terabyte
Banned
Ngày hôm qua, trang tin tức Nikkei cho biết Sony đã chấm dứt hoàn toàn việc phát triển TV OLED và tập trung vào TV 4K. Tuy nhiên ngay sau đó, hãng điện tử Nhật Bản đã gửi thông báo đến trang What-HiFi của Anh, phủ nhận điều này: Sony vẫn tiếp tục cuộc đua TV OLED.
“Sony vẫn chưa có bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này. Sony tiếp tục phát triển và tìm phương pháp đáng tin cậy để sản xuất hàng loạt màn hình OLED dành cho người tiêu dùng trong khi tiếp tục tích lũy kinh nghiệm thông qua việc cung cấp các màn hình OLED dành cho mục đích chuyên nghiệp, y tế và truyền thông.”
Năm ngoái, Sony và Panasonic đã hủy thỏa thuận hợp tác phát triển TV OLED. Vào thời điểm đó, Sony cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục phát triển công nghệ này một cách độc lập. Trên thực tế, quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ OLED của Sony đã kéo dài từ rất lâu, không chỉ cho người tiêu dùng phổ thông mà còn đối với các đối tượng chuyên nghiệp. Chính hãng điện tử Nhật Bản là người đi đầu trong việc tung ra dòng TV OLED đầu tiên trên thế giới: XE1.
Dĩ nhiên, tuyên bố trên không có nghĩa là Sony vẫn sẽ chạy đua công nghệ OLED mạnh mẽ như trường hợp của Samsung và LG. Theo đánh giá của trang Oled-info, có vẻ như hãng điện tử Nhật Bản sẽ không tiếp tục đầu tư vào phát triển dây chuyền sản xuất tấm nền OLED trong tương lai gần, tuy nhiên vẫn giữ một số hoạt động nghiên cứu (chủ yếu là về quá trình xử lý trong việc sản xuất OLED).
Bên cạnh đó, việc nhảy vào thị trường và sản xuất tấm nền OLED trong thời điểm hiện tại là một sự đầu tư lớn của Sony, một canh bạc quá mạo hiểm. Sau 4 năm thua lỗ liên tục, rõ ràng là đây không phải là lúc để hãng điện tử Nhật Bản liều lĩnh. Thế nhưng khi nhìn ở một góc độ khác, công nghệ LCD đang đạt đến giới hạn và khó lòng có thể phát triển thêm được. OLED chính là người kế thừa sang giá nhất (hay nói duy nhất cũng không hẳn là sai) và nếu nó phát triển mạnh mẽ trong 2 hay 3 năm tới, bất kỳ công ty nào không đầu tư ngay lúc này có thể bị rơi lại phía sau. Đây cũng là lý do mà không chỉ Hàn Quốc, các công ty của Đài Loan và Trung Quốc đều đầu tư rất mạnh vào OLED. Bản thân các thương hiệu Nhật Bản cũng rất muốn làm điều này nhưng tình hình tài chính không cho phép họ mạo hiểm.
Hiện tại và tương lai, Sony đang đứng trước một sự lựa chọn rất khó khăn. Họ có thể tập trung tất cả vào TV 4K để làm chủ hiện tại nhưng nếu như một ngày nào đó OLED bùng nổ, bị bỏ lại phía sau về công nghệ rõ ràng là điều hãng điện tử nào cũng không muốn rơi vào. Hoặc nghiên cứu cầm chừng OLED, nếu nó có bùng nổ trong tương lai thì cũng vẫn có một số công nghệ liên quan, nhưng dĩ nhiên là muốn trở thành người dẫn đầu là chuyện không thể.

“Sony vẫn chưa có bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này. Sony tiếp tục phát triển và tìm phương pháp đáng tin cậy để sản xuất hàng loạt màn hình OLED dành cho người tiêu dùng trong khi tiếp tục tích lũy kinh nghiệm thông qua việc cung cấp các màn hình OLED dành cho mục đích chuyên nghiệp, y tế và truyền thông.”
Năm ngoái, Sony và Panasonic đã hủy thỏa thuận hợp tác phát triển TV OLED. Vào thời điểm đó, Sony cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục phát triển công nghệ này một cách độc lập. Trên thực tế, quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ OLED của Sony đã kéo dài từ rất lâu, không chỉ cho người tiêu dùng phổ thông mà còn đối với các đối tượng chuyên nghiệp. Chính hãng điện tử Nhật Bản là người đi đầu trong việc tung ra dòng TV OLED đầu tiên trên thế giới: XE1.
Dĩ nhiên, tuyên bố trên không có nghĩa là Sony vẫn sẽ chạy đua công nghệ OLED mạnh mẽ như trường hợp của Samsung và LG. Theo đánh giá của trang Oled-info, có vẻ như hãng điện tử Nhật Bản sẽ không tiếp tục đầu tư vào phát triển dây chuyền sản xuất tấm nền OLED trong tương lai gần, tuy nhiên vẫn giữ một số hoạt động nghiên cứu (chủ yếu là về quá trình xử lý trong việc sản xuất OLED).
Bên cạnh đó, việc nhảy vào thị trường và sản xuất tấm nền OLED trong thời điểm hiện tại là một sự đầu tư lớn của Sony, một canh bạc quá mạo hiểm. Sau 4 năm thua lỗ liên tục, rõ ràng là đây không phải là lúc để hãng điện tử Nhật Bản liều lĩnh. Thế nhưng khi nhìn ở một góc độ khác, công nghệ LCD đang đạt đến giới hạn và khó lòng có thể phát triển thêm được. OLED chính là người kế thừa sang giá nhất (hay nói duy nhất cũng không hẳn là sai) và nếu nó phát triển mạnh mẽ trong 2 hay 3 năm tới, bất kỳ công ty nào không đầu tư ngay lúc này có thể bị rơi lại phía sau. Đây cũng là lý do mà không chỉ Hàn Quốc, các công ty của Đài Loan và Trung Quốc đều đầu tư rất mạnh vào OLED. Bản thân các thương hiệu Nhật Bản cũng rất muốn làm điều này nhưng tình hình tài chính không cho phép họ mạo hiểm.
Hiện tại và tương lai, Sony đang đứng trước một sự lựa chọn rất khó khăn. Họ có thể tập trung tất cả vào TV 4K để làm chủ hiện tại nhưng nếu như một ngày nào đó OLED bùng nổ, bị bỏ lại phía sau về công nghệ rõ ràng là điều hãng điện tử nào cũng không muốn rơi vào. Hoặc nghiên cứu cầm chừng OLED, nếu nó có bùng nổ trong tương lai thì cũng vẫn có một số công nghệ liên quan, nhưng dĩ nhiên là muốn trở thành người dẫn đầu là chuyện không thể.
Theo oled-info