Màu sắc trong phim

Onni

Member
vScrNA3.jpg

Thưở ban đầu

Vào khoảng năm 1902, nhà nhiếp ảnh kiêm phát minh Edward Raymond Turner thử nghiệm quay phim bằng phương pháp hòa trộn màu do chính ông đăng kí bản quyền. Thật tiếc, trong khi mọi việc còn dang dở thì ông đột ngột qua đời một năm sau đó. Công trình của ông được chuyển lại cho George Albert Smith và chính ông là người đã thành công trong việc phát minh ra quy trình xử lý phim ảnh màu đầu tiên trên thế giới dưới tên gọi Kinemacolor. Tuy nhiên công lao của Turner không hẳn đã bị lãng quên khi vào năm 2012, bảo tàng truyền thông quốc gia Anh đã phục chế lại thành công đoạn ảnh màu động mà ông từng ghi lại. Công việc phục chế gặp khó khăn khi khổ phim ông dùng có kích thước khoảng 38mm, khác hoàn toàn so với khổ phim chuẩn 35mm thường thấy. Điều này khiến đội ngũ phục chế phải tự thiết kế cửa hình máy chiếu, di chuyển từng khung hình bằng tay rồi sau đó sao chép lại. Quá trình tái tạo phim mất nhiều thời gian nhưng cuối cùng họ cũng thành công khi cho cả thế giới thấy đoạn phim màu đầu tiên cách đây hơn 110 năm.

[video=youtube;1V0Vc5iRoLY]https://www.youtube.com/watch?v=1V0Vc5iRoLY[/video]
Một cảnh trong trích đoạn phim màu của Edward Turner

Còn với những ai đã xem bộ phim Hugo do Martin Scorsese đạo diễn, họ sẽ thấy một hình ảnh ngộ nghĩnh: hình ảnh “ông trăng” bị một viên đạn hay chính xác là một con tàu đâm vào mắt. Hình ảnh đó nằm trong bộ phim “A trip to the Moon” do Georges Méliès thực hiện cũng vào năm 1902. Bộ phim có một phiên bản từng khung hình được tô màu thủ công và được xem là một trong những nỗ lực đầu tiên trong việc đưa màu sắc vào phim ảnh.

Tầm quan trọng của màu sắc trong phim

Màu sắc có tiềm năng biến một bộ phim tốt trở nên tuyệt vời. Nhiều đạo diễn phim đã trở nên nổi tiếng khi làm phim của họ như những bức họa bằng cách đặt những chi tiết rộng lớn vào trong bảng màu của những lần quay nhằm giúp khơi dậy cảm xúc riêng biệt ở khán giả.

05S8Q3G.jpg

Nếu bạn từng xem phim của đạo diễn Michael Bay, hẳn bạn sẽ chú ý tới tông màu cam (orange) – xanh mòng két (teal) được sử dụng cho mỗi cảnh quay. Trong khi sắc xanh mòng két thêm độ sâu và tính căng thẳng trong những cảnh hồi hộp thì màu cam giúp các cảnh hành động trở nên mãnh liệt và đầy sức sống hơn. Một số phim gần đây của đạo diễn Wes Anderson cũng khá xuất sắc trong việc sử dụng những màu tươi sáng, ví dụ như trong hình lấy từ bộ phim “The Darjeeling Limited” ở bên dưới.

large

Để giúp mọi người nhận ra điều này, nhà thiết kế đồ họa Roxy Radulescu đã tạo ra một website tên “Movies in Color”. Website này sắp đặt các ảnh chụp lấy từ hàng trăm bộ phim khác nhau rồi sau đó trải ra một bảng các màu sắc được dùng. Theo những gì Roxy viết trên trang web của mình, Movies in Color là “một công cụ giúp phát triển việc học tập và gợi cảm hứng”, và bạn sẽ ngạc nhiên khi tự bản thân màu sắc miêu tả tâm trạng và cảm xúc của từng bộ phim chính xác như thế nào.

Trong tấm hình chụp lấy từ bộ phim Võ Sĩ Giác Đấu (Gladiator) của đạo diễn Ridley Scott, khán giả có thể thấy cách màu đen sẫm và đỏ sậm thể hiện vẻ tàn bạo và đổ máu trên phim, trong khi sắc nâu đất đem lại sự sống cho bối cảnh văn hóa La Mã cổ đại.

large

Ngược lại, sắc màu rạng rỡ từ hình chụp trong bộ phim Toy Story của đạo diễn John Lassiter mang lại những hồi ức và gợi lên nét hồn nhiên thời thơ ấu.

large

Một cách sử dụng màu sắc giàu trí tưởng tượng khác nữa nằm trong cảnh quay dưới đây của phim Skyfall. Nước phim được xếp theo mảng màu nhuộm xanh nhằm nhấn mạnh mối liên hệ của Bond với quê nhà nhưng cũng làm nổi rõ cảm giác hiu quạnh của vùng cao nguyên Scotland. Ở thời điểm này trong phim, Bond và M đều đang gặp nguy hiểm và màn sương xám đầy lo lắng với tông màu tối, trầm tư đã thể hiện rõ điều này.

large

Trải qua hơn 110 năm cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, màu sắc là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên sắc thái cho phim và gầy dựng cảm xúc ở nơi khán giả. Đôi khi tông màu của phim bị chê vì cách phối màu nhàm chán, rập khuôn nhưng ta không thể phủ nhận những giá trị mà nó mang lại. Với hàng loạt bộ phim sắp ra rạp tới đây, chúng ta hãy cùng xem màu sắc nào sẽ được chọn để làm nổi lên thông điệp nằm trong những bộ phim ấy.

 

0203

New Member
Ðề: Màu sắc trong phim

Cảm nhận như bác chủ, e ko làm đc. Thưởng thức bình thường thôi ạ.
 

alibaba1978

Well-Known Member
Ðề: Màu sắc trong phim

màu cinema rất hay tùy loại mà tông màu màu sẽ tôn lên ý đồ của đạo diễn
 

soidamdang

Well-Known Member
Màu trong phim nó cũng như màu trong poster, nhưng những hình ảnh trong poster mang nhiều ý nghĩa đến nội dung phim hơn là màu sắc. Màu sắc chỉ như gia vị cho bộ phim.
 
Ðề: Màu sắc trong phim

Dĩ nhiên ai cũng biết là màu sắc là một phần tạo ra cái hồn của bộ phim cũng như làm nổi bật ý đồ của Đạo diễn.
Cái mà tôi rất muốn biết lại ko thấy nhắc tới đó là làm thế nào để tạo ra màu sắc trong phim theo như ý đồ của mình? Họ dùng công cụ gì? Dĩ nhiên là họ ko phải ngồi cặm cụi tô màu từng tấm hình rồi.
 

longakka

Member
Ðề: Màu sắc trong phim

Công cụ biên tập phim nào cũng có chỉnh màu sắc mà bác, y như photoshop vậy, không chi tiết bằng thôi. Chuyện tô màu từng tấm là có chứ, bác tìm xem cách người ta tô màu cho phim "Cuốn theo chiều gió" đi, từng frame một, hoặc là 3D hậu kỳ, kỹ xảo CG, phông xanh. Làm việc với từng frame rất phổ biến, chính vì thế giá làm hậu kỳ mới đắt kinh người và đôi khi kéo dài hàng năm trời cho một bộ phim :)
 

Onni

Member
Ðề: Màu sắc trong phim

Dĩ nhiên ai cũng biết là màu sắc là một phần tạo ra cái hồn của bộ phim cũng như làm nổi bật ý đồ của Đạo diễn.
Cái mà tôi rất muốn biết lại ko thấy nhắc tới đó là làm thế nào để tạo ra màu sắc trong phim theo như ý đồ của mình? Họ dùng công cụ gì? Dĩ nhiên là họ ko phải ngồi cặm cụi tô màu từng tấm hình rồi.

Chào bác, qua tìm hiểu sơ thì em thấy quá trình xử lý, hiệu chỉnh màu (color grading) sẽ được thực hiện ở phần hậu kì. Mỗi studio phim sẽ có phòng hậu kì màu (color suite) hoặc họ sẽ đi thuê ngoài trong trường hợp không có đủ thiết bị.

Quá trình hiệu chỉnh màu ở trong phòng hậu kì đòi hỏi phải có những thiết bị và phần mềm chuyên dụng như:

Phần cứng: Bàn điều chỉnh thuộc Davinci Systems hay Pilot của Pandora, màn hình, đường truyền, hệ thống lưu trữ...
Phần mềm hiệu chỉnh và một số plugin: Filmlight Baselight, Davinci Resolve, Adobe Speedgrace, Red Giant...

Còn về cách sử dụng, thiết bị phụ thêm thì em nghĩ các bác bên dựng phim, kĩ xảo sẽ rành hơn.:)

Dưới đây là minh họa cho 1 phòng color suite, thiết kế có thể thay đổi tùy theo khả năng của từng studio
DI-color-timing-suite.jpg
 

torune

Film critic
Ðề: Màu sắc trong phim

đơn giản cho thanh thản, "chụp ảnh có filtering" tương tự "làm phim có color grading". túm váy lại, nói nôm na là "lọc màu"
 
Ðề: Màu sắc trong phim

Thật ra tôi cũng có nhiều thắc mắc về hình ảnh của phim nên nhân tiện bàn về màu sắc trong phim cho nên cũng muốn hỏi luôn.
Một số bài bình luận về phim thường hay có câu phim có khung hình đẹp. Vậy cái gì làm cho một bộ phim có hình ảnh đẹp? Xử lý, hiệu chỉnh màu (color grading) được thực hiện ở phần hậu kì có giúp tạo nên những hình ảnh đẹp trong bộ phim?
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Màu sắc trong phim

Thật ra tôi cũng có nhiều thắc mắc về hình ảnh của phim nên nhân tiện bàn về màu sắc trong phim cho nên cũng muốn hỏi luôn.
Một số bài bình luận về phim thường hay có câu phim có khung hình đẹp. Vậy cái gì làm cho một bộ phim có hình ảnh đẹp? Xử lý, hiệu chỉnh màu (color grading) được thực hiện ở phần hậu kì có giúp tạo nên những hình ảnh đẹp trong bộ phim?

việc xử lý hậu kỳ góp phần không nhỏ trong việc tạo ra hình ảnh đẹp trong phim, tất nhiên, cũng như nhiếp ảnh, một bức ảnh tồi thì PTS cỡ nào cũng không thể đẹp được nhưng một bức ảnh đep khi được PTS đúng cách sẽ khiến nó đẹp hơn. Chỉnh màu trong phim cũng vậy nhưng màu sắc trong phim nó còn thể hiện ý đồ của đạo diễn, thể hiện thông điệp truyền tải nữa.

Còn để có được khung hình đẹp trong phim thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, khách quan thì là khung cảnh, chủ quan thì là do ý muốn của đạo diễn và con mắt nghệ thuật của DOP, cũng như những thứ liên quan khác như là thiết bị quay, phương cách quay ...
 

dragon_war

Active Member
Ðề: Màu sắc trong phim

Cái này em cũng có để ý và thấy khá thú vị. Ví dụ cả 3 phần phim Spider man dù dc quay cũng mới nhưng màu phim cảm giác hơi cũ, cùng sản xuất 2007 là phần 3 và Transformer 1, TF có màu hiện đại, sắc lạnh của máy móc. Còn phim The Expendables cũng có màu rất riêng cũ cũ kiểu như những năm 198x, có thể để che đi những nét già nua của 1 số diễn viên đã 60t.
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Màu sắc trong phim

tông màu cực quan trọng, bộ phim "The 300" hot là 1 điển hình

đang tính hùng tiền làm bộ "The Sơn Tinh VS Thủy Tinh" theo gam màu "The 300" nhưng ko biết có hạp hay ko ?!
 

philongvn

Member
Ðề: Màu sắc trong phim

Trước có một bài về poster nay lại thêm bài này. Làm phim thật công phu.
 

alex36959

New Member
Ðề: Màu sắc trong phim

Theo mình biến thì phổ biến nhất trên thế giới hiện giờ (đặc biệt là Hollywood) người ta sử dụng DaVinci Resolve. Mình cực kỳ mê phần mềm này, có điều kiện mình cũng muốn học thử. Bạn coi clip này sẽ hiểu, hix hix
https://www.youtube.com/watch?v=zqGUnxWZW4g
 
Bên trên