Đánh giá Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

poemhp0

Member
Đắt hay rẻ thì giá cả vẫn thế. Có nhà đài nào giảm giá thuê bao đâu. Vì vậy cũng giống 3 năm trước thôi. Nhưng cái liên minh huyền thoại kia bị VTV cho ăn quả đấm đau quá. Bọn IMG ăn đậm thật rất giống bọn môi giới nhà đất chỉ cần tốn nước bọt kiếm đậm chỉ khổ mấy đài sản xuất chỉ lo lỗ,lo cạnh tranh giành giật khách hàng, lo kiếm tiền quảng cáo.
Có lẽ câu chuyện bản quyền NHA nên khép lại.
 

Minhsur

Banned
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Sau Viettel, đến lượt FPT Telecom nhảy vào thị trường truyền hình cáp. Cả hai nhà đài này đang là đối tác của K+. Miếng bánh vốn đang khó chia giờ chia càng khó. Khó nhất lúc này lại chính là vị trí thật và vai trò thật của Hiệp hội Truyền hình trả tiền, vì một mặt họ công khai phản đối K+, cam kết không mua gói 3 NHA với bất kỳ giá nào, mặt khác các thành viên của họ lại bí mật đi đêm để mua được gói này của đối tác thân K+. Nực cười.
Chả biết tin ai, chỉ có ông dân là thiệt.
Đúng là phải hoan hô Hiệp hội liên minh thần thánh này.

Tham khảo:
Sau Viettel, đến lượt FPT Telecom nhảy vào thị trường truyền hình cáp - Sức mạnh số - Dân trí
 

ducanhct

Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Giờ bọn K+ và IMG đang ngồi cười, cười vì cái liên minh dở hơi đất hỡi lập ra cho vui chả để làm gì và chắc chắn sẽ bị tan rã, cười vì kể cả chúng mày có làm gì đi chăng nữa thì chúng mày cũng chả làm được gì tao, và dù có gì đi chăng nữa thì chúng mày cũng sợ mất thuê bao và chắc chắn sẽ phải mua gói thứ 3 của thằng bạn tao đang rao bán.
 
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

http://www.tinthethao.com.vn/news/224/3091AD/Nho-thoi-chua-K
Một bàiviết rất hay.

---------- Post added 07-08-2013 at 20:50 ----------

TinTheThao.com.vn) - Ngày xưa, các trang thiết bị thô sơ hơn. Ngày xưa, công nghệ độ nét cao còn chưa phổ biến. Nhưng ngày xưa, cái không khí bóng đá sao mà đậm đà, ban sơ quá.
• Podolski muốn Running Man dạy lái xe máy 10:16, 4/8/2013
• Nhiều “Sao” Thể thao Việt Nam dính doping 10:08, 4/8/2013
• Giấc mơ chuyên nghiệp 10:06, 4/8/2013
Bóng đá ngày ấy

Nói nghe xa xôi thế thôi, số người yêu bóng đá, văn hóa thưởng thức bóng đá vẫn không thay đổi quá nhiều trong vòng hai thập kỷ qua. Thứ thay đổi là điều kiện vật chất, là cung cách mà các giải đấu đến được với khán giả, và ở chính sự đổi thay của mỗi giải đấu nữa. Bóng đá bản thân nó đã khác xưa, xã hội đã khác, và dĩ nhiên không khí xem bóng đá cũng phải như vậy.

Lối sống thị thành tách biệt, vội vã, những chiếc tivi trở nên quá “cơ bản” khiến những buổi tụ tập anh anh tôi tôi ngoài hè trong xóm cũng bớt phần rôm rả. Tivi ngày xưa bé nhưng nhiều người xem vẫn thấy rất đủ. Tất cả ngồi khoanh chân hoặc bó gối nhìn vào màn hình trong mỗi dịp có trận cầu đinh Ngoại hạng, nơi nơi vang tiếng hò reo không phải “giữ kẽ” mỗi mùa World Cup đến, thậm chí Giải Hạng Nhất (tiền thân của V-League) lúc bấy giờ cũng kéo theo cả lượng lớn fan trung thành như một thú vui mỗi chiều Chủ Nhật.


Bóng đá trực tiếp- món ăn tinh thần không thể thiếu với người hâm mộ. Ảnh: Internet.
Đơn giản lắm, chỉ xoay xoay cây ăng ten cho đỡ “muỗi”, người người nhà nhà đã có thể dõi theo những bữa tiệc bóng đá chất lượng bình dân trên những kênh truyền hình phổ cập của VTV. Đó là thời VTV có Ngoại hạng Anh, Champions League, đài Hà Nội có Serie A, rồi World Cup và những Tiger Cup, SEA Games đều rộn ràng hơi thở nơi phố xá như thể trong kỳ lễ hội. Cái cảm xúc khi ấy chân chất lắm, niềm tự tôn và máu nóng dân tộc khi đá giải cũng thật đẹp, thật vô tư, thật hết mình nơi khán giả Việt.

Các cầu thủ quốc gia khi ấy là những anh hùng, các ngôi sao quốc tế khi ấy là những thần tượng 100% đến từ thực tài trên sân cỏ, cầu thủ đã cống hiến sức lực, cổ động viên cũng cống hiến tình yêu chẳng tiếc ngại gì. Nào có ai biết “cáp” là chi, HD là thế nào, nhà anh dùng truyền hình nọ, nhà tôi dùng đầu thu kia, chẳng cần một mớ kênh quốc tế lẫn ca nhạc, giải trí như hiện nay, người yêu bóng đá vẫn hoàn toàn thỏa mãn với những gì mình xem được. Có lẽ cho dù trong xã hội đương thời, nếu được chọn, không ít người vẫn thèm cái giản đơn ngày ấy.

K+ và thời đại mới

Truyền hình trả tiền đem đến sự phục vụ tốt hơn cho khán giả, nhưng tất nhiên nó không hề miễn phí. Như một công cuộc tất yếu của phát triển, bây giờ hầu hết các gia đình đều sử dụng một loại nào đó trong các gói kênh hấp dẫn được quảng cáo hàng ngày. Xem nét hơn, tín hiệu ổn định hơn, nhiều lựa chọn giải trí, thông tin hơn, nhưng với các fan bóng đá, “quyền lợi thực” của họ lại ngày càng bó hẹp lại.

Ngày nay, ai cũng bận rộn với công việc, internet trở thành người bạn cung cấp thông tin lẫn tính giải trí quen thuộc, luôn kề cận dù ở bất cứ đâu, qua máy tính, qua điện thoại, rồi tablet. Những 40 kênh, 60 kênh gì đó của các hãng truyền hình có lẽ chỉ giành được sự quan tâm nhỉnh hơn một chút từ những người già có nhiều thì giờ, hoặc lứa thiếu nhi, thiếu niên mê các kênh hoạt hình, nhạc trẻ. Bỏ tiền để có được chất lượng hình ảnh và phục vụ gia đình, nhưng những người “yêu bóng” vẫn dần mất đi sự chủ động, họ phải có kênh này, kênh kia để xem trận này, trận nọ, tuy nhiên vẫn ở mức chấp nhận được vì vẫn có những sự chia sẻ, hợp tác giữa các đài.

Đùng một cái, K+ xuất hiện. Họ bỏ cả núi tiền mua bản quyền độc quyền như để chứng minh khả năng, ngang nhiên “giành đất” một cách chớp nhoáng. Tất cả mọi người, khác với những hệ thống truyền hình trước, đều phải ngỡ ngàng khi nhận được thông điệp ngầm từ “tân binh” này: Có K+ thì có Ngoại hạng. Không “ôm” toàn bộ, song việc giữ quyền phát sóng những trận cầu ngày Chủ Nhật, những trận Super Sunday, có nghĩa là K+ đã đem một nửa sự hấp dẫn của Premier League ra bán đồng giá với chiếc đầu thu của mình.

Mặc những hình thức khuyến mãi, những quảng cáo về dịch vụ tốt, khán giả vẫn cảm thấy bị chiếm đoạt, bị đồn ép, bị đẩy vào thế “kẻ khát mua nước”. Chắc hẳn nhiều người không quan tâm hàng loạt kênh sóng của K+ có những gì, mà chỉ biết rằng muốn xem đầy đủ các trận bóng hay, phải có K+ trong nhà. K+ đã dùng một “mồi câu béo” là Ngoại hạng Anh để thay mặt cho cả một chương trình dịch vụ truyền hình, gây ra ấn tượng về một cửa hàng độc quyền bán gạo - thứ ai cũng cần, xung quanh bày bánh trái, đồ gia dụng nhưng chẳng ai quan tâm.

Xem một trận bóng hay sao giờ nó vất vả thế. Anh mua tivi 32 inch cũng chẳng làm gì, anh vẫn phải chật vật tìm link sopcast, torrent trên mạng, vừa xem vừa lo bị “lag”. Cuộc sống đã đủ thứ phải đối phó, những thời gian thảnh thơi muốn giải trí trọn vẹn, đơn thuần cũng không thể “lựa chọn” được loại hình mình muốn, phải mua đầu, phải nạp tiền, và phải là K+. Ai đó sẽ muốn được ra xoay cột ăng ten, được tụ tập đông vui trước một màn hình hơi nhiễu, nghe giọng Quang Huy bình luận, giờ đây nó xa xỉ biết chừng nào.

Nhớ lắm một ngày xưa.
 
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

TinTheThao.com.vn) - Ngày xưa, các trang thiết bị thô sơ hơn. Ngày xưa, công nghệ độ nét cao còn chưa phổ biến. Nhưng ngày xưa, cái không khí bóng đá sao mà đậm đà, ban sơ quá.
• Podolski muốn Running Man dạy lái xe máy 10:16, 4/8/2013
• Nhiều “Sao” Thể thao Việt Nam dính doping 10:08, 4/8/2013
• Giấc mơ chuyên nghiệp 10:06, 4/8/2013
Bóng đá ngày ấy

Nói nghe xa xôi thế thôi, số người yêu bóng đá, văn hóa thưởng thức bóng đá vẫn không thay đổi quá nhiều trong vòng hai thập kỷ qua. Thứ thay đổi là điều kiện vật chất, là cung cách mà các giải đấu đến được với khán giả, và ở chính sự đổi thay của mỗi giải đấu nữa. Bóng đá bản thân nó đã khác xưa, xã hội đã khác, và dĩ nhiên không khí xem bóng đá cũng phải như vậy.

Lối sống thị thành tách biệt, vội vã, những chiếc tivi trở nên quá “cơ bản” khiến những buổi tụ tập anh anh tôi tôi ngoài hè trong xóm cũng bớt phần rôm rả. Tivi ngày xưa bé nhưng nhiều người xem vẫn thấy rất đủ. Tất cả ngồi khoanh chân hoặc bó gối nhìn vào màn hình trong mỗi dịp có trận cầu đinh Ngoại hạng, nơi nơi vang tiếng hò reo không phải “giữ kẽ” mỗi mùa World Cup đến, thậm chí Giải Hạng Nhất (tiền thân của V-League) lúc bấy giờ cũng kéo theo cả lượng lớn fan trung thành như một thú vui mỗi chiều Chủ Nhật.


Bóng đá trực tiếp- món ăn tinh thần không thể thiếu với người hâm mộ. Ảnh: Internet.
Đơn giản lắm, chỉ xoay xoay cây ăng ten cho đỡ “muỗi”, người người nhà nhà đã có thể dõi theo những bữa tiệc bóng đá chất lượng bình dân trên những kênh truyền hình phổ cập của VTV. Đó là thời VTV có Ngoại hạng Anh, Champions League, đài Hà Nội có Serie A, rồi World Cup và những Tiger Cup, SEA Games đều rộn ràng hơi thở nơi phố xá như thể trong kỳ lễ hội. Cái cảm xúc khi ấy chân chất lắm, niềm tự tôn và máu nóng dân tộc khi đá giải cũng thật đẹp, thật vô tư, thật hết mình nơi khán giả Việt.

Các cầu thủ quốc gia khi ấy là những anh hùng, các ngôi sao quốc tế khi ấy là những thần tượng 100% đến từ thực tài trên sân cỏ, cầu thủ đã cống hiến sức lực, cổ động viên cũng cống hiến tình yêu chẳng tiếc ngại gì. Nào có ai biết “cáp” là chi, HD là thế nào, nhà anh dùng truyền hình nọ, nhà tôi dùng đầu thu kia, chẳng cần một mớ kênh quốc tế lẫn ca nhạc, giải trí như hiện nay, người yêu bóng đá vẫn hoàn toàn thỏa mãn với những gì mình xem được. Có lẽ cho dù trong xã hội đương thời, nếu được chọn, không ít người vẫn thèm cái giản đơn ngày ấy.

K+ và thời đại mới

Truyền hình trả tiền đem đến sự phục vụ tốt hơn cho khán giả, nhưng tất nhiên nó không hề miễn phí. Như một công cuộc tất yếu của phát triển, bây giờ hầu hết các gia đình đều sử dụng một loại nào đó trong các gói kênh hấp dẫn được quảng cáo hàng ngày. Xem nét hơn, tín hiệu ổn định hơn, nhiều lựa chọn giải trí, thông tin hơn, nhưng với các fan bóng đá, “quyền lợi thực” của họ lại ngày càng bó hẹp lại.

Ngày nay, ai cũng bận rộn với công việc, internet trở thành người bạn cung cấp thông tin lẫn tính giải trí quen thuộc, luôn kề cận dù ở bất cứ đâu, qua máy tính, qua điện thoại, rồi tablet. Những 40 kênh, 60 kênh gì đó của các hãng truyền hình có lẽ chỉ giành được sự quan tâm nhỉnh hơn một chút từ những người già có nhiều thì giờ, hoặc lứa thiếu nhi, thiếu niên mê các kênh hoạt hình, nhạc trẻ. Bỏ tiền để có được chất lượng hình ảnh và phục vụ gia đình, nhưng những người “yêu bóng” vẫn dần mất đi sự chủ động, họ phải có kênh này, kênh kia để xem trận này, trận nọ, tuy nhiên vẫn ở mức chấp nhận được vì vẫn có những sự chia sẻ, hợp tác giữa các đài.

Đùng một cái, K+ xuất hiện. Họ bỏ cả núi tiền mua bản quyền độc quyền như để chứng minh khả năng, ngang nhiên “giành đất” một cách chớp nhoáng. Tất cả mọi người, khác với những hệ thống truyền hình trước, đều phải ngỡ ngàng khi nhận được thông điệp ngầm từ “tân binh” này: Có K+ thì có Ngoại hạng. Không “ôm” toàn bộ, song việc giữ quyền phát sóng những trận cầu ngày Chủ Nhật, những trận Super Sunday, có nghĩa là K+ đã đem một nửa sự hấp dẫn của Premier League ra bán đồng giá với chiếc đầu thu của mình.

Mặc những hình thức khuyến mãi, những quảng cáo về dịch vụ tốt, khán giả vẫn cảm thấy bị chiếm đoạt, bị đồn ép, bị đẩy vào thế “kẻ khát mua nước”. Chắc hẳn nhiều người không quan tâm hàng loạt kênh sóng của K+ có những gì, mà chỉ biết rằng muốn xem đầy đủ các trận bóng hay, phải có K+ trong nhà. K+ đã dùng một “mồi câu béo” là Ngoại hạng Anh để thay mặt cho cả một chương trình dịch vụ truyền hình, gây ra ấn tượng về một cửa hàng độc quyền bán gạo - thứ ai cũng cần, xung quanh bày bánh trái, đồ gia dụng nhưng chẳng ai quan tâm.

Xem một trận bóng hay sao giờ nó vất vả thế. Anh mua tivi 32 inch cũng chẳng làm gì, anh vẫn phải chật vật tìm link sopcast, torrent trên mạng, vừa xem vừa lo bị “lag”. Cuộc sống đã đủ thứ phải đối phó, những thời gian thảnh thơi muốn giải trí trọn vẹn, đơn thuần cũng không thể “lựa chọn” được loại hình mình muốn, phải mua đầu, phải nạp tiền, và phải là K+. Ai đó sẽ muốn được ra xoay cột ăng ten, được tụ tập đông vui trước một màn hình hơi nhiễu, nghe giọng Quang Huy bình luận, giờ đây nó xa xỉ biết chừng nào.

Nhớ lắm một ngày xưa.
 

Minhsur

Banned
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Vậy nên, những ông dân chúng ta đừng quá tin, quá kỳ vọng vào những ông THTT ở VN. Họ ganh ghét với K+ chẳng qua cũng vì miếng mồi ngon bị mất. Và họ một mặt đồng lòng đòi chia miếng bánh ngon, mặt khác giành ăn với chính đồng đội của mình.
Thật khó đánh giá ai đểu hơn ai.

Và với cách làm này, 3 năm sau Canal+ vẫn thắng. Khả năng thắng sẽ với giá rất cao. Bởi vì những nhà tư bản nước ngoài sẽ chọn đối tác đủ tiềm lực và đáng tin cậy, chứ không dại gì chọn một đám hổ lốn mải tranh ăn lẫn nhau.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dhpaul

Well-Known Member
Ðề: Re: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Đắt hay rẻ thì giá cả vẫn thế. Có nhà đài nào giảm giá thuê bao đâu. Vì vậy cũng giống 3 năm trước thôi. Nhưng cái liên minh huyền thoại kia bị VTV cho ăn quả đấm đau quá. Bọn IMG ăn đậm thật rất giống bọn môi giới nhà đất chỉ cần tốn nước bọt kiếm đậm chỉ khổ mấy đài sản xuất chỉ lo lỗ,lo cạnh tranh giành giật khách hàng, lo kiếm tiền quảng cáo.
Có lẽ câu chuyện bản quyền NHA nên khép lại.

Trước khi khép lại để em chốt 1 câu đã: Với kiểu làm ăn của các đài VN, công ty nào mua đi bán lại bản quyền giải ngoại hạng Anh chỉ có từ trúng đậm đến trúng rất đậm, không cứ phải là IMG hoặc MP&Silva.
 

Muihex

New Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Ai đang xài đầu thu VTC giờ xem bóng đá bằng niềm tin à :)
 

Minhsur

Banned
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Các tin về ngoại hạng Anh thực sự đã gây ra sự nhàm chán trong bàn luận. Nhưng hôm nay, bài viết của trang web Dân Việt sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn kiểu làm ăn chụp giật của các nhà đài THTT ở VN. Với cách làm này, người xem truyền hình khó lòng tiếp cận sản phẩm truyền hình chất lượng cao với giá rẻ.
http://danviet.vn/ban-quyen-ngoai-hang-anhcac-nha-dai-dau-hang-k/20130808052043801p1c27.htm

Vâng, sau gần 1 năm họp lên họp xuống, các nhà đài đã quyết định… “đầu hàng” K+, bỏ lại nỗi đau bị lừa cho đông đảo người xem truyền hình.
Vở kịch chính thức đã hạ màn
.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dhpaul

Well-Known Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Từ những ngày đầu tiên em đã nói là nếu muốn mua ngoại hạng Anh với giá rẻ, thì cách duy nhất các nhà đài nên làm là đừng mua bán gì hết, coi như loại bỏ khỏi danh sách chương trình 1 chương trình hấp dẫn để tìm 1 chương trình khác, còn ai muốn độc quyền mặc kệ họ. Không làm được thì thôi.
 

haipvg

Well-Known Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Các tin về ngoại hạng Anh thực sự đã gây ra sự nhàm chán trong bàn luận. Nhưng hôm nay, bài viết của trang web Dân Việt sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn kiểu làm ăn chụp giật của các nhà đài THTT ở VN. Với cách làm này, người xem tivi khó lòng tiếp cận sản phẩm truyền hình chất lượng cao với giá đúng.
Bản quyền Ngoại hạng Anh: C

Vâng, sau gần 1 năm họp lên họp xuống, các nhà đài đã quyết định… “đầu hàng” K+, bỏ lại nỗi đau bị lừa cho đông đảo người xem truyền hình.
Vở kịch chính thức đã hạ màn
.

Bác nên sửa từ "giá đúng" thành "giá rẻ", vì giá phản ánh cung cầu cho nên nó luôn đúng.
 

vnckien

Active Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Từ những ngày đầu tiên em đã nói là nếu muốn mua ngoại hạng Anh với giá rẻ, thì cách duy nhất các nhà đài nên làm là đừng mua bán gì hết, coi như loại bỏ khỏi danh sách chương trình 1 chương trình hấp dẫn để tìm 1 chương trình khác, còn ai muốn độc quyền mặc kệ họ. Không làm được thì thôi.

Vậy nên, những ông dân chúng ta đừng quá tin, quá kỳ vọng vào những ông THTT ở VN. Họ ganh ghét với K+ chẳng qua cũng vì miếng mồi ngon bị mất. Và họ một mặt đồng lòng đòi chia miếng bánh ngon, mặt khác giành ăn với chính đồng đội của mình.
Thật khó đánh giá ai đểu hơn ai.

Và với cách làm này, 3 năm sau Canal+ vẫn thắng. Khả năng thắng sẽ với giá rất cao. Bởi vì những nhà tư bản nước ngoài sẽ chọn đối tác đủ tiềm lực và đáng tin cậy, chứ không dại gì chọn một đám hổ lốn mải tranh ăn lẫn nhau.

Trước khi khép lại để em chốt 1 câu đã: Với kiểu làm ăn của các đài VN, công ty nào mua đi bán lại bản quyền giải ngoại hạng Anh chỉ có từ trúng đậm đến trúng rất đậm, không cứ phải là IMG hoặc MP&Silva.

Đoạn post này có giá trị cao.

Cảm ơn 2 bác.
 

Minhsur

Banned
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Đoạn post này có giá trị cao.
Cảm ơn 2 bác.

Em vinh dự quá, chắc bác được "lãnh đạo" HDVN cử xuống động viên anh em phải không ạ. Phấn khởi quá, vinh dự quá.
Nhưng bác đừng mang tư tưởng "K+ tước đoạt tài sản công dân - vi phạm trắng trợn Bộ luật Hình sự Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của bác áp đặt anh em bên này. Kẻo hỏng thớt này mất.
Đội ơn bác.
 

vnckien

Active Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Em vinh dự quá, chắc bác được "lãnh đạo" HDVN cử xuống động viên anh em phải không ạ. Phấn khởi quá, vinh dự quá.
Nhưng bác đừng mang tư tưởng "K+ tước đoạt tài sản công dân - vi phạm trắng trợn Bộ luật Hình sự Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của bác áp đặt anh em bên này. Kẻo hỏng thớt này mất.
Đội ơn bác.

Hai thớt này nội dung hoàn toàn khác nhau bác nhé. Nội dung bên này, tôi hoàn toàn ủng hộ những ý kiến của các bác mà tôi đã trích lại. Đặc biệt, tôi mạnh mẽ ủng hộ quan điểm Nói không với NHA - nhà đài không mua- như bác dhpaul đã nêu:

Em vẫn cho rằng nếu không muốn giá bản quyền ngoại hạng Anh bị đẩy lên cao thế này thì cả nhà đài và người dân cùng thống nhất với nhau là: Hoặc xem online, hoặc không. Mà không xem là tốt nhất.

Hoàn toàn chính xác.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

ptt0903939220

New Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

thực ra đài nào chẳng muốn độc quyền hoặc miễn phí.nếu bên ng hạng anh cho phép thì cách tốt nhất vẫn là mua về phát quảng bá thu tiền quảng cáo.
 

duy5687

Active Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Bi hài vấn đề bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam
09:53:00 08/08/2013
HTV Hà Nội, HTV TP HCM và một số đài truyền hình cáp đã sở hữu gói thứ 3 bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh (EPL) 2013 - 2016, sự thực là như thế đấy! Sự thực là cho đến ngày mồng 1/8, nghĩa là chỉ cách đây mấy ngày, khi cùng ngồi chung hội chung thuyền dưới sự lèo lái của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, tất cả các đài này vẫn hô hào sẽ “đấu” chuyện Đài truyền hình K+ sở hữu độc quyền các trận đấu sớm ngày thứ bảy và các trận đấu ngày chủ nhật EPL tới cùng, và một trong những biện pháp “đấu tới cùng” là kiên quyết không mua gói thứ 3 EPL mà K+ chừa lại. Thế mà…
Trước hết, phải nói một cách hình ảnh rằng, nếu gói bản quyền thứ nhất và thứ hai EPL (bao gồm tất cả những trận đấu hay nhất, ở những khung giờ đẹp nhất giải Ngoại hạng Anh) giống như những món sơn hào hải vị thì gói thứ ba (gồm toàn những trận đấu lởm khởm) chỉ giống như râu tôm, ruột bí. Và ngay từ đầu, khi IMG - đơn vị sở hữu EPL mới chỉ phong thanh chào hàng, tất cả các đài truyền hình Việt Nam đều muốn được sở hữu những món sơn hào hải vị, chứ chẳng ai muốn sở hữu râu tôm ruột bí. Đến khi IMG thông báo cái món sơn hào hải vị đó đã thuộc về K+ và chỉ có K+ thì tất cả các đài lại muốn K+ chia sẻ món ngon này.

Lúc đó, các nhà đài Việt Nam sử dụng mọi lý lẽ và tận dụng mọi nguồn lực để lên án chuyện K+ ăn sơn hào hải vị một mình. Nào là “ăn” như thế sẽ tiếp tục tạo ra một môi trường cạnh tranh không lành mạnh, nào là “các đối tác nước ngoài sẽ được thể làm cao, và quan trọng hơn cả: K+ có 51% cổ phần của VTV, nên khi đài này mất rất nhiều tiền để ăn, và không cho người khác ăn thì cũng có nghĩa tiền thuế của người dân đã bị tiêu xài một cách hoang tàn, phí phạm.

Thực ra thì những lý lẽ này đều đúng cả, và vì nó đúng nên ở nhiều vòng đấu V.League vừa qua, trên rất nhiều SVĐ khác nhau từ Bình Dương ra Nghệ An, từ Thanh Hoá vào Thống Nhất, người ta thấy rất nhiều các CĐV bóng đá đã giăng những bandrone chống lại chuyện K+ độc quyền.

Như thế có nghĩa gì? Như thế có nghĩa, trong cuộc chiến với K+, các nhà đài Việt Nam không đơn thương độc mã, mà có được sự ủng hộ mạnh mẽ, nhiệt thành của những fan hâm mộ bóng đá nước nhà.


Nếu các đài truyền hình làm được như mình nói…? Ảnh: H.M.

Người viết bài này tin rằng những fan hâm mộ bóng đá chân chính không dễ dàng bị dắt mũi, cũng không đơn thuần hành động theo sự kêu gọi của một cá nhân nào đó, vì những đặc quyền đặc lợi nào đó. Những phản ứng với K+ có thể bắt nguồn trước tiên từ những kêu gọi như vậy, nhưng cái chính là người ta hiểu chuyện độc quyền sẽ khiến quyền lợi của mình – những khán giả truyền hình bị ảnh hưởng trước tiên, và người ta tin một khi tất cả các nhà đài Việt Nam cùng ngồi lại với nhau để chống độc quyền tới cùng thì cuộc đấu ấy dù thắng hay bại cũng sẽ tạo ra một cột mốc đầy sáng sủa, đầy hy vọng trong lịch sử truyền thông nước nhà.

Trong trường hợp chiến thắng, cuộc chiến ấy sẽ giúp những người xem truyền hình được đảm bảo quyền lợi một cách trực tiếp, tức thời. Trong trường hợp thất bại, cuộc chiến ấy vẫn khiến cho các đối tác nước ngoài nhìn rõ và hiểu rõ chí khí của các nhà đài Việt Nam, để từ nay về sau, mỗi khi chào bán bản quyền truyền hình một giải đấu quốc tế tầm cỡ nào đó ở Việt Nam, những đối tác này không thể dễ dàng ép giá như đã và đang ép giá.

Thế nhưng thất vọng thay và hài hước thay, bây giờ thì gần như tất cả các đài truyền hình nằm trong liên minh chống K+ như HTV Hà Nội, HTV TPHCM, VTVcab, SCTV lại đồng loạt thông báo đã sở hữu gói thứ 3 EPL mà K+ chừa lại, cho dù trước đó tất cả đều lớn giọng tuyên bố để chống chuyện K+ độc quyền, các nhà đài sẽ không mua, thậm chí là không quan tâm tới cái món “râu tôm, ruột bí” này.

Việc phần lớn những thành viên của một liên minh quay ra chống lại lý tưởng của liên minh và lý tưởng của chính mình sẽ để lại những hậu họa gì?


Thật nực cười khi đọc lại những cam kết đầy chí khí trong công văn này.

Thứ nhất, nó khiến niềm tin vào một liên minh, và niềm tin vào những con người được kỳ vọng là những người “đấu tranh cho công lý” tan ra như bong bóng xà phòng. Từ nay về sau, tất cả những liên minh tương tự (nếu có) chắc chắn sẽ không nhận được sự ủng hộ của các fan hâm mộ chân chính.

Thứ hai, nó khiến cho những fan hâm mộ đã làm mọi cách để ủng hộ liên minh bị tổn thương nghiêm trọng. Như đã nói, đáp ứng lý tưởng của liên minh, các CĐV bóng đá cả nước đã có nhiều biểu hiện lên án chuyện K+ độc quyền. Vậy thì bây giờ những người trong liên minh có thể nói gì, giải thích gì với những CĐV này?

Thứ ba, khi chống chuyện K+ độc quyền, các nhà đài luôn bấu vào cái lý lẽ, làm như thế sẽ có một lượng ngoại tệ phí phạm chảy vào túi nước ngoài. Vậy thì bây giờ, với việc những đài truyền hình quảng bá như HTV Hà Nội và HTV TP Hồ Chí Minh (những đài được duy trì nhờ một phần không nhỏ tiền thuế của nhân dân) mua gói thứ 3 của EPL, chẳng phải một lượng ngoại tệ lớn – một lượng ngoại tệ phí phạm cũng đã bị đổ vào túi nước ngoài đó sao?

Thứ tư, qua vụ việc này, các đối tác nước ngoài rồi sẽ “cười vào mũi” các đài truyền hình nhà ta. Và từ nay về sau, mỗi khi sang Việt Nam chào hàng bản quyền truyền hình các giải đấu tầm cỡ quốc tế, chắc chắn người ta sẽ biết phải làm gì để phá vỡ những liên minh (nếu có), và phải làm gì để tiếp tục ép giá như đã và đang ép giá...



VNPayTV bất lực?!

Là tổ chức được các Đài tin tưởng tín nhiệm nhờ đứng lên giữ mối dung hòa và quyền bình đẳng cho tất cả thành viên trong vấn đề bản quyền Ngoại hạng Anh 2013-2016, tuy nhiên Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) dường như cũng không thể hiện đúng vai trò của mình.

Sau khi để cho K+ độc quyền thành công 2 gói hấp dẫn nhất, VNPayTV cùng các đài đã có văn bản thể hiện chủ trương “chống độc quyền” với việc kiên quyết không mua lại gói 3 (gói không độc quyền) từ IMG để gây áp lực lên đơn vị này. Nhưng nay, khi các đài phá cam kết, đua nhau mua gói 3 thì VNPayTV lại coi đó là chuyện tất, lẽ, dĩ, ngẫu.

Ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNPayTV hôm qua cho biết: “Các đài cam kết là một chuyện, giờ lãnh đạo đài chỉ đạo mua thì họ chẳng còn cách nào. Trước cam kết là để liên kết, đấu tranh phản đối K+ độc quyền nhưng nay tình hình đã khác. K+ vẫn phát như thế thì buộc các đài phải tự đi mua để phục vụ khán giả của mình. Đó là chuyện bình thường”.

Trước câu hỏi: “VNPayTV có ý kiến gì với các đài về việc nên thống nhất và cử một đài đứng ra mua gói 3 từ IMG, sau đó chia sẻ lại để tránh tình trạng tự ý mua, gây lãng phí, thất thoát tiền của ra nước ngoài?”, ông Lê Đình Cường đáp: “Đó là chuyện của các đài. Họ tự thỏa thuận với nhau. VNPayTV không có quyền can thiệp” ?!

Hoàng Thư
 

ducanhct

Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Cái chính là do cái hiệp hội VNpay này ko biết tìm đâu ra phương án để các thành viên hiệp hội lựa chọn phát những giải đấu khác như Ý, Đức, TBN thay vì cứ chăm chăm đâu đá nhau cái EPL. Trong khi đó thì thành viên trong hiệp hội chả có cái giải nào ra hồn (trừ SCTV với HTV TP HCM) thế nên hiệp hội tan rã và thành viên hiệp hội phá luật mua gói 3 EPL để phát trên hệ thống nhằm giữ chân khách hàng, chứ thử lo cho các thành viên tất các giải kể trên để phát xem thì còn lâu mới mua gói 3. Mà các giải kia thì dòng họ nhà VTV nắm hết rồi còn đâu
 
Bên trên