![]() Perter Jackson và các cộng sự. Như chúng ta đã biết, Hfr 3D là một chuẩn mới của ngành công nghiệp điện ảnh, và The Hobbit chính là bộ phim đầu tiên được dàn dựng theo kỹ thuật mới này. Liệu Hfr 3D - High frame rate 3D có gì hấp dẫn mà rất nhiều nhà làm phim và khán giả lại quan tâm đến như vậy? Hãy lắng nghe Peter Jackson - đạo diễn của The Hobbit nói về Hfr 3D và tương lai của nó nhé! Hỏi: Tại sao loạt phim The Hobbit sắp tới lại sử dụng định dạng Frame Rate Hfr? Peter Jackson: Chúng ta đang sống trong thời đại mà kỹ thuật số đang phát triển chóng mặt. Các công nghệ mới ra đời giúp tăng cường và làm phong phú thêm trải nghiệm điện ảnh của người xem. Việc quay các bộ phim chính thống dựa theo chuẩn High Frame Rate đã trở nên khả thi trong một hoặc hai năm vừa qua, và chúng ta cũng đang sống trong thời đại mà hoạt động giải trí tại gia đang là xu hướng. Tôi thực hiện Hobbit với Hfr vì muốn khán giả có thể trải nghiệm tác phẩm điện ảnh này một cách nhập vai nhất. Hỏi: Lịch sử của tốc độ khung hình đã diễn ra như thế nào và tại sao ngài lại nghĩ đã đến lúc để tăng chúng lên? Peter Jackson: Các bộ phim đã từng được quay ở đâu đó giữa 16 đến 18 khung hình mỗi giây (fps) với máy quay phim thủ công bằng tay. Năm 1927, khi âm thanh bắt đầu song hành với điện ảnh, ngành công nghiệp phim ảnh bắt đầu chuyển sang máy quay tự động với tốc độ khung hình không đổi. Phim 35mm rất tốn kém, do đó những thước phim được quay càng chậm càng tốt. Tuy nhiên, sự phát triển của âm thanh kỹ thuật số khiến cho tốc độ hình ảnh phải chạy theo để đảm bảo tính chân thực. 24 fps đã trở thành chuẩn chung cho ngành công nghiệp phim ảnh trong hơn 80 năm qua, và đi theo đó là hàng triệu rạp chiếu phim trên thế giới đã được trang bị những chiếc máy chiếu có khả năng trình diễn hình ảnh ở tốc độ 24 khung hình mỗi giây. 24 fps là một quyết định mang tính chất thương mại - nó là tốc độ mang đến chất lượng tạm chấp nhận được với mức giá rẻ nhất - bù lại, người xem vẫn phải khó chịu với hiện tượng bóng mờ, nhấp nháy hay rung hình. Hiện nay, trong thời đại kỹ thuật số đang bùng nổ, không có lý do gì để chúng ta tiếp tục bị hành hạ bởi 24 fps. Người ta đã nhận thấy nó chưa hoàn hảo vào năm 1927. Các nhà khoa học cũng chứng minh được mắt người đang tiếp nhận hình ảnh ở tốc độ khoảng 55 fps. Vì vậy, những thước phim 48 fps sẽ cung cấp cho mắt bạn những hình ảnh gần cuộc sống thực hơn. Hfr có thể giảm thiểu chuyển động mờ, tăng độ nét và mang đến cho bạn những thước phim đã được quay theo định dạng 65 mm hoặc IMAX. Một trong những lợi thế lớn nhất khi thưởng thức phim Hfr đó là đôi mắt của bạn sẽ nhận được số lượng hình ảnh gấp đôi trong mỗi giây, giúp cho trải nghiệm phim trở nên nhập vai đến không tưởng. Công nghệ này mang đến trải nghiệm 3D mượt mà và giảm mỏi mắt đi rất nhiều. Hỏi: Sau khi sử dụng công nghệ Hfr để quay phim, ngài nghĩ gì về những trải nghiệm này? Perter Jackson: Tôi nghĩ rằng Hfr là một công nghệ tuyệt vời. Là một nhà làm phim, tôi luôn cố gắng để bộ phim trở nên nhập vai hơn. Tôi muốn tạo ra các nhân vật có thể khiến khán giả như đang rời khỏi chỗ ngồi và bước vào một cuộc phiêu lưu kỳ ảo. Đó là trải nghiệm mà tôi hy vọng sẽ cung cấp cho khán giả ở bất kỳ định dạng rạp hát nào họ chọn. Trong khi cá nhân tôi vẫn thích xem The Hobbit: An Unexpected Journey với Hfr 3D, nhưng tôi vẫn đảm bảo với các bạn rằng tất cả các định dạng đều cung cấp cho bạn một trải nghiệm đáng kinh ngạc và nhập vai. Hfr 3D là khác biệt, nó sẽ khiến bạn không cảm thấy giống như những bộ phim thường thấy, trong nhiều trường hợp, điều này là tương tự như thời kỳ đầu của CD khi mà âm thanh không hề giống với âm thanh của đĩa vinyl. Chúng ta đang sống trong một thời đại khi mà các rạp chiếu phim đang cạnh tranh với iPad và các hệ thống giải trí tại gia. Điều quan trọng là các nhà làm phim phải sử dụng các công nghệ hiện có để tăng cường trải nghiệm để kéo người xem đến rạp. Theo Today3D |