
Cách đây vài tuần, tôi có đưa vợ và hai con về thăm nhà ngoại ở ngoại ô. Lúc đi, tôi mang theo chiếc máy bay drone DJI Phantom 2. Hai đứa con trai của tôi, trong đó đứa lớn nhất gần tròn hai tuổi và bé rất thích được nhìn máy bay bay. Tuy vậy, thỉnh thoảng bé thường nép mình phía sau tôi vì sợ vào những lúc máy bay drone sắp sửa hạ cánh.
Tôi rất vui vì bên nhà ngoại có một khoảng sân sau rộng gần nửa mẫu và được bao quanh bởi các hàng cây. Trước đây, mỗi khi điều khiển máy bay tại vườn nhà hay tại các công viên, tôi thường phải để ý tới những người xung quanh, vật nuôi hay các dây diều để tránh va chạm.
Ngày đầu tiên, tôi điều khiển drone mà không gặp bất kì trục trặc nào. Trời có gió mạnh và nó làm tôi không an tâm khi để máy bay bay cao quá 30m. Nếu thời tiết đẹp thì tôi có thể cho drone bay cao hơn, với lại tôi đang có vấn đề với bộ định vị GPS. Lẽ ra đèn tín hiệu phải bật xanh sau khi máy bay cất cánh và GPS sẽ giúp tôi ổn định máy bay trước những cơn gió. Tuy nhiên đôi khi tín hiệu bị ngắt, đèn bị đổi sang màu đỏ trong 10 hoặc 20 giây trước khi nhận được tín hiệu trở lại.
Và đây là lúc mà điều tồi tệ bắt đầu. Tôi đã không để ý nhiều đến GPS vì trước đây tôi không sử dụng tính năng này khi dùng drone để quay video trong nhà. Với lại tôi cũng không có ý định để máy bay bay quá tầm mắt mình. Thông thường, tôi hay đánh dấu vị trí ở những nơi thường xảy ra hiện tượng mất sóng tín hiệu.

Ngày tiếp theo, tôi cho drone bay lưng chừng, cách mặt đất khoảng 15m vào buổi chiều. Tôi thử cho máy bay bay nhanh đến hàng cây rồi vòng về, có những lúc tôi để ý thấy tín hiệu GPS bị mất do đèn tín hiệu chuyển từ xanh sang đỏ. Do vậy tôi đã hạ độ cao xuống còn phân nửa, để máy bay bay lơ lửng trước mặt tôi.
Thay vì chống lại lực cản của gió, máy bay đã bị một luồng gió mạnh kéo đi khiến nó hướng về phía nhà ngoại tôi. Không có tín hiệu GPS, drone không thể tự ổn định cho nó được. Còn về phần tôi, tôi không muốn thấy nó làm vỡ bất kỳ cửa sổ nào. Tôi đã cố gắng hướng máy bay ra khỏi ngọn gió nhưng gió lại cuốn lấy máy bay của tôi nên mọi sự định hướng đều trở nên vô vọng. Thay vì chống lại ngọn gió, tôi đã tăng tốc drone để cho nó bay lên trên nhà và hướng ra ngoài mặt đường.
Lúc đó tôi hoảng loạn tột độ vì không thấy rõ máy bay và không tìm ra cách nào để cứu nó. Vì vậy tôi đã quyết định đành để cho máy bay rơi xuống đường. Tôi hủy đi bộ phận cánh quạt và cắn răng nghe máy bay drone của tôi va chạm xuống mặt đường. Tôi nghĩ nó đã diễn ra trong vòng hai hoặc ba giây.

Sau đó, tôi chạy lại trước nhà coi thử và phát hiện ra có một phụ nữ ngồi xe đạp đang dừng ở phía bên kia đường. Phía sau cô đèo theo một đứa trẻ nhỏ, cả hai đều đeo mũ bảo hiểm. Còn về số phận của chiếc drone, nó đã bị vỡ thành nhiều mảnh.
Thật khó để nói xem họ đã ở cách chiếc drone bao xa khi nó rơi xuống nhưng thực sự họ đã bị hoảng sợ. Giả sử trong vài giây trước, nếu họ tiến gần hơn khoảng vài mét thì rất có thể chiếc drone đã đâm vào họ. Chẳng có gì có thể nói chính xác điều gì đã xảy ra. Như trong trường hợp này là một vật thể rơi từ trên trời, khiến người ta hoảng loạn lúc nó lướt qua đầu và đâm vào xe đạp họ. Một điều chắc chắn là họ có thể bị thương nặng hay gặp những điều còn tồi tệ hơn.
Tôi lật đật chạy đến và nói xin lỗi rồi tranh thủ thu lượm lại những mảnh vỡ rơi ra từ máy bay drone của tôi. Người phụ nữ và đứa trẻ chỉ đứng ngây ra nhìn vì choáng như họ vừa mới thấy một vật thể bay không xác định. Người phụ nữ đã không đáp lại mà thay vào đó cô đạp xe chạy đi.
Tôi quay trở lại nhà, ấm ức và cảm thấy xấu hổ vì khả năng điều khiển, ra quyết định kém kèm theo cảm giác tội lỗi và sợ hãi ở nơi xảy ra tai nạn. Từ đó tôi kiên quyết và không bao giờ dám cho máy bay bay drone bay gần mọi người nếu không có bộ định vị GPS.

Quy định về khoảng không quốc tế
Có điều chẳng có luật lệ nào tại Hoa Kỳ có thể giúp ngăn cản những tai nạn như trên xảy ra. Không có yêu cầu về độ tuổi cam kết cần thiết cho những người có ý định mua một chiếc drone. Thực ra, cục hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã có lệnh cấm dành cho những người điều khiển drone khi họ để máy bay bay vào khu vực đông dân cư hay gần sân bay. Ngoài ra nếu máy bay drone bay dưới độ cao 121m thì không có vấn đề gì.
Nếu nói về những chuyến bay sử dụng drone cho mục đích thương mại, FAA không công nhận tính hợp pháp của nó tại Hoa Kỳ. Cục đã mất nhiều năm để đưa ra quy định mới cho những công ty trong khoảng thời gian mà các quốc gia khác đã tiến lên phía trước với công nghệ drone này. Hiện tại thì có vẻ FAA sẽ không kịp hoàn thành các dự thảo để trình lên Quốc hội Hoa Kỳ cho việc hợp pháp hóa các chuyến bay drone thương mại vào tháng 9 năm 2015.
Quy định của FAA hoàn toàn trái ngược. Nó thật sự không tác động đến tôi cho đến lúc tôi có vấn đề với chiếc drone của mình, nhưng quả thực FAA đã xác định sai đối tượng khi xây dựng quy định. Các công ty cần có bảo hiểm trách nhiệm pháp lý cho những chiếc máy bay mà họ vận hành. Nếu chẳng may có tai nạn do những chiếc máy bay gây ra thì quả là tai tiếng cho thương hiệu của họ và điều đó sẽ khiến các công ty dè dặt hơn khi thực hiện các chuyến bay như thế này. Thật ra những người ít phải chịu ảnh hưởng nhất là những người chơi drone phong trào như tôi.
FAA đang ở vào một tình thế tiến thoái lưỡng nang. Với những điều drone có thể làm, số người đang sử dụng nó đã khiến nó trở nên đi xa hơn giới hạn trong các quy định. Con người đang sử dụng drone một cách hợp pháp nhưng bản thân việc sử dụng ấy lại ẩn chứa mối nguy hiểm tiềm tàng. Trái lại nếu các công ty sử dụng drone thì lại bị coi là trái pháp luật. FAA vẫn tiếp tục vòng vo vì việc công bố hệ thống quy định mới sẽ làm rõ việc có bao nhiêu thứ “bay được” hiện diện mỗi ngày.
[video=youtube;nZsUL6kzdps]http://www.youtube.com/watch?v=nZsUL6kzdps[/video]
Video về các vụ va chạm của drone tại Manhattan, New York
Video về các vụ va chạm của drone tại Manhattan, New York
Tôi thật sự không biết đâu là giải pháp tốt nhất cho vấn đề này. Đại diện từ công ty DJI cho tôi biết gần đây họ đang lập trình cho bộ GPS để giúp các máy bay drone không bay quá gần khu vực sân bay. Có lẽ giới hạn vùng nhận sóng của GPS có thể được mở rộng nhằm giúp drone không bay quá xa các thành phố. Nếu drone không bắt được sóng định vị GPS lúc bay thì cũng giống như trường hợp của tôi, chiếc drone đó có thể sẽ tự động hạ cánh hoặc là tự ý hạ độ cao.
Sẽ có người không ngần ngại tinh chỉnh cho những chiếc drone này và không để ý gì nhiều đến các quy định. Việc đó được xem là không hợp pháp cũng như việc độ xe. Đối với những chiếc drone, nên có một vài hướng dẫn an toàn thiết yếu cho người sử dụng trước khi họ bắt đầu điều khiển những chiếc máy bay như thế này.
“Tại sao điều khiển drone lại không trở nên bất hợp pháp”. Tôi có thể xem mình là người cuối cùng trên thế giới muốn tìm hiểu và trải nghiệm công nghệ một cách tự do. Về việc sử dụng drone, tôi không nghĩ chúng ta không cần yêu cầu độ tuổi hay giấy phép điều khiển cho tất cả các loại drone. Theo những gì tôi biết dựa theo kinh nghiệm điều khiển drone hồi năm ngoái, các drones có thể gây ra những vụ va đập.Tôi đã thấy nhiều người điểu khiển drone bay cao gần trăm mét trên đường phố và gần như sắp để drone vượt quá tầm mắt của họ. Đã hơn một lần tôi tự hỏi tại sao điều này lại không trở nên bất hợp pháp.
Về một số mặt, các mẫu drone có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng một khi những chiếc drone này trở nên phổ biến rồi có giá thành rẻ hơn. Nếu điều này trở thành hiện thực trước khi những quy định, luật lệ trở nên hữu hiệu thì sẽ có một làn sóng tranh cãi ngay lập tức xuất hiện trên các phương tin thông tin đại chúng. Tuy nhiên có vài tin tốt cuối tuần trước khi FAA tuyên bố những quy định mới sẽ được ban hành trước cuối năm nay. FAA cần hành động ngay lập tức vì nếu không, Quốc hội Hoa Kỳ sẽ can thiệp và có thể tự thiết lập quy định mới. Bản thân tôi rất thích việc ông nghệ drone đang ngày một mở rộng và đó là lý do tôi cố gắng bảo vệ nó.
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành: