Nhằm chuẩn bị cho cuộc đổ bộ đầu tiên của một loạt thiết bị có tích hợp Dolby Atmos, hãng Dolby hiện đang thực hiện những buổi giới thiệu cho báo chí tại New York và Los Angeles trong tuần này. Trong khi đó, tạp chí Sound and Vision đã có cuộc trò chuyện với Brett Crockett, giám đốc phòng nghiên cứu âm thanh tại Dolby Labs và trong cuộc trò chuyện này chúng ta sẽ có cơ hội giải đáp những thắc mắc về Dolby Atmos và hiểu thêm về những điều hứa hẹn mà nó mang lại cho hệ thống rạp hát tại gia.
Tại sao mọi người lại cần thêm một định dạng âm thanh vòm nữa và Atmos sẽ mang lại cho người sử dụng những gì trong việc trải nghiệm rạp hát tại gia?
Chuẩn âm thanh Dolby Atmos vượt xa hơn hẳn chuẩn âm thanh dựa theo kênh vốn đã rất phổ biến tại các hệ thống âm thanh trong gia đình. Âm thanh đầy mê hoặc từ chuẩn âm thanh này sẽ bao quanh bạn từ mọi hướng, kể cả trên đầu và chất âm trong phòng sẽ có độ sâu, chi tiết, đầy đủ, rõ ràng đầy kinh ngạc. Tiếng người, nhạc và vật thể sẽ chuyển động đa chiều xung quanh bạn nên bạn có thể cảm thấy bản thân mình đang hòa vào cảnh phim hay bài nhạc đó vậy.
Hệ thống âm thanh Atmos “dựa trên chủ thể” sẽ như thế nào khi so sánh với các hệ thống âm thanh dựa theo kênh quen thuộc?
Cho đến giờ các nhà thiết kế âm thanh trong phim vẫn phải hòa các nguồn âm độc lập vào các kênh trong việc tạo ra soundtrack. Âm thanh đứt quãng như tiếng trực thăng được chỉ định vào một kênh riêng biệt hơn là đặt nó chính xác vào nơi nó được phát ra tự nhiên trong cảnh phim. Âm thanh có thể di chuyển đều qua các kênh nhưng nó sẽ không thể hiện được cảm giác có độ cao. Lấy ví dụ khán giả có thể nghe tiếng trực thăng từ một kênh âm thanh ngay cạnh và từ các hàng loa nhưng không phải ở trên đầu họ. Phương pháp này giới hạn trải nghiệm âm thanh của khán giả vì nó không tương ứng với cách họ nghe trong đời thực khi âm thanh đến từ mọi hướng.
Dolby Atmos là hệ thống rạp hát tại gia đầu tiên không dựa theo kênh mà dựa theo chủ thể âm thanh. Thế “chủ thể âm thanh là gì?” Bất kì âm thanh nào được phát ra từ một cảnh phim – tiếng một em bé la khóc, trực trăng cất cánh, còi xe đều là chủ thể âm thanh. Những nhà làm phim sử dụng công nghệ Dolby Atmos có thể quyết định chính xác những âm thanh này bắt nguồn từ gì và nó sẽ di chuyển đến đâu khi cảnh phim được phát triển.
Suy nghĩ về âm như thế này sẽ giúp xóa bỏ những giới hạn của chuẩn âm thanh dựa theo kênh. Trong một hệ thống âm thanh dựa theo kênh, các nhà làm phim phải suy nghĩ về cách thiết lập loa: Liệu tiếng này sẽ phát ra từ đằng sau bên trái hay chỉ bên trái không thôi trong hệ thống âm thanh vòm? Với hệ thống Dolby Atmos, các nhà làm phim chỉ phải nghĩ về cốt truyện: Đứa trẻ la hét này sẽ chạy đi đâu? Chiếc trực thăng sẽ bay qua đầu như thế nào sau khi cất cánh? Với chuẩn âm thanh Dolby Atmos, dù ở nhà hay trong rạp hát cũng đều có sức nhạy bén để quyết định xem loa nào được dùng để tái tạo chính xác chuyển động của đứa trẻ theo ý muốn của nhà làm phim. Họ có thể đặt và di chuyển âm thanh chính xác như những chủ thể độc lập trong không gian đa chiều, kể cả ở trên cao nên bạn có thể nghe chúng một cách tự nhiên.
Kiểu thiết lập hệ thống Dolby Atmos 5.1.2 với hai loa gắn trần
Cách thiết lập hệ thống Dolby Atmos lý tưởng là gì? Đâu là cách thiết lập thực tế mà mọi người có thể sử dụng và “hệ thống loa tích hợp Atmos” sẽ phát huy chức năng của mình ở đâu ?
Âm thanh bắt nguồn từ trên đầu là mấu chốt để tạo nên trải nghiệm Dolby Atmos, hãng Dolby khuyên người sử dụng nên dùng ít nhất hai loa để tạo ra hiệu ứng âm thanh từ trên cao. Cách này đem lại trải nghiệm tối thiểu về âm thanh trên cao di chuyển từ trái qua phải. Việc bổ sung bốn hoặc nhiều loa hơn để tạo hiệu ứng âm thanh từ trên cao sẽ giúp âm thanh trên cao có khả năng di chuyển từ trái qua phải, từ đằng trước ra đằng sau. Điều này giúp thể hiện độ chính xác rõ ràng hơn trong trải nghiệm Dolby Atmos.
Đối với những hệ thống rạp hát tại gia cao cấp, một hệ thống 7.1.4 (hệ thống kênh 7.1 truyền thống với 4 loa tích hợp công nghệ Atmos ở phía trên đầu) sẽ giúp mang lại trải nghiệm nghe tuyệt vời. Hệ thống Dolby Atmos có thể hỗ trợ các hệ thống rạp hát tại gia lên đến 34 loa, với cách thiết lập 24.1.10: 24 loa trên sàn, một loa subwoofer và 10 loa ở phía trên đầu.
Kiểu thiết lập hệ thống Dolby Atmos 7.1.4 với bốn loa gắn trần.
Tuy nhiên, nội dung phát Dolby Atmos không bị bó buộc vào bất kì cách thiết lập trình chiếu riêng biệt nào. Cho dù bạn có hệ thống 7.1.4 hay hệ thống 5.1.2, bạn cũng sẽ tận hưởng được cùng nội dung và xem cách nó trình chiếu theo chiều hướng phát huy được hết hiệu năng trong cách thiết lập của bạn.
Trong trường hợp người sử dụng không thể hoặc không muốn lắp đặt loa trên trần nhà thì họ phải làm sao?
Các sản phẩm loa tích hợp công nghệ Dolby Atmos làm âm thanh dội lại từ trần có thể tạo ra trải nghiệm Dolby Atmos trung thực trong nhiều kiểu phòng. Bạn sẽ đạt được chất âm tốt nhất nếu trần nhà của bạn phẳng (không thành vòm hay nghiêng góc) và sử dụng vật liệu phản xạ âm như vữa, xi măng, gỗ và thạch cao.
Kiểu thiết lập hệ thống Dolby Atmos 5.1.2 với hai loa tích hợp Atmos cho âm từ trần dội ra.
Công nghệ Dolby Atmos được phát triển để sử dụng trong những phòng có chiều cao từ 2,4 đến 2,7m. Các bài thử nghiệm cho thấy bạn vẫn có thể nghe âm thanh Dolby Atmos khá rõ trong những phòng có trần cao tầm 4,3m mặc dù hiệu ứng có thể trở nên khuếch tán hơn trong những phòng có trần cao.
Đèn âm trần, đèn chùm, đường gờ, hệ thống sưởi hay điều hòa trên trần nhà không can thiệp quá nhiều vào trải nghiệm Dolby Atmos.
Nguồn phát nội dung tích hợp Atmos chính tại nhà là gì ? Vì sao người dùng không cần một đầu đĩa Blu-ray mới?
Dolby muốn đảm bảo các tín đồ yêu thích giải trí có thể xem những bộ phim có công nghệ Dolby Atmos theo cùng cách mà họ thưởng thức những bộ phim từ trước đến giờ, trên đĩa Blu-ray hoặc thông qua các dịch vụ streaming video. Hãng đã phát minh ra các thuật toán nâng cấp mới và các bản mở rộng dành cho định dạnh âm thanh Blu-ray lossless Dolby TrueHD và định dạng Dolby Digital Plus vốn được dùng bởi các nhà cung cấp dịch vụ video streaming hàng đầu. Cả hai định dạng này giờ hỗ trợ âm thanh Dolby Atmos. Điều này có nghĩa là người sử dụng có thể thưởng thức những bổ phim có công nghệ này trên đầu Blu-ray hoặc thông qua dịch vụ streaming yêu thích của họ.
Kiểu thiết lập hệ thống Dolby Almos với bốn loa tích hợp Atmos cho âm từ trần dội ra.
Người sử dụng có thể xem nội dung Dolby Atmos từ đĩa Bluray bằng đầu Blu-ray hiện thời của họ nhưng phải đảm bảo đầu Blu-ray đó phải hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn kĩ thuật của Blu-ray. Họ sẽ không cần phải thay thế đầu Blu-ray chừng nào nó còn phù hợp với yêu cầu kĩ thuật mà định dạng Blu-ray đưa ra. Các đầu đĩa thế hệ hiện nay và hầu hết đầu đĩa cũ hơn đều tương thích với định dạng này.
Nội dung tích hợp Atmos sẽ được tung ra khi nào và liệu nó có hiện diện trên phiên bản đĩa hay các dịch vụ streaming hay không?
Dolby đang làm việc với các studio và nhà sản xuất để giúp họ tạo ra âm thanh Dolby Atmos cho một loạt bộ phim và chương trình TV được trình chiếu tại nhà. Bạn sẽ bắt đầu thấy tựa Dolby Atmos trên đĩa blu-ray và các dịch vụ streaming video vào mùa thu này, nhiều nội dung hơn sẽ đến vào đầu năm 2015.
Hiện đã có bao nhiêu hãng sản xuất thiết bị nghe nhìn sử dụng Atmos?
Tính đến tháng 8, các mẫu AV receiver được Onkyo, Integra, Denon, Marantz, Pioneer, Yamaha và Steinway Lyngdorf giới thiệu đã có tích hợp Atmos. Definitive Technology đã công bố dòng loa tích hợp Atmos của họ và Pioneer cũng đã có động thái tương tự với dòng loa Andrew Jones. Onkyo cũng đã công bố bộ thiết bị home theater trang bị Dolby Atmos hoành chỉnh.
Sẽ có bao nhiêu thiết bị tích hợp Atmos sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay?
Vào thời điểm này thật khó để dự đoán chính xác sẽ có bao nhiêu thiết bị sẵn sàng vì các đối tác vẫn đang trong quá trình công bố những sản phẩm được tích hợp của họ. Tuy nhiên, những công ty nêu trên đã bày tỏ mong muốn trong việc đưa ra những sản phẩm tích hợp Atmos vào cuối năm 2014.
Demo Clip
Đoạn clip trong link dưới đây (phiên bản 3:41ph) là một trong số những đoạn clip được hãng Dolby sử dụng để giới thiệu trải nghiệm âm thanh Atmos. Mời mọi người nghe thử. Do thuộc bản quyền của hãng phim nên Vimeo chỉ cho phép đăng ở trang chủ của hãng.

Tại sao mọi người lại cần thêm một định dạng âm thanh vòm nữa và Atmos sẽ mang lại cho người sử dụng những gì trong việc trải nghiệm rạp hát tại gia?
Chuẩn âm thanh Dolby Atmos vượt xa hơn hẳn chuẩn âm thanh dựa theo kênh vốn đã rất phổ biến tại các hệ thống âm thanh trong gia đình. Âm thanh đầy mê hoặc từ chuẩn âm thanh này sẽ bao quanh bạn từ mọi hướng, kể cả trên đầu và chất âm trong phòng sẽ có độ sâu, chi tiết, đầy đủ, rõ ràng đầy kinh ngạc. Tiếng người, nhạc và vật thể sẽ chuyển động đa chiều xung quanh bạn nên bạn có thể cảm thấy bản thân mình đang hòa vào cảnh phim hay bài nhạc đó vậy.
Hệ thống âm thanh Atmos “dựa trên chủ thể” sẽ như thế nào khi so sánh với các hệ thống âm thanh dựa theo kênh quen thuộc?
Cho đến giờ các nhà thiết kế âm thanh trong phim vẫn phải hòa các nguồn âm độc lập vào các kênh trong việc tạo ra soundtrack. Âm thanh đứt quãng như tiếng trực thăng được chỉ định vào một kênh riêng biệt hơn là đặt nó chính xác vào nơi nó được phát ra tự nhiên trong cảnh phim. Âm thanh có thể di chuyển đều qua các kênh nhưng nó sẽ không thể hiện được cảm giác có độ cao. Lấy ví dụ khán giả có thể nghe tiếng trực thăng từ một kênh âm thanh ngay cạnh và từ các hàng loa nhưng không phải ở trên đầu họ. Phương pháp này giới hạn trải nghiệm âm thanh của khán giả vì nó không tương ứng với cách họ nghe trong đời thực khi âm thanh đến từ mọi hướng.
Dolby Atmos là hệ thống rạp hát tại gia đầu tiên không dựa theo kênh mà dựa theo chủ thể âm thanh. Thế “chủ thể âm thanh là gì?” Bất kì âm thanh nào được phát ra từ một cảnh phim – tiếng một em bé la khóc, trực trăng cất cánh, còi xe đều là chủ thể âm thanh. Những nhà làm phim sử dụng công nghệ Dolby Atmos có thể quyết định chính xác những âm thanh này bắt nguồn từ gì và nó sẽ di chuyển đến đâu khi cảnh phim được phát triển.
Suy nghĩ về âm như thế này sẽ giúp xóa bỏ những giới hạn của chuẩn âm thanh dựa theo kênh. Trong một hệ thống âm thanh dựa theo kênh, các nhà làm phim phải suy nghĩ về cách thiết lập loa: Liệu tiếng này sẽ phát ra từ đằng sau bên trái hay chỉ bên trái không thôi trong hệ thống âm thanh vòm? Với hệ thống Dolby Atmos, các nhà làm phim chỉ phải nghĩ về cốt truyện: Đứa trẻ la hét này sẽ chạy đi đâu? Chiếc trực thăng sẽ bay qua đầu như thế nào sau khi cất cánh? Với chuẩn âm thanh Dolby Atmos, dù ở nhà hay trong rạp hát cũng đều có sức nhạy bén để quyết định xem loa nào được dùng để tái tạo chính xác chuyển động của đứa trẻ theo ý muốn của nhà làm phim. Họ có thể đặt và di chuyển âm thanh chính xác như những chủ thể độc lập trong không gian đa chiều, kể cả ở trên cao nên bạn có thể nghe chúng một cách tự nhiên.

Kiểu thiết lập hệ thống Dolby Atmos 5.1.2 với hai loa gắn trần
Cách thiết lập hệ thống Dolby Atmos lý tưởng là gì? Đâu là cách thiết lập thực tế mà mọi người có thể sử dụng và “hệ thống loa tích hợp Atmos” sẽ phát huy chức năng của mình ở đâu ?
Âm thanh bắt nguồn từ trên đầu là mấu chốt để tạo nên trải nghiệm Dolby Atmos, hãng Dolby khuyên người sử dụng nên dùng ít nhất hai loa để tạo ra hiệu ứng âm thanh từ trên cao. Cách này đem lại trải nghiệm tối thiểu về âm thanh trên cao di chuyển từ trái qua phải. Việc bổ sung bốn hoặc nhiều loa hơn để tạo hiệu ứng âm thanh từ trên cao sẽ giúp âm thanh trên cao có khả năng di chuyển từ trái qua phải, từ đằng trước ra đằng sau. Điều này giúp thể hiện độ chính xác rõ ràng hơn trong trải nghiệm Dolby Atmos.
Đối với những hệ thống rạp hát tại gia cao cấp, một hệ thống 7.1.4 (hệ thống kênh 7.1 truyền thống với 4 loa tích hợp công nghệ Atmos ở phía trên đầu) sẽ giúp mang lại trải nghiệm nghe tuyệt vời. Hệ thống Dolby Atmos có thể hỗ trợ các hệ thống rạp hát tại gia lên đến 34 loa, với cách thiết lập 24.1.10: 24 loa trên sàn, một loa subwoofer và 10 loa ở phía trên đầu.

Kiểu thiết lập hệ thống Dolby Atmos 7.1.4 với bốn loa gắn trần.
Tuy nhiên, nội dung phát Dolby Atmos không bị bó buộc vào bất kì cách thiết lập trình chiếu riêng biệt nào. Cho dù bạn có hệ thống 7.1.4 hay hệ thống 5.1.2, bạn cũng sẽ tận hưởng được cùng nội dung và xem cách nó trình chiếu theo chiều hướng phát huy được hết hiệu năng trong cách thiết lập của bạn.
Trong trường hợp người sử dụng không thể hoặc không muốn lắp đặt loa trên trần nhà thì họ phải làm sao?
Các sản phẩm loa tích hợp công nghệ Dolby Atmos làm âm thanh dội lại từ trần có thể tạo ra trải nghiệm Dolby Atmos trung thực trong nhiều kiểu phòng. Bạn sẽ đạt được chất âm tốt nhất nếu trần nhà của bạn phẳng (không thành vòm hay nghiêng góc) và sử dụng vật liệu phản xạ âm như vữa, xi măng, gỗ và thạch cao.

Kiểu thiết lập hệ thống Dolby Atmos 5.1.2 với hai loa tích hợp Atmos cho âm từ trần dội ra.
Công nghệ Dolby Atmos được phát triển để sử dụng trong những phòng có chiều cao từ 2,4 đến 2,7m. Các bài thử nghiệm cho thấy bạn vẫn có thể nghe âm thanh Dolby Atmos khá rõ trong những phòng có trần cao tầm 4,3m mặc dù hiệu ứng có thể trở nên khuếch tán hơn trong những phòng có trần cao.
Đèn âm trần, đèn chùm, đường gờ, hệ thống sưởi hay điều hòa trên trần nhà không can thiệp quá nhiều vào trải nghiệm Dolby Atmos.
Nguồn phát nội dung tích hợp Atmos chính tại nhà là gì ? Vì sao người dùng không cần một đầu đĩa Blu-ray mới?
Dolby muốn đảm bảo các tín đồ yêu thích giải trí có thể xem những bộ phim có công nghệ Dolby Atmos theo cùng cách mà họ thưởng thức những bộ phim từ trước đến giờ, trên đĩa Blu-ray hoặc thông qua các dịch vụ streaming video. Hãng đã phát minh ra các thuật toán nâng cấp mới và các bản mở rộng dành cho định dạnh âm thanh Blu-ray lossless Dolby TrueHD và định dạng Dolby Digital Plus vốn được dùng bởi các nhà cung cấp dịch vụ video streaming hàng đầu. Cả hai định dạng này giờ hỗ trợ âm thanh Dolby Atmos. Điều này có nghĩa là người sử dụng có thể thưởng thức những bổ phim có công nghệ này trên đầu Blu-ray hoặc thông qua dịch vụ streaming yêu thích của họ.

Kiểu thiết lập hệ thống Dolby Almos với bốn loa tích hợp Atmos cho âm từ trần dội ra.
Người sử dụng có thể xem nội dung Dolby Atmos từ đĩa Bluray bằng đầu Blu-ray hiện thời của họ nhưng phải đảm bảo đầu Blu-ray đó phải hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn kĩ thuật của Blu-ray. Họ sẽ không cần phải thay thế đầu Blu-ray chừng nào nó còn phù hợp với yêu cầu kĩ thuật mà định dạng Blu-ray đưa ra. Các đầu đĩa thế hệ hiện nay và hầu hết đầu đĩa cũ hơn đều tương thích với định dạng này.
Nội dung tích hợp Atmos sẽ được tung ra khi nào và liệu nó có hiện diện trên phiên bản đĩa hay các dịch vụ streaming hay không?
Dolby đang làm việc với các studio và nhà sản xuất để giúp họ tạo ra âm thanh Dolby Atmos cho một loạt bộ phim và chương trình TV được trình chiếu tại nhà. Bạn sẽ bắt đầu thấy tựa Dolby Atmos trên đĩa blu-ray và các dịch vụ streaming video vào mùa thu này, nhiều nội dung hơn sẽ đến vào đầu năm 2015.
Hiện đã có bao nhiêu hãng sản xuất thiết bị nghe nhìn sử dụng Atmos?
Tính đến tháng 8, các mẫu AV receiver được Onkyo, Integra, Denon, Marantz, Pioneer, Yamaha và Steinway Lyngdorf giới thiệu đã có tích hợp Atmos. Definitive Technology đã công bố dòng loa tích hợp Atmos của họ và Pioneer cũng đã có động thái tương tự với dòng loa Andrew Jones. Onkyo cũng đã công bố bộ thiết bị home theater trang bị Dolby Atmos hoành chỉnh.
Sẽ có bao nhiêu thiết bị tích hợp Atmos sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay?
Vào thời điểm này thật khó để dự đoán chính xác sẽ có bao nhiêu thiết bị sẵn sàng vì các đối tác vẫn đang trong quá trình công bố những sản phẩm được tích hợp của họ. Tuy nhiên, những công ty nêu trên đã bày tỏ mong muốn trong việc đưa ra những sản phẩm tích hợp Atmos vào cuối năm 2014.
Demo Clip
Đoạn clip trong link dưới đây (phiên bản 3:41ph) là một trong số những đoạn clip được hãng Dolby sử dụng để giới thiệu trải nghiệm âm thanh Atmos. Mời mọi người nghe thử. Do thuộc bản quyền của hãng phim nên Vimeo chỉ cho phép đăng ở trang chủ của hãng.
Theo Sound and Vision
Chỉnh sửa lần cuối: