torune
Film critic
Đến hẹn lại lên, thế vận hội dành cho thanh niên trai tráng bị mắc kẹt vào mê cung đã trở lại cùng những thử thách mới, nhân vật mới, bối cảnh mới...
Sở dĩ người viết bài gọi 'The Maze Runner: The Scorch Trial' là thế vận hội vì khi xem phim, khán giả sẽ được mục sở thị đầy đủ loại hình thể thao (trên cạn), tiêu biểu như: đi, chạy, leo trèo, bắn súng...
Giải thích lý do này, 'The Scorch Trials' được xây dựng trên bối cảnh cực kỳ tang hoang và không thể bi đát hơn, nhưng lại lấy nhãn PG-13. Trong khi bối cảnh này hoàn hảo cho một phim hành động hạng nặng xếp loại R. Thành ra, không hành động theo kiểu 'người lớn' được thì 'Scorch Trial' chọn khai thác yếu tố hành động ở khía cạnh... thể thao. Do đó, đừng bất ngờ khi thấy, hễ có cao trào là nhân vật chính (và nhóm bạn của anh ấy) bắt đầu... chạy. Chạy như chưa bao giờ được chạy. Chạy hoặc chết.
Cũng có cách lý giải khác cho việc bộ phim tôn vinh thái quá môn thể thao 'chạy nước rút'. 'The Scorch Trials' đang trong một nỗ lực tìm bản sắc riêng của mình. Chúng ta hãy so sánh phim với các sản phẩm YA cùng loại, ra rạp trong 3 năm đổ lại:
Chủ đề của thế vận hội: Chạy!
Như đã nêu trên đây, nếu muốn được chọn làm mặt tiền, nhân vật chúng ta phải sở hữu một khả năng đặt biệt. Và vì Thomas (nam chính của 'The Maze Runner' <phiên bản điện ảnh>) chẳng có nét đặc sắc gì cả (trong khi lại được chọn làm nhân vật chính) nên nhà biên kịch đã không ngừng 'hư cấu hóa' khả năng chạy (running) của anh cũng như những người bạn. Động thái này khẳng định một lần nữa: tên gọi của phim là '...runner' (người chạy) chứ không phải là người 'dị biệt', 'cung thủ' hay 'á thần'.
Quay trở lại với binh đoàn chạy bộ của Thomas và những người bạn. Vì phần lớn thời gian họ đều... chạy, nên sắc thái biểu cảm cũng chỉ quanh quẩn những thời điểm: trước khi chạy, khi chạy, sau khi chạy, nghỉ giữa hiệp... Khán giả mong đợi một yếu tố đột phá trong diễn xuất, đừng nên đặt hy vọng vào dàn cast này. Lỗi không nằm ở khả năng của họ, họ chỉ làm đúng theo những gì kịch bản buộc họ làm. Và nếu căn cứ vào tiêu chuẩn này, họ đã đạt điểm tuyệt đối.
Gác các nhân vật qua một bên, bối cảnh (đặc biệt những khung hình mô tả đại cảnh) là dấu ấn cực kỳ to lớn mà 'Scorch Trials' để lại trong lòng khán giả. Và khi nội tâm nhân vật không nhiều, người xem có thể thư thái tận hưởng những pha hành động kiểu mới lớn trong một bối cảnh CGI được nhà làm phim chăm chút kỹ lưỡng.
Ảnh chụp nội dung thi: Đu dây
Đề cập tới phong thái 'mới lớn', những ai không quen với 'Harry Potter', 'The Hunger Games...' hay các phim tương tự hãy chuẩn bị tinh thần vì rất nhiều phen Thomas và những người bạn có thể làm bạn ấm ức vì diễn biến nội tâm quá sức sơ sài và bồng bột. Thậm chí, Katniss của 'The Hunger Games' còn suy nghĩ chính chắn hơn anh này. Nhưng cũng vì ít động não hay chuẩn bị phòng vệ trước khi dấn thân vào một con đường nào đó, Thomas và những người bạn, chỉ sau vài phút, lại được dịp phô diễn kỹ năng điền kinh được nhà biên kịch buff vô hạn.
Tiếp theo, hãy bàn về yếu tố giật gân đồng thời là 'người rượt', buộc các nhân vật của chúng ta phải... chạy. 'The Scorch Trials' làm rất tốt ở điểm này và không có gì chê trách căn cứ vào nhãn PG-13. Nói cách khác, phim truyền tải được yếu tố giật gân vào cảm xúc của khán giả dù rating bị hạn chế. Xin phép spoil nhẹ chỗ này.
Ảnh chụp nội dung thi: Ném lựu đạn
Tổng quan, 'Maze Runner: The Scorch Trials' làm tròn trọng trách được giao, thừa hưởng tinh thần của phần 1 và nâng cấp nó lên một tầm cao mới nhưng sự khác biệt không đáng kể và vẫn chưa có nét đột phá nào (như cái mê cung trong phần 1) khiến khán giả (đã xem những phim khai thác đề tài tương tự) mắt chữ O mồm chữ A.
Mặt khác, phim thân thiện với khán giả thanh thiếu niên (Young Adult). Và, vì 'The Hunger Games' cũng như 'Divergent' đang đi đến hồi kết, sự xuất hiện của 'Maze Runner: The Scorch Trials' rất cần thiết để nuôi dưỡng thể loại YA đồng thời kích thích các nhà làm phim khác phát triển trào lưu này. Tuy nhiên, những người đi sau cần tìm một kịch bản đột phá hơn nữa bởi 'Maze Runner: The Scorch Trials' đã cho thấy điểm yếu ở diễn biến nội tâm, đặc biệt là cá tính của nhân vật, dù phim có cố gắng bù đắp bằng kỹ xảo và nhiều trường đoạn kịch tính.

Sở dĩ người viết bài gọi 'The Maze Runner: The Scorch Trial' là thế vận hội vì khi xem phim, khán giả sẽ được mục sở thị đầy đủ loại hình thể thao (trên cạn), tiêu biểu như: đi, chạy, leo trèo, bắn súng...
Giải thích lý do này, 'The Scorch Trials' được xây dựng trên bối cảnh cực kỳ tang hoang và không thể bi đát hơn, nhưng lại lấy nhãn PG-13. Trong khi bối cảnh này hoàn hảo cho một phim hành động hạng nặng xếp loại R. Thành ra, không hành động theo kiểu 'người lớn' được thì 'Scorch Trial' chọn khai thác yếu tố hành động ở khía cạnh... thể thao. Do đó, đừng bất ngờ khi thấy, hễ có cao trào là nhân vật chính (và nhóm bạn của anh ấy) bắt đầu... chạy. Chạy như chưa bao giờ được chạy. Chạy hoặc chết.
Cũng có cách lý giải khác cho việc bộ phim tôn vinh thái quá môn thể thao 'chạy nước rút'. 'The Scorch Trials' đang trong một nỗ lực tìm bản sắc riêng của mình. Chúng ta hãy so sánh phim với các sản phẩm YA cùng loại, ra rạp trong 3 năm đổ lại:
- 'Percy Jackson...' - người được chọn làm nam chính là con của Poisedon
- 'Divergent...' - người được chọn làm nữ chính sở hữu bộ gien dị biệt
- 'The Hunger Games...' - người được chọn làm nữ chính có khả năng bắn cung thần sầu

Chủ đề của thế vận hội: Chạy!
Như đã nêu trên đây, nếu muốn được chọn làm mặt tiền, nhân vật chúng ta phải sở hữu một khả năng đặt biệt. Và vì Thomas (nam chính của 'The Maze Runner' <phiên bản điện ảnh>) chẳng có nét đặc sắc gì cả (trong khi lại được chọn làm nhân vật chính) nên nhà biên kịch đã không ngừng 'hư cấu hóa' khả năng chạy (running) của anh cũng như những người bạn. Động thái này khẳng định một lần nữa: tên gọi của phim là '...runner' (người chạy) chứ không phải là người 'dị biệt', 'cung thủ' hay 'á thần'.
Quay trở lại với binh đoàn chạy bộ của Thomas và những người bạn. Vì phần lớn thời gian họ đều... chạy, nên sắc thái biểu cảm cũng chỉ quanh quẩn những thời điểm: trước khi chạy, khi chạy, sau khi chạy, nghỉ giữa hiệp... Khán giả mong đợi một yếu tố đột phá trong diễn xuất, đừng nên đặt hy vọng vào dàn cast này. Lỗi không nằm ở khả năng của họ, họ chỉ làm đúng theo những gì kịch bản buộc họ làm. Và nếu căn cứ vào tiêu chuẩn này, họ đã đạt điểm tuyệt đối.
Gác các nhân vật qua một bên, bối cảnh (đặc biệt những khung hình mô tả đại cảnh) là dấu ấn cực kỳ to lớn mà 'Scorch Trials' để lại trong lòng khán giả. Và khi nội tâm nhân vật không nhiều, người xem có thể thư thái tận hưởng những pha hành động kiểu mới lớn trong một bối cảnh CGI được nhà làm phim chăm chút kỹ lưỡng.

Ảnh chụp nội dung thi: Đu dây
Đề cập tới phong thái 'mới lớn', những ai không quen với 'Harry Potter', 'The Hunger Games...' hay các phim tương tự hãy chuẩn bị tinh thần vì rất nhiều phen Thomas và những người bạn có thể làm bạn ấm ức vì diễn biến nội tâm quá sức sơ sài và bồng bột. Thậm chí, Katniss của 'The Hunger Games' còn suy nghĩ chính chắn hơn anh này. Nhưng cũng vì ít động não hay chuẩn bị phòng vệ trước khi dấn thân vào một con đường nào đó, Thomas và những người bạn, chỉ sau vài phút, lại được dịp phô diễn kỹ năng điền kinh được nhà biên kịch buff vô hạn.
Tiếp theo, hãy bàn về yếu tố giật gân đồng thời là 'người rượt', buộc các nhân vật của chúng ta phải... chạy. 'The Scorch Trials' làm rất tốt ở điểm này và không có gì chê trách căn cứ vào nhãn PG-13. Nói cách khác, phim truyền tải được yếu tố giật gân vào cảm xúc của khán giả dù rating bị hạn chế. Xin phép spoil nhẹ chỗ này.
Nếu như phần 1 là sàn diễn của mấy con Griever; thì phần 2 giới thiệu loạt yếu tố giật gân mới: tổ chức WICKED (sau khi lộ diện), zombie (người bị virus Flare biến đổi) và (một chút xíu) trở ngại của tự nhiên. Với bấy nhiêu dữ liệu này, bạn đọc đã xem kha khá phim có thể dễ kết nối tất cả lại với nhau để đoán trước mạch truyện.

Ảnh chụp nội dung thi: Ném lựu đạn
Tổng quan, 'Maze Runner: The Scorch Trials' làm tròn trọng trách được giao, thừa hưởng tinh thần của phần 1 và nâng cấp nó lên một tầm cao mới nhưng sự khác biệt không đáng kể và vẫn chưa có nét đột phá nào (như cái mê cung trong phần 1) khiến khán giả (đã xem những phim khai thác đề tài tương tự) mắt chữ O mồm chữ A.
Mặt khác, phim thân thiện với khán giả thanh thiếu niên (Young Adult). Và, vì 'The Hunger Games' cũng như 'Divergent' đang đi đến hồi kết, sự xuất hiện của 'Maze Runner: The Scorch Trials' rất cần thiết để nuôi dưỡng thể loại YA đồng thời kích thích các nhà làm phim khác phát triển trào lưu này. Tuy nhiên, những người đi sau cần tìm một kịch bản đột phá hơn nữa bởi 'Maze Runner: The Scorch Trials' đã cho thấy điểm yếu ở diễn biến nội tâm, đặc biệt là cá tính của nhân vật, dù phim có cố gắng bù đắp bằng kỹ xảo và nhiều trường đoạn kịch tính.
torune@hdvietnam
Chỉnh sửa lần cuối: