mrchubby
Chuyên viên tin tức
Đó có thể là nguồn cơn của một giao diện hoàn toàn mới trên iOS, chơi game với đồ hoạ như console trên iPhone, hay thậm chí cả VR nữa.
Có một tin đồn dai dẳng đã kéo dài rất lâu, thậm chí cho đến hiện tại, rằng Apple đã lên kế hoạch bắt đầu tự sản xuất cho mình những phần cứng xử lý đồ hoạ. Vào tuần trước, Apple được báo cáo rằng họ đang thương thảo với Imagination Technologies – công ty đứng sau công nghệ đồ hoạ PowerVR đang được sử dụng trên iPhone và iPad trước khi quyết định mua công ty này.
Có lẽ tin đồn sẽ vẫn là tin đồn, nếu như Apple vừa qua không công nhận rằng họ đã có buổi nói chuyện với Imagination Technologies. Họ đã tỏ ra rất hào hứng và lên kế hoạch đưa đồ hoạ 3D lên các thiết bị của mình.
Liệu điều này sẽ biến việc chơi game trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều hay nó sẽ giúp VR bước chân lên các thiết bị của Apple? Và liệu chúng ta có quyền hy vọng vào chất lượng đồ hoạ như console – hay thậm chí cả thực tế ảo xuất hiện trên iPhone và iPad trong vài năm tới? Công nghệ đồ hoạ “cây nhà lá vườn” có thể gợi ý về một giao diện iOS mới hơn, tiên tiến hơn đang được phát triển.
Theo như những tin đồn, Apple đang phát triển các GPU cho các thiết bị di động của mình, cụ thể chính là iPhone và iPad. Ngoài ra, Apple còn thiết kế những bộ vi xử lý hoặc đơn thuần là các nhân CPU. Với đồ hoạ 3D ngày càng trở nên quan trọng hơn trên một thiết bị di động, thì việc tự sản xuất các phần cứng này là một bước đi không mấy ngạc nhiên của công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Apple.
Kể từ khi chúng ta bàn tán nhiều hơn về iPhone và iPad, thay vì những chiếc máy tính cá nhân hay laptop Mac, xử lý đồ hoạ không còn nằm trong một bộ xử lý riêng nữa, nhưng nó đã được tích hợp chung vào một con SoC lớn hơn như A9 – bộ xử lý mạnh mẽ đang được sử dụng trên những chiếc iPhone 6S hiện nay.
A9 có cấu tạo bao gồm 2 nhân xử lý “Twister” được Apple thiết kế riêng, tương thích với cấu trúc ARM đang được sử dụng trong CPU của hầu hết các smartphone hiện nay. Xử lý đồ hoạ trên A9 được mua từ Imagination Technologies được biết đến dưới tên gọi GPU 6 nhân PowerVR 7XT GT7600. Vậy con đường nhanh nhất để Apple tiến đến làm chủ công nghệ đồ hoạ đó chính là mua lại Imagination Technologies. Nhưng tại sao họ không mua lại công ty này sớm hơn?
Điều đầu tiên chúng ta cần phải biết đó là thiết kế nên một con chip xử lý là rất khó. Đó là nguyên nhân tại sao chỉ từ chip A6, Apple mới giới thiệu các nhân CPU họ tự thiết kế. Còn trước đó, họ được cấp phép thiết kế nhân CPU từ ARM.
Việc thiết kế các đơn vị xử lý đồ hoạ cũng khó ngang ngửa như thiết kế ra những nhân CPU. Có nhiều công ty cho rằng việc này thậm chí sẽ khó hơn rất nhiều. Đó là lý do tại sao chỉ có một số hãng thành công trong lĩnh vực này và tại sao có nhiều hãng công nghệ đã thất bại với việc sản xuất ra các phần cứng xử lý đồ hoạ.
Bài học trong lịch sử
Vài năm trước đây, Intel đã lên kế hoạch tiến vào lĩnh vực đồ hoạ máy tính với công nghệ “Larrabee” của mình. Nhưng khi ngày mắt của Larrabee gần đến, Intel đã nhận ra rằng: công nghệ của họ là chưa đủ. Bởi thế, Larrabee đã không thể cạnh tranh với những con chip đồ hoạ đến từ hai hang sản xuất GPU nổi tiếng thời đó, chính là AMD và Nvidia.
Và vì thế Larrabee đã không bao giờ được thương mại hoá trong những chiếc card đồ hoạ, mà trở thành một bộ đồng-xử lý trong các máy tính công nghiệp chuyên biệt hoá. Thất bại của Larrabee là một trong những minh chứng điển hình cho sự khó khăn trong việc sản xuất các phần cứng đồ hoạ chuyên biệt, đặc biệt là đối với các “lính mới”. Các công ty như AMD, Nvidia và ngay cả Imagination Technologies đã có hàng thập kỷ kinh nghiệm và rất nhiều các sản phẩm sở hữu trí tuệ đằng sau họ, vì thế không khó để hiểu được rằng tại sao những công ty này có thể đứng vững được trên thị trường.
Quả thật, nhìn một vòng xung quanh ngành công nghiệp, bạn sẽ thấy được rằng các hãng đã gặp phải rất nhiều thách thức bởi kiến trúc đồ hoạ. Samsung mua kiến trúc Mali-T760MP8 của ARM để trang bị cho những con chip Exynos 8890 của mình trên Galaxy S7, đó là một bằng chứng cho thấy được rằng một công ty lớn như Samsung lại không tự sản xuất bộ xử lý đồ hoạ cho riêng mình.
Tiếp theo là trường hợp của Qualcomm – hãng mẹ của những con chip Snapdragon danh tiếng – được trang bị trên những chiếc điện thoại flagship từ HTC hay LG. Qualcomm sở hữu công nghệ đồ hoạ Adreno trên những con chip của mình. Nhưng nếu tìm hiểu kỹ về Adreno, bạn sẽ phát hiện ra rằng công nghệ này được Qualcomm mua lại từ ATI Imageon vào năm 2006. Ngay cả một hãng sản xuất lớn như Qualcomm cũng không tạo ra công nghệ đồ hoạ cho riêng mình mà phải đi mua về.
Chúng ta đều đã được biết rằng ngành công nghiệp này chua cay đến thế nào, nhưng tại sao Apple vẫn dấn thân. Có lẽ câu trở lời nằm ở những gì họ đạt được nếu vượt qua được những thử thách này.
Phần thưởng
Phần thưởng của việc vượt qua thử thách, bao giờ cũng là tiền. Tiền làm ra bởi Imagination Technologies đến từ công nghệ của họ được trang bị bên trong những con chip của Apple chính là tiền Apple đang nỗ lực kiếm ra cho mình.
Tuy nhiên việc sản xuất chip không đơn giản một chút nào. Dưới lăng kính kỹ thuật, tất cả các thành phần của SoC của Apple có tính chất nhất định và chúng phải phù hợp với quá trình sản xuất tổng thể của chip.
Mua về một phần lớn của chip (phần xử lý đồ họa) đồng nghĩa rằng Apple sẽ không kiểm soát được về tổng thể. Và có lẽ rằng họ sẽ phải đợi chờ các nhà cung cấp tối ưu hoá các mạch điện tử cho quá trình sản xuất của mình. Trong trường hợp xấu nhất, một bộ phận (segment) có thiết kế nghèo nàn sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hiệu suất của một con chip.
Đưa xử lý đồ hoạ vào sản xuất nội bộ cũng đồng nghĩa rằng nó có thể được thiết kế tốt nhất cho phù hợp với lý tưởng chung của Apple. Các nhân CPU của Apple là một ví dụ. Trong khi hầu hết các hãng sản xuất trong ngành công nghiệp đang theo đuổi việc tăng số nhân của CPU, hiện tại đang là những con chip 8 nhân, thì Apple chỉ tập trung vào những con chip với 2 nhân mạnh mẽ thay vì nhiều nhân nhưng năng lực xử lý yếu hơn trên mỗi nhân. Và Apple biết rằng, để đạt được điều đó, họ sẽ phải tự thiết kế nhân xử lý cho riêng mình.
Việc mua lại Imagination Technologies và công nghệ PowerVR của họ sẽ cho phép Apple thực hiện một sự chuyển đổi liền mạch. Những con chip được sử dụng trên iPad và iPhone hiện nay đã sử dụng công nghệ PowerVR, vì thế việc chuyển đổi sẽ diễn ra vô cùng dễ dàng. Công việc Apple cần làm sau khi mua Imagination Technologies về chính là kiểm soát hoàn toàn cách thức công nghệ PowerVR phát triển trong tương lai.
Đây cũng là một cơ hội tốt cho Apple, bởi nếu họ ưu tiên phát triển đồ hoạ, việc này sẽ làm ngành công nghiệp trở nên sôi động hơn. Khi có một bộ xử lý đồ hoạ đủ mạnh, có lẽ Apple sẽ cho ra mắt một bộ giao diện người dùng hoàn toàn mới, hoạt động trên nền đồ hoạ tiên tiến.
Game, Game và Game
Trò chơi chính là đối tượng hưởng lợi khác từ việc tăng cường sức mạnh đồ hoạ. Khó có thể phủ nhận được việc có rất nhiều trò chơi được các hãng phát triển phần mềm đưa lên App Store, nhưng để nói Apple đi đầu trong ngành công nghiệp này thì điều đó sẽ không xảy ra ở hiện tại.
Rõ ràng đồ hoạ mạnh hơn sẽ giúp iPhone và iPad chơi game ngon lành hơn. Nhưng sẽ như thế nào nếu Apple chọn cho mình đối thủ là ông lớn Sony và Microsoft? Cả 2 chiếc máy chơi game console của các ông lớn này đều khá mới và có tuổi đời chưa lâu, chúng không có sức mạnh xử lý đồ hoạ thực sự mạnh mẽ nếu đem ra so sánh cùng những chiếc PC được trang bị các card đồ hoạ khủng như Nvidia GeForce GTX 980.
Vì thế không phải là không khả thi khi Apple sẽ so sánh hiệu năng xử lý đồ hoạ của những chiếc console hiện tại với những con chip trên iPhone hay iPad của mình trong tương lai.
Và bạn có thể tưởng tượng đến viễn cảnh kết nối iPhone hoặc iPad ra màn hình lớn qua kết nối không dây, và như vậy bạn đã có một thiết bị nhỏ gọn nhưng mang trong mình khả năng xử lý đồ hoạ như máy console vậy.
Và dĩ nhiên: VR
Khả năng cuối cùng của việc Apple sản xuất chip xử lý đồ hoạ riêng đó là: Apple có thể đang lên kế hoạch trang bị VR trên những thiết bị của mình trong tương lai. Đó sẽ là một tham vọng khổng lồ, nhưng họ sẽ mất nhiều thời gian để phát triển kế hoạch này.
Nếu thực sự điều này xảy ra, đó sẽ là một điều rất tuyệt vòi. Nói cách khác, có nhiều lý do để thuyết phục Apple tự sản xuất các con chip GPU.
Kết
Chính xác khi nào Apple sẽ công bố công nghệ đồ hoạ của riêng mình thì chúng ta vẫn chưa rõ. Rất có thể họ sẽ đi vào vết xe đổ của Intel Larrabee cũng không chừng. Tuy nhiên nếu vượt qua được thử thách ban đầu, phần thưởng dành cho Apple sẽ là rất lớn.