5 điều người dùng muốn thấy từ Google trong năm 2021

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
2020 là một năm thú vị đối với danh mục sản phẩm của Google. Dòng smartphone Pixel từ phân khúc cao cấp nhảy xuống phân khúc giá tốt hơn với Pixel 5. Kết hợp với Pixel 4a và 4a 5G, có thể thấy Google đã bất ngờ chuyển hướng sang hướng đi giá tốt.

2158100.jpg


Trong năm 2020, Google còn xâm nhập lĩnh vực media streaming. Ngoài việc tung ra phiên bản miễn phí của nền tảng chơi game đám mây Stadia, gã khổng lồ tìm kiếm còn vén màn Chromecast with Google TV nhằm củng cố mảng phần cứng stream. Gây tranh cãi hơn chính là việc hợp nhất Play Music vào YouTube Music, và quyết định chấm dứt gói Google Photo miễn phí trong năm 2021 cũng không được đón nhận tích cực.

Mặc cho tất cả, chiến lược media của Google vẫn không có trọng tâm như các đối thủ. Công ty chưa chú trọng nhiều vào các sản phẩm Chrome OS. Không có chiếc Pixelbook hay Pixel Slate cao cấp mới nào, khiến chiếc Pixelbook Go tầm trung ra mắt tháng 12/2019 trở thành sự lựa chọn duy nhất. Trong một năm mà Apple gây chấn động thị trường laptop với việc chuyển các máy Mac sang dùng chip Arm, chiến lược PC của Google dường như cho thấy hãng đang "tự mãn thái quá"

Ngoài phần cứng, Google đã đóng vai trò chủ chốt trong phát triển và triển khai các ứng dụng truy vết COVID-19 trên toàn thế giới. Họ cũng không ít lần phải ra toà, chống lại những vụ kiện từ Epic Games, một cuộc điều tra của Uỷ ban châu Âu liên quan thương vụ thâu tóm Fitbit, và một vụ kiện tập thể xoay quanh vấn đề theo dõi dữ liệu trong chế độ ẩn danh của Chrome. Đó đều là những điều không hề gây ngạc nhiên trong ngành công nghiệp công nghệ ngày nay.

Cùng với một vài sản phẩm mới trong danh mục nhà thông minh, 2020 được xem là một năm phát triển đều của Google. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều thứ Google có thể mang đến cho chúng ta trong năm 2021. Dưới đây là 5 điều người dùng hi vọng sẽ được thấy nhất từ gã khổng lồ tìm kiếm.

1. Sự trở lại của những chiếc Pixel cao cấp

2158103.jpg


Google Pixel 5 ra mắt chưa được lâu, nhưng mọi người đã trông chờ Pixel 6. Những khác biệt tương đối nhỏ giữa Pixel 4a 5G và Pixel 5 khiến danh mục sản phẩm smartphone của Google trong năm 2020 dường như khá chồng chéo. Mức giá của Pixel 5 sẽ dễ được chấp nhận hơn nếu nó được trang bị phần cứng cao cấp hơn một chút. Đó là chưa kể có một lượng fan trung thành của Google đang ngày đêm trông ngóng một sản phẩm cao cấp khác kể từ sau Pixel 4 XL.

Tuy nhiên, đừng quá chờ mong sự trở lại của những mẫu máy XL với hiệu năng hàng khủng và mức giá trên 1.000 USD. Google rõ ràng đã tìm được chân lý với những chiếc smartphone giá tốt, và con đường họ đang đi hoá ra lại mang đến kết quả tốt hơn nhiều so với những gì từng diễn ra trên thị trường cao cấp. Nói là vậy, nhưng với thế hệ Pixel sắp tới, chỉ cần Google "nhích" lên gần cao cấp một chút thôi cũng sẽ giúp ích nhiều cho cả series smartphone này rồi. Lúc đó, Google Pixel sẽ có thể cạnh tranh tốt hơn với những mẫu flagship giá tốt khác như iPhone 12 chẳng hạn.

Sẽ thật tuyệt nếu Pixel 6 vẫn duy trì mức giá và các tính năng hợp lý như thế hệ trước, đồng thời tăng cường hơn nữa sức mạnh nhiếp ảnh thuật toán vốn là lợi thế của Google. Dù Pixel 5 cho chất lượng ảnh tuyệt vời, phần cứng camera lỗi thời của Google đã có dấu hiệu tụt lại đằng sau so với những điện thoại chụp ảnh tốt nhất 2020. Một chiếc Pixel 6 với giá bán hợp lý cùng camera đỉnh của đỉnh sẽ là món hời khó cưỡng.

2. Ít nhất một mẫu Chromebook mới

2158106.jpg


Đã một năm trôi qua kể từ lần cuối Google công bố chiếc Pixelbook mới nhất, và người tiêu dùng đã chờ đợi quá lâu để có được một sản phẩm mới. Chromebook không thực sự đòi hỏi phải được nâng cấp lên những phần cứng tiên tiến mỗi năm, và hai mẫu Pixelbook và Pixel Slate cao cấp đều bị hét giá trên trời. Dẫu vậy, dòng laptop của Google chắc chắn sẽ được chào đón hơn trong năm 2021.

Chromebook sẽ xứng với những mức giá cao cấp khi chúng vượt qua được định kiến "chỉ là một trình duyệt nhét trong một cái hộp" vốn từ lâu đã là đặc trưng của Chrome OS. "Dựa hơi" các dịch vụ trong hệ sinh thái đa dạng của Google, như Stadia, hay trang bị cho người dùng những mức dung lượng Drive lớn hơn, sẽ là giải pháp hữu ích. Tuy nhiên, Chrome OS về cơ bản vẫn thiếu hàng loạt ứng dụng cũng như không mang lại được nhiều thứ mà người dùng mong muốn như các hệ sinh thái của Apple và Microsoft. Giải quyết vấn đề này sẽ là một dự án lớn đối với Google.

Trong bối cảnh Apple đang chuyển hướng sang sử dụng vi xử lý Arm cho MacBook, có lẽ đã đến lúc Google quay về với vi xử lý Arm cho Chromebook. Hiện nay, đã có một số chipset với hiệu năng đáng nể cùng khả năng thực thi các tác vụ machine learning và kết nối nhiều loại mạng khác nhau. Chỉ cần phần mềm tốt, chúng có thể thu hút được nhiều người đến với Chromebook hơn. Và đừng quên hỗ trợ các ứng dụng Android mà không cần giả lập. Tuy nhiên, mọi thứ còn phụ thuộc liệu Google có định hướng gì với Chromebook để đưa nền tảng này lên một tầm cao mới hay không.

Toàn bộ chiến lược của Google trên thị trường điện toán cần đến những ý tưởng mới mẻ. Tablet Android vẫn còn khá kém cỏi khi so với loạt iPad của Apple. Và gã khổng lồ tìm kiếm cũng không có động lực để bắc cầu nối giữa di động, tablet, và PC. Một kế hoạch mạo hiểm như vậy nhiều khả năng không thành hiện thực, bởi nó sẽ đi quá xa những điều Google đã dự định trong vài năm trở lại đây.

3. Tái thiết Wear OS

2158088.jpg


Tablet Android có thể không tốt, nhưng Wear OS thậm chí còn tệ hơn. Nền tảng này gần như không có chút tiến triển nào trong năm 2020. Điều đó cần phải thay đổi trong năm 2021 nếu Wear OS muốn thu hẹp khoảng cách với Apple Watch.

Đáng buồn thay, Wear OS không nổi trội về mặt fitness lẫn các tính năng cao cấp khác, khiến nền tảng này chẳng khác gì "vùng đất thây ma". Google cần có một hướng đi tích cực hơn đối với việc phát triển Wear OS trong tương lai. Họ cần cung cấp cho các đối tác những công cụ cần thiết để tạo ra những chiếc đồng hồ tuyệt vời thay vì chỉ đơn thuần tung ra các bản vá Wear OS. Cập nhật hệ thống thường xuyên hơn cũng là điều cần làm. Dù có chuyện gì xảy ra, người tiêu dùng rõ ràng muốn thấy một thứ gì đó hấp dẫn để chấn hưng nền tảng Wear OS trong 12 tháng tiếp theo.

Chúng ta cũng đang trông chờ phần cứng Wear OS "chính chủ" Google - sản phẩm thể hiện tầm nhìn của hãng đối với một chiếc wearable toàn diện. Tuy nhiên, điều đó dường như đang trôi xa hơn bao giờ hết!

4. Tập trung các dịch vụ media và game vào một gói

2158094.jpg


Google hiện có nền tảng game Stadia và các nền tảng media đa dạng khác, bao gồm YouTube Premium, Google TV... Điều khiến mọi người bực bội là rất nhiều dự án nói trên lẽ ra sẽ rất tuyệt, nhưng lại không được Google tập trung phát triển.

Lấy Chromecast with Google TV mới được công bố cách đây chưa lâu làm ví dụ. Tại sao nó không hỗ trợ Stadia, chẳng ai biết được. Đó chẳng khác gì một cơ hội để thống nhất hệ sinh thái media vào một sản phẩm toàn diện, đơn nhất, nhưng đã bị Google bỏ lỡ. Sự ra mắt của một thế hệ console mới cùng những tựa game chỉ mới ngày đầu đã nhận được bản vá đến 50GB lẽ ra là một cơ hội lớn để Stadia thu hút sự chú ý, khi mà người dùng chỉ cần một thiết bị giá 50 USD (hoặc 80 USD nếu mua kèm controller) là đủ. Nhưng Google rõ ràng không biết phải làm gì.

Dẫu vậy, Chromecast with Google TV là một bước đi đúng hướng. Một thiết bị với khả năng tổng hợp nội dung chất lượng cao từ nhiều nguồn là thứ mà ngành công nghiệp stream đang cần. Google cũng có thể đưa vào đó những nội dung của chính mình. Tại sao họ không cung cấp cho người dùng một gói subscription cho Google TV, hoặc một gói bao gồm YouTube Music, Drive, và Stadia?

Google có những dịch vụ đủ sức cạnh tranh nghiêm túc với Amazon Prime và Apple One. Họ chỉ cần định hình một vài gói subscription thật cuốn hút là được. Một gói subscription chuyên về media, bao gồm mọi thứ từ lưu trữ ảnh đến chơi game đám mây chẳng hạn!

5. Nghiêm túc với quyền riêng tư

2158097.jpg


Điều cuối cùng mà người dùng trông chờ ở Google trong năm 2021 có lẽ là hãy chú ý đến quyền riêng tư dữ liệu một cách nghiêm túc hơn nữa. Android 11 đã được trang bị nhiều tính năng liên quan cấp phép ứng dụng, nhiều thiết lập quyền riêng tư mới trong Assistant, và nhiều chính sách dữ liệu hơn bao giờ hết (nhưng chắc chẳng ai đọc đâu). Tuy nhiên, Google vẫn lén lút đọc email của bạn, lưu lại những đoạn tìm kiếm âm thanh của bạn, và theo dõi vị trí của bạn dưới danh nghĩ nhằm "cải thiện chất lượng dịch vụ", trong khi thực ra thứ họ muốn là bán quảng cáo. Và người dùng chúng ta chẳng thể kiểm soát được toàn bộ quá trình thu thập dữ liệu này.

Những vụ kiện tụng không hồi kết nhằm vào Google mỗi năm là lời cảnh báo cho thấy những cam kết của công ty đối với vấn đề quyền riêng tư vẫn chưa được thực hiện một cách thoả đáng. Cụ thể, Google đang đối mặt với những đơn kiện từ 6 quốc gia EU liên quan việc đấu giá quảng cáo và dữ liệu người dùng. Các vụ kiện khác trong năm 2020 liên quan việc thu thập dữ liệu sinh viên thông qua nền tảng G Suite for Education, thu thập dữ liệu cá nhân thông qua Chrome kể cả khi người dùng không đang nhập tài khoản Google, và thậm chí là theo dõi người dùng dù họ đã rời khỏi chương trình thu thập dữ liệu trong phần quyền riêng tư của tài khoản Google. Ngoài ra, còn có một vụ kiện tập thể liên quan chế độ Incognito đang diễn ra ở California. Dù vụ kiện này không có chứng cứ rõ ràng, nó càng cho thấy những chính sách dữ liệu của Google đang tiếp tục thách thức kỳ vọng của người dùng.

Google không thể liên tục chơi đuổi bắt với những quy định quyền riêng tư ngày một chặt chẽ như GDPR của EU. Họ cũng không thể đưa ra những phương thức khó hiểu và mập mờ để người dùng thoát khỏi chương trình thu thập dữ liệu. Google không phải là công ty duy nhất hoạt động mờ ám trong ngành công nghiệp dữ liệu. Nhưng với tư cách là một trong những công ty lớn nhất, họ nên đi đầu trong giải quyết vấn đề này. Kiểm soát chặt chẽ và minh bạch hơn đối với các đối tác dữ liệu, cung cấp các tuỳ chọn quyền riêng tư rõ ràng và trực quan, và những công cụ mới để đánh giá, hạn chế, và xoá bỏ những dữ liệu đã thu thập được - tất cả sẽ giúp Google giành lại lòng tin từ người tiêu dùng và các cơ quan lập pháp.

Kết

2158091.jpg


Chỉ riêng mảng smartphone, năm 2020 đã là một năm khá đối với Google. Tuy nhiên, họ cũng bỏ lỡ nhiều cơ hội. Một số lĩnh vực, họ đơn giản là hơi lơ là, và cần giải quyết trong năm 2021. Giữa Chromebook, tablet, Wear OS, game đám mây, và những mối quan ngại về quyền riêng tư dữ liệu, có rất nhiều thứ Google phải cân nhắc trong những tháng tới đây.

Theo Vn review​
 
Bên trên