Ken Segall, người đứng sau chữ “i” của Apple, tuyên bố: "Đã đến lúc bỏ tiền tố này, nó vô nghĩa"

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Nhiều sản phẩm của Apple trong quá khứ và hiện tại sử dụng chữ "i" làm tiền tố, chẳng hạn như iMac, iPhone , iPad cũng như iBooks và iPod trước đó. Phương pháp đặt tên giống như một gia đình này đến từ Ken Segall, cựu giám đốc sáng tạo quảng cáo của Apple. Không chỉ vậy, ông còn là người đưa ra khẩu hiệu quảng cáo nổi tiếng của Apple là "Think Different".

apple_dropping_the_i_gear_001.jpg

Ken Segall đã nói về quan điểm của anh ấy về tiền tố "i" cũng như cuộc sống quá khứ và hiện tại của anh ấy trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tạp chí Wired

apple_dropping_the_i_gear_005.jpg (56 KB)

Ken Segall là giám đốc sáng tạo của công ty Steve Jobs trong 12 năm, bao gồm cả NeXT và Apple

Tiền tố này có từ năm 1998, khi Jony Ives thiết kế một máy tính gia đình với lớp vỏ trong mờ ban đầu được biết đến với tên nội bộ là MacMan. Sau đó, chính Segall là người đã thuyết phục Jobs sử dụng "iMac" làm tên máy tính mới. Segall nghĩ rằng tiền tố "i" có thể được sử dụng để làm nổi bật các khả năng kết nối mạng mà nó cung cấp. iMac lúc bấy giờ là một cỗ máy cấp tiến đáng thèm muốn và được thiết kế như một cổng kết nối Internet sẵn có trong khi các máy tính khác đang gặp khó khăn trong việc kết nối trực tuyến.

apple_dropping_the_i_gear_002.jpg (31 KB)

iMac khi đó có tên gọi nội bộ là MacMan

Segall, khi đó là người viết quảng cáo cho công ty quảng cáo TBWA\Chiat\Day, vẫn vô cùng tự hào về 12 năm tranh cãi ngôn từ với Jobs. Người đàn ông 74 tuổi này đã viết hai cuốn sách bán chạy nhất trong thời gian làm việc tại bộ phận quảng cáo của Apple. Và ông cũng đã được hưởng lợi về mặt tài chính từ mối quan hệ mật thiết của mình với tiền tố "i" rất nhỏ của Apple, điều ban đầu chỉ có nghĩa là một thiết bị đã sẵn sàng kết nối Internet.

apple_dropping_the_i_gear_003.jpg (44 KB)

Steve Jobs ra mắt iPhone năm 2007

Ken Segall hiện tin rằng đã đến lúc Apple nên từ bỏ tiền tố "i" vì nó vô nghĩa vào lúc này. Ông chia sẻ: "Jobs đã xây dựng Apple xung quanh nó, nhưng hãy nhớ rằng, "i" luôn là một ký hiệu phụ và việc kết nối internet hiện tại đã là việc rất bình thường, nên đây là một vấn đề lớn đối với Apple, vốn được biết đến là một công ty luôn đổi mới".

Anton Perreau, người đứng đầu văn phòng cơ quan truyền thông Battehall ở New York, cũng có quan điểm tương tự. Chữ "i" là biểu tượng của thời đại Steve Jobs. Một số sản phẩm mới hơn, chẳng hạn như Apple Watch và Apple Vision Pro đã bỏ qua nó và đều cho thấy sự tiến hóa về mặt chiến lược. Tuy nhiên, Apple chưa công bố rằng họ đã từ bỏ tiền tố "i" và cũng chưa bình luận gì về nó.

apple_dropping_the_i_gear_004.jpg (61 KB)

Ashwinn Krishnaswamy, một đối tác tại công ty xây dựng thương hiệu Forge Coop có trụ sở tại New York, đồng ý: "Ngày nay, khả năng kết nối có mặt khắp nơi. Có ít khái niệm trực tuyến hơn so với ngoại tuyến, vì vậy việc thêm chữ "i" vào sản phẩm sẽ không có ý nghĩa gì. Nó đã được sử dụng quá mức và đã lỗi thời."
Krishnaswamy nói: "Nếu Apple nói rằng sẽ không còn iPhone nữa và gọi nó là Apple Phone hay bất kỳ cái tên nào thì chúng tôi vẫn sẽ mua nó. Apple có hệ thống phân phối, nhận thức về thương hiệu và sản phẩm rộng rãi đến mức việc bỏ chữ "i" trong iPhone sẽ không gây tổn hại đến doanh số bán hàng của họ."

apple_dropping_the_i_gear_006.jpg (80 KB)

Một ngoại lệ đáng chú ý xảy ra với Apple TV ra mắt vào năm 2007 đã không sử dụng tên "iTV". Nguyên nhân có thể liên quan đến mạng phát thanh thương mại quốc gia có tên là mạng truyền hình độc lập ITV, được thành lập để cạnh tranh với BBC vào năm 1955. ITV bán các chương trình và định dạng chương trình trên toàn thế giới, trong đó ITV America sản xuất Love Island USA, Hell's Kitchen, Queer Eye...

Theo Nghe Nhìn
 
Bên trên