torune
Film critic
Verizon - tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ - hiện đang hợp tác với NASA để phát triển công nghệ điều khiển và kiểm soát hàng loạt máy bay không người lái (drone) dân dụng hoặc phục vụ cho mục đích thương mại thông qua mạng lưới tháp truyền tín hiệu điện thoại.
Tin nội bộ của báo The Guardian cho hay, Verizon đã ký một hiệp ước với NASA để "chung sức khám phá: liệu các tháp tín hiệu có thể hỗ trợ giao tiếp và theo dõi các vật thể bay không người lái (UAS) ở tầm thấp hay không". Dự án trị giá 500.000 USD này đang được thai nghén ở Trung tâm Nghiên cứu Ames (của NASA) đặt tại Thung lũng Sillicon.
Đây cũng là nơi NASA lên kế hoạch chạy thử hệ thống điều khiển lưu thông giữa các drone trong mùa hè này. Song song đó, Verizon sẽ giới thiệu ý tưởng sử dụng sóng điện thoại để thu thập thông tin, chỉ đường, giám sát và dò tìm các drone. Tất cả sẽ bước ra thực tế trong năm 2017. Ông trùm viễn thông hy vọng công nghệ được hoàn thiện trong năm 2019.
Hệ thống điều hành giao thông giữa các drone của NASA được thiết kế để an toàn hóa các chuyến bay của mọi drone (bay ở) tầm thấp trong vòng 4 năm tới. Hiện tại, có rất ít biện pháp để dừng người điều khiển drone muốn bay ở đâu thì bay. Cơ quan hy vọng công nghệ sẽ tạo nên một hàng rào địa lý tự động giữ các drone tránh xa những khu vực nhạy cảm như Nhà Trắng; hoặc buộc drone hạ cánh trong thời tiết xấu; hoặc giúp drone tránh va chạm với cao ốc, thậm chí là các drone khác; hoặc phân quyền ưu tiên cho các drone trong trường hợp xảy ra tắc nghẽn giao thông đường hàng không...
Hệ thống quản lý drone của NASA gần như sẽ dọn lên 'mây' bởi họ đang cân nhắc kết hợp rất nhiều cảm biến, gồm radar, vệ tinh và tín hiệu điện thoại (như đã đề cập ở trên). Sau đây là trích dẫn nhận xét của những người trong và ngoài cuộc.
Trở lại toàn cảnh, những tập đoàn công nghệ lớn tỏ ra cởi mở hơn. Google và Amazon hiện đang xây dựng những đế chế drone của riêng mình. Cả hai đều đã ký tham gia thử nghiệm chương trình quản lý của NASA. Bên cạnh đó, Google sẽ chi 450.000 USD để các xe tự lái được song hành trong cuộc thử nghiệm tại Trung tâm Ames, chưa kể việc chia sẻ (với NASA) dữ liệu từ những bài kiểm tra trước đó của Project Wing (tên chính thức cho dự án drone của Google).
Bên kia chiến tuyến, Amazon tỏ ra tham vọng hơn khi chấp nhận chi 1,8 triệu USD để thử nghiệm các drone nằm trong dự án Prime Air, đồng thời cung cấp cho NASA thuật toán, tài liệu kỹ thuật và ý tưởng giúp hoàn thiện chương trình quản lý của NASA. Ngược lại, NASA sẽ cấp chứng chỉ cho phép drone hoạt động, chạy thử và tiến hành điều tra khi có sự cố.
Tin nội bộ của báo The Guardian cho hay, Verizon đã ký một hiệp ước với NASA để "chung sức khám phá: liệu các tháp tín hiệu có thể hỗ trợ giao tiếp và theo dõi các vật thể bay không người lái (UAS) ở tầm thấp hay không". Dự án trị giá 500.000 USD này đang được thai nghén ở Trung tâm Nghiên cứu Ames (của NASA) đặt tại Thung lũng Sillicon.
Đây cũng là nơi NASA lên kế hoạch chạy thử hệ thống điều khiển lưu thông giữa các drone trong mùa hè này. Song song đó, Verizon sẽ giới thiệu ý tưởng sử dụng sóng điện thoại để thu thập thông tin, chỉ đường, giám sát và dò tìm các drone. Tất cả sẽ bước ra thực tế trong năm 2017. Ông trùm viễn thông hy vọng công nghệ được hoàn thiện trong năm 2019.
Hệ thống điều hành giao thông giữa các drone của NASA được thiết kế để an toàn hóa các chuyến bay của mọi drone (bay ở) tầm thấp trong vòng 4 năm tới. Hiện tại, có rất ít biện pháp để dừng người điều khiển drone muốn bay ở đâu thì bay. Cơ quan hy vọng công nghệ sẽ tạo nên một hàng rào địa lý tự động giữ các drone tránh xa những khu vực nhạy cảm như Nhà Trắng; hoặc buộc drone hạ cánh trong thời tiết xấu; hoặc giúp drone tránh va chạm với cao ốc, thậm chí là các drone khác; hoặc phân quyền ưu tiên cho các drone trong trường hợp xảy ra tắc nghẽn giao thông đường hàng không...
Hệ thống quản lý drone của NASA gần như sẽ dọn lên 'mây' bởi họ đang cân nhắc kết hợp rất nhiều cảm biến, gồm radar, vệ tinh và tín hiệu điện thoại (như đã đề cập ở trên). Sau đây là trích dẫn nhận xét của những người trong và ngoài cuộc.
Giáo sư Missy Cummings (Đại học Duke)
"Ở đây, vấn đề là chúng ta không thể mở rộng thêm sức chứa cho hệ thống giao thông hàng không. Tín hiệu radar tầm thấp rất nhiễu loạn"
Giáo sư Ryan Calo (Đại học Washington)
"Tôi không bận tâm về vấn đề bảo mật với các tháp điện thoại. Nhưng, nếu một nơi nắm giữ toàn bộ thông tin của những thứ này, trách nhiệm sẽ cực kỳ cao. Tôi nghĩ rằng vẫn tồn tại người dùng nặc danh điểu khiển drone, tương tự như cách chúng ta lướt web"
John Cavolowsky (NAS)
"Tất cả những cuộc thử nghiệm đều được tính toán kỹ và kinh phí do các bên liên quan chia sẻ. Hội thảo (diễn ra tháng 2 vừa qua) đã thu hút rất nhiều công ty viễn thông, tiêu biểu là AT&T và Verizon. Hiện tại, chỉ có Verizon mạnh dạn theo đuổi..."
"Ở đây, vấn đề là chúng ta không thể mở rộng thêm sức chứa cho hệ thống giao thông hàng không. Tín hiệu radar tầm thấp rất nhiễu loạn"
Giáo sư Ryan Calo (Đại học Washington)
"Tôi không bận tâm về vấn đề bảo mật với các tháp điện thoại. Nhưng, nếu một nơi nắm giữ toàn bộ thông tin của những thứ này, trách nhiệm sẽ cực kỳ cao. Tôi nghĩ rằng vẫn tồn tại người dùng nặc danh điểu khiển drone, tương tự như cách chúng ta lướt web"
John Cavolowsky (NAS)
"Tất cả những cuộc thử nghiệm đều được tính toán kỹ và kinh phí do các bên liên quan chia sẻ. Hội thảo (diễn ra tháng 2 vừa qua) đã thu hút rất nhiều công ty viễn thông, tiêu biểu là AT&T và Verizon. Hiện tại, chỉ có Verizon mạnh dạn theo đuổi..."
Trở lại toàn cảnh, những tập đoàn công nghệ lớn tỏ ra cởi mở hơn. Google và Amazon hiện đang xây dựng những đế chế drone của riêng mình. Cả hai đều đã ký tham gia thử nghiệm chương trình quản lý của NASA. Bên cạnh đó, Google sẽ chi 450.000 USD để các xe tự lái được song hành trong cuộc thử nghiệm tại Trung tâm Ames, chưa kể việc chia sẻ (với NASA) dữ liệu từ những bài kiểm tra trước đó của Project Wing (tên chính thức cho dự án drone của Google).
Bên kia chiến tuyến, Amazon tỏ ra tham vọng hơn khi chấp nhận chi 1,8 triệu USD để thử nghiệm các drone nằm trong dự án Prime Air, đồng thời cung cấp cho NASA thuật toán, tài liệu kỹ thuật và ý tưởng giúp hoàn thiện chương trình quản lý của NASA. Ngược lại, NASA sẽ cấp chứng chỉ cho phép drone hoạt động, chạy thử và tiến hành điều tra khi có sự cố.
|
|
Theo The Guardian
Chỉnh sửa lần cuối: