torune
Film critic
Ngay khi hãng kinh doanh dịch vụ nội dung số đứng đầu thế giới triển khai dịch vụ Kindle Unlimted cho phép người dùng đọc sách vô hạn trả tiền theo gói thuê bao hàng tháng, rất nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra xoay quanh giá dịch vụ rẻ bèo này của Amazon. Trong động thái mới nhất, hãng đã chính thức công bố lý do hạ giá mặt hàng – đặc biệt là sách – nhằm mục đích cung cấp nhiều lợi ích cho bên xuất bản, tác giả cũng như nhà phân phối.
Trên diễn đàn chính thức của Amazon, đại diện hãng phát biểu: “Hiện nhiều e-book đang được bán với giá 14,00 USD và thậm chí 19,99 USD. Chúng tôi nghĩ cái giá này quá cao. Với một e-book, không phát sinh bất cứ chi phí nào liên quan tới việc in ấn, sao chép, dự đoán doanh số, kho giữ hàng, bảo quản, vận chuyển... và đặc biệt với e-book của chúng tôi, không có hàng lậu, chúng không thể in ra thành sách thường được. Vì vậy, e-book nên có giá rẻ hơn”.
Bên cạnh đó, hãng cũng đưa ra bài toán về doanh thu cũng như thị hiếu người dùng để chứng minh trong tương lai, dịch vụ sẽ sinh lời: “Với một bản sao e-book bán với giá 14,99 USD, chúng tôi có thể bán được 1,74 bản với giá 9,99 USD. Thử làm phép tính, nếu khách hàng mua 100.000 bản e-book với giá 14,99 USD, họ cũng có thể mua 174.000 bản e-book với giá 9,99 USD. Tổng doanh thu cho số lượng e-book (giá 14,99 USD) là 1.499.000 USD. Trong khi tổng doanh thu cho e-book (giá 9,99 USD) là 1.738.000 USD”. Kết luận, việc giảm giá e-book từ 14,99 USD xuống còn 9,99 USD, Amazon và các công ty có liên quan sẽ tăng 16% doanh thu.
Ngoài ra, Amazon cũng tiết lộ cụ thể tỷ lệ chia chác 100% doanh thu giữa các bên như sau: 35% sẽ vào túi tác giả, 35% sẽ vào túi nhà xuất bản và 30% còn lại vào túi nhà phân phối Amazon. Tuy nhiên, hiện tại thì Amazon vẫn thu về 30% còn 70% kia vẫn do nhà xuất bản và tác giả sách thoả thuận riêng. Điều này dẫn tới một bất cập ở chỗ rất có thể tác giả sẽ bị ép giá. Đây chắc chắn là lý do cho nhiều phản hồi không tốt từ phía các tác giả sách cũng như nhà xuất bản dành cho dịch vụ Kindle Unlimited của Amazon.
Kinh doanh luôn là bài toán khó, tham gia vào thương vụ kinh doanh e-book này gồm có 3 bên: Amazon, tác giả và nhà xuất bản. Tất nhiên, ai cũng sẽ dành phần hơn. Một khi bất cập không được thoả mãn, nhất là từ phía tác giả và nhà xuất bản. Rất có thể, họ sẽ bỏ sang các nhà phân phối khác cung cấp dịch vụ tương tự như Oyster và Sribd.
Trên diễn đàn chính thức của Amazon, đại diện hãng phát biểu: “Hiện nhiều e-book đang được bán với giá 14,00 USD và thậm chí 19,99 USD. Chúng tôi nghĩ cái giá này quá cao. Với một e-book, không phát sinh bất cứ chi phí nào liên quan tới việc in ấn, sao chép, dự đoán doanh số, kho giữ hàng, bảo quản, vận chuyển... và đặc biệt với e-book của chúng tôi, không có hàng lậu, chúng không thể in ra thành sách thường được. Vì vậy, e-book nên có giá rẻ hơn”.
Bên cạnh đó, hãng cũng đưa ra bài toán về doanh thu cũng như thị hiếu người dùng để chứng minh trong tương lai, dịch vụ sẽ sinh lời: “Với một bản sao e-book bán với giá 14,99 USD, chúng tôi có thể bán được 1,74 bản với giá 9,99 USD. Thử làm phép tính, nếu khách hàng mua 100.000 bản e-book với giá 14,99 USD, họ cũng có thể mua 174.000 bản e-book với giá 9,99 USD. Tổng doanh thu cho số lượng e-book (giá 14,99 USD) là 1.499.000 USD. Trong khi tổng doanh thu cho e-book (giá 9,99 USD) là 1.738.000 USD”. Kết luận, việc giảm giá e-book từ 14,99 USD xuống còn 9,99 USD, Amazon và các công ty có liên quan sẽ tăng 16% doanh thu.
Ngoài ra, Amazon cũng tiết lộ cụ thể tỷ lệ chia chác 100% doanh thu giữa các bên như sau: 35% sẽ vào túi tác giả, 35% sẽ vào túi nhà xuất bản và 30% còn lại vào túi nhà phân phối Amazon. Tuy nhiên, hiện tại thì Amazon vẫn thu về 30% còn 70% kia vẫn do nhà xuất bản và tác giả sách thoả thuận riêng. Điều này dẫn tới một bất cập ở chỗ rất có thể tác giả sẽ bị ép giá. Đây chắc chắn là lý do cho nhiều phản hồi không tốt từ phía các tác giả sách cũng như nhà xuất bản dành cho dịch vụ Kindle Unlimited của Amazon.
Kinh doanh luôn là bài toán khó, tham gia vào thương vụ kinh doanh e-book này gồm có 3 bên: Amazon, tác giả và nhà xuất bản. Tất nhiên, ai cũng sẽ dành phần hơn. Một khi bất cập không được thoả mãn, nhất là từ phía tác giả và nhà xuất bản. Rất có thể, họ sẽ bỏ sang các nhà phân phối khác cung cấp dịch vụ tương tự như Oyster và Sribd.
Theo kitguru