mouslovemoon
Member
Đề án số hóa truyền hình tạo ra một thị trường đầu thu truyền hình số lên tới 350 triệu USD.
Vì sao doanh nghiệp "đầu kỹ thuật số" không dám sản xuất hàng loạt?
ICTnews – Các doanh nghiệp sản xuất đầu thu truyền hình số (STB) đề nghị, Nhà nước cần thực hiện cơ chế đặt hàng để cung ứng STB cho người dân khi thực hiện số hóa truyền hình. Lý do các doanh nghiệp này không dám sản xuất hàng loạt để bán ra thị trường tự do vì quá mạo hiểm và rất khó cạnh tranh.
Ngày 21/8/2013, tại Hà Nội, Cục Tần số vô tuyến điện đã tổ chức Hội thảo về triển khai đề án số hóa truyền hình với các nội dung về đầu thu truyền hình số.
Theo ông Đoàn Quang Hoan – Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT), đầu thu truyền hình số (STB) có vai trò rất quan trọng trong quá trình triển khai số hóa truyền hình, bởi nếu khi nhà nước thực hiện phát sóng số nhưng người dân chưa có thiết bị thu được truyền hình số thì không thể xem được, khi đó chưa thể tắt được truyền hình analog.
Theo tính toán của Cục Tần số vô tuyến điện, cả nước sẽ có khoảng hơn 10 triệu hộ gia đình cần có STB, trong đó có khoảng 2,8 triệu hộ (14%) thuộc diện hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách cần Nhà nước hỗ trợ STB miễn phí.
Chính vì vậy, đề án số hóa truyền hình tạo ra một thị trường STB rất lớn ở Việt Nam, nếu tính giá bán bình quân 35 USD/STB thì sẽ tạo ra một thị trường ít nhất 350 triệu USD, chưa kể nếu những hộ gia đình dùng nhiều tivi sẽ cần tới lượng STB lớn hơn nữa.
Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu STB vào Việt Nam, Bộ TT&TT đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật cho các thiết bị thu truyền hình và STB được sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời các doanh nghiệp sản xuất, nghiên cứu thiết bị thu, phát truyền hình số còn được hưởng ưu đãi về đầu tư và thuế cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao. Các sản phẩm STB nhập khẩu vào Việt Nam được miễn thuế.
Ông Đoàn Quang Hoan còn cho biết, mục tiêu của nhà nước là làm sao hình thành được một thị trường STB tự chủ, có chất lượng, đảm bảo một chính sách công bằng giữa các nhà sản xuất thiết bị STB. Tiêu chuẩn cần có của một STB là ít nhất phải thu được 73 kênh truyền hình thiết yếu của Nhà nước (không khóa mã).
Sẵn sàng đáp ứng STB cho đề án số hóa
Các ý kiến tại hội thảo cho thấy, các nhà sản xuất STB tại Việt Nam đã sẵn sàng và có đủ năng lực để sản xuất STB theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra của Bộ TT&TT, với giá bán ra thị trường vào khoảng 35 USD cho đầu thu số mặt đất chuẩn DVB-T2 và khoảng 38 USD cho đầu thu tích hợp cả thu số vệ tinh DVB-S2 (chưa tính bộ anten thu vệ tinh).
Ông Tạ Quang Sơn – Tổng giám đốc Công ty Điện tử Hanel cho biết, Hanel đã nghiên cứu và sản xuất thành công STB chuẩn DVB-T2 đảm bảo chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Năng lực sản xuất của Hanel đạt công suất tối thiểu 500.000 STB/năm và tối đa 5 triệu STB/năm. Hanel đã sẵn sàng cung ứng sản phẩm ra thị trường và có thể cung ứng sản phẩm chỉ sau 45 ngày được đặt hàng. Thế mạnh của Hanel là có hệ thống bảo hành toàn quốc.
Tương tự ông Nguyễn Hoàng Phong – đại diện Công ty CP Hệ thống công nghệ Việt (Vsystem) cũng giới thiệu hai loại sản phẩm STB thu số mặt đất do công ty này thiết kế cung cấp cho thị trường Việt Nam. Một sản phẩm thu truyền hình số mặt đất và một sản phẩm tích hợp cả hai tính năng thu số mặt đất và số vệ tinh. Ông Phong cho rằng, với giá bán 35 USD thì hoàn toàn có thể sản xuất được STB cung cấp cho đề án số hóa truyền hình.
Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Truyền hình Viễn thông Việt Nam (VTV Broadcom) – đơn vị thành viên của VTV cho biết, VTV đã có chuẩn bị để cung cấp STB ra thị trường mang thương hiệu VTV. Đến tháng 11/2013, VTV có thể cung cấp hai loại STB, một loại dùng để thu truyền hình quảng bá và một loại dùng để thu truyền hình tương tác. Dự kiến VTV có thể cung cấp ra thị trường 1 triệu sản phẩm vào năm 2015, đến hết giai đoạn chuyển đổi (năm 2020) sẽ cung ứng được 10 triệu sản phẩm ra thị trường.
Ngay cả VTC là đơn vị đã có kinh nghiệm sản xuất STB chuẩn DVB-T cung cấp ra thị trường trong giai đoạn thử nghiệm số hóa truyền hình, tuy hiện đang tạm ngừng sản xuất STB cũng cho biết, sẽ tiếp tục tham gia sản xuất STB chuẩn DVB-T2 nếu nhà nước có chính sách tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Nhà nước đặt hàng mới dám sản xuất
Nhưng mặc dù thị trường đã có, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước cũng đã sẵn sàng, nhưng tất cả các doanh nghiệp tham gia hội thảo đều cho rằng, đề án số hóa là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng sản xuất và phát triển thị trường trong nước. Tuy nhiên nếu nhà nước không đặt hàng thì sẽ không có doanh nghiệp nào dám sản xuất hàng loạt và cung cấp ra thị trường tự do.
Theo ông Tạ Quang Sơn, giai đoạn 1 của đề án số hóa (sẽ phát sóng ở 5 thành phố lớn từ tháng 1/2014) là một bài toán khó cho các doanh nghiệp sản xuất STB. Lý do, các thành phố lớn số lượng người dân dùng truyền hình trả tiền rất lớn, nên chỉ có một số lượng nhỏ hộ gia đình đang dùng truyền hình quảng bá là phải dùng STB để thu truyền hình số. Do đó, khả năng bán STB ra thị trường là rất khó khăn. Đại diện VTV cũng đồng ý với ý kiến của ông Sơn và tỏ ra lo ngại vì STB hàng giả, hàng nhái nhập lậu vào Việt Nam sẽ cạnh tranh về giá với hàng sản xuất trong nước. "Trong giai đoạn đầu, thị trường ở các thành phố lớn rất nhỏ, nên nếu không có chính sách rõ ràng thì chúng tôi sẽ không dám sản xuất hàng loạt", vị đại diện VTV nói.
Ông Nguyễn Hoàng Phong cũng đề xuất: "Nếu nhà nước không đặt hàng sẽ không có ai dám mạo hiểm để sản xuất hàng loạt. Theo kinh nghiệm triển khai số hóa của các nước như Anh, Pháp, Hà Lan, trong giai đoạn chuyển đổi, nhà nước thầu luôn mặt hàng STB và phát cho người dân không phân biệt hộ nghèo hay hộ gia đình chính sách".
Vì sao doanh nghiệp "đầu kỹ thuật số" không dám sản xuất hàng loạt?
ICTnews – Các doanh nghiệp sản xuất đầu thu truyền hình số (STB) đề nghị, Nhà nước cần thực hiện cơ chế đặt hàng để cung ứng STB cho người dân khi thực hiện số hóa truyền hình. Lý do các doanh nghiệp này không dám sản xuất hàng loạt để bán ra thị trường tự do vì quá mạo hiểm và rất khó cạnh tranh.
Ngày 21/8/2013, tại Hà Nội, Cục Tần số vô tuyến điện đã tổ chức Hội thảo về triển khai đề án số hóa truyền hình với các nội dung về đầu thu truyền hình số.
Theo ông Đoàn Quang Hoan – Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT), đầu thu truyền hình số (STB) có vai trò rất quan trọng trong quá trình triển khai số hóa truyền hình, bởi nếu khi nhà nước thực hiện phát sóng số nhưng người dân chưa có thiết bị thu được truyền hình số thì không thể xem được, khi đó chưa thể tắt được truyền hình analog.
Theo tính toán của Cục Tần số vô tuyến điện, cả nước sẽ có khoảng hơn 10 triệu hộ gia đình cần có STB, trong đó có khoảng 2,8 triệu hộ (14%) thuộc diện hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách cần Nhà nước hỗ trợ STB miễn phí.
Chính vì vậy, đề án số hóa truyền hình tạo ra một thị trường STB rất lớn ở Việt Nam, nếu tính giá bán bình quân 35 USD/STB thì sẽ tạo ra một thị trường ít nhất 350 triệu USD, chưa kể nếu những hộ gia đình dùng nhiều tivi sẽ cần tới lượng STB lớn hơn nữa.
Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu STB vào Việt Nam, Bộ TT&TT đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật cho các thiết bị thu truyền hình và STB được sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời các doanh nghiệp sản xuất, nghiên cứu thiết bị thu, phát truyền hình số còn được hưởng ưu đãi về đầu tư và thuế cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao. Các sản phẩm STB nhập khẩu vào Việt Nam được miễn thuế.
Ông Đoàn Quang Hoan còn cho biết, mục tiêu của nhà nước là làm sao hình thành được một thị trường STB tự chủ, có chất lượng, đảm bảo một chính sách công bằng giữa các nhà sản xuất thiết bị STB. Tiêu chuẩn cần có của một STB là ít nhất phải thu được 73 kênh truyền hình thiết yếu của Nhà nước (không khóa mã).
Sẵn sàng đáp ứng STB cho đề án số hóa
Các ý kiến tại hội thảo cho thấy, các nhà sản xuất STB tại Việt Nam đã sẵn sàng và có đủ năng lực để sản xuất STB theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra của Bộ TT&TT, với giá bán ra thị trường vào khoảng 35 USD cho đầu thu số mặt đất chuẩn DVB-T2 và khoảng 38 USD cho đầu thu tích hợp cả thu số vệ tinh DVB-S2 (chưa tính bộ anten thu vệ tinh).
Ông Tạ Quang Sơn – Tổng giám đốc Công ty Điện tử Hanel cho biết, Hanel đã nghiên cứu và sản xuất thành công STB chuẩn DVB-T2 đảm bảo chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Năng lực sản xuất của Hanel đạt công suất tối thiểu 500.000 STB/năm và tối đa 5 triệu STB/năm. Hanel đã sẵn sàng cung ứng sản phẩm ra thị trường và có thể cung ứng sản phẩm chỉ sau 45 ngày được đặt hàng. Thế mạnh của Hanel là có hệ thống bảo hành toàn quốc.
Tương tự ông Nguyễn Hoàng Phong – đại diện Công ty CP Hệ thống công nghệ Việt (Vsystem) cũng giới thiệu hai loại sản phẩm STB thu số mặt đất do công ty này thiết kế cung cấp cho thị trường Việt Nam. Một sản phẩm thu truyền hình số mặt đất và một sản phẩm tích hợp cả hai tính năng thu số mặt đất và số vệ tinh. Ông Phong cho rằng, với giá bán 35 USD thì hoàn toàn có thể sản xuất được STB cung cấp cho đề án số hóa truyền hình.
Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Truyền hình Viễn thông Việt Nam (VTV Broadcom) – đơn vị thành viên của VTV cho biết, VTV đã có chuẩn bị để cung cấp STB ra thị trường mang thương hiệu VTV. Đến tháng 11/2013, VTV có thể cung cấp hai loại STB, một loại dùng để thu truyền hình quảng bá và một loại dùng để thu truyền hình tương tác. Dự kiến VTV có thể cung cấp ra thị trường 1 triệu sản phẩm vào năm 2015, đến hết giai đoạn chuyển đổi (năm 2020) sẽ cung ứng được 10 triệu sản phẩm ra thị trường.
Ngay cả VTC là đơn vị đã có kinh nghiệm sản xuất STB chuẩn DVB-T cung cấp ra thị trường trong giai đoạn thử nghiệm số hóa truyền hình, tuy hiện đang tạm ngừng sản xuất STB cũng cho biết, sẽ tiếp tục tham gia sản xuất STB chuẩn DVB-T2 nếu nhà nước có chính sách tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Nhà nước đặt hàng mới dám sản xuất
Nhưng mặc dù thị trường đã có, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước cũng đã sẵn sàng, nhưng tất cả các doanh nghiệp tham gia hội thảo đều cho rằng, đề án số hóa là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng sản xuất và phát triển thị trường trong nước. Tuy nhiên nếu nhà nước không đặt hàng thì sẽ không có doanh nghiệp nào dám sản xuất hàng loạt và cung cấp ra thị trường tự do.
Theo ông Tạ Quang Sơn, giai đoạn 1 của đề án số hóa (sẽ phát sóng ở 5 thành phố lớn từ tháng 1/2014) là một bài toán khó cho các doanh nghiệp sản xuất STB. Lý do, các thành phố lớn số lượng người dân dùng truyền hình trả tiền rất lớn, nên chỉ có một số lượng nhỏ hộ gia đình đang dùng truyền hình quảng bá là phải dùng STB để thu truyền hình số. Do đó, khả năng bán STB ra thị trường là rất khó khăn. Đại diện VTV cũng đồng ý với ý kiến của ông Sơn và tỏ ra lo ngại vì STB hàng giả, hàng nhái nhập lậu vào Việt Nam sẽ cạnh tranh về giá với hàng sản xuất trong nước. "Trong giai đoạn đầu, thị trường ở các thành phố lớn rất nhỏ, nên nếu không có chính sách rõ ràng thì chúng tôi sẽ không dám sản xuất hàng loạt", vị đại diện VTV nói.
Ông Nguyễn Hoàng Phong cũng đề xuất: "Nếu nhà nước không đặt hàng sẽ không có ai dám mạo hiểm để sản xuất hàng loạt. Theo kinh nghiệm triển khai số hóa của các nước như Anh, Pháp, Hà Lan, trong giai đoạn chuyển đổi, nhà nước thầu luôn mặt hàng STB và phát cho người dân không phân biệt hộ nghèo hay hộ gia đình chính sách".