torune
Film critic
[just]Có 2 loại phim trong thị trường điện ảnh: bom tấn và không phải bom tấn. 'Scoust Guide to the Zombie Apocalypse' (SGZA) thuộc nhóm 2. Mà nếu những sản phẩm như vầy không tồn tại, thì làm sao khái niệm bom tấn tồn tại. Một cái làm tiền đề, một cái là hệ quả, cái nào quan trọng hơn? Thôi thì hãy tạm ngưng tìm kiếm câu trả lời và mời bạn đến với bài review bên dưới.
Từ poster cho tới trailer, teaser, clip tá lả..., dễ thấy SGZA xào lại cốt truyện cũ đã được vô vàn nhà làm phim sử dụng trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng, một sản phẩm mà lấy hơi thở đương thời bỏ vô, dù cho nó tuân theo quy cách cũ, ít nhiều mang sức sống mới.
SGZA là một ví dụ như vậy. Trông cứ nhàn nhàn, quen quen. Nếu xác định không ưng thể loại 'tận thế zombie' thì hãy ngưng coi ngay từ đầu. Còn nếu bạn đã quen với những 'The World's End' hay 'Zombieland' thì SGZA là một lựa chọn thay thế không tồi.
Thế giới quan hướng đạo và quan điểm giới tính qua con mắt tuổi mới lớn là 2 điểm nhấn giúp SGZA khác biệt, chứ không thật sự nổi bật giữa các phim cùng loại. Hình ảnh cực kỳ lõa lồ (explicit) kèm ngôn ngữ toàn là F-word và tiếng lóng của những phim p0rn. Do đó, một nhãn R, không phải R-, hoàn toàn xứng đáng khi được trao cho phim.
Đúng như tiêu đề, thế giới quan hướng đạo là một điểm tựa vững chắc để phim xây dựng nhân vật - những cậu bé mới lớn, với những tính cách khác biệt nhưng tương hỗ cho nhau: người thì vẫn còn chìm trong tuổi thơ, người thì đúng chất 'sửu nhi' trong khi người còn lại bị kẹt giữa ranh giới 'lớn hay không lớn'.
Cũng nhờ yếu tố hướng đạo, cách chống chọi với zombie của 3 chàng trai trẻ khá suôn sẻ. Bởi, với những ý tưởng và hướng giải quyết của họ, chỉ có người biết (ít hoặc nhiều) kỹ năng sinh tồn ngoài tự nhiên mới nghĩ tới. Nếu không cho 3 chàng trai trẻ là hướng đạo sinh, kịch bản sẽ không khớp chỗ này.
Yếu tố hướng đạo như một gáo nước lạnh vào quan điểm sống của những người trẻ. Có thể giờ đây, smartphone và mạng xã hội đang lên ngôi, nhưng họ không thể sống sót với những thứ ấy khi một thảm họa diện rộng (ngày tận thế zombie chẳng hạn) xảy ra.
Huy hiệu là bằng chứng cho năng lực của hướng đạo sinh. Trong SGZA, lúc 3 cậu bé chuẩn bị đồ nghề để càn quét zombie, ống kính lia ngang các huy hiệu tương ứng với kỹ năng mà họ đang thực hành. Điều này khiến người viết bài dễ liên tưởng đến một sự so sánh giữa người chơi game online (RPG) và các hướng đạo sinh.
Khi lên level hay được tiền, điểm kinh nghiệm... nhân vật trong game có quyền sở hữu kỹ năng/sức mạnh mới. Há chăng, hệ thống huy hiệu của hướng đạo sinh là nguồn gốc cho điều ấy? Và nếu một ngày nào đó, Internet không còn, những người chơi kia có dùng kỹ năng mà họ kiếm được trong game để sống sót?
Yếu tố giới tính là điểm nhấn thứ hai cho SGZA. Nhờ yếu tố này, có những cảnh hài dù rất dơ và bựa nhưng lại đặt rất đúng, rất chuẩn dưới góc nhìn của những cậu bé mới lớn. Chúng mang lại cho khán giả một cảm giác rất ban sơ tràn ngập tính tò mò nhưng cũng không kém phần sợ sệt.
Đáng tiếc là dàn nhân vật chính được tập hợp không cân: 3 cậu bé + 1 chị gái bá đạo. Nữ chính duy nhất thật sự không nổi bật, đóng vai trò là vị cứu tinh bất ngờ khi 3 cậu bé đi vào thế bí. Chưa kể, khuôn mẫu sexy và hành động này đã xuất hiện cực kỳ nhiều ở Hollywood. Mà cũng không thể mong đợi gì hơn, vì trên đây, phim đã nằm ở nhóm 'không phải bom tấn' rồi.
Mặc dù vậy, SGZA khá đầu tư ở khoản bối cảnh, tạo hình và hành động. Bối cảnh khá linh hoạt nhưng hơi hẹp. Bù lại, tạo hình nhân vật chỉnh chu, đặc biệt là những bộ phận (giới tính) góp phần mang lại tiếng cười (một cách thô bỉ) cho khán giả. Hành động thì dừng ở mức được bởi kiểu của SGZA thì các phim khác đã làm rồi.
Phim ra rạp Bắc Mỹ cuối tháng 10. Tầm giữa tháng 11, mình có thấy CGV treo poster nhưng không hiểu sao không phát hành nữa. Xét theo tiêu chí phim chiếu rạp, SGZA thuộc dạng 'xem - cười - rồi quên - nhưng không gây buồn ngủ'. Những khán giả (trong đó có mình) căn cứ vào ấn phẩm quảng bá để kỳ vọng SGZA ra sao, thì phim đúng y chang như vậy.
Chắc chắn, SGZA không phải là bom tấn, phim hạng A hay bất cứ thứ gì nằm ở chiếu trên trong thị trường điện ảnh, nhưng, SGZA được sản xuất đàng hoàng và sẽ chiều lòng những người trung thành với mô-típ 'tận thế zombie' dù cho nó có được đóng gói lại bao nhiêu lần đi chăng nữa.

Từ poster cho tới trailer, teaser, clip tá lả..., dễ thấy SGZA xào lại cốt truyện cũ đã được vô vàn nhà làm phim sử dụng trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng, một sản phẩm mà lấy hơi thở đương thời bỏ vô, dù cho nó tuân theo quy cách cũ, ít nhiều mang sức sống mới.
SGZA là một ví dụ như vậy. Trông cứ nhàn nhàn, quen quen. Nếu xác định không ưng thể loại 'tận thế zombie' thì hãy ngưng coi ngay từ đầu. Còn nếu bạn đã quen với những 'The World's End' hay 'Zombieland' thì SGZA là một lựa chọn thay thế không tồi.
Thế giới quan hướng đạo và quan điểm giới tính qua con mắt tuổi mới lớn là 2 điểm nhấn giúp SGZA khác biệt, chứ không thật sự nổi bật giữa các phim cùng loại. Hình ảnh cực kỳ lõa lồ (explicit) kèm ngôn ngữ toàn là F-word và tiếng lóng của những phim p0rn. Do đó, một nhãn R, không phải R-, hoàn toàn xứng đáng khi được trao cho phim.
Đúng như tiêu đề, thế giới quan hướng đạo là một điểm tựa vững chắc để phim xây dựng nhân vật - những cậu bé mới lớn, với những tính cách khác biệt nhưng tương hỗ cho nhau: người thì vẫn còn chìm trong tuổi thơ, người thì đúng chất 'sửu nhi' trong khi người còn lại bị kẹt giữa ranh giới 'lớn hay không lớn'.
Cũng nhờ yếu tố hướng đạo, cách chống chọi với zombie của 3 chàng trai trẻ khá suôn sẻ. Bởi, với những ý tưởng và hướng giải quyết của họ, chỉ có người biết (ít hoặc nhiều) kỹ năng sinh tồn ngoài tự nhiên mới nghĩ tới. Nếu không cho 3 chàng trai trẻ là hướng đạo sinh, kịch bản sẽ không khớp chỗ này.
Yếu tố hướng đạo như một gáo nước lạnh vào quan điểm sống của những người trẻ. Có thể giờ đây, smartphone và mạng xã hội đang lên ngôi, nhưng họ không thể sống sót với những thứ ấy khi một thảm họa diện rộng (ngày tận thế zombie chẳng hạn) xảy ra.
Huy hiệu là bằng chứng cho năng lực của hướng đạo sinh. Trong SGZA, lúc 3 cậu bé chuẩn bị đồ nghề để càn quét zombie, ống kính lia ngang các huy hiệu tương ứng với kỹ năng mà họ đang thực hành. Điều này khiến người viết bài dễ liên tưởng đến một sự so sánh giữa người chơi game online (RPG) và các hướng đạo sinh.
Khi lên level hay được tiền, điểm kinh nghiệm... nhân vật trong game có quyền sở hữu kỹ năng/sức mạnh mới. Há chăng, hệ thống huy hiệu của hướng đạo sinh là nguồn gốc cho điều ấy? Và nếu một ngày nào đó, Internet không còn, những người chơi kia có dùng kỹ năng mà họ kiếm được trong game để sống sót?
[video=youtube;zdHvF-jfU2Q]https://www.youtube.com/watch?v=zdHvF-jfU2Q[/video]
Cảnh phim có thể không thích hợp với nhiều người
Cảnh phim có thể không thích hợp với nhiều người
Yếu tố giới tính là điểm nhấn thứ hai cho SGZA. Nhờ yếu tố này, có những cảnh hài dù rất dơ và bựa nhưng lại đặt rất đúng, rất chuẩn dưới góc nhìn của những cậu bé mới lớn. Chúng mang lại cho khán giả một cảm giác rất ban sơ tràn ngập tính tò mò nhưng cũng không kém phần sợ sệt.
Đáng tiếc là dàn nhân vật chính được tập hợp không cân: 3 cậu bé + 1 chị gái bá đạo. Nữ chính duy nhất thật sự không nổi bật, đóng vai trò là vị cứu tinh bất ngờ khi 3 cậu bé đi vào thế bí. Chưa kể, khuôn mẫu sexy và hành động này đã xuất hiện cực kỳ nhiều ở Hollywood. Mà cũng không thể mong đợi gì hơn, vì trên đây, phim đã nằm ở nhóm 'không phải bom tấn' rồi.
Mặc dù vậy, SGZA khá đầu tư ở khoản bối cảnh, tạo hình và hành động. Bối cảnh khá linh hoạt nhưng hơi hẹp. Bù lại, tạo hình nhân vật chỉnh chu, đặc biệt là những bộ phận (giới tính) góp phần mang lại tiếng cười (một cách thô bỉ) cho khán giả. Hành động thì dừng ở mức được bởi kiểu của SGZA thì các phim khác đã làm rồi.
Phim ra rạp Bắc Mỹ cuối tháng 10. Tầm giữa tháng 11, mình có thấy CGV treo poster nhưng không hiểu sao không phát hành nữa. Xét theo tiêu chí phim chiếu rạp, SGZA thuộc dạng 'xem - cười - rồi quên - nhưng không gây buồn ngủ'. Những khán giả (trong đó có mình) căn cứ vào ấn phẩm quảng bá để kỳ vọng SGZA ra sao, thì phim đúng y chang như vậy.
Chắc chắn, SGZA không phải là bom tấn, phim hạng A hay bất cứ thứ gì nằm ở chiếu trên trong thị trường điện ảnh, nhưng, SGZA được sản xuất đàng hoàng và sẽ chiều lòng những người trung thành với mô-típ 'tận thế zombie' dù cho nó có được đóng gói lại bao nhiêu lần đi chăng nữa.

torune@hdvietnam
[/just]
Chỉnh sửa lần cuối: