torune
Film critic
Nếu như Microsoft là gã mọt sách của phần mềm, Google là đứa trẻ thích khám phá, thì Apple tự nhận mình là Picasso của thị trường công nghệ. Mọi thứ đều bắt nguồn từ một ý tưởng, nhà thiết kế của Apple hướng tới sự đơn giản như chính Picasso từng làm để tạo nên những tuyệt tác nghệ thuật.
Apple từ lâu đã trở nên cuồng tín với suy nghĩ: chức năng và vẻ đẹp đều đến từ sự đơn giản. Các giáo viên của chương trình đào tạo nhân sự nội bộ rất hay đưa ra bộ sưu tập những hình vẽ của quá trình Picasso đơn giản hoá một con trâu, từ đó ứng dụng lên toàn bộ quá trình thiết kế sản phẩm Apple. Dưới đây là minh hoạ cho ví dụ trên:
Steve Jobs thành lập trường đào tạo bí mật (Apple University) để khắc sâu văn hoá doanh nghiệp và lịch sử Apple vào tâm trí các nhân viên y chang như quá trình dạy dỗ các đứa trẻ. Mặc dù các khoá học tại trường này không bắt buộc, các nhân viên mới vẫn đều đặn tham gia. Các chủ đề hứng thú thường gặp ở Apple University là nghiên cứu về công nghệ mới và sự quyến rũ của chúng.
Tuy được thành lập từ khi Steve Jobs còn sống, trường học này được giữ kín, rất ít mô tả về nó xuất hiện trong tiểu sử của Jobs. Bên cạnh đó, Apple không khuyến khích nhân viên của mình nói về vấn đề này. Không một hình ảnh nào của lớp học được công bố. Đại diện của Apple cũng từ chối cho ý kiến được khi phỏng vấn viên nhắc đến. Rất may, 3 nhân viên từ Apple đã đồng ý tiết lộ với thời báo New York (New York Times) với điều kiện họ sẽ không bị lộ danh tính. Họ mô tả một chương trình đào tạo mình đã từng tham gia: mọi thứ đều sáng bóng, phản chiếu vẻ đẹp đương thời, các bài thuyết trình đều được chuẩn bị kỹ càng mà không tìm thấy một lỗi nhỏ về mặt hình thức (chỉ có tranh luận nội dung), thậm chí giấy toilet và không gian ở đó rất đẹp. Apple University hoạt động liên tục, thời hạn đào tạo là một năm. Các giảng viên, phối hợp với biên soạn, luôn cập nhật giáo trình mới. “Quả táo” cũng không ngần ngại chi tiền mời giảng viên từ các trường danh tiếng như ĐH Yale, ĐH Harvard, ĐH California (Berkeley), ĐH Stanford, ĐH M.I.T… một vài người trong đó thậm chí là nhân viên chính thức của Apple.
Các lớp học diễn ra trong một khu cao ốc có tên City Center, toạ lạc ngay trên khuôn viên công ty. Phòng học được xây theo hình thang, ghế sau cao hơn ghế trước, giảng viên đứng ở phần chóp. Trong một khoá học có tên gọi “What Makes Apple, Apple” (tạm dịch: Điều gì khiến Apple trở nên Apple), giảng viên trình chiếu một slideshow hình ảnh remote của Google TV. Chiếc remote sở hữu 78 nút. Sau đó hình ảnh của Apple TV (chỉ có 3 nút) được đưa lên để so sánh. Giảng viên bắt đầu đưa ra ý kiến thảo luận: “Tại sao lại chỉ có 3 nút”. Mọi người tranh luận cho tới khi thoả mãn với lý do: số lượng nút ít nhất đủ để mọi thứ hoạt động: một nút Play/Pause, một nút Select và một nút Menu.
Tóm lại, Apple University rất cần thiết cho sự phát triển của Apple trong tương lai. Có thể ví nó như “lò đào tạo gà” của Apple, định hướng nhân viên đi theo tư tưởng đường lối Steve Jobs. Vậy nhận định: “Apple là một nơi sáng tạo!” đúng hay sai? Khi mà mọi nhân viên đều bắt phải tập suy nghĩ cùng một hướng với nhà lãnh đạo…
Theo nytimes.com
Apple từ lâu đã trở nên cuồng tín với suy nghĩ: chức năng và vẻ đẹp đều đến từ sự đơn giản. Các giáo viên của chương trình đào tạo nhân sự nội bộ rất hay đưa ra bộ sưu tập những hình vẽ của quá trình Picasso đơn giản hoá một con trâu, từ đó ứng dụng lên toàn bộ quá trình thiết kế sản phẩm Apple. Dưới đây là minh hoạ cho ví dụ trên:
Steve Jobs thành lập trường đào tạo bí mật (Apple University) để khắc sâu văn hoá doanh nghiệp và lịch sử Apple vào tâm trí các nhân viên y chang như quá trình dạy dỗ các đứa trẻ. Mặc dù các khoá học tại trường này không bắt buộc, các nhân viên mới vẫn đều đặn tham gia. Các chủ đề hứng thú thường gặp ở Apple University là nghiên cứu về công nghệ mới và sự quyến rũ của chúng.
Tuy được thành lập từ khi Steve Jobs còn sống, trường học này được giữ kín, rất ít mô tả về nó xuất hiện trong tiểu sử của Jobs. Bên cạnh đó, Apple không khuyến khích nhân viên của mình nói về vấn đề này. Không một hình ảnh nào của lớp học được công bố. Đại diện của Apple cũng từ chối cho ý kiến được khi phỏng vấn viên nhắc đến. Rất may, 3 nhân viên từ Apple đã đồng ý tiết lộ với thời báo New York (New York Times) với điều kiện họ sẽ không bị lộ danh tính. Họ mô tả một chương trình đào tạo mình đã từng tham gia: mọi thứ đều sáng bóng, phản chiếu vẻ đẹp đương thời, các bài thuyết trình đều được chuẩn bị kỹ càng mà không tìm thấy một lỗi nhỏ về mặt hình thức (chỉ có tranh luận nội dung), thậm chí giấy toilet và không gian ở đó rất đẹp. Apple University hoạt động liên tục, thời hạn đào tạo là một năm. Các giảng viên, phối hợp với biên soạn, luôn cập nhật giáo trình mới. “Quả táo” cũng không ngần ngại chi tiền mời giảng viên từ các trường danh tiếng như ĐH Yale, ĐH Harvard, ĐH California (Berkeley), ĐH Stanford, ĐH M.I.T… một vài người trong đó thậm chí là nhân viên chính thức của Apple.
Các lớp học diễn ra trong một khu cao ốc có tên City Center, toạ lạc ngay trên khuôn viên công ty. Phòng học được xây theo hình thang, ghế sau cao hơn ghế trước, giảng viên đứng ở phần chóp. Trong một khoá học có tên gọi “What Makes Apple, Apple” (tạm dịch: Điều gì khiến Apple trở nên Apple), giảng viên trình chiếu một slideshow hình ảnh remote của Google TV. Chiếc remote sở hữu 78 nút. Sau đó hình ảnh của Apple TV (chỉ có 3 nút) được đưa lên để so sánh. Giảng viên bắt đầu đưa ra ý kiến thảo luận: “Tại sao lại chỉ có 3 nút”. Mọi người tranh luận cho tới khi thoả mãn với lý do: số lượng nút ít nhất đủ để mọi thứ hoạt động: một nút Play/Pause, một nút Select và một nút Menu.
Tóm lại, Apple University rất cần thiết cho sự phát triển của Apple trong tương lai. Có thể ví nó như “lò đào tạo gà” của Apple, định hướng nhân viên đi theo tư tưởng đường lối Steve Jobs. Vậy nhận định: “Apple là một nơi sáng tạo!” đúng hay sai? Khi mà mọi nhân viên đều bắt phải tập suy nghĩ cùng một hướng với nhà lãnh đạo…