Từ chuyện AlphaGo: Nạn nhân đầu tiên của trí tuệ nhân tạo chính là những quốc gia "làm thợ" như Việt

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Nhà kinh tế học người Mỹ, đạt giải Nobel kinh tế năm 2008, Paul Krugman, từng nói: "Năng suất không phải là tất cả, nhưng về lâu dài thì gần như là tất cả..."; câu chuyện về năng suất là một cuốn trường thiên tiểu thuyết vẫn còn dang dở từ khi loài người vẫn ở hình thái xã hội bộ lạc, khi thu nhập đầu người chỉ khoảng 30 usd/năm, cho đến hiện nay, khoảng 60.000 USD/năm ở nhiều nước phát triển.

Làn sóng trí tuệ nhân tạo liên quan gì đến việc này?

Cỗ máy chơi cờ vây của Google, AlphaGo, vừa có chiến thắng oanh liệt 4-1 trước kỳ thủ cờ vây người Hàn Quốc Lee Sedol. Lee Sedol là kỳ thủ đã từng 18 lần giữ danh hiệu vô địch cờ vây thế giới. Trước đó, AlphaGo đã đè bẹp nhà vô địch cờ vây của châu Âu Fan Hui với tỉ số 5-0. Tuy đây là lần đầu tiên một cỗ máy chơi cờ vây hoàn toàn tự động chiến thắng một kỳ thủ đẳng cấp cao, nhưng suy cho cùng thì chuyện cỗ máy chơi tự động thắng người không phải là hiếm. Hai mươi năm trước, máy tính Deep Blue của IBM đã làm được chuyện tương tự như vậy với việc hạ đo ván Garry Kasparov, nhà vô địch cờ vua của mọi thời đại, với tỉ số 3,5-2,5. Các phần mềm chơi cờ vây vẫn thường xuyên thắng các kỳ thủ nghiệp dư, còn trong các trò chơi trên máy tính, đối thủ máy (bot) thường cũng là những đối thủ khó chịu nhất.

attachment.php

Vậy phải chăng Google chỉ muốn lặp lại thành tích cũ, với một cỗ máy mạnh hơn, trong một trò chơi khác? Câu chuyện nằm ở những công nghệ học máy mà Google áp dụng cho AlphaGo.

Đối với con người, cờ vây là trò chơi khá đơn giản, chỉ có 2 loại quân, đặt quân trên một bàn cờ cỡ 19 x 19, kèm thêm một vài quy tắc về ăn quân, khí, chấp điểm... so với cờ vua hay cờ tướng, gồm nhiều loại quân hơn, các luật "lằng nhằng" như nhập thành, cản mã.... Nhưng đối với máy tính, cờ vây là một trong những trò chơi phức tạp, vì máy tính xét về khả năng xảy ra của các ván cờ sau mỗi nước đi; với cờ vua, chỉ có khoảng 900 phương án cho mỗi nước tiếp theo, còn với cờ vây, số phương án đi tiếp có thể lên đến hơn 100000, như vậy mỗi khi tính xa hơn 1 bước, số trạng thái bàn cờ mà máy tính phải cân nhắc lại tăng thêm cả trăm lần, con số này tiếp tục bùng nổ nếu máy tính muốn tính "sâu" hơn nữa. Với con người thì khác, khi chơi cờ, chúng ta chỉ xem xét vài phương án "có triển vọng" và gạt bỏ hầu hết các phương án "tồi" khác, chúng ta làm được điều này thông qua việc tập luyện và rút kinh nghiệm cho bản thân, hành vi học này tưởng chừng như là độc quyền của loài người,... nhưng bây giờ thì khác, máy tính cũng có khả năng đó, và cỗ máy AlphaGo là ví dụ cụ thể.

Đâu là sự đặc biệt của AlphaGo?

Để giải quyết bài toán chơi cờ vây, hai công nghệ học máy tiên tiến đã được tích hợp vào AlphaGo, đó là "học sâu" (deep learning) và "học tăng cường" (reinforcement learning); cái thứ nhất là một công nghệ ra đời cách đây hơn 10 năm, nhưng mới ra khỏi phòng thí nghiệm trong vài năm trước, "học sâu" đem lại cho máy tính khả năng học tập của con người, bằng cách nhận ra những yếu tố chi tiết, tổng hợp thành các khái niệm trừu tượng hơn, năng lực này tương tự khả năng trừu tượng hóa ở loài người, nhưng ở một cấp độ kém hơn rất nhiều. "Học tăng cường" là công nghệ cho phép máy tính có thể tự học.

Vậy phải chăng Google đã tạo ra một cỗ máy có thể tự học như con người và còn "lợi hại" hơn con người nữa? Chưa đâu, nhưng cũng gần gần như vậy. Một số chuyên gia ước tính rằng để đạt được năng lực như hiện nay AlphaGo xem xét số ván cờ tương đương với một kỳ thủ chơi liên tục trong 80 năm, Lee Sedol mới chỉ chơi cờ có 28 năm thôi, mà anh ta cũng không chơi liên tục; vì vậy xét về khía cạnh nào đó thì năng lực học tập của AlphaGo cũng không có gì nổi bật, nếu xếp vào lớp học cờ vây, sẽ bị coi là học sinh không có triển vọng.

tu-chuyen-alphago-nan-nhan-dau-tien-cua-tri-tue-nhan-tao-chinh-la-nhung-quoc-gia-lam-tho-nhu-viet-nam.jpg

Cờ vây là 1 môn thể thao rất phức tạp với máy móc.​

Thời mà máy móc thống trị con người có lẽ không đến nhanh như nhiều người sợ hãi! Khi được phỏng vấn về khả năng này, Andrew Ng, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo trả lời "Nó cũng tương tự như nỗi lo khi loài người chuyển lên sinh sống trên Sao Hỏa thì ở đó sẽ xuất hiện nạn quá tải dân số vậy, bây giờ chúng ta còn chưa lên đó cơ mà!".

Nhưng, những cỗ máy lại có những ưu thế khác so với con người; thứ nhất là các cỗ máy có thể chuyên tâm làm việc mà không gặp vấn đề gì về tâm sinh lý, tuổi già cũng như lương bổng; thứ hai là chúng ta có thể dễ dàng nhân bản những cỗ máy, nó sẽ làm việc với hiệu suất như nguyên bản của nó mà không cần quá trình huấn luyện nào cả; và cuối cùng, trong nhiều công việc, chi phí dành cho cỗ máy ít hơn đáng kể so với thuê chuyên gia con người. Những ưu điểm này khiến robot trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với con người trong nhiều lĩnh vực.

Năng suất, năng suất và năng suất!

Không phải bây giờ loài người mới nghĩ đến chuyện dùng cỗ máy thay thế con người, từ xa xưa, chúng ta đã sử dụng những cỗ xe để thay thế cho phu khuân vác, sử dụng động cơ thay cho sức người hoặc vật kéo, sử dụng máy in thay cho việc chép tay, sử dụng máy dệt thay cho khung gỗ, sử dụng điện tín thay vì phải đưa thư,... gần đây, chúng ta sử dụng Google thay cho việc phải vào thư viện lục lọi tài liệu. Những cỗ máy đã khiến năng suất lao động tăng lên hàng nghìn lần, nhưng càng ngày việc cải thiện năng suất càng không dễ dàng, vì những việc thô sơ thì máy làm được gần hết rồi, còn những việc phức tạp hơn thì máy quá "ngu" để có thể làm tốt.

Trí tuệ nhân tạo chính là lời giải cho những vấn đề đó! Bằng cách tạo ra những cỗ máy ngày càng hoàn thiện hơn về khả năng học hỏi, trong 10-20 năm tới sẽ có nhiều công việc "biến mất" do không thể cạnh tranh với người máy.

Ai sẽ là nạn nhân đầu tiên?

Nạn nhân đầu tiên của người máy rất có thể không phải là những công dân của các nước phát triển, mà chính là người dân ở những quốc gia đang phát triển, chủ yếu thu nhập đến từ việc làm thuê hay gia công cho phương Tây. Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Philippines,... và rất nhiều nước khác, đang có động lực tăng trưởng dựa trên việc sản xuất "hộ" nước ngoài dựa trên lợi thế nhân công giá rẻ. Một bản khai thuế thu nhập ở Chicago có thể đi vòng sang Ấn Độ, dưới sự săm soi của các chuyên gia tư vấn khai thuế người Ấn, trước khi được chuyển đến tay các chuyên gia tư vấn trình độ cao hơn ở Mỹ xử lý. Rồi đây, rất có thể người Mỹ sẽ không cần thuê Ấn Độ nữa, vì việc làm đó đã có máy móc ở Mỹ làm thay.

Hậu quả dễ thấy, hoặc những người làm thuê sẽ phải chấp nhận mức lương thật thấp, rẻ hơn đáng kể so với máy móc, điều này không dễ; hoặc họ phải kiếm việc khác để làm. Còn một giải pháp nữa, đó là các nước đang làm gia công phải tạo ra những cỗ máy chi phí thấp hơn - con đường hẹp để trở thành quốc gia mạnh.


Theo GenK​
 

Jiro Tran

Member
Ðề: Từ chuyện AlphaGo: Nạn nhân đầu tiên của trí tuệ nhân tạo chính là những quốc gia "làm thợ" như Việt Nam

Cách đây khoảng 5 năm thì Vietnam cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi "làn sóng công nghệ cao" này rồi. Ca'c ba'c co' thể hỏi những anh/chị công nhân của nhà máy Wooree tại KCN Nhơn Trạch, Đồng Nai thì sẽ rõ... :-@

Chỉ trong khoảng thời gian không qua' 4 năm mà công ty đã thay đổi 3 lần công nghệ sản xuất: năm 2009 cty đầu tư dây chuyền sx bo'ng đèn compact tiết kiệm điện để cạnh tranh với công ty Điện Quang của Vietnam, tuy nhiên, 2 năm sau cty nâng cấp toàn bộ MMTB để chuyển sang sx bo'ng LED để làm đèn nền cho thiết bị di động, laptop, monitor & HDTV. Đến năm 2013 thì công ty thu hẹp bớt dây chuyền sx LED để tập trung vào sp "siêu tiên tiến" Flexible LCD - đây là các tấm nền LCD mỏng như tấm phim chụp hình co' thể cuộn tròn & phục hồi lại được "trạng thái phẳng" ban đầu một cách hoàn hảo.
==> Kết quả hoặc co' thể no'i "hậu quả" là công ty Wooree sa thải khoảng 700 "lao động phổ thông" dư thừa do công nghệ mới được sx hoàn toàn tự động bằng robot...Nghe giống trong phim "khoa học giả tưởng", nhưng đã được Wooree Vietnam đang a'p dụng trong sx luôn đo' ! 8->

Thời gian gần đây nghe "quẳng ca'o" Samsung ra đời điện thoại "màn hình cong" em cứ tưởng là ba'c SS HQ này đã chế tạo ra được loại "pin dẻo" co' thể uốn cong theo ý muốn giống như kẹo "chewing gum" cho ca'i "cầm tay cong" của mình luôn a'h (Note: bo mạch điện PCB co' thể uốn cong hiện nay đã chế tạo được nhờ công nghệ nano luôn rồi) :(|)
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nguoibian00

New Member
Ðề: Từ chuyện AlphaGo: Nạn nhân đầu tiên của trí tuệ nhân tạo chính là những quốc gia "làm thợ" như Việt Nam

nói gì thì nói cũng do bàn tay con ng chế tạo ra thôi
 

vinhlong2

New Member
Ðề: Từ chuyện AlphaGo: Nạn nhân đầu tiên của trí tuệ nhân tạo chính là những quốc gia "làm thợ" như Việt Nam

Trong lòng cảm thấy bất an sau khi đọc bài này
 

thangplus2

New Member
Ðề: Từ chuyện AlphaGo: Nạn nhân đầu tiên của trí tuệ nhân tạo chính là những quốc gia "làm thợ" như Việt Nam

Đúng là không đọc thì không biết đọc cái của bác "Jiro Tran " mà thấy bất an
 

boy9000

New Member
Ðề: Từ chuyện AlphaGo: Nạn nhân đầu tiên của trí tuệ nhân tạo chính là những quốc gia "làm thợ" như Việt Nam

nói gì thì nói cũng do bàn tay con ng chế tạo ra thôi

chưa chắc, để đẩy mạnh việc sản xuất, sẽ tạo các trí trông minh nhân tạo có thể tạo ra các hệ thống nhân tạo khác, chế tạo các loại máy móc, dây chuyền có khả năng tạo ra loại máy móc, tiến tới việc loại bỏ công việc của con người.

Nói thật mình mà làm được IA thì mình làm cái loại có khả năng chế tạo ra loại trí thông minh nhân tạo khác, chế tạo các loại máy móc, ai lại làm cái máy biết mỗi rửa bát xong lại bỏ time nâng cấp cho nó, làm cái máy biết tạo ra cái máy rửa bát xong tự đi mà nâng cấp luôn

Doraemon: Nobita và mê cung thiếc cái phim này nó còn nhẹ, phải như mình là con robot thì xóa sổ loài người luôn, đã khỏi bị lật đổ
 

kennyt

Active Member
Ðề: Từ chuyện AlphaGo: Nạn nhân đầu tiên của trí tuệ nhân tạo chính là những quốc gia "làm thợ" như Việt Nam

Thời đại Kẻ Hủy Diệt sắp đến gần :(((
 

Jiro Tran

Member
Ðề: Từ chuyện AlphaGo: Nạn nhân đầu tiên của trí tuệ nhân tạo chính là những quốc gia "làm thợ" như Việt Nam

Thêm nữa là, nhờ vào công nghệ pha't triển như vũ bão, đặc biệt là ca'ch thức thu thập & xử lý Big Data, mà thời gian sắp tới sẽ có hàng loạt ứng dụng mới ra đời một cách ko thể tưởng tượng nổi.

Chẳng hạn như, IoT & faceID sẽ giúp các nhà "quẳng ca'o" nhận diện khuôn mặt của ca'c ba'c thông qua facebook, IPcamera hoăc đơn giản là camera tại ca'c shopping mall center rồi sau đo' phân ti'ch real-time những gì ca'c ba'c like hoặc dislike dựa trên công nghệ in-memory với thời gian chỉ 1 vài giây.

Từ đo' no' sẽ ra lệnh cho ca'c màn hình "quẳng ca'o" tại shopping centre chiếu lên ca'c hình ảnh sp mà ba'c đã click on like từ thời xa xưa cho đến hiện tại luôn a'h...

Kiểu marketing mang đậm ti'nh công nghệ cao này ca'c ba'c co' thể gọi là m-commerce hay ads-on-demand gì cũng được!
 
Bên trên