scotty
Well-Known Member
Bất chấp xu hướng cắt giảm mục tiêu doanh số của các nhà sản xuất TV khác, Samsung cho biết hãng đang trên đường đạt đến mục tiêu doanh số bán ra 45 triệu đơn vị trong năm 2011, và mong chờ sẽ nâng con số đó lên 50 triệu chiếc trong năm 2012. Gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc này còn hé lộ rằng hãng đang trong giai đoạn thương thảo cuối cùng với Google để định ngày ra mắt Google TV.
Mặc dù Google TV sẽ không thể xuất hiện tại CES 2012 vào tháng Giêng tới, nhưng Samsung sẽ công bố ngày phát hành Google TV tại Triển lãm này, là sự kiện mà Samsung sẽ trình làng model TV thế hệ kế tiếp sử dụng công nghệ màn hình OLED.
Dựa trên tình hình thị trường TV trong năm 2011 cùng với kế hoạch doanh số năm 2012 của Samsung, sau đây là một số nhận định về tương lai sắp tới cho ngành TV do trang tin Whathifi đưa ra.
Smart TV của Samsung
Trong khi dự án Google TV được tách khỏi dòng sản phẩm chủ đạo cũng như chiếc điện thoại thông minh Galaxy Nexus do Samsung lại được định hướng dưới dạng một sản phẩm Google, thì smartTV sẽ đóng vai trò chính trong kế hoạch mở rộng doanh số của hãng trong năm 2012.
Samsung trở thành người thống lãnh thị trường TV trong 5 năm qua, với 29 triệu chiếc TV màn hình phẳng được bán ra (tính cả dòng LCD lẫn Plasma) trong 9 tháng đầu năm nay, và đang mong cán được đích 45 triệu chiếc trước cuối năm 2011.
Với thị trường toàn cầu dự kiến tăng trưởng lên 10% vào năm tới, Chủ tịch bộ phận đa phương tiện kỹ thuật số của Samsung là ông Yoon Boo-keun cho biết hãng đang nhắm đến mục tiêu 50 triệu chiếc. Điều này đi ngược lại với dự tính doanh số từ các đối thủ của Samsung, chẳng hạn như Sony gần đây đã hạ thấp mục tiêu doanh số của mình do ảnh hưởng của tình hình kinh tế toàn cầu hiện tại.
Trong khi đó, Samsung dự kiến mức tăng trưởng của hãng sẽ đến từ các dòng sản phẩm premium, dựa trên cơ sở số liệu thị phần đạt được trong 9 tháng là 26.6% tại Châu Âu, 35.9% tại Bắc Mỹ. Ông Yoon nói rằng "thị trường TV năm tới sẽ tập trung vào smart TV".
Điều đó khiến cho thương vụ Samsung-Google trở nên đáng quan tâm hơn nữa. Ông Yoon nói: "Chúng tôi sắp kết thúc thương lượng với Google về việc sản xuất Google TV, và smart TV chạy bằng chính hệ điều hành của Google sẽ tạo sự khác biệt với các sản phẩm truyền thống của chúng tôi."
Google TV hay Apple TV?
Không riêng mỗi Samsung có chân trong Google TV, mà cả đối thủ của hãng là LG cũng có đề cập đến khả năng phát hành dòng TV chạy hệ điều hành Google, khiến cho người ta tin tưởng dòng sản phẩm này sẽ ra mắt nay mai. Còn Sony thì trước đây đã có thời điểm tung ra dòng TV nền tảng Google của mình tại Mỹ, do đó chắn chắn hãng này sẽ tiếp tục cho ra các model Google TV thế hệ tiếp theo.
Nhận định trên cũng khớp với lời bình luận gần đây của Chủ tịch Sony là ông Howard Stringer, nói rằng cách đây 2 tuần Sony đã bắt đầu nghiên cứu "một loại TV kiểu khác" dựa trên chiến lược "4 màn hình" của mình, bao gồm cả điện thoại di động lẫn máy tính bảng. Sony gần đây cũng thông báo rằng hãng đang xúc tiến mua lại cổ phần của Ericsson trong liên minh Sony Ericsson nhằm đưa mảng kinh doanh điện thoại di động về chung mái nhà Sony hay nói cách khác là chung một thương hiệu Sony.
Những động thái trên có thể sẽ gây áp lực mạnh lên Apple. Sau khi có nhiều lời đồn về khả năng cho ra một sản phẩm TV chạy bằng chính hệ điều hành của mình, Apple có thể phải đương đầu với nhiều dân chơi mới gia nhập thị trường TV xem hệ điều hành dành cho TV có tầm quan trọng không kém phần cứng. Ngay cả Microsoft cũng được cho là đang để mắt đến mảng TV dưới dạng một phụ trợ cho dòng sản phẩm chơi game XBox của mình.
Lời bình của ông Stringer còn đặc biệt xem Apple như là đối thủ chính của Sony: "Tôi đã dành hết 5 năm vừa qua để xây dựng một nền tảng mới để có thể cạnh trang với Steve Jobs. Giờ thì đã xong và sắp khởi sự được rồi."
Còn ông Yoon của Samsung thì nhấn mạnh rằng Google TV sẽ có sự khác biệt đáng kể so với các dòng TV nền tảng Google trước đây. Cùng lúc, một lãnh đạo giấu tên của Samsung nói với Thời báo Hàn Quốc về các dự đoán liên quan đến cuộc tranh đua giữa Google và Apple trong địa hạt TV rằng: "Chúng tôi hiểu các tiên đoán đó cho rằng vị thế lâu dài của Samsung trong ngành TV sẽ yếu dần đi nếu hãng quá quan tâm đến Google TV, nhưng chúng tôi không nghĩ theo kiểu đó. Google và Apple có thể lại gây đình đám khi cạnh tranh ở smart TV như đã từng ở smartphone, và chính điều đó lại khiến Samsung và LG trở thành những đối tác quan trọng đối với Google."
Một hình thái "premium TV" mới
Như vậy, rõ ràng là định nghĩa cho premium TV đang được xác lập lại bởi một vài nhà sản xuất, cộng với thực tế 3D không còn được xem là tính năng mắc tiền nhất mà bắt đầu trở thành một tính năng phụ trợ cơ bản. Và do đó, các công nghệ mới về màn hình và smart TV nay có cơ hội tiến dần lên về phía trước.
Phát biểu trong một diễn đàn smart TV tại Seoul, ông Yoon của Samsung còn tiết lộ rằng: "Chúng tôi sẽ trình làng các dòng OLED TV tại CES năm tới, trong đó bao gồm model 55 inch sử dụng công nghệ màn hình siêu mỏng và tự chiếu sáng."
Trong khi hiện tại trải nghiệm 3D cần kính (dù là kính trập chủ động hay phân cực thụ động) được đại đa số xem là trở ngại để sở hữu một chiếc 3DTV tại gia, thì dòng 3DTV không kính của Samsung có vẻ càng xa vời tầm với của người dùng hơn. Ông Yoon nói: "Chúng tôi thừa khả năng sản xuất 3DTV không kính, nhưng chính công nghệ của chúng tôi lại thiếu khả năng cho ra sản phẩm có mức giá dễ chịu."
Có lẽ cần phải có thêm một chuyển biến nữa đối với ngành sản xuất TV, bởi theo nhiều nhà sản xuất tuyên bố 3D không còn được xem là yếu tố chính để phục hồi lại lợi nhuận cho ngành TV của họ và do đó 3DTV được định ở vị trí thứ hai sau dòng TV kết nối Internet, là phân khúc đem lại khả năng ứng dụng rộng rãi hơn rất nhiều, chưa kể các nhà sản xuất máy tính và cung cấp dịch vụ Internet lớn cũng góp phần làm sôi động cho thị trường này.
Theo Whathifi