![]() Bạn và gia đình đang xem một bộ phim hay một chương trình yêu thích. Bỗng nhiên - chương trình tạm dừng và xen vào giữa là một đoạn quảng cáo, theo kiểu "một người khỏe, hai người vui". Sau đó phim lại tiếp tục được chiếu. Mọi người cảm thấy một chút khó chịu, nhưng không sao - quen rồi. Đó là một cách xem phim hết sức bình thường trong thời điểm hiện tại của người Việt Nam cũng như rất nhiều người khác trên thế giới. Nhưng có chắc rằng chúng ta sẽ phải tiếp tục phải chịu đựng điều này trong tương lai hay không, khi mà internet trao cho mọi người quyền quyết định thứ mà họ thưởng thức? Tôi nghĩ chắc chắn là không, và nếu bạn nói có - hãy nghe tôi giải thích trước khi ấn nút close. Đầu tiên là câu chuyện về những tờ báo giấy. Trong thập kỉ đầu tiên của ngành thương mại internet, khoảng từ những năm 1990 đến đầu những năm 2000, báo giấy đang ở thời kỳ đỉnh cao và việc trích một khoản lương nho nhỏ để mua nguyệt báo là "bình thường như cân đường hộp sữa". Tuy nhiên, đùng một cái - internet bùng nổ và mọi người quay lưng với báo giấy. Không phải là các nhà xuất bản sử dụng giấy kém chất lượng. Không phải là nhà báo ngày càng viết tồi. Cũng không phải các họa sĩ không còn biết cách trang trí. Lý do đơn giản là bạn có thể tìm kiếm những thông tin tương tự ở trên internet - một cách rẻ tiền, nhanh chóng và tiện lợi nhất. Chúng ta chủ động tìm kiếm thông tin thay vì phải phụ thuộc vào những dòng chữ được in cố định trên mặt giấy. Ngoài ra, hầu hết mọi người cũng không sử dụng báo chí để phục vụ cho hoạt động mua bán như trước nữa. Các trang bán hàng qua mạng hay các trang rao vặt đã làm nhiệm vụ của chúng một cách hoàn hảo. Người dùng chỉ cần click chuột mỗi khi muốn mua một món hàng nào đó, từ chiếc kim khâu cho tới một khu biệt thự rộng rãi. Nói cách khác, hành vi của người tiêu dùng - vốn là nền tảng chính để xây dựng nên đế chế báo giấy - đã thay đổi bởi internet. Tuy nhiên, điều đáng nói là suốt trong hơn một thập kỷ, hầu hết các tòa soạn đã không được cảnh báo trước xu hướng này. Khách hàng đặt mua báo giấy ngày càng tăng. Số lượng quảng cáo đi lên. Cổ phiếu tiếp tục tăng. Nhiều người tin rằng ngành công nghiệp báo giấy đã hoàn toàn miễn nhiễm trước mọi căn bệnh, và đặc biệt là những tay giám đốc tòa soạn - họ hút xì gà và nhìn đời bằng con mắt bên trái. Sau đó, tấn bi kịch thảm thương nhất đã xảy ra: ![]() Doanh thu quảng cáo của báo giấy tính tứ 1950 tới 2010 (đã bù trừ lạm phát). Hậu quả là rất nhiều tờ báo bị phá sản hoặc gần như phá sản trước cơn càn quét điên cuồng của internet. Cổ phần của The New York Times Company - tờ báo hàng đầu của Mỹ cũng đã giảm từ 50 USD xuống chỉ còn 6 USD. Các tay giám đốc dập thuốc và bắt đầu khóc mếu. Báo chí phải hứng chịu một cơn bạo bệnh mà không thể chữa trị - bởi các liều thuốc đã được kê quá muộn. Kịch bản này chắc chắn sẽ xảy ra với truyền hình. Gia đình của bạn, gia đình của tôi và hàng triệu gia đình khác trên thế giới đang tiêu thụ hàng tỷ giờ vào những chương trình trên chiếc TV đặt ở phòng khách. Nhưng mọi thứ đã bắt đầu thay đổi mạnh mẽ trong vòng 5 năm qua. - Chúng ta ít xem các chương trình khi nó đang được phát sóng (trừ các trận bóng đá hay các sự kiện thể thao lớn). - Chúng ta ít xem các chương trình quảng cáo. - Chúng ta thường xem phim HD trên ổ cứng hoặc xem phim online - tất cả đều chủ động và không bị gián đoạn bởi "một người khỏe hai người vui”. - Chúng ta có thể nhận được clip "nóng" thông qua Youtube một cách nhang chóng mà không cần đợi tới khi nó phát sóng trên truyền hình, và đặc biệt là có thể xem lại bất cứ khi nào. - Chúng ta có thể lựa chọn máy tính, laptop, tablet hay smartphone để xem phim thay vì chỉ ôm khư khư cái TV nhưng những năm trước đây. - Việc truyền tải trực tiếp các sự kiện lớn bắt đầu phổ biến trên internet và có thể đánh bại sự độc quyền này của truyền hình trong tương lai. Hiện nay, "món hàng" độc quyền nhất của các kênh truyền hình và đang khiến mọi người phải trả tiền để thưởng thức đó là truyền tải trực tiếp các sự kiện thể thao lớn như Euro 2012 hay giải C1. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể thực hiện trên internet và sự thật là đã bắt đầu manh nha. Nếu như đến một ngày, bạn có thể chủ động lựa chọn để xem bất cứ thứ gì trên internet thì có cần trả tiền các đài truyền hình như hiện nay nữa không? Chắc chắn là không. Nói cách khác, những gì đang xảy ra cho các doanh nghiệp truyền hình cũng giống như những gì xảy ra với các tòa soạn báo. Bạn không còn phải trả tiền “trọn gói” hàng tháng để nhận báo hàng ngày nữa. Trong tương lai bạn cũng không cần trả tiền “trọn gói” hàng trăm kênh chỉ để thưởng thức một vài chương trình mình yêu thích nữa. Với internet, bạn có thể lựa chọn một cách chủ động các nội dung giải trí với chi phí rất rẻ, rất nhanh chóng và tiện lợi. Bạn có biết điểm khác nhau giữa việc xem trực tiếp một trận bóng đá Ngoại hạng trên truyền hình và trên internet là gì không? Đó là chúng ta sẽ không có "Kangaroo máy lọc nước hàng đầu Việt Nam, Kangaroo máy lọc nước hàng đầu Việt Nam, Kangaroo máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” nữa. Tất nhiên, nếu coi trên TV thì bạn vẫn có thể tắt nguồn mỗi khi quảng cáo, nhưng bạn sẽ làm gì với khoảng thời gian đó. Ngồi nhìn màn hình đen ư? Không chỉ tác động tới hành vi của người tiêu dùng. Internet cũng sẽ tác động rất lớn đến doanh thu quảng cáo của các đài truyền hình hiện tại và trong tương lai. Tại sao các doanh nghiệp lại phải trả tiền quảng cáo trên TV khi hầu hết mọi người đang online chứ! Nhìn vào thực tế, HDVN đã tồn tại được một thời gian, việc tải và xem phim HD đã tồn tại được một thời gian, hành vi người tiêu dùng đã thay đổi một thời gian. Tại sao các đài truyền hình vẫn sống trơ trơ và ngày càng lớn mạnh, béo tốt. Một lần nữa, hãy nhớ đến bài học của ngành công nghiệp báo giấy. Khi internet đến, hành vi của người dùng bắt đầu thay đổi theo. Nhưng phải mất hơn một thập kỷ để sự thay đổi hành vi này giết chết chết các tòa soạn,và một khi hành vi trở thành xu hướng rộng lớn, nó sẽ xảy ra kinh hoàng và nhanh chóng. Bây giờ “gia đình HD” của bạn có thể là thiểu số, nhưng trong tương lai thì nó sẽ là đa số. Câu hỏi quan trọng nhất hiện nay mà các đài truyền hình phải đặt ra là: khi nào nó sẽ đến và phải làm gì? Điều gì sẽ xảy ra khi hành vi của người tiêu dùng thay đổi hình thức kinh doanh của các doanh nghiệp truyền hình? - Các mô hình "mạng" truyền thống trên TV sẽ biến mất và bị thay thế bởi những kho thư viện số đồ sộ, phong phú, hiệu quả và có thể dễ dàng phân phối đến tay người tiêu dùng. - Người dùng sẽ phải trả ít tiền hơn và nhận được nhiều hơn, hoặc mọi thứ sẽ là miễn phí. - Sự khác biệt giữa xem truyền hình và thưởng thức các nội dung video trên mạng sẽ không còn. Tóm lại, bởi vì công nghiệp báo giấy không biến mắt, do đó ngành công nghiệp truyền hình cũng sẽ không biến mất, nhưng tất cả sẽ trở nên hiệu quả hơn và hướng về quyền lợi người tiêu dùng. Những ngày tháng dễ dàng tận hưởng chất dinh dưỡng để béo tốt sẽ kết thúc. Phỏng theo Business Insider |
<tbody>
</tbody>
Chỉnh sửa lần cuối: