Hồi tháng mười năm ngoái, YouTube đã làm nức lòng người dùng khi hỗ trợ phát lại các đoạn video đã được tải lên trước đó với tốc độ 60 khung hình/ giây, cho phép các fan của trò chơi Call of Duty được xem lại mãn nhãn các màn đấu một cách trơn tru. Đến hôm nay, giới game thủ lại càng phấn khích hơn trước thông tin YouTube đã bắt đầu hỗ trợ phát trực tiếp các đoạn video, gồm cả các màn chơi, với tốc độ 60 khung hình/ giây.
Tuy nhiên, YouTube cũng lưu ý người dùng rằng tốc độ phát 60 khung hình/ giây hiện vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nên vì vậy sẽ đòi hỏi người dùng cần sử dụng một trình duyệt tương thích với HTML5 (có thể tìm thấy ở các phiên bản mới nhất của các trình duyệt Chrome, Firefox, Safari, Internet Explorer, và Opera). Các đoạn video tốc độ 60 khung hình/ giây sẽ đồng thời được tự động mã hóa với cả hai định dạng 720p60 và 1080p60. Làm vậy để phòng trường hợp người dùng đang sử dụng các thiết bị không thể truyền tải nổi ở tốc độ 60 khung hình/ giây, hoặc không hỗ trợ HTML5, thì lúc ấy các video sẽ được chuyển đổi xuống tốc độ 30 khung hình/ giây.
Thông báo của YouTube cũng cho biết thêm rằng tất cả các đoạn video phát trực tiếp đều sẽ dùng chuẩn phát HTML5 playback. Với chuẩn phát này, khi người dùng đang xem trực tiếp một chương trình nào đó thì vẫn có thể "tua" về để xem lại đoạn ưng ý nào đấy, rồi sau đó chỉ cần tăng tốc độ phát lên gấp hai lần là đã bắt kịp những gì thực tế đang phát. Hơn thế nữa, YouTube còn tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các lập trình viên có những ứng dụng đang sử dụng hàm API truyền phát trực tiếp của YouTube, bằng cách cung cấp cho các lập trình viên những bộ công cụ để dễ dàng kích hoạt khả năng phát với tốc độ 60 khung hình/ giây.
Như vậy, khi đưa vào khả năng phát trực tiếp ở tốc độ 60 khung hình/ giây, ngoài việc mang lợi lợi ích thú vị cho các chương trình có diễn biến nhanh như các sự kiện thi đấu thể thao thì còn giúp YouTube cạnh tranh với đối thủ Twitch, một dịch vụ stream gameplay rất phổ biến hiện nay. Thực tế là YouTube đã tiến hành thương thảo với các nhà cung cấp dịch vụ quay video là Elgato và XSplit để cập nhật cho các phiên bản mới của các ứng dụng ghi hình trong quá trình chơi game như Elgato Game Capture, XSplit Broadcaster, và XSplit Gamecaster, từ đó cho phép các ứng dụng này dễ dàng hỗ trợ truyền phát trực tiếp với tốc độ 60 khung hình/ giây. Tất cả các ứng dụng nói trên hiện đã cho phép tải về.
Bạn đọc quan tâm có thể tải về Elgato Game Capture, XSplit Broadcaster và XSplit Gamecaster.
Nguồn slashgear.com