torune
Film critic
Nhà sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc hiện đang chuẩn bị tiến vào Bắc Mỹ, thế nhưng, động thái của họ không được minh bạch cho lắm.
Cụ thể, Xiaomi (hiện được định giá 45 tỷ USD), vừa công bố kế hoạch luồn lách vào Bắc Mỹ bằng cách bán những chiếc Redmi Note 4 tại Mexico. Người dùng có thể tìm mua thiết bị tạo các cửa hàng Coppel, Best Buy và Sam's Club từ giờ cho tới cuối tháng 5/2017. Ngoài ra, Xiaomi còn tung sản phẩm lên các trang thương mại trực tuyến như Amazon, Best Buy, Soriana, Elektra và Walmart. Theo kế hoạch, Xiaomi sẽ tiến thân vào Mexico với mẫu Redmi Note 4 (phablet giá rẻ, chỉ 5.499 MXN, tương đương 287 USD); sau đó, hãng sẽ tung ra mẫu Redmi 4X (giá 3.999 MXN, tương đương 209 USD) và nhiều sản phẩm khác trong tương lai gần.
Trước đó, Xiaomi đã từng bán điện thoại của mình tại Mexico nhưng không gián tiếp mà phải qua hợp đồng của các nhà mạng. Và, động thái mới nhất chứng tỏ rằng hãng điện thoại đang tấn công thị trường này một cách nghiêm túc.
Bên cạnh những mẫu smartphone được đề cập trên đây, Xiaomi còn mang đến người dùng Mexico ứng dụng Mi Community - ứng dụng Android kết nối các fan, giúp họ giữ liên lạc với nhà sản xuất và luôn nhận được các bản cập nhật cũng như thông tin khuyến mãi mới nhất. Ngoài ra, Xiaomi còn tiết lộ rằng họ sẽ sớm mở rộng tầm ảnh hưởng sang các thị trường khác thuộc khối quốc gia Mỹ Latin. Hiện, Xiaomi đã và đang hoạt động tại Brazil - quê nhà của cựu giám đốc Hugo Barra nhưng tình hình làm ăn không suôn sẻ (chủ yếu vì vấn đề thuế và chính sách bảo mật) đã khiến chi nhánh của công ty phải thu nhỏ quy mô vào năm ngoái. Mặc dù gặp khó khăn, nhưng Xiaomi dường như vẫn không ngừng nỗ lực để mở rộng thị phần của mình ở đây.
"Mexico là một thị trường quan trọng với chúng tôi và đóng vai trò như điểm khởi đầu để công ty tiếp cận toàn bộ các nước Mỹ Latin" - trích lời Donovan Sung, giám đốc quản lý sản phẩm và marketing của Xiaomi.
Hiện, Xiaomi vẫn chưa công bố kế hoạch bán hàng nào tại Mỹ mặc dù trước đó, giám đốc chiến lược Wang Xiang (người thế chỗ Hugo Barra sau khi ông này gia nhập binh đoàn Facebook) đã chia sẻ rằng Xiaomi sẽ bắt đầu bán điện thoại tại Mỹ vào năm 2019. Kết hợp với động thái trên đây, dự là Xiaomi sẽ không hiện diện chính thức ở Mỹ nhưng hàng sẽ được tuồn từ biên giới Mexico sang.
Hiện, Xiaomi đang là một trong những hãng di động lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, tại quê nhà, thương hiệu này đang chịu rất nhiều áp lực cạnh tranh từ những Huawei, Oppo, Vivo... Với xuất phát điểm là một cửa hàng trực tuyến, Xiaomi đang nuôi tham vọng bước ra ngoài đời thực với những cửa hàng vật lý. Thương hiệu hiện đã có mặt ở hơn 20 quốc gia thông qua các nhà mạng và đối tác bán hàng. Trong những thị trường ngoài Trung Quốc, Ấn Độ là nơi Xiaomi có thị phần cao thứ nhì (chỉ sau Samsung).
Theo Tech Crunch