DanielTran
Well-Known Member
Trong một rừng phim mới, bom tấn, kỹ xảo tân kỳ, hôm nay Daniel lại bấm chuột vào một phim đã cũ, đã từng xem, để thẩm định lại nhận thức của 10 năm trước, liệu nó có thật sự là một siêu phẩm như mình từng nghĩ trước đây?
The Road to Perdition, con đường diệt vong, một cái tựa tiếng Việt thật hay. Xem lại bộ phim này, nhận ra những cái tên như Daniel Craig, Jude Law vốn vẫn là vô danh đối với Daniel ở thời điểm hơn 10 năm trước, nay đã rõ họ thành danh không chỉ vì may mắn! Cùng với Tom Hank và Paul Newman, dàn diễn viên quá cứng cựa quả thật là một yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của bộ phim.
Xem lại Con đường diệt vong, nhìn thấy trong đó hình ảnh và một phân cảnh của The Godfather, một không khí đầy kịch tính với một villain xứng tầm như trong No country for old men, và một mối quan hệ còn hay hơn Léon: The Professional. Bộ phim thể hiện một thứ ngôn ngữ điện ảnh xuất sắc của Sam Mendes, mạch lạc, súc tích, dễ hiểu, đúng lúc. Quay phim có nhiều cảnh đẹp, nhiều hình ảnh đầy ngụ ý. Bối cảnh và trang phục đúng chất cổ điển của một phim tội phạm kiểu Mỹ.
Từ đầu phim, chỉ trong vài giây cảnh phim, chuỗi hành động ném tuyết của hai anh em, nụ cười của người mẹ sau khung kính, hành động buông cái tẩu rồi dẫm chân vùi nhanh xuống tuyết của cậu anh Michael Sullivan Jr, đã diễn tả được bầu không khí đầm ấm trong gia đình, quan hệ nghiêm khắc của người bố và cá tính có phần nổi loạn của cậu con trưởng.
Sự việc cậu con trưởng nấp vào xe của bố trong đêm định mệnh, đã được dẫn dắt rất kỹ lưỡng, từ khi cậu tình cờ thấy bố tháo súng khi đi làm về, diễn biến khác lạ trong tang lễ ở nhà ông Rooney, câu hỏi của cậu em trai lúc giữa đêm về nghề nghiệp của bố, và cơ hội tìm ra câu trả lời đã đến khi ông báo trước sẽ không thể dự một buổi lễ ở trường cho cậu em vào buổi tối.
Vai trò của ông Rooney và mâu thuẫn khởi đầu phim cũng được khái quát rất nhanh qua đoạn diễn văn “truy điệu” trong tang lễ và bài đáp từ của người anh kẻ xấu số, Finn McGovern.
Hầu hết các nhân vật chính trong Gia đình Rooney đều lộ diện trong tang lễ. Cách mà Rooney bảo Connor phải đem Mike theo để “nói chuyện” với Finn, vừa cho thấy ông không tin tưởng lắm ở tính cách của Connor, và ngược lại, cho thấy ông tin cậy thế nào với Mike, nhất là khi ông dặn lại một lần nữa, just talk, nothing more!
Giữa đám tang, trong khi Connor nhảy một điệu rất vui với một cô gái; thì thật tương phản là ngay sau đó, ông già Rooney ngồi bên cây đàn dương cầm, chơi một bài nhạc buồn đầy tâm sự, cả phòng đều im lặng, chỉ có Mike đến ngồi bên và cùng chơi với ông. Một sự đồng điệu về tâm hồn của đứa con nuôi, khác hẳn đứa con ruột, và hơn thế nữa, cho thấy vị thế của Mike trong gia đình Bố già.
Các câu hỏi đều dần dần được trả lời, như những tấm màn dần được vén lên. Cậu em của Finn McGovern hóa ra đúng là đã chết oan, cũng như cậu ấm Connor đúng là thể loại COCC ở đâu cũng thấy. Đến giữa phim, rồi cuối phim, còn vén lên nhiều chi tiết khác về suy nghĩ, tính cách, động cơ của Connor, rất hợp lý! Connor khi giết Finn McGovern, đúng là bốc đồng, nhưng kỳ thực, không chỉ là bốc đồng! Secret inside!
Khi Connor bất ngờ nã đạn vào Finn McGovern, khán giả nghe thấy những loạt đạn khác rất nhanh vang lên. Không cần diễn tả nhiều, nhưng có thể thấy bản lĩnh xử lý tình huống và kỹ năng tác chiến của Mike, hoàn toàn không phụ lòng Bố già. Cho nên khi mà Mike gửi đến Bố già thông điệp không khoan nhượng của anh bằng cách kết liễu người đưa tin, họ đã không tìm đâu ra trong nội bộ một nhân vật đủ sức giải quyết Mike, buộc phải nhờ đến sát thủ biến thái Jude Law - Harlen Maguire!
Rõ ràng Connor, như lời sấm của bố cậu, “Natural law. Sons are put on this earth to trouble their fathers” đã từng bước một, hủy hoại cả một thế lực, hủy hoại bố cậu, và hủy hoại chính mình. Ở một vế đối ngẫu, thì cậu bé Mike Jr, bằng hành động theo dõi bố, đã khởi đầu cho một chuỗi rắc rối, hủy hoại chính những người cậu yêu thương nhất. Để rồi cuối phim, không rõ giữa Mike Jr và Connor, ai mới thực sự cảm thấy đau đớn vì bị trừng phạt? Tuy nhiên nếu như lời sấm của Bố già là đúng, thì tất cả mọi chuyện này, về phía Connor cũng như Mike Jr, sớm muộn cũng sẽ xảy ra, theo cách này hay cách khác, bởi vì đó là tất yếu của một con đường diệt vong, The Road to Perdition!
Chi tiết Connor gửi cho Mike một lá thư đi đòi nợ, cũng đã được chuẩn bị tình huống rất kỹ trong cuộc họp Hội đồng, sau khi đã bị Bố già sửa cho một trận bĩ mặt trước toàn thể Gia đình. Tình huống mà Mike đòi nợ, cũng là một phân đoạn cực kỳ xuất sắc và cân não, cho thấy trực giác nhạy bén của đệ nhất sát thủ trong Gia đình Bố già John Rooney. Tiểu tiết “cho phép” cận vệ của Tony Calvino soát súng, thể hiện rõ cái uy cũng như sự tự tin của Mike đối với nhân lực ở các Chi nhánh.
Các vai rất phụ như của Doug Spinuzza - Tony Calvino cũng có trình độ diễn xuất chuẩn mực, chỉ vài phút lên hình, nhưng diễn kém là hỏng phim. Rất may, từ điệu bộ láu cá, cử chỉ xun xoe, giọng nói đầy chất hạ lưu, vẻ mặt căng thẳng khi đọc “mật thư”, từng cái liếc nhìn và dấu hiệu ngầm, tất cả đều hoàn hảo để chuyển tải một tính cách, một số phận, một tình huống. Đủ để khán giả hiểu, và đủ để khán giả tin rằng trực giác của một tay chuyên nghiệp như Mike đọc thấy tất cả những điều đó, và kịp ra quyết định sống còn! Khéo thay, âm nhạc ồn ào ở bên ngoài cũng phụ họa theo diễn biến bên trong phòng kín.
Bộ phim là hai câu chuyện về tình cha con tuyệt vời. Dù Bố già John Rooney có nguyền rủa cái ngày mà thằng Connor sinh ra, thì ông vẫn không thể đánh đổi nó với Mike, đứa con nuôi mà ông yêu thương, tin cậy, đồng điệu hơn cả con ruột. Phải chăng sợi chỉ đỏ một chiều giữa cha với con dầu mỏng manh như giọt máu, vẫn là thứ bản năng quyền lực nhất của tạo hóa, hơn cả bản năng sống, ràng buộc từng sinh linh cho đến chết. Bản thân Mike cũng vậy, khi mà Connor lo ngại rằng Mike Jr sẽ tiết lộ những gì nó thấy, Mike chỉ đáp ngắn gọn, it’s my son! Lời thoại xuất sắc là một trong những điểm hấp dẫn mang tính truyền thống của phim Mỹ, và ở phim này cũng thế. Hơn ai hết, Mike hiểu mình đang đối đầu với ai, và giải pháp khôn ngoan nhất là gì. Nhưng lấy lại công bằng cho vợ, cho đứa con út Peter, cũng như bảo vệ Michael, là trên hết đối với anh! Đây là bài toán khó mà không người đàn ông nào muốn phải đối diện, và đó cũng là một điểm cuốn hút của phim, khi Mike cho thấy anh đã giải nó lợi hại như thế nào, và chấp nhận trả giá đắt đến thế nào!
Là một bộ phim tội phạm, đầy bạo lực, nhưng xem xong khán giả thở phào hạnh phúc vì đó chỉ là ác mộng, vì dấn thân vào thế giới ngầm, tất yếu sẽ là con đường diệt vong! The Road to Perdition xứng đáng là một siêu phẩm của điện ảnh Mỹ và thế giới, một bộ phim không thể không xem đối với tất cả những tín đồ của nghệ thuật thứ Bảy.
P.S: còn rất nhiều điều để viết về phim cũng như nhân vật phản diện của Jude Law, Daniel sẽ bổ sung vào một lúc khác khi có thời gian.

The Road to Perdition, con đường diệt vong, một cái tựa tiếng Việt thật hay. Xem lại bộ phim này, nhận ra những cái tên như Daniel Craig, Jude Law vốn vẫn là vô danh đối với Daniel ở thời điểm hơn 10 năm trước, nay đã rõ họ thành danh không chỉ vì may mắn! Cùng với Tom Hank và Paul Newman, dàn diễn viên quá cứng cựa quả thật là một yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của bộ phim.

Xem lại Con đường diệt vong, nhìn thấy trong đó hình ảnh và một phân cảnh của The Godfather, một không khí đầy kịch tính với một villain xứng tầm như trong No country for old men, và một mối quan hệ còn hay hơn Léon: The Professional. Bộ phim thể hiện một thứ ngôn ngữ điện ảnh xuất sắc của Sam Mendes, mạch lạc, súc tích, dễ hiểu, đúng lúc. Quay phim có nhiều cảnh đẹp, nhiều hình ảnh đầy ngụ ý. Bối cảnh và trang phục đúng chất cổ điển của một phim tội phạm kiểu Mỹ.

Từ đầu phim, chỉ trong vài giây cảnh phim, chuỗi hành động ném tuyết của hai anh em, nụ cười của người mẹ sau khung kính, hành động buông cái tẩu rồi dẫm chân vùi nhanh xuống tuyết của cậu anh Michael Sullivan Jr, đã diễn tả được bầu không khí đầm ấm trong gia đình, quan hệ nghiêm khắc của người bố và cá tính có phần nổi loạn của cậu con trưởng.

Sự việc cậu con trưởng nấp vào xe của bố trong đêm định mệnh, đã được dẫn dắt rất kỹ lưỡng, từ khi cậu tình cờ thấy bố tháo súng khi đi làm về, diễn biến khác lạ trong tang lễ ở nhà ông Rooney, câu hỏi của cậu em trai lúc giữa đêm về nghề nghiệp của bố, và cơ hội tìm ra câu trả lời đã đến khi ông báo trước sẽ không thể dự một buổi lễ ở trường cho cậu em vào buổi tối.
Vai trò của ông Rooney và mâu thuẫn khởi đầu phim cũng được khái quát rất nhanh qua đoạn diễn văn “truy điệu” trong tang lễ và bài đáp từ của người anh kẻ xấu số, Finn McGovern.

Hầu hết các nhân vật chính trong Gia đình Rooney đều lộ diện trong tang lễ. Cách mà Rooney bảo Connor phải đem Mike theo để “nói chuyện” với Finn, vừa cho thấy ông không tin tưởng lắm ở tính cách của Connor, và ngược lại, cho thấy ông tin cậy thế nào với Mike, nhất là khi ông dặn lại một lần nữa, just talk, nothing more!

Giữa đám tang, trong khi Connor nhảy một điệu rất vui với một cô gái; thì thật tương phản là ngay sau đó, ông già Rooney ngồi bên cây đàn dương cầm, chơi một bài nhạc buồn đầy tâm sự, cả phòng đều im lặng, chỉ có Mike đến ngồi bên và cùng chơi với ông. Một sự đồng điệu về tâm hồn của đứa con nuôi, khác hẳn đứa con ruột, và hơn thế nữa, cho thấy vị thế của Mike trong gia đình Bố già.
Các câu hỏi đều dần dần được trả lời, như những tấm màn dần được vén lên. Cậu em của Finn McGovern hóa ra đúng là đã chết oan, cũng như cậu ấm Connor đúng là thể loại COCC ở đâu cũng thấy. Đến giữa phim, rồi cuối phim, còn vén lên nhiều chi tiết khác về suy nghĩ, tính cách, động cơ của Connor, rất hợp lý! Connor khi giết Finn McGovern, đúng là bốc đồng, nhưng kỳ thực, không chỉ là bốc đồng! Secret inside!

Khi Connor bất ngờ nã đạn vào Finn McGovern, khán giả nghe thấy những loạt đạn khác rất nhanh vang lên. Không cần diễn tả nhiều, nhưng có thể thấy bản lĩnh xử lý tình huống và kỹ năng tác chiến của Mike, hoàn toàn không phụ lòng Bố già. Cho nên khi mà Mike gửi đến Bố già thông điệp không khoan nhượng của anh bằng cách kết liễu người đưa tin, họ đã không tìm đâu ra trong nội bộ một nhân vật đủ sức giải quyết Mike, buộc phải nhờ đến sát thủ biến thái Jude Law - Harlen Maguire!

Rõ ràng Connor, như lời sấm của bố cậu, “Natural law. Sons are put on this earth to trouble their fathers” đã từng bước một, hủy hoại cả một thế lực, hủy hoại bố cậu, và hủy hoại chính mình. Ở một vế đối ngẫu, thì cậu bé Mike Jr, bằng hành động theo dõi bố, đã khởi đầu cho một chuỗi rắc rối, hủy hoại chính những người cậu yêu thương nhất. Để rồi cuối phim, không rõ giữa Mike Jr và Connor, ai mới thực sự cảm thấy đau đớn vì bị trừng phạt? Tuy nhiên nếu như lời sấm của Bố già là đúng, thì tất cả mọi chuyện này, về phía Connor cũng như Mike Jr, sớm muộn cũng sẽ xảy ra, theo cách này hay cách khác, bởi vì đó là tất yếu của một con đường diệt vong, The Road to Perdition!

Chi tiết Connor gửi cho Mike một lá thư đi đòi nợ, cũng đã được chuẩn bị tình huống rất kỹ trong cuộc họp Hội đồng, sau khi đã bị Bố già sửa cho một trận bĩ mặt trước toàn thể Gia đình. Tình huống mà Mike đòi nợ, cũng là một phân đoạn cực kỳ xuất sắc và cân não, cho thấy trực giác nhạy bén của đệ nhất sát thủ trong Gia đình Bố già John Rooney. Tiểu tiết “cho phép” cận vệ của Tony Calvino soát súng, thể hiện rõ cái uy cũng như sự tự tin của Mike đối với nhân lực ở các Chi nhánh.
Các vai rất phụ như của Doug Spinuzza - Tony Calvino cũng có trình độ diễn xuất chuẩn mực, chỉ vài phút lên hình, nhưng diễn kém là hỏng phim. Rất may, từ điệu bộ láu cá, cử chỉ xun xoe, giọng nói đầy chất hạ lưu, vẻ mặt căng thẳng khi đọc “mật thư”, từng cái liếc nhìn và dấu hiệu ngầm, tất cả đều hoàn hảo để chuyển tải một tính cách, một số phận, một tình huống. Đủ để khán giả hiểu, và đủ để khán giả tin rằng trực giác của một tay chuyên nghiệp như Mike đọc thấy tất cả những điều đó, và kịp ra quyết định sống còn! Khéo thay, âm nhạc ồn ào ở bên ngoài cũng phụ họa theo diễn biến bên trong phòng kín.

Bộ phim là hai câu chuyện về tình cha con tuyệt vời. Dù Bố già John Rooney có nguyền rủa cái ngày mà thằng Connor sinh ra, thì ông vẫn không thể đánh đổi nó với Mike, đứa con nuôi mà ông yêu thương, tin cậy, đồng điệu hơn cả con ruột. Phải chăng sợi chỉ đỏ một chiều giữa cha với con dầu mỏng manh như giọt máu, vẫn là thứ bản năng quyền lực nhất của tạo hóa, hơn cả bản năng sống, ràng buộc từng sinh linh cho đến chết. Bản thân Mike cũng vậy, khi mà Connor lo ngại rằng Mike Jr sẽ tiết lộ những gì nó thấy, Mike chỉ đáp ngắn gọn, it’s my son! Lời thoại xuất sắc là một trong những điểm hấp dẫn mang tính truyền thống của phim Mỹ, và ở phim này cũng thế. Hơn ai hết, Mike hiểu mình đang đối đầu với ai, và giải pháp khôn ngoan nhất là gì. Nhưng lấy lại công bằng cho vợ, cho đứa con út Peter, cũng như bảo vệ Michael, là trên hết đối với anh! Đây là bài toán khó mà không người đàn ông nào muốn phải đối diện, và đó cũng là một điểm cuốn hút của phim, khi Mike cho thấy anh đã giải nó lợi hại như thế nào, và chấp nhận trả giá đắt đến thế nào!

Là một bộ phim tội phạm, đầy bạo lực, nhưng xem xong khán giả thở phào hạnh phúc vì đó chỉ là ác mộng, vì dấn thân vào thế giới ngầm, tất yếu sẽ là con đường diệt vong! The Road to Perdition xứng đáng là một siêu phẩm của điện ảnh Mỹ và thế giới, một bộ phim không thể không xem đối với tất cả những tín đồ của nghệ thuật thứ Bảy.
P.S: còn rất nhiều điều để viết về phim cũng như nhân vật phản diện của Jude Law, Daniel sẽ bổ sung vào một lúc khác khi có thời gian.
