Mảng dịch vụ có thực sự có tiềm năng mang lại doanh thu như Apple vẫn tự tin?

pegasus3390

Well-Known Member
attachment.php


Apple luôn được xem là một công ty về phần cứng, từ chiếc máy tính Apple đầu tiên cho đến chiếc Apple Watch. Nếu phải mô tả về những gì công ty này làm, người ta đều nói về những sản phẩm bóng bẩy, thời trang và dễ sử dụng.

Một số người còn có phần nói quá khi gọi Apple là công ty sản xuất iPhone và không để mắt tới những sản phẩm khác. Tuy nhiên cũng không phải không có lý khi có đến 65% doanh thu của hãng đến từ những chiếc điện thoại. Do đó cũng không bất ngờ khi thời gian gần đây thị trường phản ứng rất tiêu cực về việc giảm doanh số bán hàng của sản phẩm này. Và không biết mọi chuyện sẽ diễn ra thế nào khi mà nhiều nguồn tin nói rằng chiếc iPhone 7 sẽ tương tự như những chiếc iPhone 6 và 6s.

Tuy nhiên, có lẽ không công bằng khi chỉ tập trung vào mảng phần cứng của hãng mà không nói đến một lĩnh vực khác mà Apple có vẻ như đang ăn nên làm ra: dịch vụ…

attachment.php


Sự chuyển dịch này được nhấn mạnh từ tháng 6/2015, khi Apple lặng lẽ thay đổi mô tả công ty. Và đây là những gì Apple mô tả về bản thân đầu tháng đó:

“Apple thiết kế nên những chiếc máy Mac, những chiếc máy tính tốt nhất thế giới cùng với OS X, iLife, iWork và những phần mềm chuyên nghiệp. Apple đã tạo ra cuộc cách mạng nhạc số với việc ra đời iPhone và kho nhạc online iTunes. Apple cũng định hình lại điện thoại di động với chiếc điện thoại mang tính cách mạng iPhone và App Store, và định hình tương lai của thiết bị giải trí và làm việc với những chiếc iPad”

Và vào cuối tháng đó, công ty đã mô tả bản thân như sau:

“Apple đã cách mạng hóa máy tính cá nhân với việc ra đời chiếc Macintosh vào năm 1984. Ngày hôm nay Apple vẫn dẫn đầu sự tiến bộ của thế giới với iPhone, iPad, Mac, Apple Watch và Apple TV. Bốn nền tảng phần mềm của Apple, bao gồm iOS, OS X, watchOS và tvOS, cung cấp trai nghiệm xuyên suốt tất cả các thiết bị của Apple và làm cho mọi người trở nên mạnh mẽ hơn với những dịch vụ đột phá bao gồm App Store, Apple Music, Apple Pay và iCloud. Hơn 100.000 nhân viên của Apple đang cố gắng để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời nhất thế giới và làm cho thế giới tốt hơn những gì chúng ta từng biết.”

Apple Music, Apple Pay và iCloud luôn tạo ra có vẻ rất quan trọng trong việc tạo nên một bức tranh tổng thể của Apple khi hãng đưa thông tin ra trước công chúng. Và ngay từ đầu năm nay, Apple đã bắt đầu nhấn mạnh hơn yếu tố dịch vụ vào trong báo cáo tài chính. Hồi tháng 1, CFO Luca Maestri đã đề cập khá nhiều, đặc biệt là nói nhiều hơn về những tiềm năng dài hạn. Và trong báo cáo gần đây, CEO Tim Cook lại một lần nữa nhấn mạnh điều đó.

Câu hỏi đặt ra là: có phải công ty này đang quá tích cực về những tiềm năng của mảng dịch vụ về việc có thể “cạnh tranh” được với mảng phần cứng, hay đơn giản là hãng chỉ muốn xoay chuyển mọi thứ để trông có vẻ sáng sủa hơn khi mà mảng phần cứng của mình sụt giảm?

Không thể phủ nhận thông tin này rất tích cực khi mà doanh thu của iPhone giảm 18%, iPad giảm 19%, ngay cả những chiếc máy Mac, mặc dù đã thành công hơn toàn bộ thị trường, cũng đã giảm 9%. Trong khi đó doanh thu của mảng dịch vụ tăng dần với tốc độ đến 20% trong nhiều năm và đến quý 2 thì đạt đến 6 tỷ USD, thời điểm mà phần cứng sụt giảm. Để cho dễ hình dung, doanh thu này vượt cả iPad với 4.4 tỷ USD hoặc mảng máy Mac với $5.1 tỷ USD và mảng này đang chiếm đến 11.8% tổng doanh thu của hãng.

attachment.php


Có lẽ đây là lý do tại sao mà Berkshire Hathaway (đứng sau là trùm đầu tư Warrant Buffet) quyết định. Bởi vì doanh thu phần cứng là thứ chớp nhoáng, chỉ dựa vào sự phát triển của công nghệ mới và phụ thuộc vào sở thích của người dùng, còn doanh thu từ dịch vụ có vẻ như ổn định hơn nhiều.

Và hàng tỷ thiết bị trên thị trường là con số thật: đó là số thiết bị được active. Một khi mà người dùng thật sử dụng, thì về nguyên tắc, ít nhất là mỗi một người trong số đó sẽ là một cơ hội bán hàng tuyệt vời cho các dịch vụ của Apple.

Tập trung vào mảng dịch vụ là một chiến lược đúng đắn và việc tăng trưởng cũng rất đáng nể. Họ có 1 tỷ người dùng thật và và là những người dùng tốt nhất mà một công ty có được (nên nhớ khách hàng của Apple thường là khách hàng cao cấp).

Sức mạnh của cả hệ sinh thái cũng chính là lý do mạnh mẽ để Apple có thể cảm thấy tích cực về mảng dịch vụ của mình. Càng nhiều thiết bị Apple mà người dùng sở hữu thì cơ hội cao hơn họ sẽ sử dụng dịch vụ của hãng. Ở mức độ dùng thử, người dùng sẽ có thêm 5GB dung lượng và điều này khá ổn với những người dùng chiếc iPhone 16GB, nhưng không gian cũng sẽ chật chội dần khi bạn dùng các tính năng cao cấp như quay phim hoặc các thiết bị như iPad.

Nhưng đi sâu hơn, người ta càng đầu tư nhiều vào thế giới của Apple, thì người dùng càng gắn bó cũng như sử dụng các dịch vụ. Ví dụ như khi bạn muốn tạo một file dữ liệu trên máy Mac, chỉnh sửa trên iPad và xem trên iPhone, iCloud có lẽ là giải pháp tốt nhất để làm điều đó. Nếu tất cả nhạc của bạn đang được lưu trữ trên iTunes và bạn muốn chuyển nó vào dịch vụ stream nhạc, Apple Music chính là lựa chọn hiển nhiên.

Ngay cả với Apple Pay, nó cũng có tiềm năng khổng lồ. Việc tạo ra khả năng thanh toán mà không cần cung cấp thông tin đang dần phổ biến ở nhiều nước, đặc biệt là ở Mỹ, thị trường quê nhà của Apple, và vẫn còn chưa có nhiều người dùng iPhone lẫn Apple Watch bắt đầu sử dụng. Một khi mà những điểm thanh toán này được phổ biến khắp mọi nơi. Apple pay sẽ trở thành một yếu tố cực kỳ đáng giá.

Và còn nữa. Apple đang có kế hoạch đưa dịch vụ xem TV trực tuyến của mình. Mặc dù để cạnh tranh cũng khá khó khăn nhưng nhu cầu vẫn còn đó. Cùng với đó, Apple vẫn chưa đầu tư nhiều để phát triển mảng này so với phần cứng. Và doanh thu vẫn tiếp tục tăng. Thử tưởng tượng hãng làm điều gì đó đặc biệt ở thị trường này, có lẽ mọi thứ sẽ bùng nổ.

attachment.php


Mặc dù vậy nó cũng không có nghĩa là mọi thứ sẽ trải hoa hồng cho Apple. Đó là những dịch vụ mà Apple phải đối mặt với việc phải thuyết phục người dùng từ bỏ khoảng tiền dịch vụ đã trả cho các dịch vụ như Spotify để chuyển sang sử dụng của hãng. Những thị trường như Trung Quốc, nơi mà hệ thống thanh toán di động sẽ khiến Apple Pay có cạnh tranh.

Một điều nữa là không phải tất cả các dịch vụ của Apple đều tốt, chúng vẫn thiếu sót một điều gì đó. Việc xóa nhạc trên iTunes hoặc việc cập nhật iCloud quá chậm. Nhưng một lợi thế mà Apple vẫn cho thấy rằng mình vượt trội, đó là khi mà các dịch vụ này có thể kết nối với nhau thì vẫn có cơ hội người dùng sẽ chuyển sang dịch vụ của hãng. Ví dụ như thực tế là dịch vụ iCloud không tốt lắm, mặc dù về lý thuyết nó sẽ cho người dùng cảm giác đồng bộ và tiện lợi hơn. Nếu Apple giải quyết được vấn đề về khả năng hoạt động cũng như độ tin cậy thì sẽ có nhiều người trả tiền hơn.

Nếu gom tất cả dịch vụ này lại, một phân khúc mà hiện đã trở thành mảng mang lại doanh thu lớn thứ 2 sau iPhone với tốc độ tăng trưởng đáng nể từ những dịch vụ có sẵn lẫn dịch vụ mới, thì có lẽ tiềm năng này thực sự có. Tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào việc Apple sẽ chăm chút các mảng này như thế nào đặc biệt là so với phần cứng của hãng.

Còn với bạn thì sao? Thử cho ý kiến xem mảng dịch vụ này có mang lại thành công tiếp theo cho nhà Táo hay không?

 
Bên trên