Microsoft sẽ mặc định mã hóa truy vấn tìm kiếm từ Bing

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Ngày 16/06 mới đây chuyên trang công nghệ CNET cho biết Microsot đang thay đổi chính sách bảo mật đối với những truy vấn tìm kiếm thông qua bộ máy tìm kiếm Bing của họ. Theo đó, Bing search sẽ mặc định mã hóa tất cả những truy vấn tìm kiếm lẫn kết quả trả về để tránh khỏi những cặp mắt dòm ngó trên mạng, trong đó bao gồm cả các dịch vụ quảng cáo.

Trong thông tin đăng trên blog, người khổng lồ phần mềm công bố rằng bắt đầu từ mùa hè năm nay, tất cả mọi luồng dữ liệu đi qua Bing đều sẽ được mã hóa như là tiêu chí mặc định bắt buộc. Thực tế thì việc mã hóa này đã có từ đầu năm ngoái (2014) nhưng chỉ ở dạng một lựa chọn tùy ý thích của người dùng, tức thông tin sẽ chỉ mã hóa khi nào người dùng sử dụng giao thức bảo mật https, chẳng hạn https://www.bing.com. Nhưng lần này, với quy định bảo mật mã hóa bắt buộc sẽ đồng nghĩa người dùng được tự động chuyển thành truy cập https://www.bing.com thay vì Bing.

Vậy thì việc bắt buộc mặc định mã hóa sẽ đem đến lợi ích gì cho người duyệt web? Điểm lợi đầu tiên là các truy vấn tìm kiếm sẽ được mã hóa, nhờ vậy mà bảo mật toàn bộ những gì mà người duyệt web đang tìm kiếm, tránh được các cặp mắt dòm ngó từ những hacker và khi kết quả trả về cũng vậy. Tiếp theo, việc mã hóa này cũng giúp người dùng tránh được rất nhiều phiền toái đến từ những nhà quảng cáo tài ba hay các quản trị trang web ngày đêm chực chờ soi mói dữ liệu tìm kiếm từ người dùng để sau đó lên kế hoạch cho các chiến dịch "dội bom" quảng cáo. Tất cả những gì mà các chuyên viên quảng cáo hay quản trị trang web thu được sẽ chỉ là một "chuỗi thông tin tham khảo - referrer string," cho những người này biết rằng đã có những lượt tìm kiếm đến từ bộ máy tìm kiếm Bing, song tính riêng tư của người dùng vẫn được bảo mật do lẽ Microsoft không cung cấp các cụm từ hay từ khóa mà người dùng sử dụng trong chuỗi truy vấn tìm kiếm của họ.

Bước đi này của Microsoft dù vậy xem ra vẫn chậm trễ hơn so với hai đối thủ là Google và Yahoo, vốn đã áp dụng chính sách mã hóa mặc định bắt buộc từ năm 2011 (với Google) và 2014 (với Yahoo).

Tuy nhiên, cũng như bất cứ bộ máy tìm kiếm nào khác, Bing vẫn phải sống phụ thuộc vào nguồn kinh phí đến từ các nhà quảng cáo. Do đó, những người làm dịch vụ quảng cáo hay quản trị trang web dịch vụ sẽ vẫn có thể có được các thông tin mà người dùng quan tâm nhờ vào bản báo cáo các cụm từ truy vấn tìm kiếm Search Query Terms Report của Microsoft và bộ công cụ quản trị dành cho quản trị trang web Bing Webmaster Tools.

Được trình bày dưới hai kiểu giao diện người dùng Bing Ads UI hoặc Bing API, bản báo cáo Search Query Terms Report sẽ cho những người đăng ký quảng cáo biết được những truy vấn tìm kiếm nào sẽ dẫn đến loại hình quảng cáo nhất định nào, và có bao nhiêu lượt click xem hay nhận được sự quan tâm từ người dùng đối với các mục quảng cáo ấy. Bên cạnh đó còn có một công cụ khác gọi là Universal Event Tracking, với công cụ này sẽ giúp những ai quan tâm đến tình hình quảng cáo nắm bắt được tổng số trang cho mỗi lượt viếng xem, khoảng thời gian của một lượt viếng xem là bao lâu v.v. Và cuối cùng là bộ công cụ Bing Webmaster Tools, bộ công cụ này sẽ bảo đảm với người dùng rằng trang web dịch vụ của họ được lập chỉ mục trong Bing, nên qua đó người dùng có thể quyết định những kiểu tìm kiếm nào sẽ giúp mang khách hàng đến với trang web của họ.

Tóm lại, không khác bất cứ công ty làm ăn trên mạng nào, Microsoft dù khổng lồ đến đâu cũng vẫn phải rón rén đánh đu giữa việc làm hài lòng các khách hàng đăng quảng cáo với việc bảo mật sự riêng tư của những người dùng phổ thông khác. Công ty này đã hứa hẹn rằng các dữ liệu dùng để cung cấp cho các đối tác quảng cáo đều đã được giới hạn và sẽ không đi ngược lại tiêu chí bảo vệ những người dùng phổ thông tránh khỏi cặp mắt dòm ngó từ giới hacker cho đến phiền toái gây ra bởi các nhà quảng cáo quá ư "hiếu khách".

Nguồn cnet.com
 

cobratnt

New Member
Ðề: Microsoft sẽ mặc định mã hóa truy vấn tìm kiếm từ Bing

Em chào các bác ! :D
 
Bên trên