Dell gần đây thông báo cho một số lượng lớn khách hàng của mình về sự cố làm rò rỉ một lượng hạn chế cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng.
Mặc dù Dell từ chối giải thích chi tiết về thông báo của mình nhưng nó trùng khớp với một báo cáo gần đây cho biết một kẻ xấu được cho là đang rao bán thông tin từ khách hàng của Dell vào cuối tháng 4. Việc bán này được thực hiện trên Dark Web với thông tin của khoảng 49 triệu khách hàng.
Người dùng cần cẩn thận với các cuộc gọi lừa đảo từ người mạo danh nhân viên Dell
REUTERS
Phát ngôn viên của Dell phủ nhận mọi thông tin nói trên, tuy nhiên người này không có lời giải thích cho vấn đề được đăng tải. Người phát ngôn này tuyên bố: "Chúng tôi tin rằng không có rủi ro đáng kể nào đối với khách hàng của chúng tôi dựa trên loại thông tin liên quan".
Các chuyên gia khuyến cáo nếu người dùng Dell tình cờ nhận được một cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên công ty, tốt nhất nên hỏi họ cần gì ở người dùng trước. Nếu đầu bên kia không yêu cầu cung cấp bất kỳ thông tin nào thì người dùng có thể trao đổi thông tin với bên gọi vì đó có thể là cuộc gọi thực sự từ nhân viên công ty. Tuy nhiên, nếu họ yêu cầu thông tin, tốt nhất người dùng không nên cung cấp bất kỳ thông tin nào và cúp máy ngay lập tức.
Nếu cảm thấy lo lắng về một hành vi lừa đảo, người dùng có thể gọi đến đường dây hỗ trợ trực tiếp từ Dell. Tùy theo khu vực mà người dùng có thể tìm hiểu thông tin số điện thoại hỗ trợ khác nhau.
Theo Thanh Niên
Mặc dù Dell từ chối giải thích chi tiết về thông báo của mình nhưng nó trùng khớp với một báo cáo gần đây cho biết một kẻ xấu được cho là đang rao bán thông tin từ khách hàng của Dell vào cuối tháng 4. Việc bán này được thực hiện trên Dark Web với thông tin của khoảng 49 triệu khách hàng.
Người dùng cần cẩn thận với các cuộc gọi lừa đảo từ người mạo danh nhân viên Dell
REUTERS
Theo Ars Technica, thông tin được đề cập bao gồm tên, địa chỉ thực, số điện thoại, thông tin mua hàng như thẻ dịch vụ, mô tả mặt hàng, ngày đặt hàng và thông tin bảo hành liên quan. Khách hàng bị ảnh hưởng là những người đã mua hàng trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2024.
Cũng theo báo cáo, dữ liệu thu thập còn hướng đến các doanh nghiệp, đối tác, trường học hoặc các thực thể không xác định. Điều này giải thích cho lý do tại sao nhiều khách hàng Dell liên tục nhận được các cuộc gọi từ "nhân viên" của công ty, với nhiều cuộc gọi trong số này là lừa đảo. Vì người gọi nắm bắt thông tin cá nhân mà chỉ Dell và khách hàng mới biết nên cuộc gọi lừa đảo trở nên đáng tin cậy hơn, dẫn đến việc khách hàng cung cấp các dữ liệu khác như thông tin tài chính khiến họ bị mất tiền.
Phát ngôn viên của Dell phủ nhận mọi thông tin nói trên, tuy nhiên người này không có lời giải thích cho vấn đề được đăng tải. Người phát ngôn này tuyên bố: "Chúng tôi tin rằng không có rủi ro đáng kể nào đối với khách hàng của chúng tôi dựa trên loại thông tin liên quan".
Các chuyên gia khuyến cáo nếu người dùng Dell tình cờ nhận được một cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên công ty, tốt nhất nên hỏi họ cần gì ở người dùng trước. Nếu đầu bên kia không yêu cầu cung cấp bất kỳ thông tin nào thì người dùng có thể trao đổi thông tin với bên gọi vì đó có thể là cuộc gọi thực sự từ nhân viên công ty. Tuy nhiên, nếu họ yêu cầu thông tin, tốt nhất người dùng không nên cung cấp bất kỳ thông tin nào và cúp máy ngay lập tức.
Nếu cảm thấy lo lắng về một hành vi lừa đảo, người dùng có thể gọi đến đường dây hỗ trợ trực tiếp từ Dell. Tùy theo khu vực mà người dùng có thể tìm hiểu thông tin số điện thoại hỗ trợ khác nhau.
Theo Thanh Niên