tml3nr
Moderator
Dạ hôm nào có dịp em sẽ test so sánh thử ạ.Hôm nào bác test giùm cái Reiyin WT-HD05.
Sau vài năm lọ mọ rút cắm, em tạm đúc kết như sau:
- Chỉ nên dùng dây tốt sau khi thiết bị match với nhau khoảng 80%, dây dẫn không cứu nổi nếu thiết bị lệch xa quá (không phù hợp). Có nghĩa là khi test ở bước cơ bản nên dùng dây ít tiền. Nếu nghe thấy khá thì dây sẽ làm cho nó hoàn hảo hơn.
- Một số thiết bị không nhạy cảm lắm với dây (thường là đồ Nhật hoặc Mỹ). Mình nên thử kỹ để tránh đầu tư lãng phí.
- Cố gắng mô tả, hình dung được chất âm của từng nhãn hiệu, từng dòng dây. Xác định được chất âm tổng thể: Ấm? Mộc? Mượt? Khô? Lạnh? Cái này quan trọng nhất ở bước đầu tiên, vì mình sẽ tùy theo âm thanh hiện tại của hệ thống mà gia giảm cho nó được như ý muốn.
- Thông thường nên chọn dây có chất âm đối nghịch với thiết bị. Thí dụ Marantz nó mượt sẵn mà cắm Kimber vào thì dễ thành... nhão nhẹt. Rotel tiếng mộc mà cắm Audio Quest vô thì... khô queo luôn.
- Ghi nhớ được đặc tính các dải âm cơ bản thì càng tốt: Treble như thế nào: Mượt? Tơi? Sạn? Mid: Ít hay nhiều? Có tự nhiên không? Ngọt hay mộc? Bass như thế nào: Nặng? Nhẹ?
- Nếu được thử một sợi dây trên vài hệ thống quen thuộc, anh có thể ghi nhận thêm các dải âm mở rộng: Treble high, mid high, mid low, hi bass, low bass. Mỗi một dải âm này sẽ quyết định đặc tính của các âm thanh nào nằm trong dải tần tương ứng. Trong cùng tầm tiền thì thường được cái lọ mất cái chai: Tiếng kèn hay thì guitar dở, treble tơi thì bass nhẹ, mid ấm thì treble không thoát.... muốn được cả hai ta lại phải thêm tiền...
Túm lại, theo em. Cố gắng nhận định được chất âm tổng thể của dây, và đặc tính ở 3 dải. Nếu cảm nhận được thêm chi tiết của chất âm thì càng tốt. Khi đó, nếu hệ thống nghe chưa vừa ý, ta sẽ dễ tìm được dây phù hợp để gia giảm.
Em xin mô tả một vài dây em đã được thử qua, do điều kiện và khả năng hạn hẹp nên em chủ yếu thử trong khoảng 400đ trở xuống, và kết quả dưới đây hoàn toàn dựa theo cảm tính ạ:
Dây tín hiệu:
Kimber Hero: Tiếng Ấm. Mid và Treble mượt, êm. Bass mềm.
Vandenhul D102 MK III: Tiếng mộc. Mid khá. Treble khá tốt. Bass tốt
Vandenhul Intergration: Tiếng ấm. Mid rất hay. Treble dịu. Bass quá nhẹ
Purist Audio Vesta: Tiếng ấm. Mid ấm. Treble hơi cứng. Bass nhẹ
Acoustic Zen WOW: Tiếng mộc. Sợi này khá giống 102 MKIII, Bass control tốt hơn, căng, mid high và treble hay hơn
Siltech London: Tiếng mộc. Bass khá tốt. Mid và Treble hơi cứng
Cardas 300B Microtwin: Tiếng ấm. Mid ấm. Treble hơi cứng. Bass có độ căng nhưng hơi nhẹ
Kimber Silver Streak: Tiếng mượt. Mid ngọt. Treble rất mượt. Bass căng.
Transparent MusicLink: Tiếng mộc, Treble tơi. Mid ấm. Bass nhẹ.
Nordost Blue Heaven: Tiếng mộc. Mid hơi cứng. Treble sắc nhưng hơi cứng
Purist Musaeus: Tiếng ấm. Mid ấm. Treble nhẹ.
Dây loa:
Vandenhul CS-122 Hybrid: Tiếng mộc. Mid không ngọt. Treble hơi sạn. Bass mạnh.
Kimber 8TC: Tiếng mượt. Mid ngọt. Treble ngọt. Bass mạnh, sâu.
Supra Ply 3.4: Tiếng mộc. Treble nhẹ, tơi. Mid nhẹ nhàng. Bass nhẹ.
Purist Musaeus: Tiếng ấm. Mid ấm. Treble nhẹ
Nordost Super Flatline: Tiếng mộc, mid tự nhiên. Treble tơi, sắc. Bass tốt.
Một vài cảm giác của em về thương hiệu, xuất xứ. Dĩ nhiên rất tương đối:
- Kimber Kable: Tiếng mượt
- Audio Quest: Tiếng khô
- Purist Audio: Tiếng ấm
- Nordost: Tiếng mộc
- Van Den Hul: Hơi đa dạng, nói chung mộc. Chất âm biến đổi rất khác nhau ờ các dòng dây.
- In-akustik: Tiếng lạnh, hơi cứng.
- Các hãng dây Anh thường tiếng nhẹ nhàng, treble thanh mảnh. Bass nhẹ.
Về độ chi tiết và không gian thì thường tỉ lệ thuận với giá. Ở tầm giá khoảng 150-200 trở lên chi tiết và không gian mới bắt đầu rõ nét.
Trong các bài viết chia sẻ trên hdvn và vnav, em học hỏi được rất nhiều điều.Mình hiện hài lòng với Pi + DAC qua I2S. Giờ tới phần chế biến món ăn: Nguồn All-in-one cho cụm Pi 5v, DAC 12v, Amply 24v.
Nguyên liệu đã có: Biến áp 24v 10A, 9V 0.8A x2, 12v 4A. Dây cho nguồn 220v mạ bạc, dây tín hiệu mạ bạc, dây nguồn DC bạc/mạ bạc. Cục lọc AC, cục lọc dây tín hiệu. Thùng, Case và bo LT1674, LT3042, LT3045.
Xin kinh nghiệm chỉ dẫn chia sẽ thêm của các bác.
PS: Mình đang cần bo ổn áp LT1083 để dùng output 24v 5A, bác nào dư không xài xin để lại. Hoặc cái nào ngon giới thiệu giùm.
Về phối ghép, em cực kỳ thích các bài viết của anh QuajGiaf @ vnav. Sau khi đọc hết các bài viết của ảnh. Em sáng ra rất nhiều việc trước đây còn mơ màng.
Em nhớ nhất là câu: Mỗi khi nghe một dàn máy nào. Nên cố gắng nhớ hết mọi thứ liên quan. Âm thanh khi đó thế nào, phòng ốc ra sao. Phải cố nhớ hết các thiết bị cho đến từng sợi dây, ổ cắm đang sử dụng.
Không biết là may hay rủi. Em có ký ức rất tốt về âm thanh và... đồ ăn.
Đến giờ em vẫn còn nhớ mùi của tô phở ở tiệm gần nhà. Nơi ba em dắt đi ăn lúc nhỏ.
Âm thanh của bài Rong Rêu - Tuấn Ngọc (Thương Ai) nghe ở quán cafe của một anh bạn mê nhạc vào năm 94 em vẫn nhớ rõ. Dàn máy này anh chủ cường điệu tiếng bass một cách vô lý nhưng nghe bài này nó hay lạ lùng. Rất lâu sau đó em mới hiểu được chuyện này.
Em hiểu được ý của anh Quạ là: Cố nắm bắt được đặc trưng âm thanh của mỗi thiết bị để chủ động gia giảm, bù trừ với nhau khi phối ghép. Sao cho ra kết quả như ý muốn.
Cái này nghe dễ mà khó: Làm sao nghe ra được màu âm của mỗi thứ trong khi dàn máy cần nhiều món mới hát được?
Để làm được việc này, theo em mình cần phải nghe từng thiết bị với nhiều phối ghép khác nhau. Từ đó nắm bắt được màu âm riêng của nó.
Sau khi nghe ra được màu âm của từng món. Khi ghép lại với nhau mình vẫn có thể nghe ra được mỗi thứ nó tham gia vào tổng thể như thế nào. Lúc đó sẽ rất dễ nhìn ra được nên thay đổi chổ nào để tune âm thanh theo ý muốn.
Nói nghe đơn giản chứ em mất hơn 20 năm để hiểu được có nhiêu đó anh ạ
Chỉnh sửa lần cuối: