torune
Film critic
Một nghiên cứu mới tại Khoa Y của Đại học Stanford vừa tiết lộ rằng, những thiết bị đeo thông minh (wearable) như vòng tay, đồng hồ, dây nịt, mũ trùm đầu và tất cả phục trang sau khi được thông minh hóa đã không cung cấp chính xác thông tin mà người dùng cần được biết.
Kết quả nghiên cứu được đăng tải ngày 24/5/2017 tại đường link:
Theo đó, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên 7 thiết bị đeo theo dõi thông số hoạt động thể thao, trước khi tìm ra rằng cả thảy 7 thiết bị đều cung cấp thông tin sai về lượng calory bị đốt cháy trong quy trình vận động kéo dài một ngày.
"Người ta đang dựa trên dữ liệu của những thiết bị này để đưa ra quyết định cho cuộc sống của mình" - trích lời Tiến sĩ Euan Ashley, thành viên nhóm nghiên cứu.
Đã có tổng cộng 60 người tình nguyện tham gia thử nghiệm với các thiết bị được chỉ đích danh là Apple Watch, Basis Peak, Fitbit Surge, Microsoft Band, Mio Alpha 2, PulseOn và Samsung Gear S2. Như đã chia sẻ trên đây, không một thiết bị nào cung cấp chính xác lượng năng lượng tiêu hao của cơ thể. Thiết bị có tỷ số sai lệch thấp nhất là Apple Watch (27%) trong khi tỷ số sai lệch của Samsung Gear S2 lên tới 93%.
Mặc dù dữ liệu năng lượng tiêu hao có độ sai sót cao, 6/7 thiết bị được thử nghiệm có khả năng đo nhịp tim gần chính xác (sai số dưới 5%). Bên cạnh đó, yếu tố màu da và cân nặng cơ thể ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả đo đạc.
Vấn đề phát sinh?
Một câu hỏi được đặt ra: liệu các thiết bị đeo thông minh đã phá vỡ niềm tin của người dùng dành cho chúng? Đây là một câu hỏi khó, nhưng nó rất quan trọng khi nói về tương lai của những sản phẩm này. Người tiêu dùng cần phải quan tâm tới việc liệu những thiết bị đeo thông minh (được làm ra để cung cấp thông tin sức khỏe chính xác cho họ) lại vô tình hoặc cố tình đưa ra thông tin sai lệch. Và, việc những thương hiệu đã gầy dựng niềm tin rất lớn cho người dùng bỗng có tên trong những kết quả trên đây là một tín hiệu không vui cho người tiêu dùng.
Người tiêu dùng xứng đáng được biết sự thật. Nhưng có lẽ, điều này quá xa vời giữa thời đại thông tin, đặc biệt là những quảng cáo với sự góp mặt của người nổi tiếng. Do đó, một nghiên cứu đơn lẻ từ một trường đại học dễ bị lọt thỏm trong mớ hỗn độn này. Vì vậy, kết quả trên đây tác động rất ít đến diễn biến hiện tại của thị trường dành cho các wearable.
Hiện, thị trường wearable đang có dấu hiệu bão hòa. Một trong những người hứng chịu là Fitbit. Đơn vị này đã có nhiều đợt cho nhân viên nghỉ việc trong thời gian qua. Do đó, nếu kết quả trên đây được phổ biến hơn nữa, số phận của các wearable dự sẽ rất ảm đạm.
Tương lai cho các wearable?
Mặc cho những đánh giá tiêu cực trên đây, doanh số của các thiết bị đeo thông minh vẫn trên đà tăng trưởng. Theo thống kê từ International Data Corporation, kết thúc năm 2016, doanh số bán ra của wearable đã đạt 102,4 triệu đơn vị (tăng 25% so với năm 2015).
Thành công của các wearable có thể được quy cho việc các hãng tăng cường tích hợp tính năng theo dõi sức khỏe vô những kiểu dáng hợp thời đi cùng những biểu tượng thời trang. Nhưng, nếu các thiết bị đeo thông minh cứ tiếp tục vô tình hoặc cố tình lừa dối người tiêu dùng, sẽ có đến lúc, họ quay lưng với thị trường này.
Theo DealerScope