Cuộc chiến các nền tảng mạng xã hội nóng lên

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Khi mới ra mắt vào năm 2016, TikTok - nền tảng chia sẻ video ngắn thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) - cho phép người dùng đăng tải video có độ dài tối đa 15 giây.

avatar1716702972042-17167029730701845510580.png

Để giữ thị phần, Meta - công ty mẹ của Facebook - nhanh chóng cho ra đời tính năng Reels, cho phép người dùng đăng tải video độ dài tối đa 90 giây. YouTube cũng bổ sung YouTube Shorts, cho phép đăng video tối đa 60 giây.

Mới đây, nhằm chuyển hướng tiếp cận người dùng, TikTok thử nghiệm tính năng cho phép tải video dài 60 phút ở một số quốc gia. Các nhà sáng tạo nội dung có thể tiếp cận người dùng thông qua nội dung chuyên sâu như hướng dẫn nấu ăn, vlog gia đình hay du lịch... Động thái này được cho là sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các nền tảng phát hành phim như Netflix, Disney+... bởi nội dung đăng trên TikTok hoàn toàn miễn phí và lượng người dùng rất lớn - khoảng 1,56 tỉ người, chỉ đứng sau Facebook và Instagram. Thậm chí, một số nền tảng nổi tiếng như YouTube, Facebook... cũng có nguy cơ mất dần mất thị phần.

Ông Nguyễn Văn Thức, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ KEYSTONE, cho rằng chưa thể khẳng định TikTok có khả năng đánh bại các nền tảng mạng xã hội khác dựa trên tính năng video 60 phút vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như chất lượng nội dung, thuật toán... Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Facebook, YouTube, Instagram, Netflix... cũng có thể sẽ phát triển các tính năng mới và chuyên nghiệp hơn nữa nhằm giữ chân người dùng ở lại nền tảng lâu hơn cũng như giữ vững được doanh thu quảng cáo. "Các "ông lớn" như Yahoo! hay Nokia đã có những bài học thất bại từ sự chủ quan. Do đó, họ liên tục nung nấu những ý tưởng mới để giữ chân và thu hút thêm người dùng. Sự cạnh tranh giữa các nền tảng sẽ diễn ra liên tục và khó có hồi kết" - ông Thức nhìn nhận.

Về phía người dùng, ông Thức cho rằng nếu TikTok chính thức cho đăng tải video 60 phút, cơ hội tiếp cận nội dung đa dạng, các bộ phim dài tập sẽ nhiều hơn. Trong khi đó, nhà sáng tạo nội dung cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội kiếm tiền hơn.

Theo một chuyên gia công nghệ, việc TikTok ra mắt tính năng video 60 phút chỉ góp phần tăng tính cạnh tranh mà không thể lấy mất thị phần của các nền tảng mạng xã hội khác. Bởi vì mỗi nền tảng đều có số lượng người dùng nhất định, nguồn thu vững chắc và liên tục cải tiến dịch vụ để chăm chút người dùng nhiều hơn nữa.

Theo Genk
 
Bên trên