pegasus3390
Well-Known Member
Việc ra mắt của chiếc Playstation VR sẽ là sản phẩm thúc đẩy công nghệ thực tế ảo (VR) từ những sản phẩm cho người dùng giàu có chuyển sang cho người dùng đại chúng đặc biệt là thời điểm Giáng Sinh đang đến gần.
Tất nhiên có rất nhiều hệ thống cạnh tranh mạnh mẽ sử dụng nền tảng PC đầy sức mạnh, nhưng xét về khả năng tiếp cận, mức giá và sự tiện dụng trong việc set up thì Playstation VR là thiết bị đầu tiên có thể giúp các phụ huynh làm được điều này.
Mặc dù bộ kính PS VR rất hấp dẫn với số đông và hứa hẹn công nghệ VR sẽ thay đổi cách mà chúng ta làm việc, giao tiếp lẫn chơi game, Chúng vẫn còn một số điều cần phải hoàn thiện.
Vấn đề về nội dung, bị “say chuyển động” mức giá, và những điều liên quan đến thói quen của người dùng và rất nhiều điều khác cần phải được xem xét trước khi nó có thể thực sự trở thành một công nghệ được sử dụng rộng rãi trong văn phòng lẫn gia đình.
Nội dung VR cần làm nhiều hơn là việc gây ấn tượng
Hiện nay, những nội dung mà chúng ta thưởng thức khi thử các bộ kính lần đầu tiên được tạo ra chủ yếu để gây ấn tượng với chúng ta và thường mang tính “khoe hàng” là chính. Nó cung cấp cho chúng ta hình dung về sản phẩm nhiều hơn là những thứ thực dụng, hữu dụng hay giải trí.
Khoảng vài lần đầu khi sử dụng thì bộ kính có thể hoàn thành tốt những gì cần làm. Nó sẽ giúp chúng ta cảm thấy thú vị, hào hứng khi vẫy vẫy tay với các chuyển động và chúng ta sẽ lại sử dụng chúng nhiều hơn.
Tuy nhiên, có một phấn đề lớn khi chúng ta sử dụng chúng trong thời gian dài thì nó lại làm cho người ta rất mau chán.
Có rất nhiều lời giới thiệu hấp dẫn về các nội dung trên VR, tuy nhiên nó có vẻ như không đủ mạnh để níu giữ người dùng ngoài việc khiến họ cảm thấy ấn tượng với một con khủng long ảo, thức gì đó có thể gắn kết với người dùng nhiều năm sau khi mua bộ kính.
Thách thức không phải là tạo ra thứ gì đó cần có kính VR để hiển thị mà cần thứ gì đó như một môi trường thực thế ảo thực sự. Người dùng cần thứ gì đó hữu dụng trong khi các ứng dụng hiện nay thì không vượt được ngưỡng trung bình. Các ứng dụng muốn thành công thì cần phải xây dựng thứ gì đó mà người dùng muốn sử dụng hằng ngày, thứ gì đó mà người dùng cảm thấy cần.
Và nó không đơn thuần ở việc nội dung của nó là gì mà là cách thức chúng được tạo ra. Cũng giống như thị trường điện ảnh trước đây, khi người ta bắt đầu làm phim, người ta quay các buổi opera hoặc ballet, bởi họ nghĩ đó là cái người dùng muốn xem. Tuy nhiên cho đến khi các đạo diễn cách tân bắt đầu thực hiện việc di chuyển camera và lướt qua các phân cảnh, sử dụng các thủ thuật chuyển cảnh liên tục hay các góc phi khiến cho mọi thứ trở nên thú vị thì đó mới chính là lúc điện ảnh bay cao.
Việc tạo ra các nội dung 360 cần phải có nhiều kỹ thuật và công nghệ từ phim và truyền hình, nhưng nó cũng vần có sự tham gia của kỹ thuật lập trình game, trí tuệ nhân tạo và đạo diễn khán phòng.
Không hẳn là các công ty về thực tế ảo đang hoàn toàn sai khi họ xây dựng nội dung như hiện nay nhưng họ cần phải liên tục tiến lên đồng thời hiểu được điều gì sẽ khiến người dùng sử dụng nhiều hơn nữa, và chứng minh công nghệ này cần thiết cho tương lai.
Trải nghiệm VR cần phải loại bỏ các vấn đề về chóng mặt và buồn nôn
Rất nhiều người đã phản hồi về việc chóng mặt mà buồn nôn trong quá trình sử dụng các kính VR khác nhau và chiếc PS VR sắp ra mắt có lẽ cũng không thoát được vấn đề này.
Lý do nhiều người gặp vấn đề về “say chuyển động” khi sử dụng kính VR, thậm chí là với những người không bị say xe một phần là bởi sự mâu thuẫn trong cảm nhận. Cơ bản là một cơ quan cảm nhận khác với cơ quan còn lại. Điển hình nhất là khi xem hình ảnh VR, mắt chúng ta cho biết rằng chúng ta đang bay trong không gian, tuy nhiên hệ thống cân bằng trong ốc tai lại nói rằng bạn đang ngồi trên ghế sofa.
Các vấn đề rắc rối còn diễn ra bởi chính bộ kính thực tế ảo khi mà các cảm biến trên kính có nhiệm vụ xác định chuyển động của người dùng và giữ hình ảnh theo kịp hình ảnh đó, tuy nhiên vấn đề thường xảy ra đó là các cảm biến này phản hồi không đủ nhanh dẫn tới hiện tượng giật (lag) gây hỗn loạn trong cảm nhận hình ảnh. Nhiều công ty lớn đã nói rằng họ xử lý được vấn đề giật hình ảnh, tuy nhiên nó chỉ tương đối đúng với đa số và với một số người nhạy cảm thì họ vẫn cảm giác được các triệu chứng này với chỉ vài mili giây giật hình.
Vấn đề không chỉ nằm ở vấn đề cảm nhận. Việc đeo các bộ kính thực tế ảo quá gần mắt sẽ khiến mắt chúng ra tiết ra nước mắt và bị lệch sang các góc không tự nhiên (một lớp nước mắt tương tự như 1 thấu kính nhỏ ảnh hưởng đến hình ảnh quang học đến mắt). Và điều này làm bóp méo hình ảnh bởi vì bộ kính được gắn chặt vào đầu nhưng lại tạo hình ảnh cho cảm giác ở rất xa.
Vẫn còn quá sớm để có thể nói sẽ có bao nhiêu người bị tác động bởi triệu chứng “say chuyển động” khi sử dụng kính VR, nhưng các nhà sản xuất cần phải hiểu được các vấn đề này để tạo ra trải nghiệm mới nhưng vẫn không ảnh hưởng đến cảm nhận của người dùng.
Hiện tại các công ty công nghệ vẫn đang tập trung giải quyết vấn đề về giật lag nhiều nhất có thể, đồng thời làm việc với các nhà sản xuất nội dung để đảm bảo trải nghiệm video mượt mà nhất. Tuy vậy đó không phải là vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng và các thiết bị mới còn cần phải cải tiến liên tục để giải quyết các vấn đề về khả năng hiện thị cũng như các rối loạn về xúc giác vẫn còn đang hiện hữu trên các thiết bị hiện tại.
Chúng ta cần phải đưa tất cả các nguồn lực vào quá trình phát triển
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng phụ nữ gặp vấn đề về “say chuyển động” khi sử dụng thiết bị VR cao hơn so với nam giới. Theo như nghiên cứu mới nhất cho biết, phụ nữ gặp vấn đề như thế cao hơn gấp 4 lần so với nam giới.
Do đó, các công ty công nghệ không đơn giản chỉ tập trung giải quyết vấn đề chóng mặt khi sử dụng kính VR cho một nhóm người mà tốt nhất là nên đảm bảo tất cả mọi người đều có thể sử dụng tốt. Thực tế là các ứng dụng hiện nay trên thị trường phần lớn được tạo ra bởi nam giới, cho nam giới (và phần lớn là nam giới thử nghiệm lẫn đánh giá)
Số lượng nam giới ở Mỹ thử nghiệm các nội dung VR cao gấp đôi phụ nữ đồng thời nhiều nam giới nói rằng họ muốn kính VR mặc dù họ chưa từng thử, hơn là nữ giới. Tuy nhiên, nếu muốn phổ biến công nghệ này thì các nhà sản xuất không nên bỏ qua nửa còn lại của thế giới.
Những bộ kính cần phải có giá rẻ hơn
Đây là câu hỏi muốn thuở khi mà các công nghệ mới xuất hiện: làm cách nào mà chúng ta có thể khiến các công nghệ mới này rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn? Tuy nhiên, thực tế là nếu chúng ta tạo ra sản phẩm có mức giá thấp hơn đồng nghĩa với việc hy sinh về hiệu năng, việc giữ cho nó trở nên cao cấp và mắt tiền sẽ đưa công nghệ tiến về phía trước.
Tuy nhiên nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng những thiết bị giá rẻ có thể thay đổi toàn cảnh ngành công nghiệp này trong vài tháng tới. Thực tế ảo dành cho di động đang trở thành bước nhảy vọt đối với người dùng đang muốn thử nghiệm vào thời điểm này. Chúng ta bắt đầu thấy các dự án như Google DayDream được tung ra sẽ giúp cho việc thưởng thức thực tế ảo dễ dàng hơn.
Tuy nhiên vẫn có những mối lo ngại về việc các sản phẩm quá rẻ ngược lại sẽ trở nên vô tác dụng. Bởi thực tế các sản phẩm này sẽ tạo ra được trải nghiệm VR rất hạn chế và gây ấn tượng xấu cho người dùng dẫn đến việc tìm hiểu công nghệ mới sẽ bị ảnh hưởng.
Để người dùng không cảm thấy kỳ cục khi đeo các thiết bị VR, các công ty cần thay đổi nhận thức của người dùng
Đối với những nhà phát triển, những người yêu công nghệ thì họ dễ dàng cầm lấy một thiết bị VR và trải nghiệm nó, tuy nhiên người ta quên mất rằng cộng đồng không lấy gì làm thân thiện với một cái hộp lớn đeo trước mặt.
Đó chính là một phần câu trả lời mà các nhà phát triển cần phải nhớ để thu hút những người có tiền mua các bộ kính mới, người ta không chi tiền để trông ngốc nghếch. Và điều đó dẫn tới việc các nhà sản xuất cần phải thay đổi định kiến này, khiến họ thấy được tiềm năng của nó.
Có rất nhiều điều để nói về nhận thức người dùng lẫn thiết kế, và nhiều người thích đeo thứ gì đó màu trắng hoặc rực rỡ hơn là thứ xám xịt như Oculus Rift và HTC Vive.
Phần cứng cần phải hữu dụng hơn
Rõ ràng là sau nhiều năm phát triển thì các thiết kế hoàn thiện của kính VR đã có mặt trên thị trường. Tuy nhiên chúng vẫn không thể đáp ứng được người dùng với nhiều vấn đề về kích cỡ cũng như cách truyền nội dung, và dây dẫn phức tạp là điển hình.
Nếu nhìn vào những mẫu Oculus bản thử nghiệm và phiên bản hoàn thiện khi bán ra thì chúng ta rõ ràng thấy được kích thước đã nhỏ hơn, cân bằng trọng lượng cũng tốt hơn trong khi đó lại gia tăng các thông số và khả năng hiển thị. Tuy nhiên những mẫu kính nhỏ hơn và gần hơn với người dùng lại gián tiếp gây ra các triệu chứng về chóng mặt. Do đó câu trả lời không hẳn chỉ là thiết kế tốt hơn hay vừa vặn hơn mà là nhận thức của người dùng,
Đáng buồn là người dùng không nhận thức được vấn đề này. Thay vào đó họ nhìn các sản phẩm hiện tại và nói răng chúng quá to đến không cần thiết.
Các công ty phát triển thực tế ảo cần phải hiểu được hành vi của người dùng
Mặc dù khả năng tiếp cận và giá là vấn đề lớn, nhưng việc hiểu được cái người ta muốn ở VR sẽ là cú huých mạnh nhất cho thị trường.
Dù cho chúng ta nói về vấn đề “say chuyển động”, trải nghiệm của phụ nữ, hành vi người dùng hay nội dung của thực tế ảo thì rõ ràng cần phải tập trung nhiều vào việc hiểu được cách mà người ta sẽ sử dụng thực tế ảo vào cuộc sống. Nó không phải bởi vì đó là những tiến bộ công nghệ phải có theo thời gian mà bởi vì mọi thứ đều quá mới mẻ.
Mọi người luôn nghĩ rằng họ biết người tiêu dùng muốn gì: các tựa game và trải nghiệm choáng ngợp. Tuy vậy, họ có thực sự thích những nội dung có sẵn hay các game của họ được chuyển thành VR?
Việc hiểu được cách mà người dùng phản ứng lúc ban đầu và sau đó mới chính là cốt lõi. Đây không phải là chuyện họ có thích game hay phim không mà những thứ đó có thật sự đóng góp vào cuộc sống người dùng hay không. Đó là những câu hỏi khá đơn giản như việc sử dụng VR có khiến chúng ta thoải mái hơn trước khi ngủ không? Nó có khiến bạn bè tụ tập cùng vui chơi vào cuối tuần không hay nó có thể phục vụ cho công việc hằng ngày của chúng ta không.
Những câu hỏi này sẽ có thể thu nhận được phản hồi từ người dùng cả về trải nghiệm lẫn nhu cầu, và nếu các công ty chịu đầu tư thời gian và công sức để đẩy điều này đủ xa để phục vụ người dùng hơn là việc chạy đua cố gắng gây ấn tượng với khách hàng. Và có lẽ thời điểm tốt hơn để chọn cho mình một bộ kính VR có lẽ là Giáng Sinh 2017, có lẽ chưa phải năm nay.