Phim Slasher và câu chuyện về bạn gái chúng mình.

lengockhanhi

Film critic
FeminineFeminist.jpg


Đây là bài viết Nhi muốn dành riêng cho các bạn nữ của HDvietnam, Nhi hy vọng là con số chị em sẽ đông, vì trong số bạn bè của Nhi thời đi học, con gái lại mê xem phim hơn con trai. Chúng ta sẽ phân tích hình ảnh của bạn gái chúng mình trong thể loại phim Slasher (ghê quá), để thấy những ưu điểm và hạn chế của hình ảnh về nữ giới trên màn ảnh. Sở di Nhi chọn Slasher vì đây là 1 thể loại mà hình ảnh phụ nữ được mô tả đầy đủ chi tiết nhất qua hàng loạt phim, khác với những thể loại khác trong đó phụ nữ ít xuất hiện hơn. Những bạn gái yếu tim chưa bao giờ dám xem phim Slasher, tức là kiểu phim về một tên tâm thần biến thái bịt mặt cầm dao tấn công các cô gái tóc vàng đó, thì sẽ không hiểu gì, nhưng hi vọng sau khi đọc xong các bạn sẽ bắt đầu làm quen với thể loại kinh dị này.

Để nêu rõ sự thay đổi về hình ảnh bạn gái trong thế hệ này so với thế hệ trước, Nhi cũng sẽ lấy ví dụ từ 1 số phim remake so với nguyên bản. như vậy đảm bảo một sự so sánh chính xác nhất. Những cặp phim nguyên bản-Remake như vậy không có nhiều, nhưng may là kinh nghiệm xem phim cũng kha khá, nên Nhi có những phim như sau: Halloween (1978-2007), Prom Night (1980 -2008), Black Christmas (1974 – 2006)
Texas Chainsaw Massacre (1974-2003), The Hills Have Eyes (1977-2006), The Hitcher (1986 – 2007).

5661505219_de1235b23f.jpg
5662073048_61ca147d75.jpg


5662072880_7c7684c9c8.jpg
5661505013_ca134fd1a1.jpg


5661504801_f44891904f_z.jpg


5662072592_fdb386b3f6.jpg
5662072358_2ee0c856a7.jpg


5661504353_57e8dc7db1.jpg
5661504311_058a713647.jpg


Khi nói về phụ nữ, người Việt thường nhắc tới bốn chữ, công dung ngôn hạnh. Nhi cũng sẽ phân tích theo 4 tiêu chuẩn này.

CÔNG

Dĩ nhiên chúng ta đang nói về chuyện sống chết, nên không có trò nữ công gia chánh ở đây. Sự tháo vát khéo léo của cô gái thể hiện ở cách tự vệ và sinh tồn.

Trong các phim slasher cổ điển, Nhi có cảm giác những cô gái chỉ có vai trò là làm nạn nhân cho trò chơi đếm xác. Những cô gái tóc vàng trong phim thường có 1 hình ảnh chung là khá dại dột, nhút nhát và hoàn toàn yếu đuối bất lực. Mặc dù nữ vai chính có thể sống sót đến cuối cùng, nhưng hầu hết phim slasher cũ không mô tả hành động chiến đấu quyết liệt của cô ta chống cự lại tên giết người. Cô ta thường chạy trốn, la hét kêu cứu nhưng không đánh trả lại. Vì thế những phim xưa không làm Nhi thích mà đôi khi lại rất bất mãn.

Trong các phim cũ này, người ta khá khinh thường phụ nữ, cho nhân vật thường hành động theo cảm tính chứ không biết tư duy logic, ví dụ như họ luôn chạy trốn vào những nơi nguy hiểm nhất như phòng kín, rừng rậm, tủ quần áo, hay bỏ chạy 1 mình tách khỏi nhóm. Trong phim Scream hay Promnight, Black Christmas, bất cứ ai có đầu óc bình thường cũng biết là phải chạy ngay ra đường khi biết tên sát nhân đang ở trong nhà, nhưng họ thường chạy lên lầu và trốn đâu đó trong tủ hay phòng tắm: thật buồn cười. Trong Halloween, Laurie vừa chạy vừa la, chính tiếng la hét giúp tên giết người biết cô ta đang ở đâu.

Phim Slasher thế hệ trước cũng không cho thấy sự phản kháng của nữ giới, họ thường thụ động và yếu đuối. Trong phim Black Christmas (1974), cảnh Jess giết chết tên giết người không được mô tả rõ, chỉ có hình ảnh 2 bóng đen vật lộn sau sau đó Jess ngồi 1 mình run rẩy trong bóng tối và xác chết tên giết người. Trong phim The Hills have Eyes 1977, có cảnh 2 phụ nữ là chị gái Lynne, bà mẹ Ethel chống cự bất lực trước bọn quái nhân ăn thịt đông hơn hẳn về số lượng. Họ đều bị giết dã man.

Phim Slasher thế hệ mới và những phim remake lại khác, chúng đề cao trí tuệ và bản lĩnh của phụ nữ rõ rệt, nhưng chỉ dành cho các nhân vật nữ chính, họ rất khéo léo khi gặp vấn đề khó. Trong Texas Chainsaw, nhân vật chính đã thông minh tuyệt vời khi xử trí các tình huống, từ lẩn trốn đến chọn thời điểm phản công. Loạt phim Scream và Night mare on Elm Street là ví dụ xuất sắc cho bản lĩnh của chị em ta.

Trong các phim Slasher, tên giết người luôn là đàn ông, đây là điều rất lạ. Trong khi đó người phụ nữ phải gánh chịu 1 áp lực về bạo hành rất lớn, điều không bao giờ có trong phim action hay thriller khác. Những cái chết của nữ giới luôn kéo dài, đau đớn hơn cái chết dành cho đàn ông. Sự bạo hành ngoài về thể xác (tra tấn, đánh đập, bị giết ) mà còn về tinh thần, khi một số tên sát thủ thường giết những người bạn trai của họ trước để tra tấn tinh thần họ, hay đe dọa bằng lời nói (qua điện thoại chẳng hạn), chơi trò mèo vờn chuột khiến họ phải chạy trốn. Chính áp lực bạo hành này làm Nhi nghĩ là thể loại Slasher mang 1 thông điệp phản kháng với thực tế xã hội nơi phụ nữ vẫn hằng ngày chịu bất công và bạo hành gia đình.

Trong các phim remake, hành động chống cự dù thường chỉ vào cuối phim, nhưng chúng quyết liệt và dữ dội hơn phim nguyên bản. Chính những hình thức tra tấn bạo hành làm bùng phát hành vi trả thù của vai nữ chính (nhiều khi rất tàn bạo) dành cho tên giết người (ví dụ trong The Hill have Eyes, Texas, Hitcher … những vai nữ chính không chỉ giết chết kẻ thù vì tự vệ, mà có vẻ như họ rất thích thú khi làm điều đó, và họ giết cũng rất dã man, tàn nhẫn, thậm chí cười vì phấn khích). Đây là một cách giải tỏa áp lực tâm lý cho các khán giả nữ ngồi trong rap chăng ?

Theo Nhi, chính những phim Slasher mới đã có đột phá hơn cả dòng phim Action trong việc đề cao người phụ nữ, nữ vai chính luôn giải quyết xử lý tình huống 1 mình mà không cần đàn ông con trai, họ tự chủ và khá mạnh mẽ. Ví dụ trong Texas Chainsaw Massacre, Sally một mình dấn thân đi tìm những người bạn mất tích, dù biết rằng ở lại trong xe hơn vẫn an toàn hơn. Trong The Hitcher (bản 86), Nash hoàn toàn chủ động chỉ huy dẫn dắt người bạn trai trong trận chiến chống lại tên sát thủ. Nhưng cuối phim, Nash bị giết chết dã man còn chính anh chàng này lại là anh hùng. Trong bản remake năm 2007 cô Grace mạnh mẽ hơn, độc lập hơn cả Nash và câu chuyện hoàn toàn ngược lại, anh bạn trai bị xé xác trong khi cô ta trở thành anh hùng, cô xử bắn tên giết người vào cuối phim khá dã man.

DUNG

Hình ảnh bạn gái trong phim Slasher đều được trình bày với tất cả nét đẹp mẫu mực. Họ là những cô gái trẻ trung, đầy nữ tính, với thân hình thon thả, đường cong gợi cảm, sexy, tóc và trang điểm rất khéo, trang phục đẹp. Họ đẹp từ đầu đến chân (và khi bị giết thì cái xác cũng rất đẹp). Ngay cả trong đoạn giao chiến quyết liệt thì họ vẫn giữ được nét đẹp đó. Ví dụ phim Halloween, Laurie sau khi bị đâm vẫn rất đẹp với bộ quần áo không nhàu nát cho lắm và đầu tóc hầu như không thay đổi. Trong phim Psycho, Marion sau khi bị đâm chết vẫn mang một vẻ mặt thiên thần, giống như đang ngủ mà mở mắt vậy.

NGÔN - HẠNH

Phim Slasher cho ta thấy 2 quan điểm khác nhau về bạn gái, một là bảo thủ, hai là hiện đại. Một cách chung chung, giao tiếp của những cô gái trong phim Slasher khá hòa nhã và cởi mở thân thiện: thường ở đầu phim luôn có một khoảng thời gian cho ta làm quen với nhân vật, lúc đó những cô gái biểu hiện tính cách rất tự nhiên và gần gũi mà ta có thể bắt gặp hàng ngày, họ làm bà tám với nhau, nói đủ thứ chuyện về bạn trai, kỉ niệm gia đình.

Tình dục thường bị cấm kị trong phim Slasher. Mặc dù những cô gái trong phim slasher thường có thân hình rất bốc lửa, và phim dành cho con trai xem là chủ yếu, nhưng chuyện tình dục hiếm khi được trình bày trong phim, có vẻ như những cảnh làm tình gợi dục không phải là mục đích của dòng phim này. Những hình ảnh chăn gối, bia bọt, quan hệ trước hôn nhân thoáng qua nhanh, và thường chúng bị xem như 1 tội lỗi nào đó (đa số các cô gái ham chơi, làm tình lén lút với bạn trai đều bị giết chết không lâu sau khi vừa làm tình, ví dụ như phim Psycho, Halloween và Prom night… và có lẽ khán giả đồng tình với chuyện này, vô đạo đức sẽ bị chết sớm)

Trong các phim Slasher, không có nhiều lời thoại và giao tiếp, ngay cả khi tên giết người chạm mặt trực tiếp cô gái. Ngay cả trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất có vẻ như những cô gái vẫn cố gắng giữ gìn nữ tính và sự dịu dàng của họ, như trong Halloween (1978-2007), Laurie gọi tên bạn bè khe khẽ khi bước vào căn nhà tối, khi tìm thấy 1 xác chết cô ta hét lên sau đó khóc lóc, vừa la hét vừa van xin tên giết người Micheal đừng tấn công cô ta. Trong Texas, Sally (hay Erin) đều vừa chạy trong rừng vừa gọi tên những người bạn.

Nhưng cũng có ngoại lệ, như Black Christmas, Psycho (1960) phụ nữ không còn giữ sự dịu dàng và nữ tính thường thấy mà dùng những ngôn ngữ và thái độ hết sức mạnh bạo, thậm chí chửi thề khi nói chuyện với cảnh sát. Một số cảnh cho thấy bọn con trai thậm chí bị sốc khi người yêu của mình quá bạo dạn hay nói những từ thô tục. Trong Black Christmas, Barb rất hung hăng và thô lỗ khi nói chuyện, cô mắng chửi cảnh sát không thương tiếc. Trong phim Hitcher vai nữ chính có thái độ hoàn toàn chủ động, khi ra lệnh và chỉ huy người bạn trai của mình phải làm gì, ví dụ Nash đã không cho Jim nhờ vào cảnh sát, và khi cả hai bị tình nghi và bắt giữ, thái độ của cô ta với cảnh sát rất hung dữ đanh đá.


WeCanDoIt-FeministPoster.jpg


kết luận:

So với các thể loại như hài, action thì slasher là một dòng phim mô tả phụ nữ sâu sắc, và có nhiều tiến bộ nhất. Phụ nữ trong phim Slasher xinh đẹp, nhưng không phải là đối tượng tình dục như trong các phim Erotic, Action. Trong mọi hoàn cảnh họ vẫn giữ được nét nữ tính, khả ái. Ngày nay những cô gái trong phim Slasher ngày càng thông minh, mạnh mẽ hơn trong lời nói, việc làm. Họ có thể chiến thắng mọi khó khăn hoàn toàn độc lập tự chủ không cần đến đàn ông.

Có lẽ ngày 8-3 hàng năm phải có 1 phim slasher trình chiếu tại rạp cinema để tôn vinh chị em phụ nữ thôi !
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Phim Slasher và câu chuyện về bạn gái chúng mình.

Dòng film này tuyệt đại đa số nữ chính là da trắng tóc vàng, tuổi 18-25. Nếu có bạn gái là da đen thì chết trước là cầm chắc.
 

Cara

Active Member
Ðề: Phim Slasher và câu chuyện về bạn gái chúng mình.

Hi hi, là nữ,Cara ít xem dòng horror lắm. Xem rất nặng đầu.
Vẫn thích những anh cơ bắp oánh bắn đùng đùng, còn không thì cười hinh hích với mấy con dragon hay chiahuahua vẫn thú vị hơn !!
Phát hiện của bạn Nhi rất thú vị, dành cho những ai thích making connection như Nokia hì hì, thanks.
 
Bên trên