muroanxfile019
Member
Nvidia, với một chút lợi thế trong marketing, đã sử dụng các card đồ họa mới GTX 980 và GTX 970 dựa trên kiến trúc Maxwell... để chứng minh rằng chúng ta đã thực sự đổ bộ lên mặt trăng bởi một số phi hành gia. Bằng cách sử dụng một công nghệ mới là chiếu sáng toàn cục dựa trên điểm ảnh ba chiều (VXGI – Voxel Global Illumination) của Maxwell, cộng với một phiên bản Unreal Engine 4 với tính năng chiếu sáng toàn cục được kích hoạt, Nvidia đã xây dựng lại hình ảnh nổi tiếng của Buzz Aldrin leo xuống thang của tàu Apollo 11 hạ cánh trên mặt trăng trong không gian 3D - và rõ ràng, họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy những hình ảnh đổ bộ lên mặt trăng không còn là một bí ẩn mãi mãi chìm trong im lặng nữa.
Thành thật mà nói, "bằng chứng" của Nvidia - một đoạn video 10 phút được nhúng dưới đây – là khá nghèo nàn. Về cơ bản, Nvidia đã khắc phục hai tranh luận thường được sử dụng bởi các nhà lý thuyết âm mưu: a) Buzz Aldrin ở trên cái bóng bên cạnh của tàu đổ bộ, vậy tại sao anh ấy vẫn được chiếu sáng? và b) Tại sao bạn không thể nhìn thấy bất kỳ ngôi sao trên bầu trời? Câu hỏi thứ hai có thể trả lời rất dễ dàng: Đó là thời gian vào ban ngày trên Mặt trăng (lý do vì sao chúng ta thấy ánh sáng), và máy ảnh không đủ dải tần nhạy sáng để chụp cảnh bị chói ở phía trước và các bụi nhỏ li ti của ánh sáng được tạo ra bởi các ngôi sao.
Câu hỏi đầu tiên có một câu trả lời thú vị hơn một chút - nhưng tôi sẽ để bạn tìm ra cho chính mình bằng cách xem video dưới đây:
Công nghệ chiếu sáng toàn cục dựa trên điểm ảnh ba chiều đã được đề cập trước đó khi Nvidia GPU Maxwell chính thức ra mắt, và đây thực sự là một công nghệ rất thú vị. Chiếu sáng toàn cục về cơ bản là sự khác biệt giữa ánh sáng rất "cứng" mà chúng ta thường thấy trên các game máy tính, và ánh sáng "mềm" của thực tế, hoặc của tiến trình tiền kết xuất (pre-rendered) trong đồ họa máy tính chất lượng cao (trong kiến trúc, các phim hoạt hình đồ họa máy tính, vv). Về mặt kỹ thuật, chiếu sáng toàn cục là sự mô hình hóa chính xác của sự phản xạ khuếch tán và khúc xạ ánh sáng ra khỏi các đối tượng trong một cảnh. Một chiếc ghế nhựa hoặc bộ quần áo phi hành gia màu trắng có thể không phản chiếu ánh sáng như một tấm gương, nhưng nó vẫn có một tác động rất đáng kể đối với ánh sáng tổng thể của một cảnh - và đó chính là những gì GI (Global Illumination – chiếu sáng toàn cục) sẽ xử lý. GI trong quá khứ là một thuật toán khá xa xỉ - đó là lý do tại sao nó đã được tránh đưa vào các video game - nhưng phương pháp tiếp cận mới dựa trên điểm ảnh ba chiều của Nvidia là đủ hiệu quả để các game 3D thời gian thực có thể sử dụng nó.
Những nỗ lực của Nvidia cũng làm nổi bật một khả năng đáng sợ mà các nhà học thuyết âm mưu có lẽ đã không ấp ủ từ trước đến giờ: Nếu chính phủ Hoa Kỳ đã khám phá ra công nghệ VXGI, khoảng 40 năm trước so với Nvidia thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu chính phủ Hoa Kỳ, được giúp đỡ bởi bộ phận R&D của Sun Microsystem & SGI, có quyền truy cập vào siêu máy tính terascale hàng thập kỷ trước phần còn lại của thế giới? Điều gì xảy ra nếu tất cả các hình ảnh mà chúng ta từng nhìn thấy trên bề mặt của mặt trăng hoặc sao Hỏa được render bởi một chiếc siêu máy tính sử dụng ống chân không kích cỡ một nhà chứa máy bay và được hỗ trợ cấp năng lượng bởi một nhà máy hạt nhân nhỏ bé dành cho nó? Không, chắc chắn là điều đó không xảy ra...

Thành thật mà nói, "bằng chứng" của Nvidia - một đoạn video 10 phút được nhúng dưới đây – là khá nghèo nàn. Về cơ bản, Nvidia đã khắc phục hai tranh luận thường được sử dụng bởi các nhà lý thuyết âm mưu: a) Buzz Aldrin ở trên cái bóng bên cạnh của tàu đổ bộ, vậy tại sao anh ấy vẫn được chiếu sáng? và b) Tại sao bạn không thể nhìn thấy bất kỳ ngôi sao trên bầu trời? Câu hỏi thứ hai có thể trả lời rất dễ dàng: Đó là thời gian vào ban ngày trên Mặt trăng (lý do vì sao chúng ta thấy ánh sáng), và máy ảnh không đủ dải tần nhạy sáng để chụp cảnh bị chói ở phía trước và các bụi nhỏ li ti của ánh sáng được tạo ra bởi các ngôi sao.
Câu hỏi đầu tiên có một câu trả lời thú vị hơn một chút - nhưng tôi sẽ để bạn tìm ra cho chính mình bằng cách xem video dưới đây:
[video=youtube;O9y_AVYMEUs]http://www.youtube.com/watch?v=O9y_AVYMEUs[/video]
Công nghệ chiếu sáng toàn cục dựa trên điểm ảnh ba chiều đã được đề cập trước đó khi Nvidia GPU Maxwell chính thức ra mắt, và đây thực sự là một công nghệ rất thú vị. Chiếu sáng toàn cục về cơ bản là sự khác biệt giữa ánh sáng rất "cứng" mà chúng ta thường thấy trên các game máy tính, và ánh sáng "mềm" của thực tế, hoặc của tiến trình tiền kết xuất (pre-rendered) trong đồ họa máy tính chất lượng cao (trong kiến trúc, các phim hoạt hình đồ họa máy tính, vv). Về mặt kỹ thuật, chiếu sáng toàn cục là sự mô hình hóa chính xác của sự phản xạ khuếch tán và khúc xạ ánh sáng ra khỏi các đối tượng trong một cảnh. Một chiếc ghế nhựa hoặc bộ quần áo phi hành gia màu trắng có thể không phản chiếu ánh sáng như một tấm gương, nhưng nó vẫn có một tác động rất đáng kể đối với ánh sáng tổng thể của một cảnh - và đó chính là những gì GI (Global Illumination – chiếu sáng toàn cục) sẽ xử lý. GI trong quá khứ là một thuật toán khá xa xỉ - đó là lý do tại sao nó đã được tránh đưa vào các video game - nhưng phương pháp tiếp cận mới dựa trên điểm ảnh ba chiều của Nvidia là đủ hiệu quả để các game 3D thời gian thực có thể sử dụng nó.
Những nỗ lực của Nvidia cũng làm nổi bật một khả năng đáng sợ mà các nhà học thuyết âm mưu có lẽ đã không ấp ủ từ trước đến giờ: Nếu chính phủ Hoa Kỳ đã khám phá ra công nghệ VXGI, khoảng 40 năm trước so với Nvidia thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu chính phủ Hoa Kỳ, được giúp đỡ bởi bộ phận R&D của Sun Microsystem & SGI, có quyền truy cập vào siêu máy tính terascale hàng thập kỷ trước phần còn lại của thế giới? Điều gì xảy ra nếu tất cả các hình ảnh mà chúng ta từng nhìn thấy trên bề mặt của mặt trăng hoặc sao Hỏa được render bởi một chiếc siêu máy tính sử dụng ống chân không kích cỡ một nhà chứa máy bay và được hỗ trợ cấp năng lượng bởi một nhà máy hạt nhân nhỏ bé dành cho nó? Không, chắc chắn là điều đó không xảy ra...
Theo Extremetech
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành: