Trong làng thể thao VN, ít có vận động viên nào duy trì top ten thế giới liên tục trong 2 năm như VĐV Nguyễn Tiến Minh, nhất là những môn nằm trong hệ thống thi đấu các kỳ Đại Hội Olympic ( không phải những môn chơi không giống ai mà VN thường hay tập trung lấy huy chương như bắn súng, võ cổ truyền.....) thế mà sự đãi ngộ lại hoàn toàn không tương xứng, mời các bác đọc một đoạn phỏng vấn của Nguyễn Tiến Minh
Trong 2 năm qua, Tiến Minh đã trụ rất vững ở top 10 của thế giới, một điều không phải ai cũng làm được. Dù vẫn chưa đoạt được một chức vô địch Super Series nào, nhưng nhìn chung thành tích của Tiến Minh là rất ổn định. Đó không đơn thuần là việc càng tham gia nhiều giải đấu, càng tích lũy được nhiều điểm. Bởi như Minh cho biết: “Nếu cần tích lũy điểm, tôi chỉ cần chọn mấy giải thuộc hệ thống Challenge vốn chỉ gồm những tay vợt trung bình dư sức đoạt chức vô địch, kiếm 4000 điểm tích lũy chứ không dại gì đâm đầu vô những giải lớn cho những tay vợt hàng đầu thế giới tham dự như các giải Super Series, Grand Prix Gold, các giải vô địch thế giới, châu lục…”
Xung quanh Tiến Minh có một câu chuyện rất đáng chú ý đó là việc lãng phí thương hiệu. Tiến Minh có thể xem là một trong những thương hiệu lớn nhất của thể thao Việt Nam, chỉ có điều Liên đoàn cầu lông Việt Nam cũng như đơn vị chủ quản TP.HCM không biết tận dụng để tạo nguồn thu, kích thích phong trào cầu lông phát triển hay xa hơn là xây dựng một hình mẫu thể thao chuẩn mực cho giới trẻ hướng đến. Bản thân Tiến Minh cũng thuộc dạng đặc biệt khi anh không xuất thân nghèo khó, đến thể thao để mong đổi đời. Anh thuộc dạng con nhà giàu vượt khó đến với cầu lông bởi đam mê tột cùng đối với môn thể thao này.
Thế mà từ 2 năm nay, khi anh trụ vững ở top 10, vẫn không có nhà tài trợ hay doanh nghiệp nào đến để quảng bá thương hiệu thông qua anh. Việc Becamex tài trợ cho Tiến Minh xuất phát từ lý do cá nhân, tình cảm của lãnh đạo Becamex với anh. Còn chuyện Yonex hay Victor tài trợ cho anh coi như không tính đến bởi rất nhiều VĐV trên thế giới được tài trợ theo dạng này (chủ yếu là trang phục thi đấu).
Tay vợt số 1 Ấn Độ, Kashyap khi nghe Tiến Minh kể về việc gần như không có tài trợ đã rất ngạc nhiên: “Nếu tôi đứng hạng 7 thế giới như anh thì giờ này tôi dư sức sắm được biệt thự, xe hơi, cũng như tha hồ kiếm tiền từ tài trợ. Hiện giờ tôi chỉ nằm trong top 30 của thế giới thôi mà gần như cả thành phố quê hương tôi ra đường ai cũng biết mặt. Cái chính là công sức và nỗ lực của tôi được đánh giá một cách chính xác…”.
Không nói đâu xa, Liên đoàn cầu lông Malaysia mới đây đã kiếm được một gói tài trợ lên đến hơn 13 triệu USD từ Ngân hàng Maybank với thời hạn 6 năm nhờ biết tận dụng “thương hiệu” từ những tay vợt hàng đầu của họ, điển hình là Lee Chong Wei. So sánh những trường hợp đối với Tiến Minh quả thật rất đáng tiếc.
nguồn : Nguyễn Tiến Minh: 'Ở nơi khác tôi đã có biệt thự, xe hơi' | Tin thể thao - Thethao.zing.vn | Tin tức - Giải trí - Mạng xã hội | Zing.vn
Đọc bài này mình so sánh với việc một đội bóng ở V-League, hàng năm đổ hàng chục tỉ đồng, đá thì chẳng hay ho gì, chơi chẳng fairplay, lại bạo lực, quanh quẩn chỉ ở VN, không ai biết đến, nếu số tiền này đầu tư cho Tiến Minh, thì việc thương hiệu bước qua khỏi ranh giới VN là điều tất nhiên.

Trong 2 năm qua, Tiến Minh đã trụ rất vững ở top 10 của thế giới, một điều không phải ai cũng làm được. Dù vẫn chưa đoạt được một chức vô địch Super Series nào, nhưng nhìn chung thành tích của Tiến Minh là rất ổn định. Đó không đơn thuần là việc càng tham gia nhiều giải đấu, càng tích lũy được nhiều điểm. Bởi như Minh cho biết: “Nếu cần tích lũy điểm, tôi chỉ cần chọn mấy giải thuộc hệ thống Challenge vốn chỉ gồm những tay vợt trung bình dư sức đoạt chức vô địch, kiếm 4000 điểm tích lũy chứ không dại gì đâm đầu vô những giải lớn cho những tay vợt hàng đầu thế giới tham dự như các giải Super Series, Grand Prix Gold, các giải vô địch thế giới, châu lục…”
Xung quanh Tiến Minh có một câu chuyện rất đáng chú ý đó là việc lãng phí thương hiệu. Tiến Minh có thể xem là một trong những thương hiệu lớn nhất của thể thao Việt Nam, chỉ có điều Liên đoàn cầu lông Việt Nam cũng như đơn vị chủ quản TP.HCM không biết tận dụng để tạo nguồn thu, kích thích phong trào cầu lông phát triển hay xa hơn là xây dựng một hình mẫu thể thao chuẩn mực cho giới trẻ hướng đến. Bản thân Tiến Minh cũng thuộc dạng đặc biệt khi anh không xuất thân nghèo khó, đến thể thao để mong đổi đời. Anh thuộc dạng con nhà giàu vượt khó đến với cầu lông bởi đam mê tột cùng đối với môn thể thao này.
Thế mà từ 2 năm nay, khi anh trụ vững ở top 10, vẫn không có nhà tài trợ hay doanh nghiệp nào đến để quảng bá thương hiệu thông qua anh. Việc Becamex tài trợ cho Tiến Minh xuất phát từ lý do cá nhân, tình cảm của lãnh đạo Becamex với anh. Còn chuyện Yonex hay Victor tài trợ cho anh coi như không tính đến bởi rất nhiều VĐV trên thế giới được tài trợ theo dạng này (chủ yếu là trang phục thi đấu).
Tay vợt số 1 Ấn Độ, Kashyap khi nghe Tiến Minh kể về việc gần như không có tài trợ đã rất ngạc nhiên: “Nếu tôi đứng hạng 7 thế giới như anh thì giờ này tôi dư sức sắm được biệt thự, xe hơi, cũng như tha hồ kiếm tiền từ tài trợ. Hiện giờ tôi chỉ nằm trong top 30 của thế giới thôi mà gần như cả thành phố quê hương tôi ra đường ai cũng biết mặt. Cái chính là công sức và nỗ lực của tôi được đánh giá một cách chính xác…”.
Không nói đâu xa, Liên đoàn cầu lông Malaysia mới đây đã kiếm được một gói tài trợ lên đến hơn 13 triệu USD từ Ngân hàng Maybank với thời hạn 6 năm nhờ biết tận dụng “thương hiệu” từ những tay vợt hàng đầu của họ, điển hình là Lee Chong Wei. So sánh những trường hợp đối với Tiến Minh quả thật rất đáng tiếc.
nguồn : Nguyễn Tiến Minh: 'Ở nơi khác tôi đã có biệt thự, xe hơi' | Tin thể thao - Thethao.zing.vn | Tin tức - Giải trí - Mạng xã hội | Zing.vn
Đọc bài này mình so sánh với việc một đội bóng ở V-League, hàng năm đổ hàng chục tỉ đồng, đá thì chẳng hay ho gì, chơi chẳng fairplay, lại bạo lực, quanh quẩn chỉ ở VN, không ai biết đến, nếu số tiền này đầu tư cho Tiến Minh, thì việc thương hiệu bước qua khỏi ranh giới VN là điều tất nhiên.