Theo Sam Mallery
Ngày nay, dù bạn có quay bằng bất cứ thiết bị nào – một chiếc máy ảnh không gương lật, một chiếc DSLR, chiếc máy quay nhỏ truyền thống, hoặc một chiếc máy quay to gác vai – bạn đều ghi lại cả hình ảnh lẫn âm thanh. Cho dù bạn chú trọng đến hình ảnh nhiều hơn đi chăng nữa thì bạn cũng không bao giờ nên đánh giá quá thấp tầm quan trọng của âm thanh. Có rất nhiều giải pháp khác nhau để cải thiện chất lượng âm thanh trong quá trình sản xuất phim ảnh, và sử dụng một chiếc micro shotgun tốt là một trong số đó.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số mẫu micro shotgun khác nhau có khả năng lắp đặt được trên máy quay thông qua giắc cắm 3.5mm, hoặc cổng vào âm thanh chuyên nghiệp XLR (tùy thuộc vào loại máy mà bạn đang sử dụng). Trong quá trình tìm hiểu này, bài viết cũng sẽ cung cấp một số mẹo quan trọng giúp bạn sử dụng micro tốt hơn, ví dụ như cách tránh tiếng gió hoặc âm thanh nhiễu trong lúc thao tác quay.
Cần phải nhấn mạnh một điều rằng micro dạng shotgun không phải là lựa chọn tốt nhất cho mọi trường hợp khác nhau. Ví dụ như đối với các cảnh biểu diễn âm nhạc sử dụng các máy quay trạm thì các micro stereo vô hướng như chiếc Senal SCS-98 sẽ cho ra kết quả tốt nhất. Mặc dù như vậy, không ít thì nhiều, các micro dạng shotgun trong thực tế đã được chứng minh là công cụ ghi âm gắn trên máy quay hữu hiệu nhất, với khả năng loại bỏ âm thanh từ hai bên hông và chỉ ghi âm thanh định hướng về phía trước micro.
Một điểm mấu chốt cần phải làm rõ về quá trình nâng cấp hệ thống micro, đó là các micro không phải là một giải pháp tổng thể, toàn diện nhằm đạt được chất lượng âm thanh tốt hơn. Để có được chất lượng âm thanh hoàn hảo trong quá trình sản xuất phim ảnh cần rất nhiều các loại micro khác nhau, các hệ thống không dây, các loại đầu ghi âm thanh rời, boom nối dài micro, các thiết bị khác và tất nhiên là cả kỹ năng sử dụng. Tuy nhiên, với một chiếc micro tốt hơn trên máy quay, bạn có thể cải thiện được hiệu năng hoạt động một cách toàn diện hơn cho chiếc máy của mình, và cũng là giải pháp được các nhà làm phim chuyên nghiệp dày dặn sử dụng.
Nếu máy quay chính của bạn có kích thước nhỏ gọn, thì một chiếc micro có kích thước tương đương sẽ là giải pháp tốt nhất. Một trong những chiếc micro shotgun cơ bản hoạt động hiệu quả nhất trong trường hợp này là chiếc RØDE VideoMic GO. Một đặc điểm thú vị nhất của chiếc micro này đó là nó không hề có bất cứ phím điều chỉnh nào, ngay cả phím nguồn cũng vậy. Rode VideoMic GO sẽ lấy nguồn trực tiếp từ thân máy quay thông qua giắc cắm 3.5mm nhờ tính năng "Plug-in Power" có trên máy, phần lớn các máy quay hiện tại đều có tính năng này. Chiếc GO được tích hợp một đế chống sốc Rycote (một bộ đế chống sốc tốt là yếu tố không thể thiếu đối với các micro - bộ đế này sẽ giảm thiểu mọi tiếng ồn không cần thiết và kể cả âm thanh gây ra do thao tác trong lúc quay), và một đế để lắp đặt lên máy quay. Chiếc micro này đi kèm một sợi cáp kết nối nhỏ và cả bộ lọc chắn gió, tuy nhiên cũng như với bất cứ chiếc micro dạng shotgun nào khác, bạn nên mua cho mình một bộ chắn gió tùy chọn, ví dụ như RØDE DeadCat GO hoặc Auray WSW-VMG Windbuster, cả hai phụ kiện này đều được thiết kế vừa với GO.
Một mẫu micro nhỏ gọn khác nữa đó là chiếc RØDE VideoMic Pro. Cũng giống như phần lớn các loại micro có trong bài viết này, VideoMic Pro sử dụng nguồn cấp từ pin. Các loại micro sử dụng nguồn pin đều cho ra hiệu năng, tốc độ hoạt động và độ nhạy mở rộng tốt hơn các loại không sử dụng nguồn pin. Chiếc micro này có một tính năng khá thú vị cho phép bạn gia tăng mức độ tín hiệu đầu ra thêm +20dB. Tại sao lại phải làm như vậy? Tín hiệu âm thanh cho ra từ micro thường sạch hơn tín hiện từ bộ âm-li tích hợp trong máy quay, chính vì vậy mà bằng cách giảm thấp mức độ tín hiệu đầu vào của máy quay và gia tăng tín hiệu đầu ra của micro, bạn sẽ có được âm thanh với chất lượng tốt hơn.
Chiếc VideoMic Pro cũng được trang bị bộ lọc High Pass có khả năng tắt bật khi cần thiết, bộ lọc này có chức năng loại bỏ các âm thanh với tần số dưới 80Hz. Tần số này khá thấp, chính vì vậy mà thông thường bạn sẽ không thể nhận ra sự khác biệt khi bật hay tắt bộ lọc này, tuy nhiên khi được kích hoạt, bộ lọc này sẽ giúp bạn loại bỏ các âm thanh có tần số cực thấp như tiếng của loa trầm trong bộ dàn âm thanh giải trí tại gia. Ngoài ra tính năng này cũng giúp bạn loại bỏ được các tiếng động có nguồn gốc từ bước chân hoặc do vận hành máy quay. Đây là một tính năng vô cùng hữu dụng, chính vì vậy nên nó xuất hiện trên hầu hết các micro shotgun. Khi sử dụng chiếc micro này, bạn cũng đừng quên mua thêm các bộ chắn gió như RØDE Deadcat VMP, hoặc mua một bộ kit bao gồm micro và bộ lọc Windbuster đi kèm.
Ngoài ra cũng có một vài tùy chọn tốt hơn dành cho các mẫu máy nhỏ. Chiếc Sennheiser MKE 400 có kích thước siêu nhỏ gọn, với trọng lượng siêu nhẹ và cho ra âm thanh lớn một các ấn tượng so với kích thước của mình. Bộ đế chống sốc và đế lắp đặt đều được tích hợp, micro sử dụng một pin AAA cho thường lượng ghi 300 giờ. Một chiếc giắc chuyển mini – XLR và bộ lọc tiếng gió cũng được đi kèm theo hộp, tuy nhiên bạn sẽ cần phải mua một chiếc MZW400 Wind Muff từ Sennheiser.
Một tùy chọn khác cũng có kích thước siêu gọn và hiệu năng hoạt động tương tự, nhưng có mức giá phải chăng hơn đó là chiếc Polsen VM-150. Cũng giống như MKE 400, VM-150 sử dụng nguồn cấp từ một pin AAA, và được trang bị bộ lọc Low Cut loại bỏ tần số âm thanh ở mức dưới 80Hz. Chiếc micro này cũng có phím giảm mức độ âm thanh ở mức -10dB. Chính nhờ khả năng giảm bớt độ nhạy này nên khi thực hiện ghi âm trong các nhà máy hoặc công trường, micro sẽ không bị quá tải do phải tiếp nhận quá nhiều tiếng ồn lớn khác nhau. Bộ lọc gió được khuyên dùng cho Polsen VM-150 là Aurray WSW-VMP.
Như đã đề cập ở trên, các đầu ghi kỹ thuật số bỏ túi cũng thường được sử dụng nhằm gia tăng chất lượng âm thanh trong quá trình sản xuất phim ảnh, vì các đầu ghi này cho phép bạn có khả năng ghi lại âm thanh với độ phân giải và chất lượng bit-rates cao hơn nhiều so với bản thân máy quay có thể làm được. Một tùy chọn độc đáo hiện có trên thì trường đó là đầu ghi âm Shure VP83F LensHopper, đây là một micro gắn trên máy, có kích thước nhỏ gọn và tích hợp cả đầu ghi âm. Sản phẩm này sử dụng giắc cắm đầu ra có thể tháo rời, chính vì vậy bạn có thể sử dụng VP83F kết hợp với máy quay hoặc sử dụng ghi âm độc lập. Dữ liệu được lưu trữ trên thẻ MicroSDHC, sản phẩm hỗ trợ thẻ có bộ nhớ tối đa 32GB. VP83F có thể hoạt động được 10 tiếng từ nguồn pin AA. Giắc cắm đầu ra cho tai nghe được đặt ở đế sản phẩm, cũng như đế chống sốc Rycote Lyre. Để loại bỏ tiếng gió bạn có thể sử dụng bộ lọc Shure Fur Windjammer.
Nếu bạn là người đang tìm kiếm các giải pháp micro shotgun chuyên nghiệp và có kích thước lớn thì hai mẫu micro là Senal MS-77 và MS-66 là các lựa chọn thú vị. Hai chiếc micro này sử dụng đế chống sốc siêu nhỏ, với các cổng tín hiệu đầu ra và bộ lọc tiếng gió có kích thước bé, cho hiệu năng hoạt động và âm thanh đầu ra ấn tượng. Cả hai chiếc mciro này đều ghi âm được 100 tiếng sử dụng nguồn cấp từ pin dạng cúc SR626SW (đi kèm MS-66, mua rời đối với MS-77). Có hai sợi cáp đi kèm với MS-77, một chiếc ngắn dành sử dụng ngay trên máy quay và một chiếc dài 3m sử dụng khi gắn micro lên boompole. Cả hai chiếc micro này đều có khả năng tăng tín hiệu đầu ra thêm 10 hoặc 20 dB.
.jpg)
Ngày nay, dù bạn có quay bằng bất cứ thiết bị nào – một chiếc máy ảnh không gương lật, một chiếc DSLR, chiếc máy quay nhỏ truyền thống, hoặc một chiếc máy quay to gác vai – bạn đều ghi lại cả hình ảnh lẫn âm thanh. Cho dù bạn chú trọng đến hình ảnh nhiều hơn đi chăng nữa thì bạn cũng không bao giờ nên đánh giá quá thấp tầm quan trọng của âm thanh. Có rất nhiều giải pháp khác nhau để cải thiện chất lượng âm thanh trong quá trình sản xuất phim ảnh, và sử dụng một chiếc micro shotgun tốt là một trong số đó.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số mẫu micro shotgun khác nhau có khả năng lắp đặt được trên máy quay thông qua giắc cắm 3.5mm, hoặc cổng vào âm thanh chuyên nghiệp XLR (tùy thuộc vào loại máy mà bạn đang sử dụng). Trong quá trình tìm hiểu này, bài viết cũng sẽ cung cấp một số mẹo quan trọng giúp bạn sử dụng micro tốt hơn, ví dụ như cách tránh tiếng gió hoặc âm thanh nhiễu trong lúc thao tác quay.
Cần phải nhấn mạnh một điều rằng micro dạng shotgun không phải là lựa chọn tốt nhất cho mọi trường hợp khác nhau. Ví dụ như đối với các cảnh biểu diễn âm nhạc sử dụng các máy quay trạm thì các micro stereo vô hướng như chiếc Senal SCS-98 sẽ cho ra kết quả tốt nhất. Mặc dù như vậy, không ít thì nhiều, các micro dạng shotgun trong thực tế đã được chứng minh là công cụ ghi âm gắn trên máy quay hữu hiệu nhất, với khả năng loại bỏ âm thanh từ hai bên hông và chỉ ghi âm thanh định hướng về phía trước micro.
Một điểm mấu chốt cần phải làm rõ về quá trình nâng cấp hệ thống micro, đó là các micro không phải là một giải pháp tổng thể, toàn diện nhằm đạt được chất lượng âm thanh tốt hơn. Để có được chất lượng âm thanh hoàn hảo trong quá trình sản xuất phim ảnh cần rất nhiều các loại micro khác nhau, các hệ thống không dây, các loại đầu ghi âm thanh rời, boom nối dài micro, các thiết bị khác và tất nhiên là cả kỹ năng sử dụng. Tuy nhiên, với một chiếc micro tốt hơn trên máy quay, bạn có thể cải thiện được hiệu năng hoạt động một cách toàn diện hơn cho chiếc máy của mình, và cũng là giải pháp được các nhà làm phim chuyên nghiệp dày dặn sử dụng.
.jpg)
Nếu máy quay chính của bạn có kích thước nhỏ gọn, thì một chiếc micro có kích thước tương đương sẽ là giải pháp tốt nhất. Một trong những chiếc micro shotgun cơ bản hoạt động hiệu quả nhất trong trường hợp này là chiếc RØDE VideoMic GO. Một đặc điểm thú vị nhất của chiếc micro này đó là nó không hề có bất cứ phím điều chỉnh nào, ngay cả phím nguồn cũng vậy. Rode VideoMic GO sẽ lấy nguồn trực tiếp từ thân máy quay thông qua giắc cắm 3.5mm nhờ tính năng "Plug-in Power" có trên máy, phần lớn các máy quay hiện tại đều có tính năng này. Chiếc GO được tích hợp một đế chống sốc Rycote (một bộ đế chống sốc tốt là yếu tố không thể thiếu đối với các micro - bộ đế này sẽ giảm thiểu mọi tiếng ồn không cần thiết và kể cả âm thanh gây ra do thao tác trong lúc quay), và một đế để lắp đặt lên máy quay. Chiếc micro này đi kèm một sợi cáp kết nối nhỏ và cả bộ lọc chắn gió, tuy nhiên cũng như với bất cứ chiếc micro dạng shotgun nào khác, bạn nên mua cho mình một bộ chắn gió tùy chọn, ví dụ như RØDE DeadCat GO hoặc Auray WSW-VMG Windbuster, cả hai phụ kiện này đều được thiết kế vừa với GO.
.jpg)
Một mẫu micro nhỏ gọn khác nữa đó là chiếc RØDE VideoMic Pro. Cũng giống như phần lớn các loại micro có trong bài viết này, VideoMic Pro sử dụng nguồn cấp từ pin. Các loại micro sử dụng nguồn pin đều cho ra hiệu năng, tốc độ hoạt động và độ nhạy mở rộng tốt hơn các loại không sử dụng nguồn pin. Chiếc micro này có một tính năng khá thú vị cho phép bạn gia tăng mức độ tín hiệu đầu ra thêm +20dB. Tại sao lại phải làm như vậy? Tín hiệu âm thanh cho ra từ micro thường sạch hơn tín hiện từ bộ âm-li tích hợp trong máy quay, chính vì vậy mà bằng cách giảm thấp mức độ tín hiệu đầu vào của máy quay và gia tăng tín hiệu đầu ra của micro, bạn sẽ có được âm thanh với chất lượng tốt hơn.
.jpg)
Chiếc VideoMic Pro cũng được trang bị bộ lọc High Pass có khả năng tắt bật khi cần thiết, bộ lọc này có chức năng loại bỏ các âm thanh với tần số dưới 80Hz. Tần số này khá thấp, chính vì vậy mà thông thường bạn sẽ không thể nhận ra sự khác biệt khi bật hay tắt bộ lọc này, tuy nhiên khi được kích hoạt, bộ lọc này sẽ giúp bạn loại bỏ các âm thanh có tần số cực thấp như tiếng của loa trầm trong bộ dàn âm thanh giải trí tại gia. Ngoài ra tính năng này cũng giúp bạn loại bỏ được các tiếng động có nguồn gốc từ bước chân hoặc do vận hành máy quay. Đây là một tính năng vô cùng hữu dụng, chính vì vậy nên nó xuất hiện trên hầu hết các micro shotgun. Khi sử dụng chiếc micro này, bạn cũng đừng quên mua thêm các bộ chắn gió như RØDE Deadcat VMP, hoặc mua một bộ kit bao gồm micro và bộ lọc Windbuster đi kèm.
.jpg)
Ngoài ra cũng có một vài tùy chọn tốt hơn dành cho các mẫu máy nhỏ. Chiếc Sennheiser MKE 400 có kích thước siêu nhỏ gọn, với trọng lượng siêu nhẹ và cho ra âm thanh lớn một các ấn tượng so với kích thước của mình. Bộ đế chống sốc và đế lắp đặt đều được tích hợp, micro sử dụng một pin AAA cho thường lượng ghi 300 giờ. Một chiếc giắc chuyển mini – XLR và bộ lọc tiếng gió cũng được đi kèm theo hộp, tuy nhiên bạn sẽ cần phải mua một chiếc MZW400 Wind Muff từ Sennheiser.
.jpg)
Một tùy chọn khác cũng có kích thước siêu gọn và hiệu năng hoạt động tương tự, nhưng có mức giá phải chăng hơn đó là chiếc Polsen VM-150. Cũng giống như MKE 400, VM-150 sử dụng nguồn cấp từ một pin AAA, và được trang bị bộ lọc Low Cut loại bỏ tần số âm thanh ở mức dưới 80Hz. Chiếc micro này cũng có phím giảm mức độ âm thanh ở mức -10dB. Chính nhờ khả năng giảm bớt độ nhạy này nên khi thực hiện ghi âm trong các nhà máy hoặc công trường, micro sẽ không bị quá tải do phải tiếp nhận quá nhiều tiếng ồn lớn khác nhau. Bộ lọc gió được khuyên dùng cho Polsen VM-150 là Aurray WSW-VMP.
.jpg)
Như đã đề cập ở trên, các đầu ghi kỹ thuật số bỏ túi cũng thường được sử dụng nhằm gia tăng chất lượng âm thanh trong quá trình sản xuất phim ảnh, vì các đầu ghi này cho phép bạn có khả năng ghi lại âm thanh với độ phân giải và chất lượng bit-rates cao hơn nhiều so với bản thân máy quay có thể làm được. Một tùy chọn độc đáo hiện có trên thì trường đó là đầu ghi âm Shure VP83F LensHopper, đây là một micro gắn trên máy, có kích thước nhỏ gọn và tích hợp cả đầu ghi âm. Sản phẩm này sử dụng giắc cắm đầu ra có thể tháo rời, chính vì vậy bạn có thể sử dụng VP83F kết hợp với máy quay hoặc sử dụng ghi âm độc lập. Dữ liệu được lưu trữ trên thẻ MicroSDHC, sản phẩm hỗ trợ thẻ có bộ nhớ tối đa 32GB. VP83F có thể hoạt động được 10 tiếng từ nguồn pin AA. Giắc cắm đầu ra cho tai nghe được đặt ở đế sản phẩm, cũng như đế chống sốc Rycote Lyre. Để loại bỏ tiếng gió bạn có thể sử dụng bộ lọc Shure Fur Windjammer.
.jpg)
Nếu bạn là người đang tìm kiếm các giải pháp micro shotgun chuyên nghiệp và có kích thước lớn thì hai mẫu micro là Senal MS-77 và MS-66 là các lựa chọn thú vị. Hai chiếc micro này sử dụng đế chống sốc siêu nhỏ, với các cổng tín hiệu đầu ra và bộ lọc tiếng gió có kích thước bé, cho hiệu năng hoạt động và âm thanh đầu ra ấn tượng. Cả hai chiếc mciro này đều ghi âm được 100 tiếng sử dụng nguồn cấp từ pin dạng cúc SR626SW (đi kèm MS-66, mua rời đối với MS-77). Có hai sợi cáp đi kèm với MS-77, một chiếc ngắn dành sử dụng ngay trên máy quay và một chiếc dài 3m sử dụng khi gắn micro lên boompole. Cả hai chiếc micro này đều có khả năng tăng tín hiệu đầu ra thêm 10 hoặc 20 dB.



