Không phải mọi thứ mà Facebook chạm vào đều hóa vàng, và điều này đúng với tính năng Facebook Instant Articles mà họ đã ra mắt hồi tháng vừa qua. Điều đáng tiếc hơn là tính năng này lại đang gặp phải sự giận dữ nghiêm trọng từ các đối tác lớn như tờ Washington Post và thời báo New York Times.
Instant Articles vốn được Facebook ca ngợi là cách tốt nhất giúp các nhà xuất bản nội dung tin tức lan truyền thông tin của họ. Theo đó, Instant Articles sử dụng "công nghệ tương tự loại được dùng cho việc hiển thị hình ảnh và video nhanh chóng trên ứng dụng Facebook,” nên sẽ cho phép các đề mục tin tức tải về gần như ngay tức thì, “nhanh gấp 10 lần so với tiêu chuẩn tải của web di động.”
Nhưng nếu tạm đặt ưu điểm về tốc độ tải qua một bên thì theo thông tin từ tờ Wall Street Journal, các nhà xuất bản nội dung tin tức “đang cảm thấy gặp khó khăn hơn trong việc gặt hái doanh thu trên mỗi bài viết từ Instant Articles so với khi họ đạt được ngay trên chính các trang web của họ.” Cụ thể hơn, vấn đề rắc rối nằm ở những quy định quá nghiêm ngặt về khối lượng và loại hình quảng cáo được Instant Articles chấp nhận. Theo hướng dẫn của Facebook thì những người làm quảng cáo được cho phép đặt một “banner quảng cáo lớn” (với kích thước phân giải 320 x 250 pixel) cho mỗi 500 từ của văn bản. Song khi so với nền tảng nguyên thủy của chính các nhà xuất bản nội dung, chẳng hạn như với ứng dụng di động của tờ New York Times, thì sẽ có ba hoặc đôi khi là bốn banner quảng cáo xuất hiện chỉ trong một bài viết. Tất nhiên làm như vậy thì sẽ gây khó chịu hơn cho người đọc, nhưng lại rất hiệu quả cho các nhà xuất bản nội dung tin tức.
Hơn thế nữa, tờ Wall Street Journal cũng lưu ý rằng: “Facebook còn đồng thời đặt ra quy định giới hạn một số loại hình quảng cáo mà nhà xuất bản được phép đặt trong Instant Articles,” và hiện tại thì cấm cửa luôn những quảng cáo “rich media”, hoặc những quảng cáo cho phép người đọc tương tác được luôn với nội dung.
Đáp lại những phiền trách nhiều bực tức ấy, giám đốc quản lý sản phẩm Instant Articles của Facebook là Michael Reckhow đã cho biết tất cả những quy định khó chịu ấy sẽ sớm được thay đổi sao cho các đối tác có được nhiều lợi nhuận hơn, và hiện họ cũng đã cho chạy thử nghiệm tăng số lượng banner quảng cáo lên, cũng như bổ sung các nội dung truyền thông động và tương tác được.
“Instant Articles vẫn còn sơ khai lắm,” ông Reckhow nói, “Nhưng chúng tôi đang làm việc sát sao với các đối tác để hiểu rõ hơn nhu cầu của họ và sẽ hoàn thiện sản phẩm hơn.”
Nguồn Digital Trends