Cảm ơn bác asbanngay01! Sáng ra chúc bác một ngày vui vẻ!
Các chia sẻ của bác đúng là cho dân pro, mặc dù em đọc chỉ hiểu được 1 phần mười thôi
Dễ hiểu thôi mà bác : Dân chuyên nghiệp dùng mixer chuyên nghiệp , khi ghi âm dùng card sound và phần mềm chuyên nghiệp cho phép ghi mấy chục rãnh riêng . Cho dù ở nơi biểu diễn có một vài điều gì đó chưa ok lắm thì khi làm hậu kỳ vẫn có thể khắc phục được ( Chính nhờ việc ghi riêng mấy chục đường line in cho nhạc cụ và micro nên lỗi ở đường nào thì họ sửa lỗi ở đường đó kể cả việc gọi người hát đến thu lại còn được cơ mà . Điều này thường chỉ xảy ra khi sản xuất chương trình truyền hình và làm việc với người hát chưa được chuyên nghiệp cho lắm ) . Em lấy ngay dẫn chứng trong bài : Diễm xưa - Phương Thanh . Kể từ 3p 43s trở đi tiếng violon bị bộ phận làm hậu kỳ triệt đi cho đến hết lời bài hát thì mới có trở lại . Chắc là khán giả nghe trực tiếp vẫn được nghe đầy đủ nhưng khi làm hậu kỳ người nhạc sĩ phụ trách việc ấy thấy rằng để tiếng violon trong suốt cả một đoạn hát giãn tấu tự do sau điệp khúc là không hợp lý nên chỉ giữ lại phần hòa thanh của guita và phần hát hoàn toàn tự do phiêu bất kỳ về trường độ của Phương Thanh . Nhạc Trịnh rất cần và rất hợp khi hát mộc và liên tục hát tự do và lơi tự do như thế (phiêu về trường độ chứ không phải cao độ như Bằng Kiều hoặc Thanh Lam - tất nhiên phiêu cả hai thì càng đắt nhưng riêng với nhạc Trịnh thì phiêu về cao độ là không cần thiết ) . Và tất nhiên là không có gì cần phải sửa thì tốt hơn, khi mà camera quay cận cảnh nhạc công mà không có tiếng violon thì đó chẳng phải là 1 lỗi khác đó sao ?
Còn khi nào thì vocal có cơ hội can nhiễu vào các rãnh ghi âm khác đó là khi ta buộc phải dùng micro thu các nhạc cụ cơ có âm thanh rất nhỏ nên phải tăng hệ số khuếch đại lên (tương đương với việc tăng độ nhậy của đường mic đó lên khá cao - khi đó tất cả những tiếng ồn không mong muốn sẽ có cơ hội can nhiễu vào ta phải chấp nhận điều đó) . Dàn trống cơ ta không lo lắm vì dù cho dùng 5-6 mic nhưng thanh áp của trống rất cao nên micro để bé vừa phải đã ok nên không bị can nhiễu nhiều . Còn việc thu các nhạc cụ khác là khó khăn hơn , tương đương vời bị can nhiễu tạp âm nhiều hơn . Thứ tự có thể kể như sau : đàn tam thập lục , đàn tranh , đàn guita thùng , đàn tơ rưng , đàn piano , sáo trúc , nhị Hồ , violon , cenlo , acordeon , acmonica... Kèn saxophone thì dễ hơn nhiều vì thanh áp của nó đã cao sẵn rồi và thường có micro kẹp sát vào miệng kèn nên rất lợi tiếng . Đàn guita thùng của sinh viên nghiệp dư mà đòi áp sát micro vào lỗ cộng hưởng kiểu đó cho tiếng to hơn thì sẽ ăn đòn ngay lập tức , vì sẽ bị cộng hưởng với thùng đàn gây lắc xen , tiềng trầm ù lên to khủng khiếp . Ngày nay người ta đã cải tiến lắp mobin (cuộn dây điện thu tiếng nhờ sự biến đổi từ thông khi sợi dây đàn bằng sắt thép dao động cắt qua các đường sức từ trường của nam châm vĩnh cửu có trong lòng cuộn cảm đó . Nguyên lý phát điện này gần giống như đầu từ cassette hay đầu tết của máy quay đĩa nhựa kiểu từ trường) - hay là lẵp thạch anh (gốm áp điện thu tiếng nhờ lực tác động từ điểm cuối của dây đàn kể cả dây nylon tỳ vào cầu ngà - cầu ngà là miếng nhựa trắng ngà chốt điểm gốc của dây đàn và miếng thạch anh được chôn dưới đó . Nguyên lý phát điện này giống như đấu tết của máy quay đĩa nhựa kiếu thạnh anh) - cho đàn tranh , đàn bầu đàn guita thùng kiểu acoustic . Hay như đàn nguyệt dùng micro điện thoại bàn hoặc thạch anh úp trực tiếp vào mặt đàn nên mọi tiếng động trong không gian khó lòng tác động xấu đến đàn nên đã khắc phục được can nhiễu . Còn các nhạc cụ như guita bas (2-3 MOBIN) , guita điện (2-3 MOBIN) , electronics piano , organ điện tử , trống diện tử , acordeon điện tử...vv thì khỏi phải nghĩ rồi.