mrchubby
Chuyên viên tin tức
Sony đã vừa công bố khoản lợi nhuận ít ỏi 21.2 tỉ Yên (tức 205 triệu đô-la) trong quý đầu tiên của năm tài chính 2016. Con số này cho thấy sự sụt giảm khi so sánh với khoản lợi nhuận 82,4 tỉ mà họ đạt được tầm này năm ngoái, nhưng nhìn chung thì quý này là một sự đan xen giữa những tín hiệu tích cực và tiêu cực do sự tác động của những bước đầu của quá trình cắt giảm chi phí.
Chúng ta đều biết rằng Sony ít nhiều sẽ gánh chịu thua lỗ trong quý này do bị ảnh hưởng bởi trận động đất Kumamoto tới hoạt động sản xuất của nhà máy của họ ở gần đó. Do đó doanh thu của 3 tháng vừa qua đã thực sự phản ánh điều này khi chỉ đạt 1,613 ngàn tỉ Yên (tức 15.662 tỉ đô), giảm 11% so với cùng kì năm ngoái.
Bên cạnh sự ảnh hưởng của trận động đất, Sony cũng cho rằng việc đồng Yên tăng giá đã dẫn đến “hoạt động đầu tư giảm sút” của mảng kinh doanh Sony Life, cộng thêm sự thu hẹp quy mô của ngành hàng điện thoại di động đã dẫn đến mức sụt giảm 33% so với cùng kỳ năm trước.
Thế nhưng, vẫn có một khía cạnh tích cực khi nhìn nhận thành quả của Sony Mobile rằng mảng kinh doanh này hiện đang giữ được mức hoà vốn. Tăng trưởng chậm và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong thị trường điện thoại thông minh đã gây ảnh hưởng đến tài chính của Sony trong các năm trước, đặc biệt khi chỉ mỗi mảng kinh doanh điện thoại thông minh đã gây tổn thất 544 triệu đô-la trong năm tài chính vừa qua. Tuy nhiên thật đáng ngạc nhiên khi mảng viễn thông di động chỉ góp một phần rất nhỏ - 400 triệu Yên (tức 4 triệu đô-la) vào lợi nhuận thu được của quý này.
Theo Sony, tổn thất này là do bước rút lui mang tính chiến lược khỏi những thị trường phức tạp, và từ bỏ dòng điện thoại tầm trung - nơi diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt nhất - để hướng đến các thiết bị cao cấp với lợi nhuận cao hơn. Việc tái cơ cấu cũng đã đẩy mạnh các thiết bị giải trí và âm thanh chủ đạo của chính tập đoàn, giúp cho lợi nhuận kinh doanh từ những thiết bị này tăng 85%, đạt mức 20,2 tỉ Yên (tức 198 triệu đô), tuy nhiên thì doanh thu lại sụt giảm 7% trong Quý này.
Trong khi những thay đổi của Sony đối với mảng kinh doanh PlayStation đã giúp doanh số máy chơi game vượt mốc 40 triệu đơn vị trong tháng 3 vừa qua và hiện đang trưởng đều, thì việc kinh doanh trò chơi và các thiết bị mạng của Sony, bao gồm cả PlayStation vốn đã từng là ngôi sao sáng – chiếm phần lớn doanh thu của cả tập đoàn và hơn 75% tổng lợi nhuận của Sony. Công ty này đã công bố lợi nhuận kinh doanh đạt 44 triệu Yên (tức 427 triệu đô-la), tăng 126% so với năm trước, trên tổng số doanh thu 330.4 tỷ Yên (3.2 tỷ đô) trong Quý, tăng 14.5%.
Con số tăng trưởng ấn tượng này có được là nhờ Sony đã giảm giá để kích cầu máy chơi PS4 cũng như các trò chơi đi kèm, song song với đó họ cũng tiến hành cắt giảm chi tiêu nội bộ, bao gồm cả việc cắt giảm chi phí quảng bá – điều đã từng rất hợp lý vào thời điểm ra mắt chiếc máy chơi game PS4 vào năm 2013. Ngoài ra với hiện tượng VR đang nổi lên hiện này thì Sony cũng đang có những động thái tích cực với sản phẩm PlayStation VR, được biết sản phẩm này sẽ ra mắt vào giữa tháng 10 với mức giá 399 đô. Nếu kính Oculus cần một dàn máy tính mạnh mẽ với tính năng phù hợp, thì PlayStation VR lại thích hợp cho những ai không muốn chi thêm tiền hoặc ngại rắc rối.
Như đã nói từ đầu, rất nhiều mảng kinh doanh của Sony bị ảnh hưởng bởi trận động đất gần đây. Cụ thể như mảng kinh doanh cảm biến máy ảnh của công ty đã giảm 26% doanh thu so với cùng kì năm ngoái, mảng kinh doanh bán dẫn giảm 23%, và kinh doanh các linh kiện điện tử cũng chứng kiến sự sụt giảm 23% .
Hãng phim Sony Pictures chịu mức thua lỗ 10,6 tỉ Yên (tức 103 triệu đô-la), mà theo Sony là do vấn đề tỉ giá cho dù đã có những bộ phim đình đám tại các phòng vé như Angry Birds Movie, và doanh thu mảng kinh doanh âm nhạc cũng tăng trưởng đều 9% qua mỗi năm.
Theo TechCrunch