Ðề: IN TIME - Khi độ giàu nghèo của bạn được đo bằng thời gian.
Mình vừa xem phim này hôm qua. Vào forum, thấy mọi người bàn luận sôi nổi, mình cũng muốn nói một số suy nghĩ cá nhân của mình. Xét về ý tưởng thì mình thích nhưng cách triển khai thì không. Tuy nhiên, xét trên toàn cục cùng một số tình tiết thì cũng khá ý nghĩa đối với mình:
Thứ nhất, Công nhận ý tưởng hiện thực hóa "Thời gian là tiền bạc" của đạo diễn là một ý tưởng hay. Một cách rất rõ ràng: nếu bạn cảm nhận được rõ bạn thời gian quan trọng như thế nào (là mạng sống của bạn) và bạn chỉ có 24h để sống bạn sẽ tận dụng nó đến từng giây (thói quen chạy được coi là đặc điểm của những người sống bên ngoài khu vực ... (quên tên mất tiêu) toàn những người thừa thời gian ) và không ngừng cố gắng để kéo dài thời gian (làm việc không ngừng).
Thứ hai, bất tử là tham vọng của con người từ xưa đến nay. Hơn nữa, bất tử không chỉ còn là mong muốn "sống mãi" mà còn là "giữ mãi tuổi thanh xuân". Cái cách giữ cho tất cả loài người ở tuổi 25 đầy sức sống có thể nói là khát khao, là nỗ lực của con người. Tuy nhiên, nó có 2 vấn đề mà đạo diễn đã đề cập:
- trẻ trung về vật chất, già cỗi về tinh thần. Khi Tinh thần trở thành gánh nặng, dù cơ thể bạn có trẻ khỏe đến đâu cũng không thay đổi được (nhân vật Halmington tự sát khi có hơn 100 năm tuổi thọ). Nếu tinh thần và khỏe mạnh thể chất không song hành cũng là một vấn đề đối với chúng ta. Và về mặt tinh thần, chỉ có bạn mới có thể giải quyết được thôi. Khoa học có thể giúp bạn có một cơ thể bất tử nhưng không thể giúp bạn một tinh thần bất tử, một thái độ sống tích cực.
- khi tất cả mọi người đều giữ mai tuổi 25, bạn sẽ không thể phân biệt được "ai là mẹ, ai là vợ, ai là con gái" của tỷ phú Philippe Weis nếu ông ta không tự giới thiệu hoặc người đó không tự nhận. Trong phim còn có cảnh 1 cô gái làng chơi vẫn tiếp tục công việc của cô ta khi thực tế cô ta đã 60 tuổi (nhưng vẫn giữ được cơ thể ở tuổi 25).
Thứ 3, một vấn đề hơi hàn lâm đó là vấn đề dân số. Dân số già và thiếu hụt người trong độ tuổi lao động đang là nỗi lo lớn đối với các nước phát triển và những nước có dân số đông (cái này các bạn có thể tự tìm hiểu thêm nếu hứng thú). Nếu tất cả đều ở tuổi 25 (trong độ tuổi lao động) và buộc phải liên tục lao động để duy trì mạng sống thì "nhà nước" được "giải thoát" khỏi "gánh nặng trợ cấp xã hội". Và cái gọi là cơ sở "trợ cấp xã hội" trong phim, nếu mình không nhầm thì là của tư nhân. Như thế, nếu ai không kiếm được việc làm, họ sẽ phải chết. Những người không có khả năng lao động, họ cũng phải chết. ( Salas đi làm và dành phần lớn thời gian kiếm được cho mẹ mình). Một cách rõ ràng là chức năng xã hội của chính phủ đã không còn! Từ đây sẽ dẫn đến vấn đề thứ 4
Thứ 4: Có nhiều bạn cho rằng phi lý vì 2 nhân vật chính đi cướp quá dễ dàng. Trong một xã hội như trong phim, hình như đạo diễn đã cố tình gạt bỏ sự hiện diện của chính phủ, quân đội, cảnh sát... Các công cụ bạo lực nhà nước không còn mà chỉ còn một tổ chức canh giữ thời gian và một nhóm những ông chủ thời gian, cùng với một số kẻ cướp thời gian được dung túng. Tuy nhiên, tại sao người dân vẫn không nổi loạn cướp chính quyền? Liệu có phải là vì: họ không thừa thời gian để thực hiện "cách mạng", ai cũng chỉ lo cho cuộc sông (mạng sống) của mình trước đã và không ai thừa thời gian (cả nghĩa đen và nghĩa bóng) lo cho người khác. Một đám cát rã rời không cần tới các công cụ bạo lực để trấn áp chăng?
Ở cuối phim, sau khi mỗi người được cấp cho một thời gian đáng kể, chúng ta thấy họ lũ lượt kéo nhau về khu vực trung tâm để giành chính quyền. Ý tưởng là gì? Những người thiếu thốn đã quen với hoàn cảnh của mình và không có tinh thần đấu tranh vì nếu cố gắng, họ vẫn sống được. Nhưng nếu đám đông này có cơ hội có được, hoặc tiếp cận được với những thứ mà họ nghĩ rằng không thể giành được thì họ sẽ có tinh thần đấu tranh, tin rằng mình có thể giành được và giữ được nhiều hơn những gì đang có trong hiện tại. Một đốm lửa nhỏ cũng có thể làm nên một đám cháy lớn. Có lẽ là bài học cho những kẻ cai trị chăng?
Thứ 5: Bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi khi Philippe Weis và người canh giữ thời gian gọi hành động của 2 nhân vật chính là tai họa không? Trong một xã hội không có ai phải chết (một cách tự nhiên) nếu còn thời gian trong khi trẻ em không ngừng được sinh ra và diện tích trái đất không tăng thêm, tài nguyên không tăng thêm, năng lực sản xuất không được duy trì như trước (chắc chắn là như thế vì sẽ có rất nhiều người "không lao động để sống như trước nữa"... thì quả thật đó là một tai họa. Và Đạo diễn đã không có câu trả lời cho vấn đề này. Phim kết thúc khi những người dân thường bắt đầu tràn vào khu vực trung tâm của những kẻ thượng lưu.
thứ 6: Một xã hội bất bình đẳng. Và khi chính quyền không thực hiện chức năng xã hội, không thực hiện nhiệm vụ điều tiết mà chỉ làm nhiệm vụ quản lý thì ... nó khá méo mó. Salas từng hỏi tại sao người canh giữ thời gian không điều tra những vụ giết người cướp thời gian mà lại điều tra một vụ tự sát của một người giàu có. Và câu trả lời là.... . Bạn cũng có thể thấy rằng những người canh giữ thời gian không phải là những kẻ tham nhũng, bị đám tỷ phú thời gian mua chuộc (qua đoạn đối thoại giữa Timekeeper và Philippe Weis) nhưng với việc chỉ làm đúng phận sự quản lý, anh ta trở thành một kẻ đảm bảo cho bất công tồn tại, bảo vệ cho sự bất công trong xã hội.
Thứ 7: Đôi khi tiền, mà ở đây là thời gian, không mua được tất cả và thậm chí có khi còn làm hại bạn. Salas đã không thể cứu được mẹ của mình khi anh ta có cả trăm năm trong tay. Bạn của Salas đã chết vì uống quá nhiều khi có được 10 năm thời gian mà Salas cho (anh ta chết khi vẫn còn tới 9 năm). Halmington trở thành mục tiêu sẵn đuổi của đám kẻ cướp thời gian khi rời khỏi khu vực trung tâm...
Thứ 8: Trò vật tay trong phim: Cái cách mà bố Salas và anh ta chiến thắng trong các cuộc vật tay đoạt thời gian: tự đặt mình vào hoàn cảnh nguy kịch và chờ đợi đối phương mất tập trung. Quả thật, nhiều lúc, về mặt tâm lý mà nói, khi bạn tin chắc bạn sẽ thắng, bạn bắt đầu đánh mất sự tập trung của mình, sự tỉnh táo... bắt đầu thỏa mãn với chiến thắng gần kế cũng là lúc bạn có thể thua. Hãy để ý cái cách mà Salas tập trung vào đối thủ cho đến giây cuối cùng và sự mất tập trung của đối thủ cùng tất cả những kẻ đứng quanh Salas...
Thứ 9: Phụ nữ thật là... vì yêu mà bỏ hết tất cả, quay ra chống lại bố mình, sẵn sàng phạm tội, rồi còn giúp người yêu bắt cóc bố giữa cả đám vệ sĩ...

) . Đàn bà thật nguy hiểm.

)