torune
Film critic
Theo quyết định mới nhất đến từ Federal Trade Commission (Ủy bang Thương mại Liên bang) và Tổng Chưởng lý (Attorney General / AG) bang New Jersey, nhà sản xuất đồ tiêu dùng Vizio phải nộp phạt 2,2 triệu USD để bù đắp chi phí cho vụ tố tụng bắt nguồn từ một lời khẳng định rằng Vizio đã cài đặt phần mềm lên 11 triệu chiếc Smart TV để theo dõi lịch sử người dùng mà không được sự chấp thuận của họ.
Đồng thời, tòa án liên bang yêu cầu công ty công bố dữ liệu mà họ đã thu thập, những hoạt động liên quan đến dữ liệu sau khi liên lạc với người dùng và phải được họ đồng ý. Bên cạnh đó, Vizio phải xóa hết dữ liệu người dùng trong Smart TV mà họ đã thu thập trước ngày 1/3/2016. Theo lời tố cáo đã được duyệt bởi FTC và AG của New Jersey, Vizio đã liên kết với một bên thứ ba để lắp ráp những chiếc TV thông minh có thể thu nhập dữ liệu người dùng 'theo từng giây', gồm nội dung hiển thị trên màn hình, dữ liệu từ dây cáp, Internet, TV box, đầu chơi DVD, kết nối không dây và các thiết bị streaming khác.
Trong thông cáo mới nhất đăng trên blog của FTC, luật sư cấp cao Lesley Fair đã nói rằng, từ năm 2014, Vizio đã bắt đầu làm những chiếc TV thông minh có khả năng tự động theo dõi thói quen người dùng và gửi dữ liệu về máy chủ của công ty. Thêm nữa, Vizio còn đưa phần mềm theo dõi vào các TV đời cũ hơn qua các gói cập nhật. Mọi động thái này đã được thực hiện mà chưa được sự đồng ý của người dùng.
Chưa hết, Vizio còn bán dữ liệu người dùng đến cách nhà quảng cáo. Dữ liệu gồm có địa chỉ IP dẫn trực tiếp đến địa chỉ nhà và hồ sơ cá nhân của họ. Từ đây, những đối tác bên thứ ba có thể tận dụng mọi thông tin như giới tính, tuổi tác, thu nhập, trạng thái hôn nhân, kích cỡ nhà, trình độ học vấn, quyền sở hữu... Mặc dù Vizio không cho phép những đối tác ngang hàng truy cập thông tin người dùng nhưng Vizio lại cho phép những bên thứ ba làm điều đó thông qua thiết bị của họ.
Phương thức theo dõi thói quen xem TV của người dùng đã được Vizio giới thiệu lần đầu tại phiên IPO của họ vào năm 2015. Kèm theo đó là tài liệu mô tả cụ thể cách công ty sử dụng phần mềm Inscape để thu thập những liệu từ bất cứ chiếc TV nào đã bán ra miễn là màn hình sáng đèn, thậm chí nếu dữ liệu đó đến từ dây cáp, máy chơi game hay một thiết bị streaming tách biệt. Sau khi LeEco (công ty Trung Quốc) mua lại Vizio vào năm ngoái, Inscape nhanh chóng trở thành tên của một công ty tư nhân được điều hành bởi William Wang (người đồng sáng lập Vizio).
Bên cạnh tiền xử phạt 2,2 triệu USD (1,5 triệu USD cho FTC để lo các thủ tục tố tụng), Vizio phải thực hiện một chương trình bảo mật, định kỳ đánh giá việc sử dụng dữ liệu người dùng của họ cũng như xóa hết phần lớn thông tin mà Vizio đã thu thập.
Trong chia sẻ mới nhất với trang tin Engadget, đại diện Vizio có nói rằng họ chưa bao giờ dùng dữ liệu cá nhân (có thể nhận diện người dùng, như tên tuổi hay số điện thoại) theo như bài đăng của FTC. Bên cạnh đó, Vizio vừa cập nhật chính sách mới liên quan đến việc thu thập dữ liệu và người dùng có quyền tắt tính năng này đi. Đồng thời, hãng bày tỏ thái độ bất mãn với FTC trước bài đăng mô tả cụ thể hành động vi phạm.
Theo engadget