Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

dtonebk

Banned
447667-big-hero.jpg

Bộ phim hoạt hình Big Hero 6 vừa được công chiếu ngày 7 tháng 11 vừa qua. Đây là bộ phim hoạt hình thứ 57 của Walt Disney Studio và là bộ phim đầu tiên thực sự được tạo nên bởi công nghệ và sẽ là niềm cổ vũ tuyệt vời cho thế giới công nghệ hiện nay. Với việc sở hữu bản quyền các nhân vật trong truyện tranh của Marvel, tất cả các nhân vật trong Big Hero 6 đều được tạo nên từ các nguyên mẫu trong truyện. Và chúng ta sẽ tìm hiểu xem đằng sau sự thành công của bộ phim này là công nghệ nào ?

Công nghệ Hyperion

Bộ phim xoay quanh Hiro Hamada, nhân vật được lồng tiếng với Ryan Potter. Lớn lên tại San Fransokyo ( một biến thể viễn tưởng trong tương lai gần của San Francisco và Tokyo). Hiro và những người bạn của mình sẽ phải chống lại một âm mưu phá hủy thành phố của họ với một đội quân 20 triệu con robot kích thước nohor được điều khiển bởi sóng não nhân tạo.

447378-making-big-hero-6-ported-from-digital-edition.jpg

Về mặt hình ảnh, Big Hero 6 được đánh giá là có kết cấu phức tạo và đa dạng gấp 4 lần so với Frozen, vì vậy Disney đã thực sự phải vắt kiệt sức để hoàn thành bộ phim này. Hyperion là tên của một phần mềm dựng hình mới được viết bởi chính những người làm việc tỏng Disney Animation Studio. Hyperion bắt đầu được phát triển vào năm 2011 và đã trải qua rất nhiều thay đổi cũng như cải tiến để có thể có được khả năng như hiện nay. Các hoạt cảnh được dựng bởi Hyperion có độ chính xác rất cao. Việc xử lí đồng thời tới 10 tỷ tia dựng hình cùng các yếu tố giả lập chính xác thì Hyperion đã đem lại một khả năng mà trước đó các nhà làm phim không bao giờ có thể nghĩ tới. Các yếu tố như đổ bóng, tạo điểm, bo tròn, phản hồi tĩnh... được Hyperion xử lí rất trơn tru và khiến cho công việc của những nhà làm phim trở nên dễ dàng hơn.

“Chúng tôi sở hữu tất cả những gì cần thiết để tạo nên chúng”, Andy Hendrikson – CTO của Walt Disney Animation Studio tự hào phát biểu khi nói về Hyperion. Hendrikson đã từng làm việc ở rất nhiều các Studio hàng đầu trên toàn thế giới và vì vậy ông có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

-5.jpg

Hendrikson cho biết Disney đã phải lắp đặt một siêu máy tính để có thể vận hành Hyperion. Siêu máy tính này thậm chí còn được xếp thứ 75 trong số những siêu máy tính hiện nay trên toàn thế giới. Nó bao gồm 2300 máy trạm Linux được kết nối lại với mỗi máy trạm có bộ vi xử lí Intel Xeon E5-2695 v2 2.4 Ghz và ổ cứng 300GB SSD chạy ở chế độ Raid 0. Với cấu hình như vậy thì mỗi máy trạm có khả năng xử lí tới 48 luồng dữ liệu đồng thời và sẽ là 110.400 luồng xử lí khi kết nối các máy trạm lại. Cả hệ thống được vận hành 24h và xử lí khoảng 400.000 tác vụ mỗi ngày. Với khối lượng công việc như vậy mà sử dụng các biện pháp render trước đây thì sẽ mất tới khoảng 1.1 triệu giờ, tức là khoảng 125 năm. Tổng số dữ liệu cho việc dựng hình lên tới khoảng 5 petabytes, tức là khoảng 5000 terabytes.

Với một hệ thống khủng như vậy mà lại chạy suốt cả ngày trong rất nhiều thàng thì vấn đề đặt ra sẽ là nguồn năng lượng và giải pháp làm mát nhưng Disney vẫn giải quyết tốt. Vấn đề duy nhất họ gặp phải là không có một cơ sở nào có thể lưu trữ số dữ liệu khổng lồ đến vậy. Và Disney đã phải kết hớp 4 trung tâm dữ liệu của mình ( 3 tại Los Angeles và 1 tại San Francisco) để có thể giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, một đường truyền tốc độ cao và ổn định cũng là cân thiết khi mà các tác vụ render yeu cầu độ trễ chỉ vài mili giây.

447669-big-hero.jpg

Những ấn tượng khác

Ngoài việc được tạo nên bởi một siêu máy tính, Big Hero 6 cũng gây ấn tượng với những khía cạnh khác. Toàn bộ nội dung, các công nghệ trong phim được tạo ra theo những điều có thật. Các nhà làm phim đã có ý tưởng về Big Hero 6 sau khi tham quan phòng thí nghiệm robot của MIT. Các đặc điểm của nhân vật Baymax được lấy từ phòng thì nghiệm Soft Machines Lab của Carnegie Mellon và nhiều công nghệ khác được lấy cảm hứng từ Nhật Bản.

Số lượng các chi tiết trong phim cũng là những con số hết sức ấn tượng. Disney đã tạo ra trong Big Hero 6 một con số khổng lồ các yếu tố ngoại cảnh nhằm tăng sức sống động cho bộ phim. Có tổng cộn 83.000 tòa nhà, 260.000 cái cây, 215.000 cột đèn ( với 6 loại khác nhau) và khoảng hơn 100.000 phương tiện di chuyển xuất hiện trong phim. Tất cả đều được dựng hình 3D hoàn chỉnh với Hyperion. Nếu là một bộ phim khác trong thời gian trước, có lẽ những yếu tố này chỉ được vẽ 2D làm nền. Zach Parrich, trưởng bộ phận hoạt cảnh cho biết họ đã tạo ra tới 701 nhân vật hoàn toàn riêng biệt cho bộ phim và có tới 1.324 các động tác mô phỏng cho hoạt động của những nhân vật này.

447668-big-hero.jpg

Sau khi hoàn thành Big Hero 6, nhóm làm phim đã ngay lập tức bắt tay vào một dự án mới có ten “Zootopia”. Đây là một bộ phim được tiết lộ sẽ còn ấn tượng hơn Big Hero 6 nhiều lần.

 
Chỉnh sửa lần cuối:

kaleb

New Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

" Tuy vậy thì để có thể hoàn thành nhiệm vụ với Big Hero 6 thì siêu máy tính này đã phải hoạt động tới khoảng 1.1 triệu giờ"
1,1 triệu giờ ~ 125 năm. hình như có sự không đúng nhẹ :D
 

hiepkmai

Well-Known Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Cả hệ thống được vận hành 24h và xử lí khoảng 400.000 tác vụ mỗi ngày. Tuy vậy thì để có thể hoàn thành nhiệm vụ với Big Hero 6 thì siêu máy tính này đã phải hoạt động tới khoảng 1.1 triệu giờ.
Nhà báo dịch nhầm rồi :)). Chính xác thì phải là: Siêu máy tính thực hiện 400.000 tác vụ mỗi ngày (mô phỏng, dựng hình, kết xuất), tương đương với 1,1 triệu giờ tính toán.

Chứ không phải là nó phải chạy liên tục trong 1,1 triệu giờ, từ cách đây hơn 125 năm :v
 

dtonebk

Banned
Re: Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

" Tuy vậy thì để có thể hoàn thành nhiệm vụ với Big Hero 6 thì siêu máy tính này đã phải hoạt động tới khoảng 1.1 triệu giờ"
1,1 triệu giờ ~ 125 năm. hình như có sự không đúng nhẹ :D

Nhà báo dịch nhầm rồi :)). Chính xác thì phải là: Siêu máy tính thực hiện 400.000 tác vụ mỗi ngày (mô phỏng, dựng hình, kết xuất), tương đương với 1,1 triệu giờ tính toán.

Chứ không phải là nó phải chạy liên tục trong 1,1 triệu giờ, từ cách đây hơn 125 năm :v

thanks các bác, em đã edit
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Nó tính gộp cho 2300 máy á, tính ra mỗi máy chỉ làm việc 478 giờ, tức là nguyên hệ thống render liên tục trong khoảng 20 ngày thì ra được phim.
 
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Nó bao gồm 2300 máy trạm Linux được kết nối lại với mỗi máy trạm có bộ vi xử lí Intel Xeon E5-2695 v2 2.4 Ghz và ổ cứng 300GB SSD
2300 con CPU Intel Xeon E5-2695 v2 2.4 Ghz và 2300 con SSD 300GB
mẹ ơi 1 con CPU thấy Intel để giá là 2300 mấy đô loại tray.
 

fafilm1

Active Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

sang tuần đi xem phim này mới đc, thấy nhiều lời khen quá
 

vutinh1604

New Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

1,1 triệu giờ , bác có nhầm nhọt gì không đấy
 
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Mấy cái tin kiểu này mặc dù biết là cũng chỉ để Pr cho Disney và Bih Hero nhưng phải nói là phim rất hay. Coi rất hưng phấn! Đặc biệt lúc team amatuer suite-up! Baymax và Hiro bay lượn trên nền nhạc Imortal... phê không tưởng
 
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Thấy mọi người nhận xét hay quá mà hết thóc, chờ bản HD xem vậy :|
 

mannhuapvc_meci

New Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Thấy trailer của phim hay quá mà chưa được xem. Chờ bản HD online :D
 

Tungvanceo

Active Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Hóng bản HD về coi thôi, chả thích xem rạp :))
 

hiepkmai

Well-Known Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

2300 con CPU Intel Xeon E5-2695 v2 2.4 Ghz và 2300 con SSD 300GB
mẹ ơi 1 con CPU thấy Intel để giá là 2300 mấy đô loại tray.
Gấp đôi chỗ đó nhé, mỗi máy trạm có 2 con Xeon mà :)) và 2 cái SSD để chạy RAID 0. Mua theo lô chắc đc giảm tí giá :D
 
hôm qua mới dẫn thằng cháu đi xem. Nói ra thiệt ngại xem phim này mắt cay cay 2 làn hên đeo kính thằng nhóc kgoong thấy :). Làm nhớ hồi xem Brave với vợ, 2 đứa đều tear-down :D.
Mình có đọc mấy cái review làm vừa xem vừa căng mắt tìm Trứng phục sih. :D
 

accuphase

Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Em chờ ra bản 3D test cái máy chiếu ... sắp mua.
 

thuytran18901

New Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Riêng tháng 11 này thôi thì đã hóng Big Hero 6, Intestellar, Penguin Madagascar, Mocking Jay, sôi động lại từ sau tháng hè
Phim hoạt hình thì tốt nhất 3D mà quất :))
 
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

bợn mới coi xong nè :3 tình hình là film rất hay
ta nói sau khi coi xong là sịp luôn cách tạo hình của mấy nhân vật, dễ thương chết đi được.
Nhạc phim cũng rất hay nhóe, dự là sắp ""bão"" nữa đây.
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

nếu có công nghệ đằng sau Big Hero 6, anh em mình đào 1 giây sẽ có 1 BitCoin, tha hồ mà mua vé đi xem phim chiếu rạp nhé
 

tranbaobao

New Member
Ðề: Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Nếu xem và cảm nhận film nước ngoài hay, bạn nên xem bản phụ đề,vì khi lòng tiếng mất đi 50% của film, từng nhân vật trong film được mã hóa với các nhân vật rất kỷ càng, từng cử động, từng âm điệu rất logic, và khi lòng tiếng VN vào không còn gi hay cả.
 
Bên trên