Tin đồn Sony sẽ có thể rời bỏ thị trường thiết bị di động đã có từ nhiều năm nay trước thực tế nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản đang phải vất vả vật lộn tìm lợi nhuận trong một thế giới ngày một cạnh tranh gắt gao. Tuy vậy, hồi đầu năm nay, chủ tịch điều hành của Sony là ông Kazuo Hirai đã bác bỏ các đồn đoán, nói rằng công ty sẽ vẫn tiếp tục tìm cách trụ lại cuộc chiến nhiều khốc liệt này. Song... cũng chính ông Kazuo Hirai tuần này đã thay đổi những gì từng mạnh miệng bác bỏ, ông cho biết rằng nếu đến cuối năm 2016 mà mảng thiết bị di động vẫn không thể sinh lời thì Sony sẽ cân nhắc “các giải pháp khác”. Tuy là nói "các giải pháp khác" nhưng nghe không khác gì ngụ ý bóng gió rằng sẽ dẹp tiệm luôn bộ phận thiết bị di động, mà như vậy thì rõ ràng là trách nhiệm đang đè nặng lên dòng smartphone Xperia vừa mới được công bố chưa lâu.
Được biết trước đó Sony đã bán bộ phận máy tính cho công ty đầu tư Japanese Industrial Partners vào hồi năm ngoái. JIP sau đó đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm điện tử dưới thương hiệu Vaio, trong đó có cả smartphone, nhưng tất cả các thiết bị ấy đều không được xuất khẩu ra ngoài thị trường Nhật Bản.
Một tin an ủi dành cho những người hâm mộ thương hiệu Sony là ở các lĩnh vực khác, Sony đã phát triển nhanh hơn rất nhiều dưới quyền lãnh đạo của ông Hirai. Công ty này đã trở thành người dẫn đầu thị phần cảm biến máy ảnh, trong khi bộ phận thiết bị chơi game PS4 cũng gặt hái được những thành công to lớn, còn các bộ phận thiết bị điện tử khác cũng cho thấy những thành công rõ rệt. Ngược lại thì bộ phận thiết bị di động vẫn tiếp tục là cỗ máy phung phí tiền của khi đi theo chiến lược tung ra các sản phẩm mới mỗi sáu tháng. Trong đợt ra mắt sản phẩm smartphone Xperia Z5 mới đây thì điện thoại Z5 tập trung vào tính năng chụp ảnh trong khi người anh em Z5 Premium cao cấp hơn thì trở thành điện thoại đầu tiên được trang bị màn hình có độ phân giải 4K — nhưng giới chuyên môn nhận định rằng chỉ nhiêu đó chưa đủ để lấy được cảm tình từ người tiêu dùng phương Tây.
Có thể nói tình cảnh của Sony là rất ảm đạm ngay cả trên sân nhà khi họ chỉ chiếm 15% thị phần, trong khi đó Táo khuyết mới đây đã vươn lên chiếm đến hơn 50% thị phần. Ở thị trường màu mỡ với những khách hàng thuộc nhóm mạnh tay mua sắm là Hoa Kỳ thì con số thị phần Sony đang nắm giữ càng bết bát hơn chỉ với 1%, đưa công ty này gia nhập hội những người giàu cũng khóc gồm có BlackBerry và HTC.
Xem ra Sony sẽ có một năm dài với nhiều việc cần làm để cải thiện vị trí trong lĩnh vực thiết bị di động, nhất là khi xét đến số tiền khổng lồ mà Apple và Samsung đã chi ra để quảng cáo sản phẩm ở hai thị trường Hoa Kỳ và châu Âu. Flagship mới nhất của Sony là Xperia Z5 sở hữu một trong những camera chụp ảnh xuất sắc nhất, được trang bị viên pin có thời lượng sử dụng siêu dài, bên cạnh đó còn là những nội thất ấn tượng khác, nhưng xem ra thiết bị này không mang đến cho người dùng một tính năng mới thật sự đột phá nào đủ khiến họ cảm thấy hào hứng để chọn mua về giữa một rừng các điện thoại chạy hệ điều hành Android đến từ các nhà sản xuất khác vốn không ngừng trang bị các chiêu trò lòe loẹt hấp dẫn.
Nguồn Digital Trends