duy5687
Active Member
TT - Những tranh cãi xung quanh bản quyền phát sóng Giải ngoại hạng Anh (EPL) chưa ngã ngũ thì cuộc đua giành
quyền phát sóng Euro 2016 lại bắt đầu với các đài truyền hình tại VN.
Khán giả VN được xem Euro 2012 với bản quyền truyền hình ở VN thuộc sở hữu của VTV - Ảnh: AFP
Tháng 6-2012, Creative Artists Agency (CAA), một công ty hàng đầu thế giới,
có trụ sở tại Mỹ, thành lập công ty con là CAA Eleven hoạt động trong lĩnh
vực tiếp thị thể thao. Tháng 10-2012, những nhân vật chóp bu của Liên
đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) nhóm họp tại Saint Petersburg (Nga) và quyết
định trao cho CAA Eleven quyền phân phối trên toàn thế giới bản quyền
phát sóng ba sự kiện lớn của bóng đá châu Âu là vòng loại Euro 2016, vòng
loại World Cup 2018 khu vực châu Âu và vòng chung kết Euro 2016 do Pháp
đăng cai.
Ngày 4-6-2013, CAA Eleven đã gửi hồ sơ mời đấu giá bản quyền phát sóng
vòng loại và vòng chung kết Euro 2016 đến các đài truyền hình và đơn vị
kinh doanh truyền hình trả tiền ở VN. CAA Eleven đề nghị các đơn vị tham
gia đấu giá bản quyền phát sóng hai sự kiện trên phải trả lời CAA Eleven
trước 17g ngày 4-7-2013.
Trong hai ngày 13 và 14-6, hai đại diện của CAA Eleven là ông Redha Chibani (chuyên viên bán hàng cao cấp) và ông
Ian Wilson-Young (giám đốc bán hàng) đã sang VN để làm việc với các đài truyền hình có nhu cầu mua bản quyền
Euro 2016. Tại khách sạn Metropole Hà Nội, đại diện CAA Eleven đã có cuộc gặp riêng với từng đài để tiếp thị về giải
đấu này, không khác cách mà IMG, MP&Silva đã làm khi bán bản quyền EPL.
CAA Eleven xuất hiện đúng lúc ngành truyền hình trả tiền VN đang bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt khi “ông lớn”
viễn thông Viettel bắt đầu lên tiếng, SCTV ôm mộng số 1, VTVCab muốn chứng minh thương hiệu quốc gia, K+ kiên
quyết theo đuổi kênh thể thao, VTC, AVG... quyết trụ lại thị trường. Với sự cạnh tranh gay gắt này, con số mà họ hạ
bút điền vào hồ sơ đấu giá có thể lên đến 8 triệu USD chỉ riêng cho vòng chung kết Euro 2016.
Trong cuộc gặp gỡ với các đơn vị truyền hình tại VN, đại diện CAA Eleven nói họ biết từ trước đến nay vòng chung kết
các giải Euro luôn được phát sóng miễn phí tại VN nhưng lần này họ mong muốn thay đổi. Một thành viên của CAA
Eleven nói: “Chúng tôi muốn tạo điều kiện để các đơn vị khác có quyền phát sóng sự kiện này chứ không chỉ là VTV”.
Không có gì đáng bàn về quan điểm này của CAA Eleven vì họ đang nắm giữ một tài sản có giá trị và có quyền bán
hàng hóa của mình với giá cao nhất. Vấn đề là tại sao các đài truyền hình và đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền
ở VN, đa số đều là các công ty nhà nước, lại không thể ngồi với nhau để tìm ra tiếng nói chung thay vì liên tục lao
vào các cuộc cạnh tranh để độc quyền phát sóng các trận đấu thể thao nhiều khi giống nhau 100%? Đau xót hơn, đối
với bản quyền phát sóng các trận đấu thể thao, sau khi trận đấu kết thúc, giá trị còn lại gần như về con số 0.
Nhìn ra thế giới, chính phủ các nước như Singapore, Úc, các nước trong khối EU đều quy định các sự kiện văn hóa, thể
thao lớn có giá trị tinh thần như Euro, World Cup, Olympic... đều phải được phát sóng miễn phí vì lợi ích của người
già và người thu nhập thấp. Danh sách các sự kiện văn hóa, thể thao phải phát sóng miễn phí được ban hành rõ
ràng và định kỳ xem xét lại.
Chúng ta rất cần sự xuất hiện kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước để tránh cạnh tranh không lành mạnh, tránh
thất thoát ngoại tệ, đồng thời người dân được hưởng lợi ích tốt nhất từ truyền hình.
quyền phát sóng Euro 2016 lại bắt đầu với các đài truyền hình tại VN.
Khán giả VN được xem Euro 2012 với bản quyền truyền hình ở VN thuộc sở hữu của VTV - Ảnh: AFP
Tháng 6-2012, Creative Artists Agency (CAA), một công ty hàng đầu thế giới,
có trụ sở tại Mỹ, thành lập công ty con là CAA Eleven hoạt động trong lĩnh
vực tiếp thị thể thao. Tháng 10-2012, những nhân vật chóp bu của Liên
đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) nhóm họp tại Saint Petersburg (Nga) và quyết
định trao cho CAA Eleven quyền phân phối trên toàn thế giới bản quyền
phát sóng ba sự kiện lớn của bóng đá châu Âu là vòng loại Euro 2016, vòng
loại World Cup 2018 khu vực châu Âu và vòng chung kết Euro 2016 do Pháp
đăng cai.
Ngày 4-6-2013, CAA Eleven đã gửi hồ sơ mời đấu giá bản quyền phát sóng
vòng loại và vòng chung kết Euro 2016 đến các đài truyền hình và đơn vị
kinh doanh truyền hình trả tiền ở VN. CAA Eleven đề nghị các đơn vị tham
gia đấu giá bản quyền phát sóng hai sự kiện trên phải trả lời CAA Eleven
trước 17g ngày 4-7-2013.
Trong hai ngày 13 và 14-6, hai đại diện của CAA Eleven là ông Redha Chibani (chuyên viên bán hàng cao cấp) và ông
Ian Wilson-Young (giám đốc bán hàng) đã sang VN để làm việc với các đài truyền hình có nhu cầu mua bản quyền
Euro 2016. Tại khách sạn Metropole Hà Nội, đại diện CAA Eleven đã có cuộc gặp riêng với từng đài để tiếp thị về giải
đấu này, không khác cách mà IMG, MP&Silva đã làm khi bán bản quyền EPL.
CAA Eleven xuất hiện đúng lúc ngành truyền hình trả tiền VN đang bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt khi “ông lớn”
viễn thông Viettel bắt đầu lên tiếng, SCTV ôm mộng số 1, VTVCab muốn chứng minh thương hiệu quốc gia, K+ kiên
quyết theo đuổi kênh thể thao, VTC, AVG... quyết trụ lại thị trường. Với sự cạnh tranh gay gắt này, con số mà họ hạ
bút điền vào hồ sơ đấu giá có thể lên đến 8 triệu USD chỉ riêng cho vòng chung kết Euro 2016.
Trong cuộc gặp gỡ với các đơn vị truyền hình tại VN, đại diện CAA Eleven nói họ biết từ trước đến nay vòng chung kết
các giải Euro luôn được phát sóng miễn phí tại VN nhưng lần này họ mong muốn thay đổi. Một thành viên của CAA
Eleven nói: “Chúng tôi muốn tạo điều kiện để các đơn vị khác có quyền phát sóng sự kiện này chứ không chỉ là VTV”.
Không có gì đáng bàn về quan điểm này của CAA Eleven vì họ đang nắm giữ một tài sản có giá trị và có quyền bán
hàng hóa của mình với giá cao nhất. Vấn đề là tại sao các đài truyền hình và đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền
ở VN, đa số đều là các công ty nhà nước, lại không thể ngồi với nhau để tìm ra tiếng nói chung thay vì liên tục lao
vào các cuộc cạnh tranh để độc quyền phát sóng các trận đấu thể thao nhiều khi giống nhau 100%? Đau xót hơn, đối
với bản quyền phát sóng các trận đấu thể thao, sau khi trận đấu kết thúc, giá trị còn lại gần như về con số 0.
Nhìn ra thế giới, chính phủ các nước như Singapore, Úc, các nước trong khối EU đều quy định các sự kiện văn hóa, thể
thao lớn có giá trị tinh thần như Euro, World Cup, Olympic... đều phải được phát sóng miễn phí vì lợi ích của người
già và người thu nhập thấp. Danh sách các sự kiện văn hóa, thể thao phải phát sóng miễn phí được ban hành rõ
ràng và định kỳ xem xét lại.
Chúng ta rất cần sự xuất hiện kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước để tránh cạnh tranh không lành mạnh, tránh
thất thoát ngoại tệ, đồng thời người dân được hưởng lợi ích tốt nhất từ truyền hình.