Nghĩ về 'giấc mơ xe hơi' của người Việt

Dân ta nghèo đã quá lâu, nhịn ăn, nhịn mặc trong chiến tranh. Nay vừa thoát nghèo, khấm khá hơn, một bộ phận người giàu thì không nói, nhàng nhàng như mình đi xe máy bao nhiêu năm, giờ có điều kiện mua ôtô còi thì nay lên giá, ngày kia lên thuế, ngày kìa tăng phí. Cái gì cũng bất ngờ “lên gối đến hự” thì đỡ làm sao nổi, chạy sao cho hết nắng!

Kiếm ăn lương thiện như chúng ta mà vẫn oằn lưng cõng cho cái sai “quản lý quy hoạch” từ trước tới nay bằng hàng loạt chính sách thuế, phí...cực kỳ vô lý. Mở cửa sổ nhìn ra Thế giới, thấy chạnh lòng. Đành rằng đã sai từ trước nên cả nhà nước và nhân dân cùng chia vai gánh vác, mỗi người chịu thiệt đi một chút để có được môi trường sống thoải mái hơn. Nhưng cứ cái sai nọ nối tiếp cái sai kia thì chúng ta (mức thu nhập bình thường) gánh vác đến kiếp sau cũng chưa mua nổi ôtô!
Hà Nội vừa di dời mồ mả được mấy cái nhà máy gây ô nhiễm, tập trung đông công nhân thì trám ngay vào đó là cao ốc, chung cư đồ sộ đến mấy chục tầng. Nếu hoàn thành thì nhân khẩu nơi đó bằng dân cư của cả mấy phường cộng lại, làm gì mà chẳng tắc đường, làm gì mà còn điểm đỗ, môi trường sống và an sinh chẳng xuống cấp. Mà cũng kỳ thay chính sách của Nhà nước thế nào mà để Hà Nội và TP HCM dễ kiếm tiền thế! Sinh viên ra trường quyết không về nơi chôn nhau cắt rốn. Ở nhà thuê với môi trường sống rất kém nhưng quyết trụ, làm trái ngành nghề, thậm chí bằng tệ nạn cũng phải bám lại.

Dân số cơ học cứ ùa về hai trung tâm như thác lũ mà kiếm sống. Sống tốt rồi lại mua nhà, mua xe, rồi lại cùng nhau đổ ra các ngã tư đường phố với cái văn hoá đường làng ta cứ đi. Ta ở quê làm gì có văn hoá xếp hàng, chỗ nào có thể len được là ta cứ đi, ta mù màu nên không cần biết xanh hay đỏ nó thế nào. Tắc lại chửi đổng. Nghe một đại biểu HĐND thành phố chất vấn “trong thập niên qua, Hà Nội chẳng di được cái bệnh viện và trường đại học nào ra ngoài thành phố?". Phó chủ tịch lúng túng !

Nếu vị kia hỏi tôi câu đó, tôi nói luôn và ngay rằng di ra ngoài làm sao được mà di. Các giảng viên, GS, TS…còn bận với mô hình liên kết, đại học tư, trung tâm này nọ. Ra ngoại thành thì chạy sô như thế nào, làm sao di chuyển kịp thời gian giữa trường nọ với trường kia, trung tâm nọ, trung tâm kia. Mà chạy sô có thu nhập cao hơn gấp nhiều lần lương thế mới chết chứ!

Ra ngoại thành thì "sống bằng niềm tin", đói à! GS, bác sĩ cũng vậy, ai mà chẳng có phòng khám tư, không có cũng phải hợp đồng, cũng phải chạy sô. 16h30 là có mặt tại phòng khám theo hẹn với một bệnh nhân A,B,C… được đưa từ bệnh viện công về, để rồi có thu nhập chân chính ngoài luồng gấp vài chục lần lương. Quyền lợi của các vị này vào loại khủng, lại đều có máu mặt tại nơi công tác, viện đủ lý do không di dời, không đặt bút ký thì Chính phủ có quyết tâm đến mấy, cũng "di vào mắt".

Mà không di dời thì còn tắc, còn chịu thuế, phí cao dài dài. Lại chửi đổng. Người dân bình thường, khi tắc đường thường hay coi cái chính sách quản lý và hạ tầng yếu kém, còn mình thì cứ bám lấy mặt đường mà buôn bán. Dừng đỗ xe lung tung, cái gì cũng muốn tiện, chỉ muốn ghé xe máy, nhấc mông móc ví và đi luôn. Trăm vạn người thấy tiện, thế là thắt cổ chai, là tắc đường. Thấy thế lại chửi chứ nhất quyết không nhận là mình cũng góp phần làm nên cái tắc, cái sai.

Hôm trước ngồi nhâm nhi café ở đường Trường Chinh (Hà Nội), một anh nhìn vẻ bề ngoài trí thức, như du học ở nước ngoài về. Đầu đội mũ “phớt”, chân đi giày tây, lưng đeo cặp da, tay xách iPad, kính trắng. Không những vượt đèn đỏ mà còn đi ngược chiều một đoạn khá dài, dựng xe, khoan thai bước vào quán: Cho "ny lâu đá" rồi bi bô rằng VN bao giờ mới khá lên được. Tây sang đây sợ cái giao thông nhốn nháo, không có luật lệ như ở VN!

Tôi nghĩ bụng, mình mà là dân phòng thì hồi nãy hắn vượt đèn đỏ và đi ngược chiều sẽ quăng cho mẻ lưới, nếu chưa dừng, cho tiếp cái dùi cui thọc vào bánh xe, nếu cãi cho ăn mấy cái đoản sắt vào lưng (dân phòng đánh người không đội mũ bảo hiểm, Bình Chánh TP HCM, 7/12 ).

Phải nói là dân mình cũng có lòng tự trọng cao. Ông hàng xóm có ôtô thì mình cũng phải có; đồng nghiệp có ôtô thì mình cũng phải có; họ hàng có người có ôtô mình cũng phải có; đối tác có ôtô mình cũng phải có. Nếu không có thì chiến lược quảng cáo hình ảnh của bản thân coi như thiếu đi một phần quan trọng. Và xã hội nhìn vào hồ sơ năng lực của mình với ánh mắt và điệu cười nhếch mép-không đáng tin cậy.

Thế là phải sắm và ôtô xuống phố chóng hết cả, hạ tầng không sao đỡ kịp. Tắc lại chửi. Hôm trước đại biểu Quốc hội chất vấn bộ trưởng Thăng, đại loại bộ trưởng chốt cho khi nào, bao giờ hết tắc? Câu hỏi nổi tiếng của vị đại biểu lúc đó sốt xình xịch trên các trang mạng và mạng xã hội. Đương nhiên câu hỏi đánh đố không nhận được câu trả lời thoả đáng.

Trong các bác ngồi đây có bác hỏi: Nếu có giấc mơ được làm bộ trưởng GT, anh(chị) sẽ làm gì để cải thiện tình trạng ách tắc này? Ngồi mà nghĩ ra lý thuyết thì qua dễ. Đầu tiên qui hoạch lại đô thị. Nơi nào nông nghiệp, nơi nào công nghiệp, nơi nào tiểu thủ công, làng nghề, xếp các ông ra một vài nơi. Nơi nào dịch vụ, đại siêu thị, bến xe, bến tàu xếp các ông ra một nơi. Trường Đại học, trung tâm nghiên cứu, công nghệ cao xếp các ông ra một nơi. Bệnh Viện, trung tâm y tế, trường phổ thông xếp các ông xen kẽ.

Khu dân cư thì quy hoạch lại, nội đô giãn ra, mật độ xây dựng thưa đi, chủ yếu cải tạo giữ gìn kiến trúc cũ, khu đô thị mới hãy xa ra, hiện đại vào, đồng bộ hạ tầng và an sinh. Trung tâm chính trị, hành chính xếp ra một góc, khu ngoại giao xếp ra một góc... Trục xuyên tâm, hướng tâm, vành đai mở rộng, đền bù thoả đáng, tái định cư ổn thoả, đào tạo mới ngành nghề phù hợp cho người dân mất đất. Cầu vượt trên cao, hầm vượt, tàu điện ngầm, xe bus, nhà ga đầu tư đồng bộ, hoành tráng, giảm xe cá nhân, đánh thuế cao…. Thế là hết tắc ngay! Nhưng tiền đâu?! Khó nhất là lấy tiền từ đâu ra, người tài lấy đâu ra. Chống tham nhũng, bảo đảm nguồn vốn thế nào?

Nhà nghèo không thể đập đi xây lại từ đầu được, phải chấp nhận chắp vá và manh mún? Nhưng chắp vá như thế nào, manh mún như thế nào để khéo ăn thì no, khéo co thì ấm? Để thằng cả, thằng hai, cô ba, cô út… được công bằng, lợi ích nhóm của chúng được đảm bảo thế nào mà không xáo trộn truyền thống gia đình? Vấn đề của cả một dân tộc, của cả một thời đại và nhiều thế hệ đấy! Vĩ mô lắm ! Dạ "em" chưa đủ tài ạ.

Nói tóm lại, các bác bớt bức xúc đi. Vấn đề mua ôtô vừa rẻ, vừa đẹp, vừa bền, vừa sang mà lại tẹt ga không sợ va (chạm), vừa được sống trong những căn hộ cao cấp tại khu đất vàng, vừa thoải mái ngắm hàng sấu già xen lẫn thảm cỏ xanh đến tận chân mây, vừa mở cửa sổ trời panorama hít căng O2 qua đường mũi và xì CO2 qua đường khác thì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cả nhà nước và mỗi chúng ta đều phải chia sẻ và rất cố gắng.

Khó nhất, đau đầu nhất là nút thắt cổ chai, đó là luật pháp và cơ chế, tiền và người tài, người có tâm, đạo đức giữa lợi ích nhóm với cộng đồng, sự chia sẻ của toàn xã hội. Chửi đổng không giải quyết được vấn đề gì đâu. Bác nào bắt nhịp bài hát trong bộ phim “Bao giờ đến tháng mười" cho rộn ràng mùa giáng sinh nào.


link
 
Ðề: Nghĩ về 'giấc mơ xe hơi' của người Việt

có nói gì đi nữa thì cũng tại cơ chế hết các bác à, lấy ví dụ như nhà nước tại sao không giảm thuế thì lý do là do bảo hộ ngành công nghiệp trong nước, nhưng thử hỏi mấy chục năm rồi ngành này có tiến lên đc chút nào đâu, hay nguyên nhân khác là đường sá cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng đc,v.v... nhưng cuối cùng là cũng tại cơ chế thôi, người VN chắc còn lâu lắm mới được như bác Hồ mong muốn sánh vai cùng các cường quốc 5 châu :)
 
Ðề: Nghĩ về 'giấc mơ xe hơi' của người Việt

có nói gì đi nữa thì cũng tại cơ chế hết các bác à, lấy ví dụ như nhà nước tại sao không giảm thuế thì lý do là do bảo hộ ngành công nghiệp trong nước, nhưng thử hỏi mấy chục năm rồi ngành này có tiến lên đc chút nào đâu, hay nguyên nhân khác là đường sá cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng đc,v.v... nhưng cuối cùng là cũng tại cơ chế thôi, người VN chắc còn lâu lắm mới được như bác Hồ mong muốn sánh vai cùng các cường quốc 5 châu :)

Doanh nghiệp nhà nước như tụi em cũng đâu khá hơn gì các bác đâu... huhuhu cũng là do tình hình kinh tế chung của thế giới khó khăn thôi các bác à huhuhu ... Tụi em cố gắng 200% để hoàn thành tốt " Lời Bác dạy rồi " có chăng là chưa gặp thời thôi huhuhhu ... Tụi em đi xe hơi là xe công mà huhuhu ... Nhà cửa và các vật dụng khác của tụi em là do " Tụi em mua tờ vé số do người khác chúng mà có được mà " huhuhu .... Con của tụi em đi học ở nước ngoài là do các cháu " học giỏi và nhận được học bổng mà " huhuhuhu...

...........................................................................................


Thủ tướng: Doanh nghiệp Nhà nước chịu lỗ để kìm lạm phát

Thừa nhận con số 20% doanh nghiệp Nhà nước hiện kinh doanh lỗ hoặc hoà vốn nhưng Thủ tướng cũng cho rằng, không ít trong số này là những khoản thua thiệt do phải thực hiện chính sách trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

16 Bộ ngành, địa phương và 9 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã lần lượt trình bày báo cáo về quá trình 10 năm đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp trước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận Hội nghị ngày 8/12 bằng một phát biểu nhiều tâm huyết.

Với thông điệp chính là cần đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp quốc doanh, trong đó tập trung vào cổ phần hoá, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, quá trình này cần được thực hiện dựa trên sự đánh giá đầy đủ và toàn diện về thực trạng của các tập đoàn, tổng công ty cũng như các doanh nghiệp Nhà nước nói chung.

Theo Thủ tướng, một trong những thành công lớn của 10 năm đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước vừa qua là đưa được số làm ăn thua lỗ hoặc hoà vốn từ 60% xuống 20%. Con số này tuy còn cao nhưng cần được đặt trong điều kiện các doanh nghiệp không chỉ sản xuất kinh doanh đơn thuần mà còn đóng vai trò “lực lượng vật chất” để Nhà nước can thiệp thị trường, ổn định vĩ mô.

thu-tuong-0.jpg

Nhiều doanh nghiệp Nhà nước phải chịu lỗ để lạm phát không tăng thêm. Ảnh: Nhật Minh

Một ví dụ được Thủ tướng đưa ra là việc EVN phải chịu lỗ khoảng 10.000 tỷ đồng trong thời gian qua để giữ ổn định giá điện. “Chính phủ đã thấy trước điều này nhưng đây là khoản lỗ mà chúng ta phải chịu để giữ lạm phát không vượt quá 18%”, ông khẳng định.

Những câu chuyện tương tự về việc than phải bán cho điện ở 60% giá thành, thua thiệt nhiều nghìn tỷ đồng so với xuất khẩu, rồi việc tham gia của các ngân hàng quốc doanh vào ổn định thị trường tiền tệ những ngày qua… cũng lần lượt được người đứng đầu Chính phủ dẫn ra lý giải những khoản “lỗ chính sách” của các khối quốc doanh. Theo Thủ tướng, những khoản lỗ này cần được rạch ròi để xã hội có cái nhìn công bằng hơn về các doanh nghiệp Nhà nước.

Tuy vậy, đại diện Chính phủ cũng thẳng thắn thừa nhận, rất nhiều tập đoàn, tổng công ty hiện hoạt động thiếu hiệu quả ngay trong lĩnh vực chủ chốt của mình. Quá trình sắp xếp đổi mới tại các doanh nghiệp này, phần vì khủng hoảng kinh tế, phần vì chỉ đạo thiếu quyết liệt nên đã có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây.

“Tồn tại này trước hết là do điều hành của Chính phủ”, Thủ tướng thẳng thắn kiểm điểm. Tuy vậy, ông cho rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những bất cập trong điều hành là do cơ chế xác định quyền hạn, nghĩa vụ của Nhà nước tại doanh nghiệp – với cả 2 tư cách là cơ quan quản lý và chủ sở hữu – tính đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Mặc dù có đến 6 cấp quản lý đối với một tập đoàn (hội đồng thành viên, Bộ chủ quản, các Bộ tổng hợp, Thủ tướng, Chính phủ và SCIC) nhưng câu chuyện ai làm việc gì, trách nhiệm đến đâu vẫn chưa rõ ràng. Vinashin một lần nữa được Thủ tướng gọi là một nỗi đau khi ông lấy ra làm dẫn chứng. “Khi xảy ra vụ việc thì cuối cùng Thủ tướng nhận trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm chính trị với tư cách là người đứng đầu Chính phủ chứ tôi chưa bao giờ ra quyết định nào cho Vinashin làm bậy cả”, ông chia sẻ.

Hàng loạt bất cập khác cũng được Thủ tướng nêu ra và coi là rào cản cho việc sắp xếp lại doanh nghiệp như khuôn khổ quản lý sản xuất kinh doanh, quy chế giải thể phá sản còn nhiều bất cập. “Báo cáo cho thấy 10 năm qua chỉ có 50 doanh nghiệp được cho phá sản. Như vậy là quá ít”, ông nhận xét.

Tuy vậy, theo người đứng đầu Chính phủ, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, sự chỉ đạo thiếu cương quyết của cơ quan quản lý trong thời gian qua cũng phần nào làm chậm quá trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp. “Tôi biết về những bất cập, chuyện kinh doanh thua lỗ ở Tổng công ty Dâu tằm tơ từ khi còn làm ở địa phương. Giờ vẫn được nghe ở Hội nghị này. Tại sao một vấn đề như vậy phải mất đến 20 năm để giải quyết?”, Thủ tướng đặt câu hỏi.

Để khắc phục tình trạng này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành và doanh nghiệp khẩn trương xây dựng và trình Chính phủ đề án sắp xếp, đổi mới, cổ phần hoá hơn 100 tập đoàn, tổng công ty nhà nước còn lại ngay trong tháng 12 này. Riêng với các đơn vị chưa thể sớm cổ phần hoá trong 5 năm tới để thực hiện nhiệm vụ chính trị (trong đó có Tập đoàn Dầu khí) cũng cần có báo cáo làm rõ.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát lại các phương án cổ phần hoá đã được duyệt để cân nhắc tăng số lượng doanh nghiệp, giảm tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước. Đại diện Chính phủ cũng cho biết không khuyến khích việc giữ lại các doanh nghiệp có tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ dưới 50%. “Đối với các doanh nghiệp này có thể cho cổ phần hoá toàn bộ”, Thủ tướng gợi ý.

Thủ tướng: Doanh nghiệp Nhà nước chịu lỗ để kìm lạm phát - VnExpress
 
Ðề: Nghĩ về 'giấc mơ xe hơi' của người Việt

chịu. ko nói được gì vì nói cũng ko thay đổi được gì. mệt
 

MyRom

Active Member
Ðề: Nghĩ về 'giấc mơ xe hơi' của người Việt

Bảo hộ 20 năm nhưng ngành ô tô không phát triển vì sao?? Để phát triển thì sp fải được bán ra rộng rãi, doanh số không ngừng tăng trưởng. Có như thế các nhà đầu tư mới dám bỏ tiền của ra mà phát triển chứ? Nhưng .......các anh ấy muốn phát triển công nghiệp ô tô nhưng ;lại xem ô tô là mặt hàng xa xỉ cần phải hạn chế tiêu dùng. Thể hiện cho ý chí này là các chính sách thuế cao ngất ngưỡng, thuế chồng thuế và các chính sách thuế liên tục thay đổi trong các khoảng thời gian rất ngắn khiến các nhà đầu tư thui chột ý chí. Cuối cùng chỉ các lợi ích nhóm hưởng lợi còn bà con luôn chịu thiệt theo kiểu trăm dâu đổ đầu tằm... ôi mình không muốn nói nữa. Mình iu chế độ xhcn thiên đàng này quá :D:D
 

huynhanh1

Well-Known Member
Ðề: Nghĩ về 'giấc mơ xe hơi' của người Việt

có nói gì đi nữa thì cũng tại cơ chế hết các bác à, lấy ví dụ như nhà nước tại sao không giảm thuế thì lý do là do bảo hộ ngành công nghiệp trong nước, nhưng thử hỏi mấy chục năm rồi ngành này có tiến lên đc chút nào đâu, hay nguyên nhân khác là đường sá cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng đc,v.v... nhưng cuối cùng là cũng tại cơ chế thôi, người VN chắc còn lâu lắm mới được như bác Hồ mong muốn sánh vai cùng các cường quốc 5 châu :)
nếu mang ra ví bằng trong khu vực thì còn hy vong từ vài chục năm trở lên huống chi...........
 

nta139

Member
Ðề: Nghĩ về 'giấc mơ xe hơi' của người Việt

sinh nhằm ngôi sao xấu thì đành chịu vậy !!!!
 

roughsoul

Member
Ðề: Nghĩ về 'giấc mơ xe hơi' của người Việt

Bài viết quá hay! Cảm ơn bác! Em đây cũng doanh nghiệp nhà nước. Ngày ngày cày cuốc, lương 3 cọc 3 đồng muốn mua cái gì cũng phải tính nát nước. Ngày trước cố gắng làm việc để kiếm cái cơ hội promotion, cơ hội đến thế mà thằng con ông cháu cha có quan hệ nó xơi. Mà nào đã hết, nó xơi xong nó kéo bè cánh nó quay sang nó trù dập mình. Ra điều mày tỏ ra ngon hơn bố, nay bố đệch cần mày nữa, bao việc bố tự quyết vì là cấp trên mà, hỏi thằng cấp dưới sợ bị nó nghĩ mình ngu. Ở chỗ em làm, lãnh đạo không cần giỏi. Cái cần là có quan hệ và có tiền. Các bác xem, xã hội vi mô như ở chỗ em nó còn như thế. Mong gì ở những cái vĩ mô bác ơi. Khi lên làm lãnh đạo đều là các con giời không có tài, có tâm, có đức cốt sao mua quan bán chức để gỡ lại cho cái ghế đã mua và vơ vét cho bản thân. Nản quá các bác ạ.
 
Bên trên