torune
Film critic
Hiệu ứng bullet-time (mô tả cảnh quanh chậm ở nhiều góc máy) trở nên phổ biến nhờ lần đầu tiên xuất hiện trong tựa phim 'Ma trận' vào năm 1999. Để làm được điều này, đạo diễn phải lắp đặt nhiều camera ghi hình cùng lúc trên máng trượt trượt hình tròn.
Do đó, ở thời điểm 'Ma trận' chưa xuất hiện, để phối ghép hệ thống này là một sự đầu tư cực kỳ lớn. Mặc dù vậy, mới đây, Yan Wang - một nghiên cứu sinh đến từ Đại học Comlumbia - đã công bố những bước đầu thành công trong việc phát triển ứng dụng chụp ảnh có hiệu ứng bullet-time. Ứng dụng mang tên CamSwarm. Để cho ra một shoot hình hoàn hảo, điều đầu tiên là người chụp ảnh phải rủ thêm bạn bè cùng bấm máy.
Hiệu ứng bullet-time được tạo nên bởi nhiều hình ảnh ghi lại bởi nhiều camera đặt xung quanh đối tượng. Bằng việc tua đi tua lại những khung hình, người xem có thể khám phá cảnh quang xung quanh đối tượng trong khi nó rơi vào trạng thái đông cứng.
Một bức ảnh hoàn hảo cần sự góp sức của nhiều người
Theo ý tưởng của Yan Wang, một phần mềm sẽ kết nối tất cả camera của smartphone lại với nhau để tạo thành chùm máy quay. Sau khi chùm máy quay được sắp xếp xung quanh vật thể, quyết định bấm máy sẽ giao cho một trưởng nhóm.
Tất cả các thành viên tham gia vào chùm camera đều có khả năng nhiều nhiều hướng thông qua màn hình của mình. Bên cạnh đó, họ còn được quyền tiếp cận các tùy chỉnh như: khoảng cách, vị trí hay định hướng. Một khi mọi thứ đã sẵn sàng, ứng dụng sẽ ghi hình theo từng góc máy trên từng camera ở một khoảng khắc quyết định.
Ở mỗi góc máy là một cảnh khác nhau
Với hệ thống CamSwarm, việc setup rất nhanh chóng, có thể hoàn thành chưa tới 1 phút. Đồng thời, nó tiết kiệm chi phí cho người dùng bởi họ chỉ cần đóng góp smartphone - thiết bị phổ biến nhất hiện nay - của mình mà thôi.
Giải thích cách ứng dụng hoạt động
Cách quay bullet-time theo kiểu truyền thống
Mọi việc trở nên dễ dàng hơn ở thời đại có smartphone
[video=youtube;LgkHcvcyTTM]https://www.youtube.com/watch?v=LgkHcvcyTTM[/video]
Clip demo tính năng của ứng dụng
[video=youtube;bKEcElcTUMk]https://www.youtube.com/watch?v=bKEcElcTUMk[/video]
Hiệu ứng bullet-time lấy từ tư liệu của nhà sản xuất phim 'Ma trận'

Do đó, ở thời điểm 'Ma trận' chưa xuất hiện, để phối ghép hệ thống này là một sự đầu tư cực kỳ lớn. Mặc dù vậy, mới đây, Yan Wang - một nghiên cứu sinh đến từ Đại học Comlumbia - đã công bố những bước đầu thành công trong việc phát triển ứng dụng chụp ảnh có hiệu ứng bullet-time. Ứng dụng mang tên CamSwarm. Để cho ra một shoot hình hoàn hảo, điều đầu tiên là người chụp ảnh phải rủ thêm bạn bè cùng bấm máy.
Hiệu ứng bullet-time được tạo nên bởi nhiều hình ảnh ghi lại bởi nhiều camera đặt xung quanh đối tượng. Bằng việc tua đi tua lại những khung hình, người xem có thể khám phá cảnh quang xung quanh đối tượng trong khi nó rơi vào trạng thái đông cứng.

Một bức ảnh hoàn hảo cần sự góp sức của nhiều người
Theo ý tưởng của Yan Wang, một phần mềm sẽ kết nối tất cả camera của smartphone lại với nhau để tạo thành chùm máy quay. Sau khi chùm máy quay được sắp xếp xung quanh vật thể, quyết định bấm máy sẽ giao cho một trưởng nhóm.
Tất cả các thành viên tham gia vào chùm camera đều có khả năng nhiều nhiều hướng thông qua màn hình của mình. Bên cạnh đó, họ còn được quyền tiếp cận các tùy chỉnh như: khoảng cách, vị trí hay định hướng. Một khi mọi thứ đã sẵn sàng, ứng dụng sẽ ghi hình theo từng góc máy trên từng camera ở một khoảng khắc quyết định.

Ở mỗi góc máy là một cảnh khác nhau
Với hệ thống CamSwarm, việc setup rất nhanh chóng, có thể hoàn thành chưa tới 1 phút. Đồng thời, nó tiết kiệm chi phí cho người dùng bởi họ chỉ cần đóng góp smartphone - thiết bị phổ biến nhất hiện nay - của mình mà thôi.


Giải thích cách ứng dụng hoạt động

Cách quay bullet-time theo kiểu truyền thống

Mọi việc trở nên dễ dàng hơn ở thời đại có smartphone
[video=youtube;LgkHcvcyTTM]https://www.youtube.com/watch?v=LgkHcvcyTTM[/video]
Clip demo tính năng của ứng dụng
[video=youtube;bKEcElcTUMk]https://www.youtube.com/watch?v=bKEcElcTUMk[/video]
Hiệu ứng bullet-time lấy từ tư liệu của nhà sản xuất phim 'Ma trận'
Theo PetaPixel