Ðề: LONG THÀNH CẦM GIẢ CA: phim lịch sử Việt Nam khởi chiếu 1/10/2010
Phim này coi hop báo lấu lắc rồi mà giờ mới viết review. Phi theo poly là rất hay so với một phim lịch sử VN . Nhưng ko thể rặn ra chữ , mất cái hứng thú viết review vì nhận quá nhiều reply nhận xét cá nhân. Nhiều khi không thể hiểu nổi các bạn đọc review phim , cả một bài review phim thiệt dài nói về phim đọc ko ch1u ý, chỉ chú ý vài điểm nhỏ cảm xúc cá nhân rồi nhận xét cá nhân người viết. Poly hỏi ngược hoài mà tại sao các bạn vẫn cứ như vậy, phim ko nhận xét đánh giá hay xem mà cứ đọc xong là nhận xét cá nhân người khác. Như cái phim Long Thành Cầm Giả Ca này poly cực thích còn bạn TA thân với poly thì ko thích, nói chán. Vậy thì sao, chả nhẽ nhảy vào chửi bới mỉa mai cá nhân nhau ? Chỉ là bộ phim thôi, bạn thích hay ko thích poly đâu quan tâm, poly viết review thông tin cho nhiều người khác nữa mà. Còn chọn lựa xem hay không thích hay không là tùy quan điểm mỗi người.
Long thành cầm giả ca (Bài ca về người gảy đàn ở Thăng Long) là bài thơ do Nguyễn Du (tự Tố Như , 1765–1820) sáng tác trong quãng thời gian đi sứ sang nhà Thanh (Trung Quốc) vào năm 1813 đến năm 1814. Bài thơ này cùng với Truyện Kiều, Điếu La thành ca giả, Độc Tiểu Thanh kí...được giới chuyên môn đánh giá là một thi phẩm bộc lộ rõ nét nỗi thương xót chân thành của tác giả về những kiếp người bất hạnh, nhất là những phụ nữ khổ đau, bị vùi dập trong xã hội thời phong kiến của Việt Nam.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Long_thành_cầm_giả_ca
Tựa phim như đã giải thích ở trên, là bài thơ , và câu chuyện phim được phóng tác về nguồn gốc ra đời của bài thơ ấy như thế nào. Riêng phần này poly thấy rất khá, kiểu kịch bản này là sáng tác dựa vào một chi tiết có thật trong lịch sử. Như kịch bản còn khá hơn nữa khi lồng chuyện tình vào một thời điểm lịch sử nhiều biến cố của nước Việt Nam. Cái này bác nào xem nhiều phim Âu Mỹ sẽ thấy rất quen với kiểu kể chuyện như thế. Một cặp tình nhân gặp quen yêu nhau nhưng ngay thời buổi chiến tranh loạn lạc nên phải xa nhau, gặp lại thì vật đổi sao dời tời thế đổi khác không thể đến với nhau nữa. Ở đây cũng xin nói thêm là nếu biết rõ về lịch sử VN thời Vua Lê Chúa Trịnh- tiền Tây Sơn thì coi phim sẽ nắm bắt nhanh hơn. Vì các sự kiện tên tuổi được nêu ra khá nhanh bằng lời dẫn truyện, ko biết thì sẽ hoàn toàn ko hiểu chuyện gì đang xảy ra ngoài kia. Nhưng nói thế ko phải phim này nặng tính lịch sử mà lịch sử chỉ là nền cho câu chuyện tình của nhà thơ và cô kỷ nữ.
Bộ phim có rất nhiều thứ khiến poly xem xong phải thốt lên " chời ơi phim hay quá " và vỗ tay không ngớt chính là xem phim xong poly nhìn thấy được đúng hình ảnh kiểu con người xưa, đất nước Việt Nam ngày xưa và cảm xúc yêu nước trong lòng trỗi dậy. Chỉ cần thế thôi là đủ để poly khen phim này lên tận mây xanh rồi. Điều đó các bạn có thể nhận thấy sơ qua phần hình ảnh và trailer, nước màu phim. Hình ảnh người dân, quần áo trang phục, cách đối thoại. Thích nhất là hình ảnh giếng nước hình cây đàn, cô bé xõa tóc soi bóng đầu phim. Và đặc biệt nhất là lớp học đàn trẻ em, nhìn mộc mạc dễ thương và họp lý vô cùng, tự nhiên nhớ lớp học trường làng mình ngày xưa. Bác nào 7x ở quê coi chắc nhận ra ngay. Còn đoạn hát lên đồng,trước giờ xem phim VN mấy đoạn lên đồng chỉ thấy thú vị thôi ( như Trăng Nơi Đáy Giếng ) , chả hiểu sao phim này coi đến đoạn đó nước mắt chực trào ra. Có lẽ nhờ âm nhạc, biên đạo múa và diễn xuất xúât thần của Nhật Kim Anh. Và cũng có lẽ, vì lý do của đoạn múa đó là để cho thằng tướng Tàu xem, nó xổ một tràng tiếng Tàu.... Còn rất nhiều nhiều những chi tiết khác rất thuần VN được thể hiện rất chân thật và gần gũi trong phim khiến poly phải bần thần bồi hồi tràn đầy cảm xúc của một người đã gần già nhìn thấy đất nước mình lên phim thật đẹp. Coi xong mà nghĩ phim này chẳng cần cốt truyện poly xem hình ảnh âm nhạc thôi vẫn thích.
Phần tiếp theo khen là phần quay phim rất đẹp. Núi non miền Bắc lên phim đẹp mê hồn luôn. Nhiều cảnh đẹp ngẫn ngơ con gà mái tơ luôn. Tiền cảnh là con đường với người con gái, hậu cảnh là dòng sông mà núi non xa tít tắm hic hic. Chỉ tiếc là đã tốn công tìm cảnh đi xa như thế nhưng cũng còn hạn chế trang thiết bị đã có được những dại cảnh hùng vĩ trên cao hoặc flying cam. Nếu mà có được những cảnh toàn rộng lớn dùng để chuyển cảnh thì hiệu quả thời gian và dẫn truyện lịch sử sẽ tốt hơn nhiều. Các cảnh trung đừơng làng hay phiên chợ quay rất đẹp, tuy dv quần chúng ít và không gian phim trường hẹp vẫn diễn ta tốt các cảnh sôi động của phiên chợ hay cảnh loạn lạc. Góp phần là màu phim, chác nói màu giống DMAH thì nhiều người sẽ biết.
Về các diễn viên, người mà poly ko ngờ nhất theo poly lại diễn xuất tốt nhất. Nhật Kim Anh vào vai người kỹ nữa diễn xuất thật xuất thần. Những đoạn nội tâm đau khổ diễn cực kỳ đạt. Nỗi đau xót tột cùng không thể trào nổi nước mắt, gương mặt rưng rưng, đôi môi méo đi, chân mày ngã xuống, đôi mắt trân trân nhìn váo khoảng không hư vô. Đoạn bao nhiêu năm xa cách vị trí đồi thay, nỗi hờn dỗi nữa tủi phận ca kỹ, từng nét mặt lại diễn rất đạt dù tuổi còn khá trẻ. Poly hoàn toàn bất ngờ về Nhật Kim Anh.
Đặc biệt ông giáo quản trò là một đột phá ấn tượng và hài hước. Và đây cũng là một ví dụ về kịch bản kiểu mới, 1 nhân vật bình thường đảm nhận vài trò hài hước để giảm nhe không khí nặng nề. Đó là cũng điều poly khá bất ngờ về dv của phim này. Người mới thì diễn quá hay, người gạo cội lại thường. Các nữ dv nhí trong lớp học đàn quá đạt, một vài binh sĩ có vài lời thoại cũng hay nữa. Còn nhiều người quen thì diễn giống kịch.
Quay lại kịch bản, phải công nhận tổng thể thì đây không phaỉ là một phim có kịch bản xúât sắc, chỉ là so với VN thì là một bước tiến. Nhưng từng phân cảnh lại có từng điểm nhấn riêng khó quên. Như giai đoạn đầu là lớp học, khúc giữa là đoạn đàn ca cho quân xâm lược Tàu, đoạn cuối là lúc chiêu đãi. Những phân cảnh này tạo được và đầy mạnh cảm xúc của khán giả, ít nhất là của poly . Cảm xúc có thể là về cuộc sống người tổ tiên ngày xưa, về thời loạn lạc chia cắt khổ sở của người dân VN thời c hiến tranh, cảm xúc căm phẫn khi dân tộc bị đô hộ, nỗi thương xót cho một chuyện tình ko hồi kết, thương xót cho thân phận một người con gái phụ nữ đàn bà không có được tình yêu...Còn nếu để nhận xét khách quan chê bộ phim về phương diện kỹ thuật thì poly sẽ không làm, vì tự nhìn vào gương poly biết mình là người Việt Nam, đang sống ở VN đang chạy xe 2 bánh làm ăn lương tiền VN. Phim lịch sử VN coi xong mà phừng phừng cảm giác người Việt Nam , làm được vậy là mừng lắm rồi.
Và hôm nay nghe pgong phanh rằng phim vì những thông điệp tranh chấp , nội chiến hình ảnh dân chúng loạn lạc, anh em ruột thịt phò chúa khác nhau trong phim....mà vừa có yêu cầu từ đâu đó là các rạp nên ngừng chiếu phim này. Đây là ví dụ một trong những lý do
http://www.tienphong.vn/Van-Hoa/514270/Chieu-Long-thanh-cam-gia-ca--co-phu-hop-Dai-le.html
Tố Như khóc kỷ nữ ? Hậu duệ cấm khóc Tố Như
Hiện tại poly check lịch chiếu Saigon thì rõ ràng Cinebox ( sân nhà của hãng Giải Phóng thuộc quản lý của nhà nước ) tuần trước có chiếu giờ đã gỡ bõ, chỉ còn Lotte và Thăng Long chiếu nhưng giảm số xuất chiếu. Buồn ghê
http://www.cinebox.vn/index.php?page=film&id=295
http://lottecinemavn.com/lich_namsg.aspx
http://www.saigonmedia.com.vn/modules/general/index.php?page=schedule