|
Như anh em HDVN đã biết, tình trạng rớt giá thảm hại của thị trường TV LCD thế giới trong 6 tháng gần đây đã khiến các nhà sản xuất, từ lớn tới nhỏ, đều phải điêu đứng và thay đổi hoạt động kinh doanh theo hai hướng: giảm chi phí và đa dạng hóa sản phẩm.
Để đa dạng hóa sản phẩm, các hãng chế tạo panel "phát minh" ra những kích thước mới cho sản phẩm, bao gồm 36,5-inch, 39-inch, 43-inch, 48-inch và 50-inch. Trong khi đó, để giảm chi phí và thâm nhập vào khu vực thị trường mới nổi thì các hãng chế tạo lại phát triển thêm những loại màn hình LCD mới, được phân biệt chủ yếu dựa vào thiết kế của đèn nền, bao gồm đèn nền LED trực tiếp (direct-type LED backlight), đèn nền dày (thick backlight) và đèn nền quét (scanning backlight). Nhìn chung các mẫu thiết kế mới sẽ có những thay đổi về kỹ thuật như sau:
- Độ sáng giảm
- Đường viền mỏng
- Mạch điều khiển thời gian T-Con (timing controller) được phân bổ lại
- Nguồn điện cho tấm nền được thiết kế mới
- Các loại đèn nền dày trực tiếp (Thick direct-lit backlight) CCFL và LED phát triển
Sự đa dạng của các loại đèn nền cộng với những kích cỡ mới của tấm nền sẽ khiến cho các nhà sản xuất có nhiều lựa chọn hơn cho những thiết kế của mình. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc gia tăng thêm sự hỗn loạn, đặc biệt là khi các dòng sản phẩm được trộn lẫn vào nhau.
Một hướng đi mới của các nhà sản xuất màn hình TFT LCD không có nghĩa là họ đang muốn áp dụng các công nghệ mới nhất cho dòng high-end và bán đi những sản phẩm tiền nhiệm với một mức giá phải chăng. Thay vào đó, họ tập trung tìm giải pháp trong những loại kích thước mới của panel, cũng như những giải pháp tiết kiệm chi phí khác.
Một số hãng sản xuất nghĩ rằng thị trường TV LCD đã trưởng thành và sẽ lặp lại lịch sử của CRT, do đó đa dạng hóa các sản phẩm sẽ kích thích các hoạt động mua bán. Điều đó không hề sai, tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất hiện nay sẽ là: liệu những người dùng cuối, đặc biệt là ngưỡi người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi có chấp nhận các sản phẩm mới hay không? Nhiều lý giải để biện minh cho một câu trả lời CÓ như:
- Ở những khu vực như Ấn Độ, khác với HDVN, họ không quan tâm nhiều đến độ dày của những chiếc TV. Ngược lại, dàn âm thanh được đánh giá cao và những chiếc TV LCD "cao, to, đen, hôi" sẽ rất gợi tình khi đặt cạnh một cặp loa mạnh mẽ.
- Các loại kích thước mới của tấm nền sẽ giúp lấp đầy các khoảng trống, ví dụ như khoảng trống nằm giữa các dòng TV LCD 46/47-inch và 55-inch sẽ là "chỗ ngồi" hoàn hảo cho chiếc LCD 50-inch (thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng bên cạnh các sản phẩm Plasma 50-inch truyền thống).
- Mức giá hấp dẫn của những chiếc TV có kích thước mới dựa trên các công nghệ đèn nền khác nhau sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng hơn.
Tuy nhiên những nguyên nhân dẫn đến một câu trả lời KHÔNG cũng nhiều không kém:
- Người tiêu dùng không nghĩ rằng 43-inch sẽ tốt hơn so với 42-inch hay 39-inch sẽ tốt hơn so với 37-inch và thương hiệu cũng như giá cả vẫn là hai tiêu chí quan trọng nhất đối với họ.
- Hầu hết người tiêu dùng đều đánh đồng màn hình LED với các thiết kế siêu mỏng và một chiếc TV LED dày cộm là điều không thể chấp nhận được.
- Công nghệ CCFL được coi là lỗi thời và kém chất lượng.
Một số người đang mô tả sự phát triển của những chiếc TV LCD với mức giá bình dân mới như là một sự hạ cấp của ngành công nghiệp hiển thị thay vì đó là dấu hiệu tốt của sự phát triển công nghệ. Dù sao đi nữa, ở thời điểm mà thị trường panel và TV đang gặp khó khăn thì đó vẫn là chìa khóa để các thương hiệu tồn tại. Nếu các sản phẩm của họ phù hợp với nhu cầu của người sử dụng ở một mức giá có thể chấp nhận thì có thể xem chúng là những sản phẩm thành công.
Theo Displaysearchblog
Chỉnh sửa lần cuối: