webnhahang1234
New Member
Buffet là một trong những mô hình nhà hàng đem lại lợi nhuận kinh doanh rất lớn cho khách sạn. Trong bài viết lần này, Asiky xin gửi đến bạn quy trình phục vụ tiêu chuẩn cho một bữa tiệc buffet tại nhà hàng.
1. Buffet là gì?
Buffet là thuật ngữ có nguồn gốc từ Pháp có nghĩa là tự chọn hay còn được hiểu là tiệc đứng. Tiệc buffet là loại hình tiệc mà thực khách có thể đứng, ngồi hay đi lại tùy ý và tự phục những món ăn theo ý thích của mình.
Nét đặc trưng của loại hình này đó là lượng khách phục vụ lớn. Nó được tổ chức trong 1 không gian thoải mái, khách hàng có thể tự do đi lại, lựa chọn đồ ăn, giao lưu nói chuyện với nhau. Thông thường loại tiệc này chỉ được tổ chức mang tính chất xã hội.
Bữa ăn Buffet là hình thức ăn theo suất, trả tiền theo gói dịch vụ. Nhà hàng không cần quan tâm thực khách ăn nhiều, ăn ít hoặc không ăn, họ sẽ đếm đầu người để tính tiền theo giá đã định trước đó.
Xem thêm: Phần mềm khách sạn đơn giản, chuyên nghiệp
2. Quy trình phục vụ tiêu chuẩn cho 1 bữa tiệc buffet
Thường thì tiệc Buffet được tổ chức cho những bữa tiệc xã giao, số lượng khách lớn, các món ăn từ hàng chục cho đến hàng trăm. Vậy nên nó đòi hỏi quy trình phục vụ khá gắt gao.
Trong một bữa tiệc buffet, khách hàng sẽ tự phục vụ, tự lấy thức ăn, đồ uống theo nhu cầu, sở thích, khẩu phần ăn của mình. Nhân viên phục vụ chỉ đảm nhận nhiệm vụ bưng bê, trình bày món ăn và bổ sung đồ khi cần. Cụ thể quy trình phục vụ tiệc buffet sẽ diễn ra theo trình tự 4 bước chính sau:
Bước 1: Chuẩn bị trước khi phục vụ
Trước khi bắt đầu phục vụ tiệc, nhân viên phải dọn vệ sinh sạch sẽ không gian phục vụ tiệc, hệ thống máy móc, thiết bị và cả dụng cụ ăn uống.
Bố trí bàn tiệc theo quy định nhà hàng. Set-up vị trí cho các dịch vụ ăn uống như: đĩa, chén, muỗng, ly, khăn ăn,… đúng vị trí theo tiêu chuẩn phục vụ tiệc buffet.
Đặt bảng tên món ăn đúng với vị trí của món ăn đó.
Bước 2: Đón khách và phục vụ tiệc
Sau khi đã set up xong bàn tiệc, sẽ chào đón khách đến nhà hàng
Kiểm tra thông tin khách hàng: khách đã đặt chỗ trước hay chưa? khách đi bao nhiêu người? Khách muốn ngồi ở vị trí nào?
Kiểm tra tình trạng khách, nếu khách quá động sẽ bố trí thêm bàn
Hướng dẫn khách vào bàn, chủ động kéo ghế và set khăn ăn cho khách.
Nhân viên sẽ không phải mang đồ ăn cho khách mà họ sẽ tự lấy, nhân viên chỉ cần phục vụ đồ uống như trà, cafe hoặc rượu khi khách yêu cầu.
Theo dõi sát sao quá trình phục vụ, khay nào gần hết đồ ăn thì báo với bộ phận bếp để nhanh chóng bổ sung
Bổ sung dụng cụ ăn uống khi gần hết.
Thu dọn bớt chén bát, dao nĩa bẩn,… và thay mới. Chú ý khi dọn nhân viên sẽ đứng bên phải khách, vừa thu dọn vừa xin phép khách.
Xem thêm: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả
Bước 3: Thanh toán và tiễn khách
Phải nắm vững danh sách khách hàng để thanh toán phù hợp. Chỉ thu của những khách vãng lai và những khách không nằm trong danh sách sử dụng dịch vụ buffet của khách sạn. Sau khi dùng bữa xong, nhân viên sẽ hướng dẫn khách thực hiện thanh toán tại quầy thu ngân.
Khi khách đứng lên, nhân viên phục vụ sẽ chủ động tiễn khách, gửi lời chào và cảm ơn khách đã sử dụng dịch vụ của nhà hàng, khách sạn bằng một thái độ ân cần, chu đáo nhất.
Bước 4: Thu dọn và setup bàn mới
Sau khi tiệc buffet kết thúc hoặc hết giờ dùng buffet tại khách sạn, nhân viên phục vụ sẽ thu dọn tất cả các vật dụng, dụng cụ ăn uống, giao cho bộ phận liên quan xử lý.
Setup đồ dùng, vật dụng mới theo tiêu chuẩn nhà hàng.
Trên đây là những thông tin về quy trình phục vụ tiệc Buffet trong khách sạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu bất cứ thông tin trong lĩnh vực khách sạn, hãy liên hệ với chúng tôi tại Asiky – Đơn vị cung cấp phần mềm quản lý khách sạn để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí. Chúc bạn thành công.
1. Buffet là gì?
Buffet là thuật ngữ có nguồn gốc từ Pháp có nghĩa là tự chọn hay còn được hiểu là tiệc đứng. Tiệc buffet là loại hình tiệc mà thực khách có thể đứng, ngồi hay đi lại tùy ý và tự phục những món ăn theo ý thích của mình.
Nét đặc trưng của loại hình này đó là lượng khách phục vụ lớn. Nó được tổ chức trong 1 không gian thoải mái, khách hàng có thể tự do đi lại, lựa chọn đồ ăn, giao lưu nói chuyện với nhau. Thông thường loại tiệc này chỉ được tổ chức mang tính chất xã hội.
Bữa ăn Buffet là hình thức ăn theo suất, trả tiền theo gói dịch vụ. Nhà hàng không cần quan tâm thực khách ăn nhiều, ăn ít hoặc không ăn, họ sẽ đếm đầu người để tính tiền theo giá đã định trước đó.
Xem thêm: Phần mềm khách sạn đơn giản, chuyên nghiệp
2. Quy trình phục vụ tiêu chuẩn cho 1 bữa tiệc buffet
Thường thì tiệc Buffet được tổ chức cho những bữa tiệc xã giao, số lượng khách lớn, các món ăn từ hàng chục cho đến hàng trăm. Vậy nên nó đòi hỏi quy trình phục vụ khá gắt gao.
Trong một bữa tiệc buffet, khách hàng sẽ tự phục vụ, tự lấy thức ăn, đồ uống theo nhu cầu, sở thích, khẩu phần ăn của mình. Nhân viên phục vụ chỉ đảm nhận nhiệm vụ bưng bê, trình bày món ăn và bổ sung đồ khi cần. Cụ thể quy trình phục vụ tiệc buffet sẽ diễn ra theo trình tự 4 bước chính sau:
Bước 1: Chuẩn bị trước khi phục vụ
Trước khi bắt đầu phục vụ tiệc, nhân viên phải dọn vệ sinh sạch sẽ không gian phục vụ tiệc, hệ thống máy móc, thiết bị và cả dụng cụ ăn uống.
Bố trí bàn tiệc theo quy định nhà hàng. Set-up vị trí cho các dịch vụ ăn uống như: đĩa, chén, muỗng, ly, khăn ăn,… đúng vị trí theo tiêu chuẩn phục vụ tiệc buffet.
Đặt bảng tên món ăn đúng với vị trí của món ăn đó.
Bước 2: Đón khách và phục vụ tiệc
Sau khi đã set up xong bàn tiệc, sẽ chào đón khách đến nhà hàng
Kiểm tra thông tin khách hàng: khách đã đặt chỗ trước hay chưa? khách đi bao nhiêu người? Khách muốn ngồi ở vị trí nào?
Kiểm tra tình trạng khách, nếu khách quá động sẽ bố trí thêm bàn
Hướng dẫn khách vào bàn, chủ động kéo ghế và set khăn ăn cho khách.
Nhân viên sẽ không phải mang đồ ăn cho khách mà họ sẽ tự lấy, nhân viên chỉ cần phục vụ đồ uống như trà, cafe hoặc rượu khi khách yêu cầu.
Theo dõi sát sao quá trình phục vụ, khay nào gần hết đồ ăn thì báo với bộ phận bếp để nhanh chóng bổ sung
Bổ sung dụng cụ ăn uống khi gần hết.
Thu dọn bớt chén bát, dao nĩa bẩn,… và thay mới. Chú ý khi dọn nhân viên sẽ đứng bên phải khách, vừa thu dọn vừa xin phép khách.
Xem thêm: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn hiệu quả
Bước 3: Thanh toán và tiễn khách
Phải nắm vững danh sách khách hàng để thanh toán phù hợp. Chỉ thu của những khách vãng lai và những khách không nằm trong danh sách sử dụng dịch vụ buffet của khách sạn. Sau khi dùng bữa xong, nhân viên sẽ hướng dẫn khách thực hiện thanh toán tại quầy thu ngân.
Khi khách đứng lên, nhân viên phục vụ sẽ chủ động tiễn khách, gửi lời chào và cảm ơn khách đã sử dụng dịch vụ của nhà hàng, khách sạn bằng một thái độ ân cần, chu đáo nhất.
Bước 4: Thu dọn và setup bàn mới
Sau khi tiệc buffet kết thúc hoặc hết giờ dùng buffet tại khách sạn, nhân viên phục vụ sẽ thu dọn tất cả các vật dụng, dụng cụ ăn uống, giao cho bộ phận liên quan xử lý.
Setup đồ dùng, vật dụng mới theo tiêu chuẩn nhà hàng.
Trên đây là những thông tin về quy trình phục vụ tiệc Buffet trong khách sạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu bất cứ thông tin trong lĩnh vực khách sạn, hãy liên hệ với chúng tôi tại Asiky – Đơn vị cung cấp phần mềm quản lý khách sạn để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí. Chúc bạn thành công.