NEWS - Từ A- Z Về Micro Shotgun Gắn Trên Máy Quay (P2)

allimage

New Member
Theo Sam Mallery

Sử dụng một chiếc micro rời đặt trên máy sẽ là một cách tuyệt vời để cải thiện chất lượng âm thanh cho máy quay, tuy nhiên đôi khi máy quay lại có khoảng cách khá xa so với chủ thể, và âm thanh sẽ nghe như vọng từ xa lại, hiện tượng này xảy ra ngay cả đối với các micro shotgun tốt đến đâu. Đây chính là lý do vì sao các nhà làm phim luôn muốn đặt micro càng gần chủ thể càng tốt, lúc này bạn cần phải sử dụng một số giải pháp như micro không dây, micro shotgun được gắn ở một đầu gậy boompole hoặc các giải pháp khác.

Tất cả các micro đều được trang bị hệ thống đế chống sốc cùng một lỗ vít 3/8” ở phía đáy. Các lỗ vít này cho phép người sử dụng có thể kết nối được với micro đang ở trên gậy boompole. Để có thể sử dụng với gậy boompole bạn có thể sử dụng một sợi cáp nối dài, ví dụ như cáp RØDE VC1. Phần lớn các loại micro shotgun dạng mini-plug đều có thể sử dụng với các mẫu máy quay có hỗ trợ ngõ vào XLR, chỉ với một chiếc giắc chuyển như Kopul XLR to Mini Adapter.

2 1(31).jpg

Nếu máy quay của bạn hỗ trợ cổng vào XLR thì việc sử dụng các micro có đầu ra XLR sẽ là một lợi thế, trái với các micro dạng mini-plug. Cổng XLR cung cấp một đường dây nối đất, loại bỏ hoàn toàn tiếng o o khi cả máy quay kết nối với micro. Thiết kế XLR cho phép chạy dây dài hơn mà không bị nhiễu. Một điểm lợi thế nữa đó là kết nối XLR còn được trang bị khóa, tránh tình trạng vô tình mất kết nối trong lúc vận hành.

2%202(25).jpg

Một vài chiếc micro XLR có giá không hề đắt hơn so với các mẫu micro sử dụng giắc cắm thông thường. Ví dụ như chiếc Audio-Technica AT875R, cho chất lượng âm thanh xuất sắc với kích thước nhỏ gọn, chỉ dài khoảng 18cm. Trong khi AT875R có mức giá phải chăng, thì bạn sẽ cần phải mua thêm một chiếc đế chống sốc và một sợi cáp đầu ra để có thể sử dụng với máy quay, và tất nhiên là cũng đừng quên mua thêm một bộ lọc tiếng gió nữa. Đế chống sốc khuyên dùng với sản phẩm này là chiếc Auray DUSM-1, được trang bị đế kết nối với camera và một lỗ vít 3/8-inch để sử dụng cùng boompole. Lựa chọn cáp kết nối tốt là cáp 1.5 foot Kopul, bộ lọc gió Auray WSS-2012 là sản phẩm thích hợp nhất dành cho micro AT875R.

2%203(24).jpg

Thông thường các micro sử dụng kết nối XLR cần cấp nguồn từ nguồn phantom, tuy nhiên vẫn có những mẫu micro XLR không cần phải có nguồn phantom. Chiếc micro RØDE NTG-2 có khả năng sử dụng nguồn cấp từ cả nguồn phantom hoặc một pin AA. Micro này được trang bị bộ lọc High Pass cho phép loại bỏ âm thanh tần số dưới 80Hz và được cấu tạo từ kim loại. Đây là mẫu micro được lựa chọn phổ biến trong quá trình sản xuất video nhờ chất lượng âm thanh chấp nhận được, độ tiện dụng và mức giá phải chăng. Để sử dụng chiếc micro này, bạn cần phải mua thêm đế chống sốc Auray DUSM-1 và cáp 1.5 foot Kopul giống hệt với chiếc micro ở trên. Bộ lọc tránh tiếng gió dành cho NTG2 là chiếc RØDE WS6, hoặc bạn cũng có thể dùng bộ lọc Auray Fuzzy Windbuster bọc phía ngoài bộ lọc sẵn có của NTG2.

2%204(21).jpg

Tiếp theo, chú trọng hơn vào chất lượng âm thanh, đó là Sennheiser MKE 600. Cũng giống như NTG2, MKE600 có khả năng dùng nguồn cấp từ cả một pin AA lẫn nguồn phantom. Chiếc micro này được trang bị đèn báo sắp hết pin, cũng như được bán kèm theo đế chống sốc, tích hợp đế lắp lên máy quay. MKE600 được cấu tạo hoàn toàn bằng kim loại và được trang bị bộ lọc low-cut. Bạn có thể tùy chọn mua bộ lọc tiếng gió rời như Sennheiser MZH 600 hoặc Auray WSS-2014.

2%205(15).jpg

Nếu bạn là nhà làm phim muốn quay từ khoảng cách xa để có được hình ảnh tốt nhất, thì tốt hơn hết là bạn nên đầu tư thêm một chiếc micro có khả năng ghi âm từ rất xa để đảm bảo chất lượng âm thanh cũng ngang bằng với chất lượng hình ảnh. Một lựa chọn phổ biến đối với các nhà làm phim theo kiểu này đó là chiếc RØDE NTG-3 shotgun với hiệu năng hoạt động tuyệt vời. Chiếc micro này chỉ hoạt động lấy năng lượng từ nguồn phantom. NTG-3 được thiết kế để loại bỏ các tần số sóng radio có khả năng gây nhiễu và có thể bắt được âm thanh của chủ thể ở khoảng cách xa, nhưng điều thú vị nhất lại nằm ở chất lượng âm thanh rất tốt. Cũng như các micro ở trên, bạn cần phải đầu tư thêm đế chống sốc Auray DUSM-1 và cáp kết nối 1.5 foot Kopul, và tất nhiên là cả bộ lọc tiếng gió Auray WSS-2018.

2%206(7).jpg

Trong tất cả những chiếc micro được kể đến trong bài viết này, có lẽ không có chiếc micro nào đáng được gọi là huyền thoại như chiếc Sennhesier MKH 416. Chiếc micro này nổi tiếng bởi khả năng bắt tín hiệu âm thanh định hướng từ xa và với cấu tạo chắc chắn như một chiếc xe tăng. MKH 416 đã trở thành một chiếc micro thiết yếu đối với bất cứ nhà quay phim chuyên nghiệp nào trong hàng thập kỷ, và cho đến ngày nay vẫn vậy. Chiếc micro này chỉ hoạt động lấy năng lượng từ nguồn phantom. Bạn cần phải đầu tư thêm đế chống sốc Auray DUSM-1 và cáp kết nối 1.5 foot Kopul, và tất nhiên là cả bộ lọc tiếng gió Auray WSS-2018.

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc máy quay có kích thước lớn hơn các máy DSLR một chút, thì không có lẽ gì bạn lại không sử dụng một chiếc micro lớn hơn. Một lựa chọn khá hợp lý sử dụng giắc cắm mini-plug thông thường ở phân khúc này là RØDE VideoMic Rycote Lyre Suspension System. Chiếc micro này có khả năng hoạt động 100 giờ đồng hồ với chỉ một cục pin 9v. Hệ thống chống sốc Rycote Lyre tích hợp có vẻ khá nhỏ, tuy nhiên bất cứ chiếc micro nào được tích hợp bộ chống sốc này đều cho ra kết quả rất ổn định. Bộ lọc gió thích hợp với chiếc micro này là Auray Fuzzy Windbuster.

2%2011(1).jpg

Một mẫu micro khác với kích thước tương tự cùng mức giá hấp dẫn hơn đó là Senal CS-88. Chiếc micro này sử dụng một pin AA, có khả năng giảm tín hiệu đầu vào đi -10dB khi ghi âm ở môi trường có tiếng ồn quá lớn, hoặc tăng tín hiệu thêm +10dB nhằm tránh tiếng nhiễu của bộ âm-ly tích hợp trong máy quay, cho ra âm thanh trong hơn. CS-88 cũng được tích hợp bộ lọc âm thanh High Pass nhằm loại bỏ các âm thanh ở tần số thấp. Chiếc micro này sử dụng bộ lọc tiếng gió Auray WSW-CS88.

Trong quá trình sản xuất video, ngoài chất lượng hình ảnh thì âm thanh cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của sản phẩm. Hy vọng bài viết này đã cung cấp một số khái niệm và một số loại micro shotgun cơ bản, nhằm giúp cho bạn có thể hiểu và lựa chọn micro một cách tốt hơn, nhằm nâng cao chất lượng âm thanh cũng như chất lượng các sản phẩm hình ảnh của chính mình.

(Hết)
 
Bên trên