hoaitrung
Super Moderators
Nỗi sợ hãi đang bao trùm những người dùng sản phẩm Apple
Một máy iPhone 5 chính hãng đẹp lung linh chỉ với giá hơn 2 triệu đồng,
một máy iPhone 4s tương tự cũng chỉ với giá hơn 1 triệu đồng. Bạn có tin điều đó?
Một máy iPhone 5 chính hãng đẹp lung linh chỉ với giá hơn 2 triệu đồng,
một máy iPhone 4s tương tự cũng chỉ với giá hơn 1 triệu đồng. Bạn có tin điều đó?

Vâng, tất nhiên là khó tin nhưng nó là sự thật. Vì chính tôi đây đã mua hàng chục máy như thế từ tay người dùng. Và cả hai bên chẳng ai vui sướng gì cả, nếu không nói là cực chẳng đã. Tại sao lại có những chuyện ngược đời như vậy chứ? Xin thưa thủ phạm chính là Apple chứ không phải ai khác!
Một ngày đẹp trời nào đó, bạn đang hân hoan say mê lướt web hoặc chơi game...bằng chú Táo thân yêu của bạn. Rồi chẳng may một lỗi hệ thống không lường trước nào đó xảy ra. Bạn chỉ còn nhìn thấy duy nhất một màn hình đen bóng và một quả Táo cắn dở lung linh trau chuốt nằm trang trọng ngay giữa màn hình. Và bạn không thể làm gì hơn được nữa dù đã thử đủ mọi cách. Điều duy nhất có thể là bạn phải kết nối nó với máy tính và restore lại từ đầu. Nhưng diều gì sẽ đến khi bạn restore xong? Phù phù, đã có lời chào "Hello" ngay màn hình rồi đây này. Mừng quá!
Nhưng chưa đâu, đừng vui mừng vội nhé. Hãy xem bước tiếp theo đây.

Đó chính là dịch vụ iCloud của Apple. Khi một máy sạch sẽ chưa đăng kí gì thì không vấn đề. Nhưng một khi ai đó không phải chủ nhân (Con cháu mượn chơi game, bạn nhậu, người thân bạn bè chẳng hạn...kể cả chủ nhân cũng có thể quên mật khẩu mà) vô tình cầm đến nó rồi đăng nhập vào iCloud, rồi bật cái chức năng Find my iPhone lên. Từ lúc này giấy báo tử đã bắt đầu rình rập chú táo của bạn rồi đấy.
Nếu muốn an toàn, bạn phải xóa iCloud đó khỏi iPhone. Nhưng phải có mật khẩu của chính người đã đăng nhập đầu tiên, và nếu bạn không còn nhớ là ai thì hãy an phận dùng nó cho hết đời và cầu trời đừng bao giờ bị lỗi treo táo!
Một bà nội trợ được ông chồng yêu quý tặng iPhone chủ yếu là để cho đẹp, lịch thiệp. Ngoài nghe nhạc và chụp hình.. thì bà ta chả hề biết iCloud là cái quái gì cả. Một hôm thằng con trai yêu quý nó nhập mật khẩu người dùng vào, rồi không ai biết để mở cả. Mang ra kỹ thuật để mở, cách duy nhất họ có thể là restore. Và khi restore xong thì ... Tài khoản iCloud của bạn là gì? Bye bye nhé... hãy bán rẻ lại cho kỹ thuật để họ lấy màn hình, vỏ, linh kiện thay thế cho máy khác! Đó chỉ là một ví dụ, trong muôn vàn trường hợp mà tôi đã gặp...khách hàng chỉ biết ôm đầu ngơ ngác. Trong khi nguồn gốc máy của họ là rất sạch sẽ chính thống: cho, tặng, người thân từ nước ngoài hoặc bỏ một cục tiền mặt ra để mua máy mới về.
Apple luôn có những phương pháp bảo mật rất tốt, luôn làm đau đầu và thách thức những hacker hàng đầu thế giới. Nhưng dường như lần này họ đang rất nguy hiểm, họ bày trò iCloud để móc túi, làm tổn thương chính những người đang ủng hộ và tôn sùng họ thì đúng hơn!
Khi bạn đau đớn vì một cục tiền của bạn thành cục gạch? Bạn có sẵn lòng bỏ thêm một cục tiền khác để mua một cục gạch tương lai không? Hãy để người dùng trả lời...
HoaiTrung
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Xin bổ sung thêm một chút kinh nghiệm về iPhone cũ hoặc mới
Các trường hợp mình đã nêu, có thể các bạn nghĩ rằng chỉ ai ham đồ cũ mới bị. Nhưng cũng không hẳn như vậy.
Nếu bạn mua một máy mới tinh tại một dịch vụ hoàn hảo của apple tại VN, bạn sẽ được tư vấn dặn dò đầy đủ. Nhưng không phải máy mới nào cũng xuất phát từ đó cả.
Điển hình là tại dịch vụ của mình, đã rất nhiều người mang máy chưa khui hộp đến. Và tự tay mình khui dùm họ. Nguồn máy họ được gửi từ nước ngoài về hay từ đâu đó thì không biết (mình không hỏi mấy chuyện này nhiều). Việc họ nhờ là gì? Cắt sim và kích hoạt dùm họ để xài: chỉ vậy thôi.
Quá trình kích hoạt với một máy mới rất đơn giản. Chỉ cần bỏ sim vào, kết nối wifi hoặc iTunes trên PC. Có thể bỏ qua tất cả các bước tạo tài khoản. Vậy là xong. Khách có thể cầm về. Nó sẽ là một máy trắng chưa có tài khoản của ai cả, nguy cơ sau đó thì các bạn cũng đã đọc bài ở trên.
Thường thì mình làm việc này miễn phí. Đang rảnh thì có thể dặn dò họ vài câu về icloud, nhiều khi đang bận lại quên mất tiêu luôn. Hoặc có khi khách gấp họ cũng chả cần, cứ vậy là cầm máy đi. Còn một số người giải thích thì thấy họ cứ gật đầu lia lịa, nhưng mình cảm giác dc là họ chả hiểu gì. Họ chỉ lịch sự đứng nghe mình nói cho xong thôi, mang máy về xài cho sướng!
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Xin lỗi bạn, phiền bạn trả lời hết những thứ tôi đã hỏi ở cmt trên. Nếu bạn ko trả lời được thì lời bạn nói chỉ là lời nói suông
Hơn nữa, ở đây có thêm vài câu hỏi:
Bạn bỏ tiền ra cả chục triệu đồng, bạn bảo nó là số tiền rất lớn? Đúng thôi, nó rất lớn, nó rất quan trọng với bạn, nhưng tại sao bạn ko biết tìm hiểu kĩ trước khi bỏ chục triệu để mang nó về? Người lao động là có quyền "ko được biết"? Người lao động là có quyền "ko biết thì được phép cãi"? Người lao động là có quyền "Anh quá bảo mật, điều đó chà đạp lòng tin của chúng tôi. Anh bớt bảo mật đi cho chúng tôi nhờ"?
Xin lỗi, chính người nhà của tôi trước khi mua ai cũng tìm hiểu thật kĩ, ko tìm trên mạng thì cũng tìm người "rành" 1 tí để hỏi, chả ai bước lù lù vào thegioididong rồi đặt tiền 1 phát lấy máy về ngay cả bạn ạ. Tiền của họ, họ phải tìm hiểu kĩ trước khi chi, cho nên chả ai gặp trường hợp như bạn nói cả, ko biết bạn làm công việc gì mà gặp nhiều đến thế?
Bạn nên thêm tiêu đề "Suy nghĩ cá nhân: Apple đang chà đạp ..." nếu bạn nói nó là cái suy nghĩ của bạn, bằng không, tôi lại nghĩ hdvietnam.com là antiapple.com đấy Rất thất vọng khi đọc bài viết này
Xin trả lời đến bạn Gigo_ChiE như sau:
Mình chỉ là một kĩ thuật viên quèn về phần mềm điện thoại di dộng. Nhưng thời gian làm việc thì cũng khá lâu rồi, riêng Táo thì từ lúc iPhone 2G đời đầu ra cho đến giờ mình đã tự tay restore khoảng vài ngàn máy iPhone, iPad, iPod cho khách hàng. Nên đây là bài viết chia sẻ với những khách hàng đã và có thể sẽ bị mất tiền. Còn cá nhân mình thì chưa bao giờ xài táo, dù ngày nào cũng cầm trên tay hàng chục cái. Mình chỉ thích PC và nhu cầu dt chỉ 1 con nokia 2 sim cùi bắp là đủ. Những gì mình viết ra thì cũng chỉ trong vòng kinh nghiệm để bà con biết tránh né, không ngờ lại nhiều phản ứng dữ dội như vậy. Mình reply bài này của bạn vì chí ít bạn cũng là người rất lịch sự.
Khu mình làm dịch vụ, bà con nói chung là dân buôn bán, dân nhà vườn...họ thậm chí không biết Apple ID hay iTunes hay iCloud...nhưng họ vẫn mua iPhone xài ầm ầm, và mình không có quyền bắt họ phải hiểu biết về những thứ đó. Nếu một quả táo họ mua từ tiệm của mình, thì chỉ trong vòng 5 phút là xong, trả tiền rồi cầm máy đi. Chuyện này rất thường tình! Vì họ biết mình đã sẵn sàng chịu hoàn toàn trách nhiệm về các lỗi nếu có, Và tất nhiên luôn bỏ thêm vài phút để dặn dò họ về vụ iCloud.
Nhưng nếu là máy không biết từ đâu mang đến treo táo, mật khẩu hay bị lỗi... thì câu cửa miệng đầu tiên là anh chị có xài iCloud hay không, 90% là không biết gì cả. Kiểu gì thì mình cũng phải giải quyết chọ họ thôi, vì lắc đầu thì họ mang về cũng đâu xài được! Giao kèo đầu tiên với họ là khi restore xong thì hên xui, chấp nhận thì làm. Và cũng khoảng 90% là chấp nhận làm!
Trước khi làm mình luôn cẩn thận, vào iCloud xem có gì trong đó không, nếu không có mật khẩu thì chỉ cần thấy cái email đăng nhập cũng được, ví dụ [email protected], lưu nó lại và để đó. Khi restore xong, cái nào qua thì thở phào. Còn cái nào dính iCloud, thì trong khả năng có thể lên google tìm cái ông [email protected] vừa lưu, từ cái mail đó tìm ra được số đt và liên lạc xin pass hoặc nhờ họ vào iCloud trên web xóa giùm cái Find My iPhone ra khỏi tài khoản của họ. Và đã làm thành công theo cách này khá nhiều, hầu như họ đều là những người có quen biết sơ sơ với người chủ máy, nhưng người chủ máy lại hoàn toàn không nhớ cho đến khi mình tìm ra tên và số điện thoại giúp họ gợi lại. Đấy, những người dùng tội nghiệp, họ ngơ ngơ như vậy nhưng làm sao trách họ?
Hầu như tất cả các trường hợp liên lạc được và xin pass họ đều vui vẻ, trừ một trường hợp duy nhất bị tống tiền. Lúc đầu là hắn ta đòi mua lại máy, và sau một hồi bảo chủ máy chịu khó năn nỉ hắn, hắn đã chấp nhận với cái giá 1 triệu để xóa bỏ Find My iPhone. tất nhiên là chủ máy trả, còn mình chỉ nhận tiền công restore ít ỏi chứ không bao giờ đòi hỏi hơn. Những máy restore xong bất lực, thì không bao giờ nhận của họ 1 xu dù họ có dúi tiền vào túi. 1 triệu đồng tống tiền kia chính là do apple đã tặng cho kẻ cơ hội đó!
Khách hay mang máy đến, quăng đó rồi có khi cả buổi hoặc ngày hôm sau mới đến lấy. Với những máy thuận lợi, restore xong mình hoàn toàn có thể bùa phép cho nó thành iCloud của mình (chuyện này chắc chắn có những kẻ xấu đã lợi dụng). Đạo đức, lương tâm nghề nghiệp không bao giờ cho phép mình nghĩ đến chứ đừng nói là thực hiện!
Còn những máy không thuận lợi, thì cũng không phải là ít. Bạn nhìn mặt khách hàng thật tội nghiệp và chỉ biết lắc đầu chia buồn. Bảo họ mang về cất tủ chờ đến dịp nào đó ông apple ổng hứng lên ổng nhả ra, thì mình sẽ thông tin cho họ. Có người lại bảo thôi anh mua rẻ đại đi, làm gì thì làm. Mình cũng chỉ mua để dành các linh kiện thay cho máy khác chứ biết làm gì hơn? Hầu như những người này sau đó họ toàn đi mua máy hiệu khác để xài, vì họ đã sợ chết khiếp rồi.
Mình cũng có tham gia forum về kỹ thuật điện thoại, nên đồng nghiệp ở khắp các tỉnh thành hầu như đều có. Và thông tin từ họ, thì số lượng máy đắp chiếu không kém gì chỗ mình. Riêng tiệm mình không, đã chứng kiến hàng trăm máy, vậy bạn thử nhân lên tương đối xem Việt Nam này có bao nhiêu cái tiệm điện thoại? Thành bao nhiêu cái máy? Số tiền mất mát của họ đồng ý là bài học, nhưng bài học này có đáng giá cho những người đàng hoàng, và có chăng tội nặng nhất của họ là không chịu tìm hiểu về táo vĩ đại. (mình chỉ đang nói đến những người dân bình thường ngu ngơ, không tính bọn đầu trộm đuôi cướp, cơ hội ...vào đây)
Đồng ý là dân VN ta hay ham hố mua máy cũ, tình trạng này ở các nước phát triển rất hiếm. Nhưng mình cũng là người VN nên cũng muốn bảo vệ chút quyền lợi cho họ, chứng kiến họ mất của xót như vậy, không trách ông apple thì trách ai? Còn để muốn cập nhật kiến thức icloud đến từng người từng nhà đang, đã và sẽ dùng táo, liệu có ai làm nổi hay không?
Vài ba năm trước, có đợt iPhone AT&T mang từ Mỹ về nhiều vô kể. Lúc đó hãng AT&T khóa cửa hoàn toàn không bán code cho ai cả. Rất nhiều nhà đã cất những cục gạch này trong tủ hàng năm trời chờ đến khi họ xả code. Và lúc rẻ nhất chỉ là 50k cho một code. Hiện giờ thì đã vọt lên đến tầm 100USD rồi. Cái cách khóa này, dân không ai than phiền tiếng nào cả, vì họ biết đó là hoàn toàn hợp lí.
Còn iCloud, đồng ý là chống trộm cắp, bảo mật tốt. Nhưng đã có mấy ai tìm lại được máy khi mất? Trong khi thường dân bị liên lụy thì vô số kể.
Giờ ta cứ ví điện thoại như một cái xe đi. Apple đã làm ra ổ khóa rất tốt rất an toàn cho xe của họ. Tốt đến nỗi khi chủ nhân làm mất chìa khóa, thì cách duy nhất là quăng luôn cái xe. Các hãng khác họ nhân từ hơn nhiều, mất chìa khóa xe anh chỉ cần thay ổ khóa mới là có thể sử dụng tiếp. Trong khi việc quản lí máy cần kích hoạt online mới có sử dụng được như Apple họ hoàn toàn có thể làm, việc này không hề khó đối với họ.
Bạn nào đó ở bài trên nói chỉ cần erase all trong setting là có thể xóa icloud cũ và tạo mới. Xin cứ thử nhưng đừng trách ai nhé! Còn một bạn nữa bảo có ai bán mở lock icloud 2 triệu gì đó, thì đã qua lâu rồi. Đó là do Ấn Độ bán nhưng xác suất thành công khá thấp, nên họ dẹp rồi.
Hiện giờ có 1 vài trang check Find My iPhone miễn phí, ví dụ Official iPhone 3G 3GS 4 4S 5 5C 5S unlock . Bạn chỉ cần điền imei vào và bấm check, nó sẽ cho bạn biết là chức năng đó đang on hay off. Nhưng xin nói trước, tất cả chỉ là tương đối, nó chỉ làm bạn yêm tâm hơn khi restore thôi, (mình không chịu trách nhiệm gì đâu nhé) . Hiện giờ, nếu ai đó mang táo đến bán, cách duy nhất mình làm là thỏa thuận xong, ngồi đó chờ mình restore, không có sự cố thì mới trả tiền. Nếu có thì khách tự chịu, đồng ý thì giao dịch. không có con đường nào khác!
Apple vẫn ngồi chễm chệ trên server quản lí của họ. Và thấy anh nào gọi là "có mùi" thì múc ngay. Bất kể anh là trộm cắp hay lương thiện. rất nhiều người tội nghiệp đã phải ôm hận vì chiêu tàn độc này!
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Lời kết :
Xin các bạn hãy vui lòng đọc kĩ rồi phát biểu.
HDVN là diễn đàn công nghệ, các bạn vào đây tham gia thì các bạn cũng đã là những người hiểu biết đam mê. Các bạn có kiến thức về Táo ==> xin chúc mừng các bạn vì đã được hưởng những công nghệ bảo mật hàng đầu. Mình không có ý làm phiền đến các bạn!
Mình muốn nói đến việc này dành cho những người khác. Những người dân bình thường, họ không am hiểu, họ không biết gì về icloud, Nhưng họ vẫn dùng Táo. Số lượng này không hề nhỏ. Và rất nhiều người trong số họ đã phải nếm trái đắng vì muôn vàn lí do vô tình. Họ là dân lương thiện, không có tội tình gì cả. Tội chính của họ là thiếu hiểu biết về Táo vĩ đại, nên đành ngậm ngùi mất một cục tiền. Mình chỉ đơn giản muốn chia sẻ cùng họ.
Một vị giáo sư, tiến sĩ dùng điện thoại iPhone và không biết gì về iCloud và cũng vô tình bị nếm trái đắng là chuyện rất thường tình. Vậy kết luận là gì? Ông ta ngu??? Xin đừng vội phán điều gì quá sớm!
Hàng triệu quả Táo dính icloud trên thế giới này đang đắp chiếu, tiền thì apple đã thu về đầy đủ, họ chả cần nghĩ ngợi nhiều. Nếu ai vẫn tôn sùng táo xin mời đi mua máy mới. Vậy ai thu lợi trong thương vụ này?
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Một lần nữa nhờ BQT đổi giúp tiêu đề thành "Xin cẩn thận khi dùng Táo"
Vì mục đính chính của bài viết này mang tính cảnh báo và chia sẻ nỗi đau bị mất tiền cùng những người bị gọi là "ngu, thiếu hiểu biết", chứ không hề có ý làm phiền đến những người "thông minh".
Xin cảm ơn!
Chỉnh sửa lần cuối: