30 tập đoàn nào tham gia cuộc đua mang tên "xe tự hành"?

torune

Film critic
[just]Xe tự hành (xe tự lái, xe không người lái) là sản phẩm có tiềm năng mở ra một thị trường cực kỳ rộng lớn trong tương lai. Do đó, dù những chiếc xế hộp không người lái vẫn chưa được xuống đường như bao cơ giới thông thường, đã có tận 30 tập đoàn trên khắp thế giới đang ngày đêm chuẩn bị để ra mắt sản phẩm của mình. Họ là những ai? Để giải đáp thắc mắc, mời bạn đọc đến với danh sách bên dưới. Tên các công ty (và đối tác) được xếp theo trình tự ABC.

attachment.php

Apple (1)

attachment.php

Tin đồn về xe điện tự lái của Apple tồn tại khá dai dẳng mặc dù công ty vẫn chưa đưa ra thông cáo chính thức. Theo lời đồi, dự án mang tên 'Titan', gồm 1.000 nhân sự được chiêu dụ từ Tesla, Carnegie Mellon, Volkswagen và Nvidia. Cuối năm 2015, đã có những báo cáo chứng minh rằng mẫu xe đầu tiên của Apple sẽ xuất hiện vào năm 2019, trước khi được đưa ra sản xuất đại trà vào năm 2020. Nhưng, một lần nữa, 'Titan' gặp trở ngại vì đầu năm nay, lãnh đạo dự án Steve Zadesky vừa chia tay nhà táo với lý do cá nhân.

Audi (2)

attachment.php

Audi đã hé lộ khá nhiều mẫu thử của xe tự hành được biến tấu từ các model A7 và RS7, song song với những mẫu xe chỉ dùng để chạy thử. Bên cạnh đó, Audi xác nhận sẽ thương mại hóa tính năng lái tự động mang tên "Audi Piloted Driving" lên mẫu A8, cho phép chiếc bốn bánh có thể tự đỗ và chạy mà không cần người điều khiển ở tốc độ 37 mph (~60 km/h). Vì thuộc Tập đoàn Volkswagen (đồng sở hữu Nokia's HERE),nên Audi sẽ chịu ảnh hưởng nhiều từ công ty mẹ cũng như hai người anh em là Daimler và BMW.

Baidu (3) và BMW (4)

attachment.php

Tháng 4 năm 2014, ông trùm tìm kiếm xứ Trung Hoa đã bắt tay với BMW để cho ra mẫu thử của xe bán tự động trước khi kết thúc năm 2015. Thành phẩm của cả hai đã được nhiều tờ báo chứng kiến trên những cung đường cao tốc ở Trung Quốc. Đó là chiếc BMW 3-Series được độ lại để chạy ở một tuyến đường dài 18 km trong lòng Bắc Kinh. Chưa dừng lại ở đó, đầu năm nay, BMW đã công bố tạo hình của mẫu i8 tại sự kiện CES, trong một nỗ lực lăng-xê thương hiệu mới BMW iNEXT - đơn vị chuyên sản xuất các xe điện tự lái. BMW đồng thời là chủ sở hữu Nokia HERE.

Bosch (5)

attachment.php

Bosch - một trong những nhà cung cấp thiết bị tự động hóa lớn nhất thế giới - vừa điều chuyển hơn 2.000 nhân sự sang mảng hệ thống hỗ trợ tài xế. Là nhà cung cấp linh kiện cho Google, Tesla và Porsche, Bosch vừa đánh bại Tesla ở mảng xe điện không người lái với giá thành rẻ hơn đáng kể. Cùng lúc, Bosch bắt tay với dịch vụ định vị (GPS) TomTom để cạnh tranh với HERE hay những dịch vụ tương tự. Trong bài phỏng vấn mới nhất, giám đốc marketing của Bosch nhấn mạnh rằng họ không chỉ phát triển tính năng tự lái mà còn liên đới chặt chẽ sang khả năng kết nối và nguồn năng lượng điện. Thêm nữa, đại diện Bosch bày tỏ ý định mua cổ phần của HERE.

DAF (6), Daimler (7), Iveco (8), MAN (9), Scania (10) và Volvo (11)

attachment.php

Đầu tháng 4/2016, 6 tên tuổi từng cạnh tranh trong cùng phân khúc xe tải đã cùng hiệp lực với nhau để cho ra một ý tưởng mới: nhiều xe tải bán tự động được điều khiển cùng lúc bởi một xe tải lớn hơn thông qua kết nối không dây. Phối ghép này sẽ tạo thành những đoàn tàu dài trên các cung đường mà mỗi xe tải chính là một toa nhỏ hay mắc xích ở trong đó. Riêng Daimler, công ty đã tiến hành chạy thử xe tải tự hành ở Nevada vào tháng 5/2015.

Xin nói thêm, Tập đoàn Volkswagen giữ một phần cổ phiếu của MAN và Scania. Trong khi Daimler Trucks là phân nhánh của Daimler AG - đồng sở hữu HERE.

Delphi (12)

attachment.php

Delphi, một công ty cung cấp linh kiện xe cơ giới có trụ sở tại Anh, hiện sở hữu một mạng lới phần mềm và cảm biến có thể tích hợp vào những mẫu xe sẵn có để biến chúng thành bầy robot tự hành. Bằng chứng là tháng 4 năm rồi, một chiếc Audi SQ5 đã được trang bị công nghệ từ Delphi, giúp xe chạy được 3.000 dặm (hơn 4.800 km) đồng thời thực hiện 99,99% tác vụ điều khiển mà không cần tài xế. Tiếp đó, vào tháng 1/2016 tại CES, Delphi trưng bày ý tưởng xe tự hành đạt chứng chỉ an toàn CIEH Level 4. Bên cạnh đó, Delphi còn hợp tác với Quanergy (một startup nhận hỗ trợ từ quỹ đầu tư mạo hiểm) để phát triển hệ thống quét hình LiDAR với kinh phí thấp.

Ford (13)

attachment.php

Đầu năm 2015, Ford công bố chiến lược "Smart Mobility Plan" để giúp công ty bắt kịp đổi mới trong tính năng kết nối và tự hành của xe. Nhờ chiến lược này, tháng 3/2016, các nhà đầu tư chứng kiến sự ra đời của Ford Smart Mobility LLC, một phân nhánh chuyên phát triển khả năng kết nối, chế độ tự lái và tính tiện dụng trong các sản phẩm cơ giới. Cùng lúc, Ford tăng lên số lượng xe (tự hành) chạy thử từ 10 lên 30 và tiên phong trong việc cho xe chạy ở những điều kiện bất lợi như: trên đường tuyết ở Michigan hay trong bóng tối.

General Motors (14)

attachment.php

Năm 2016, GM tạo nên một làn sóng dữ dội trong quá trình đầu tư vào xe tự hành. Tháng 1, mua lại Sidecar (dịch vụ đi xe chung) và đầu tư 500 triệu USD vào Lyft (cũng là một dịch vụ chia sẻ chuyến đi), kèm theo lời tuyên bố về việc phát triển một mạng lưới xe tự hành theo yêu cầu. Tháng 3, GM chi hơn 1 tỷ mua lại Cruise Automation (nhà cung cấp công nghệ tự điều khiển cho ô-tô). Song song đó, GM đã và đang phát triển công nghệ tự lái của riêng mình, dự kiến phối hợp với phát minh Cruise Automation, và đưa tất cả lên những mẫu Cadillac đời mới sẽ xuất hiện trong năm 2017.

Google (15)

attachment.php

X (tiền thân là Google X) hiện là một trong những ký tự nổi bật nhất trong 'bảng chữ cái Alphabet' vì công ty đang nắm giữa dự án xe tự hành đại diện cho bộ mặt Google. Tháng 9/2015, Google thuê lại John Krafcik - cựu giám đốc của Hyundai và TrueCar - để dẫn đầu dự án. Trong năm nay, các tuyến đường chạy thử của xe đã được mở rộng: từ Mountain View, qua Austin, đến Kirklan, rồi đến Washington (thử nghiệm đường trơn, trời mưa) trong tháng 2 và Phoenix & Arizona (thử nghiệm đường nắng nóng, có bụi) trong tháng 4. Tuy nhiên, Google vẫn khá mập mờ trong chuyện: liệu công ty sẽ tự sản xuất xe tự hành hay móc nối với một nhà sản xuất thứ 3. Các xe của Google được kỳ vọng xuất hiện trong năm 2020.

Honda (16)

attachment.php

Honda vừa được California cấp phép chạy thử xe tự hành trên đường phố công cộng. Tương tự Apple, binh đoàn tự lái của Honda đang vi vu trên sân chạy thử GoMentum Station rộng 2.100 mẫu (850 héc-ta). Ngoài ra, Honda còn giới thiệu ADAS (hệ thống cao cấp hỗ trợ tài xế) - một dạng hệ thống bán tự động - lên mẫu Civic ở phân khúc entry-level, cho phép xe tự bám vào làn đường, tự phanh và tự điều chỉnh lộ trình. Những tính năng này không mới với người dùng Tesla hay BMW nhưng nó gây chú ý vì xuất hiện trên các mẫu xe của Honda có giá từ 20.440 USD.

Hyundai (17)

attachment.php

Sau một quảng cáo truyền hình (ra mắt năm 2014) xoay quanh binh đoàn xe được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái, Hyundai tỏ ra im ắng trong cuộc chơi giữa các xe tự hành. Tháng 9 năm rồi, Thomas Schmid - lãnh đạo Hyundai Châu Âu - nhận định rằng xe tự hành "sẽ không xuất hiện sớm như mọi người lầm tưởng", ít nhất là từ 10 đến 15 năm nữa. Mặc dù vậy, năm 2016, nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc vừa khởi động bản thân với kế hoạch đầu tư vào AI (trí thông minh nhân tạo) và một đơn vị kinh doanh mới nhằm phát triển các xe tự hành "siêu liên kết" trong tương lai.

Jaguar Land Rover (18)

attachment.php

Tháng 6/2015, Wolfgang Epple - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của JLR - phát biểu rằng xe tự hành có thể phủ nhận lại triết lý của hãng bởi công ty "không xem người dùng như những kiện hàng". Do đó, JLR có thể chuyển hướng sang những tính năng trợ lái thay vì chiếm luôn quyền điều khiển của người dùng sau vô-lăng. Nhưng, tháng 2/2016, JLR lại tham gia một chương trình (trị giá 7,9 triệu USD, do chính phủ Anh tài trợ) để nghiên cứu và phát triển xe tự hành thông qua việc thu thập dữ liệu về thói quen lái xe, đồng thời thử nghiệm công nghệ giao tiếp trên những mẫu xe thử.

Mercedes (19)

attachment.php

Tháng 1/2015, Mercedes hé lộ ý tưởng cho mẫu xe tự hành có tên mã F 015, dự kiến xuất hiện sau 15 năm nữa. Trong lúc chờ đợi, công ty đã có những bước đi đáng kể để đạt được mục tiêu. Cụ thể, năm 2013, các xe bán tự động tích hợp công nghệ Intelligent Drive đã chạy được 60 dặm (~96,5 km) trên đường phố trong lòng nước Đức. Hiện tại, một vài mẫu xe sở hữu chế độ "Stop-and-Go", cho phép xe tự điều hướng mỗi khi đường xá trở nên đông đúc. Đồng thời, xuất hiện bằng chứng cho thấy xe của Mercedes chạy trên vài tuyến đường ở California. Song song đó, Mercedes đang cân nhắc tới việc xây dựng một đội quân limousine để cạnh tranh với các dịch vụ đi xe nhờ.

Microsoft (20)

attachment.php

Mặc dù trễ hơn so với nhiều đồng nghiệp (Apple, Google...), Microsoft cũng đã bước chân vào cuộc đua xe tự hành bằng một hợp đồng ký kết tháng 11 năm rồi với Volvo, nhằm nghiên cứu/phát triển xe tự hành và tích hợp HoloLens vào trong đó. Tháng 3/2016, Microsoft và Toyota tuyên bố kéo dài hợp đồng trong việc phát triển khả năng kết nối và dịch vụ giao tiếp từ xa của xe. Bên cạnh đó, Microsoft sẽ giúp đỡ Toyota trong khâu nghiên cứu robot lẫn AI. Nói thêm, Microsoft có một chân trong nhóm người sở hữu HERE.

Mobileye (21)

attachment.php

Trị giá 9 tỷ USD, Mobileye hiện đang cung cấp linh kiện, vi xử lý và hệ thống trợ lái cho các nhà sản xuất xe tự hành như Tesla. Mặc dù Mobileye công ty vẫn chưa tuyên bố sản xuất xe tự hành, không có gì đảm bảo họ sẽ không làm điều đó trong tương lai.

Nissan/Renault (22)

attachment.php

Tại Triễn lãm Xe New York cuối tháng rồi, Carlos Ghosn - thành viên BQT kiêm CEO của Nissan/Renault - hứa hẹn rằng tập đoàn sẽ bày bán 10 xe tự lái vào năm 2020. Lần đầu tiên Nissan công bố mẫu thư của xe tự hành là vào năm 2013 tại sự kiện Nissan 360 ở California. Cũng từ đó, công ty đã tiến hành nhiều cuộc chạy thử cho xe tự hành dựa trên mẫu Nissan LEAF ở Tokyo. Cách đây hơn 1 tuần, Nissan và Toyota công bố hợp đồng cùng nhau chuẩn hóa "bản đồ thông minh".

Nvidia (23)

attachment.php

Tại CES 2016, nhà sản xuất chip bán dẫn và card đồ họa Nvidia khiến nhiều người ngạc nhiên với Nvidia Drive PX2 - một nền tảng vi tính dành riêng cho các xe tự hành. Với tốc độ xử lý 8 teraflops, nền tảng đủ mạnh để cùng lúc thực hiện các tác vụ xử lý chuyên sâu, phối hợp cảm biến và nhận diện môi trường ngoài - những yếu tố cần thiết làm nên một xe tự hành lý tưởng. Đầu tháng 4/2016, Nvidia đính chính lại rằng Drive PX2 sẽ là nền tảng chuẩn trên các xe tự hành dòng Roborace của hãng.

PSA Groupe (24)

attachment.php

Cách đây 1 tuần, tập đoàn PSA Groupe (gồm Peugeot, Citroën và DS) mang quốc tịch Pháp công bố 2 chiếc Citroën đã tự mình đi từ Paris sang Amsterdam suốt quãng đường dài 300 km mà không cần tài xế. Bên cạnh đó, PSA xác nhận xe của họ đạt chứng chỉ Level 3 Automation. Được biết, chế độ "lái không dùng mắt" của PSA sẽ đến với người tiêu dùng vào năm 2021; trong khi chế độ "lái không dùng tay" sẽ đến sớm hơn, vào năm 2020. Những tính năng đặc biệt này, cùng với nhiều mẫu xe điện mới, nẳm trong chiến lược "Push to Pass" giúp thương hiệu trở lại thị trường Mỹ.

Tata Elixsi (25)

attachment.php

Tháng 1/2015, Tata Elixsi - trực thuộc Tập đoàn TATA - giới thiệu đến người dùng công nghệ cho phép xe tự nhận biết chỗ trống và tự đỗ, thông qua cảm biến. Mặc dù không ai biết khi nào tính năng này sẽ xuất hiện trên các dòng xe mới của Tata Elixsi, công ty xác nhận rằng họ sẽ đưa nó lên xe tự hành, cùng với một hệ thống trung tâm đảm bảo an toàn từ trong ra ngoài xe.

Tesla (26)

attachment.php

Theo Elon Musk, xe tự hành sẽ sớm xuất hiện trong 2 hoặc 3 năm tới, và cần thêm từ 1 đến 4 năm để luật pháp công nhận. Về phía Tesla, công ty đã nhanh chóng cập nhật tính năng "Autopilot" lên các xe Model S vào tháng 10 vừa rồi, cho phép xe tự động xoay vô-lăng, chuyển làn đường và chọn bãi đỗ. Nhưng, tháng 12, công ty đã giới hạn lại tính năng này vì một vài tay lái đã dùng nó cho mục đích xấu. Sau tất cả, Tesla hứa hẹn mang các tính năng tự động lẫn bán tự động lên chiếc Model 3 - dù chưa ra mắt nhưng đã có hơn 300.000 đơn đặt hàng.

Toyota (27)

attachment.php

Toyota đã làm ngược lại với điều mình đã nói hồi năm 2014 rằng công ty sẽ không sản xuất xe tự hành: Cuối năm rổi, họ đã chi 1 tỷ USD cho việc nghiên cứu các xế hộp không người lái, đồng thời thuê các chuyên gia từ Stanford và MIT. Gần đây nhất, công ty tuyên bố hợp tác với đại học Michigan. Kế hoạch của Toyota là phân bổ trách nhiệm giữa các tài năng: Michigan sẽ phát triển xe tự hành; Stanford phát triển xe bán tự hành và MIT phát triển hệ thống tự học của xe.

Uber (28)

attachment.php

Uber - người dẫn đầu thị trường dịch vụ chia sẻ chuyến đi - cũng bày tỏ ý định tham gia làm xe tự hành. Cụ thể, công ty đã liên lạc với đối tác ở Phòng thí nghiệm Robot Carnegie Mellon. Cùng lúc, Uber bắt tay với Đại học Arizona để cải thiện công nghệ an toàn và định vị bản đồ. Năm 2015, Uber mua lại một startup tên deCarta (cung cấp dịch vụ chỉ đường) và công nghệ định vị của Microsoft. Chưa dừng lại ở đó, tin hành lang cho hay, Uber đang liên lạc với các nhà sản xuất ô-tô để đặt hàng những mẫu xe của riêng hãng. Trong tháng 3, Uber đã đặt mua 100.000 chiếc Mercedes S-Class (mẫu xe được tích hợp vài tính năng bán tự động nhưng còn hạn chế).

Volkswagen (29)

attachment.php

Năm 2015, VW tiết lộ dự án V-Charge. Theo đó, mẫu e-Golf sẽ được trang bị cảm biến, bản đồ 3D..., cho phép xe tự động tìm bãi đỗ mà không cần chủ nhân chỉ định. VW cho hay, mẫu thử của xe sẽ xuất hiện trong 4 năm nữa. Tháng 3/2016, Matthias Muller - CEO của VW Group tuyên bố rằng hội đồng quản trị đã thống nhất lộ trình giúp xe tự hành của họ nhanh hơn các đối thủ.

Volvo

attachment.php

Bên cạnh nỗ lực tạo ra dàn xe tải tự lái (được đề cập bên trên), Volvo đã có nhiều thành công đáng kể với phương tiện tự lái. Với sáng chế độc quyền, Volvo khẳng định xe của họ (trong năm 2020) sẽ "kháng tử" (deathproof). Hiện tại, Volvo đang chuẩn bị hợp tác với 100 người dùng Thụy Điển để chạy thử mẫu XC90 SUV trong năm 2017, trước khi lấn sang thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Yutong (30)

attachment.php

Yutong - nhà sản xuất xe đến từ Trung Quốc - đã tiến hành nghiên cứu các xe buýt tự lái từ năm 2012. Công ty cho hay, họ đã chạy thành công một chuyến đường xuyên tỉnh Henan. Theo đó, xe buýt có khả năng tự chuyển đổi giữ chế độ tự động hoặc thủ công. Hiện, công ty chưa công bố kế hoạch sản xuất đại trà xe buýt tự hành của họ.

Theo Tech Insider, CBInsights[/just]​
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên