DanielTran
Well-Known Member
Daniel đã nhiều lần xem phim ở các rạp IMAX và đã từng viết nhiều bài ca ngợi về trải nghiệm choáng ngợp và đầy cảm xúc nhờ màn ảnh cực lớn của IMAX đem lại.
Cũng có đôi lúc Daniel thắc mắc tại sao rạp IMAX này nhỏ hơn rạp IMAX kia, nhưng sau đó Daniel tự lý giải rằng đó là do điều kiện đầu tư cơ sở vật chất của từng nơi.
Cũng có khi Daniel thắc mắc tại sao các rạp IMAX trong cùng thời điểm lại chiếu các phim khác nhau, mà một số phim chỉ được chiếu ở rạp này mà không chiếu ở rạp khác.
Hôm nay có vẻ như Daniel đã tìm ra câu trả lời, và đó là một sự thật nguy hiểm của ban lãnh đạo IMAX hiện tại, khi họ chủ tâm lừa dối khán giả thế giới, phiêu lưu trên sự tâm huyết và uy tín gầy dựng nên thương hiệu này của các thế hệ lãnh đạo sáng lập.
Phần 1 – Độ phân giải của phim nhựa
Trong thư trả lời của một lãnh đạo của IMAX được đăng tải ở đây đã phân tích và so sánh về độ phân giải, đối chiếu theo quan niệm của thời đại kỹ thuật số, như sau:
Các phân tử nhạy màu của lớp hóa chất phủ trên tấm phim nhựa có kích thước nhỏ nhất vào khoảng 6 micron, tức là vào khoảng 6/1000 của mm. Theo đó trên một tấm phim âm bản tiêu chuẩn 35mm sẽ có độ phân giải tự nhiên tối đa là 3700 x 2700 điểm ảnh. Như vậy nếu một bộ phim có tỷ lệ khung hình là 1.85:1 thì số điểm ảnh hiệu dụng theo phương đứng sẽ chỉ là gần 2000 điểm. Con số này còn giảm thấp hơn nếu phim có tỷ lệ khung hình 2.35:1, lúc đó độ phân giải theo phương đứng sẽ chỉ là 1570 điểm ảnh.
Đến khi phim được phát hành dương bản ra thị trường, độ phân giải còn giảm thấp hơn nữa do các quá trình in ấn và sao chép. Một nghiên cứu cho biết độ phân giải tối đa mà khan giả thật sự nhận được ở rạp chiếu chỉ là vào khoảng 1600 x 850 hoặc 1600 x 700 cho phim 35mm tiêu chuẩn.
Đối với bản phim nhựa định dạng 15/70 của IMAX, nhờ kích thước lớn và kỹ thuật in ấn cải tiến, độ phân giải tối thiểu mà khán giả nhận được ở phòng chiếu IMAX là 4500 x 2200., tức là vào khoảng gấp 9 lần so với một phim 35mm. Đây cũng là cơ sở để màn chiếu ở rạp IMAX cũng lớn gấp nhiều lần so với một rạp chiếu thông thường.
Phần 2 – Cuộc cách mạng của các máy chiếu kỹ thuật số
Định dạng digital bắt đầu năm 2008, đã nhanh chóng được phổ biến. Với vô số các ưu điểm như tiết kiệm chi phí in sang và có thể quay vòng tái sử dụng, dễ dàng nhân bản với số lượng cực lớn và phân phối nhanh chóng, gọn nhẹ dễ vận chuyển và bảo quản; đồng thời lại đem đến hình ảnh cực kỳ rõ nét, màu sắc trung thực, mịn màng và trong vắt, không hề bị các khuyết điểm như rung, mờ, sọc, sẹo của phim nhựa, hơn thế thì chất lượng lại không hề giảm theo thời gian; nhờ đó phim digital đã trở thành chọn lựa của đa số khán giả xem phim.
Trong khi giá in sang một bản phim nhựa dài 80 phút mất khoảng từ 1500 đến 2500 USD, thì một ổ cứng 300GB chỉ mất 150 USD, rẻ hơn từ 10 đến 15 lần. Điều này mở ra cơ hội cho các bộ phim nhỏ, cũng như tạo điều kiện cho việc phát hành đồng loạt trên rất nhiều rạp khắp toàn cầu. Một hiện tượng khá phổ biến mấy năm gần đây, đó là nhiều bộ phim có vẻ rất kém, nhưng vẫn lập kỷ lục phòng vé. Một trong các yếu tố chính là nhờ được phát hành cùng lúc ngay từ đầu, tạo nên kỷ lục, và từ kỷ lục đó lại lôi kéo thêm được nhiều khán giả khác.
Thế nhưng khuyết điểm của phim digital hiện tại nằm ở độ phân giải của nó. Cho đến nay, độ phân giải của phim digital chiếu rạp chỉ vừa nhỉnh hơn phim Bluray một ít. Tất nhiên chất lượng hình ảnh ở cùng độ phân giải còn phụ thuộc vào tỷ lệ nén dữ liệu. Nếu như một đĩa Bluray dual-layer có dung lượng tối đa 50 GB, thì một bộ phim digital cinema 2K có dung lượng vào khoảng gấp đôi đến gấp ba so với một phim Bluray gia đình. Tuy nhiên độ phân giải vẫn là rào cản khi cần phải tăng kích thước hình ảnh trên màn chiếu. Đây có thể là lý do các rạp IMAX digital chỉ có kích thước màn chiếu lớn hơn chừng 20% so với các màn ảnh thông thường.
Có một số blogger nổi tiếng đã lên tiếng phản đối sự lập lờ của IMAX, ví dụ như Aziz Ansari và Roger Ebert.
Ảnh: so sánh kích thước của rạp IMAX và Imax digital
Tất nhiên IMAX cũng đã cố gắng đem lại sự khác biệt ở chất lượng và cấu tạo màn chiếu, ở công suất và cách bố trí hệ thống âm thanh. Đặc biệt họ dùng không chỉ một mà là hai máy chiếu Christie loại 2K chiếu chồng lên nhau, với mong muốn tăng cường độ sáng cho phim. Để so sánh thì một số thương hiệu khác họ sử dụng chỉ một máy chiếu Sony 4K và các phản hồi cho thấy 2 giải pháp này đều có vẻ như không có nhiều khác biệt so với nhau.
Trong khi các rạp chiếu IMAX digital liên tục được phổ biến cùng với công nghệ digital cinemas, thì ngược lại các rạp chiếu IMAX truyền thống gặp khó khăn về nguồn phim. Do phí tổn cao hơn so với phim 35mm thông thường, không nhiều các phim thực sự được quay trên định dạng phim nhựa 15/70 của IMAX. Vì không thể giữ nguyên chất lượng của phim digital khi phóng lên một màn chiếu lớn gấp 10 lần, lịch phim phát hành ở các rạp IMAX truyền thống ngày càng tỏ ra bị hạn chế.
Phần 3 – Hãy là một người xem tỉnh táo
Dù phải trung thực nhìn nhận rằng, giá vé ở các rạp IMAX không chênh lệch quá nhiều so với các rạp thông thường, tuy nhiên bản chất của vấn đề nằm ở chỗ, IMAX cố tình lập lờ giữa hai loại rạp của họ, giữa rạp IMAX màn ảnh đại vĩ tuyến và rạp Imax digital. Giá vé ở hai loại rạp này tương đương nhau. Trên trang chủ của IMAX toàn cầu hoàn toàn không hề có bất cứ thông tin nào về kích thước các rạp IMAX của họ.
Cho dù thương hiệu IMAX, triết lý IMAX, trước tiên và trên hết, căn cứ vào kích thước của màn chiếu. Mọi công nghệ của IMAX từ khi sáng lập đều chú tâm giải quyết các trở ngại kỹ thuật để có thể đem lại kết quả sau cùng là một màn chiếu ngoại cỡ. Thế nhưng giờ đây các thông tin quảng bá của IMAX chỉ chú trọng đến công suất âm thanh, đến chất lượng hình ảnh crystal clear (ưu điểm hàng đầu của digital), đến thiết kế ghế ngồi và những thứ linh tinh khác.
Dù phải thừa nhận chất lượng xem phim tại rạp Imax digital vẫn là tốt nhất so với các rạp khác. Nhưng Imax digital đã không còn là IMAX như thương hiệu và danh tiếng của nó. Vậy nên ngày nay khi bạn xem một phim digital ở Imax, bạn biết rằng đó là nơi tốt nhất có thể, nhưng đừng kỳ vọng nó là IMAX. Chúng ta chỉ có thể hy vọng đây chỉ là những bước chập chững đầu tiên của công nghệ digital cinemas, và khi cái thời của định dạng 8k trở nên phổ biến, đó là lúc IMAX sẽ trở lại.
Cảm ơn bác Poly đã điểm tin, và bác Congthai đã cung cấp thông tin về định dạng digital ở đây và ở đây làm cơ sở cho Daniel tìm hiểu lại vấn đề này.
Bổ sung: hình ảnh hai loại rạp phim Imax digital và IMAX tại Indonesia, bài thực tế của bạn Cara.
Cũng có đôi lúc Daniel thắc mắc tại sao rạp IMAX này nhỏ hơn rạp IMAX kia, nhưng sau đó Daniel tự lý giải rằng đó là do điều kiện đầu tư cơ sở vật chất của từng nơi.
Cũng có khi Daniel thắc mắc tại sao các rạp IMAX trong cùng thời điểm lại chiếu các phim khác nhau, mà một số phim chỉ được chiếu ở rạp này mà không chiếu ở rạp khác.
Hôm nay có vẻ như Daniel đã tìm ra câu trả lời, và đó là một sự thật nguy hiểm của ban lãnh đạo IMAX hiện tại, khi họ chủ tâm lừa dối khán giả thế giới, phiêu lưu trên sự tâm huyết và uy tín gầy dựng nên thương hiệu này của các thế hệ lãnh đạo sáng lập.
Phần 1 – Độ phân giải của phim nhựa
Trong thư trả lời của một lãnh đạo của IMAX được đăng tải ở đây đã phân tích và so sánh về độ phân giải, đối chiếu theo quan niệm của thời đại kỹ thuật số, như sau:
Các phân tử nhạy màu của lớp hóa chất phủ trên tấm phim nhựa có kích thước nhỏ nhất vào khoảng 6 micron, tức là vào khoảng 6/1000 của mm. Theo đó trên một tấm phim âm bản tiêu chuẩn 35mm sẽ có độ phân giải tự nhiên tối đa là 3700 x 2700 điểm ảnh. Như vậy nếu một bộ phim có tỷ lệ khung hình là 1.85:1 thì số điểm ảnh hiệu dụng theo phương đứng sẽ chỉ là gần 2000 điểm. Con số này còn giảm thấp hơn nếu phim có tỷ lệ khung hình 2.35:1, lúc đó độ phân giải theo phương đứng sẽ chỉ là 1570 điểm ảnh.
Đến khi phim được phát hành dương bản ra thị trường, độ phân giải còn giảm thấp hơn nữa do các quá trình in ấn và sao chép. Một nghiên cứu cho biết độ phân giải tối đa mà khan giả thật sự nhận được ở rạp chiếu chỉ là vào khoảng 1600 x 850 hoặc 1600 x 700 cho phim 35mm tiêu chuẩn.
Đối với bản phim nhựa định dạng 15/70 của IMAX, nhờ kích thước lớn và kỹ thuật in ấn cải tiến, độ phân giải tối thiểu mà khán giả nhận được ở phòng chiếu IMAX là 4500 x 2200., tức là vào khoảng gấp 9 lần so với một phim 35mm. Đây cũng là cơ sở để màn chiếu ở rạp IMAX cũng lớn gấp nhiều lần so với một rạp chiếu thông thường.
Phần 2 – Cuộc cách mạng của các máy chiếu kỹ thuật số
Định dạng digital bắt đầu năm 2008, đã nhanh chóng được phổ biến. Với vô số các ưu điểm như tiết kiệm chi phí in sang và có thể quay vòng tái sử dụng, dễ dàng nhân bản với số lượng cực lớn và phân phối nhanh chóng, gọn nhẹ dễ vận chuyển và bảo quản; đồng thời lại đem đến hình ảnh cực kỳ rõ nét, màu sắc trung thực, mịn màng và trong vắt, không hề bị các khuyết điểm như rung, mờ, sọc, sẹo của phim nhựa, hơn thế thì chất lượng lại không hề giảm theo thời gian; nhờ đó phim digital đã trở thành chọn lựa của đa số khán giả xem phim.
Trong khi giá in sang một bản phim nhựa dài 80 phút mất khoảng từ 1500 đến 2500 USD, thì một ổ cứng 300GB chỉ mất 150 USD, rẻ hơn từ 10 đến 15 lần. Điều này mở ra cơ hội cho các bộ phim nhỏ, cũng như tạo điều kiện cho việc phát hành đồng loạt trên rất nhiều rạp khắp toàn cầu. Một hiện tượng khá phổ biến mấy năm gần đây, đó là nhiều bộ phim có vẻ rất kém, nhưng vẫn lập kỷ lục phòng vé. Một trong các yếu tố chính là nhờ được phát hành cùng lúc ngay từ đầu, tạo nên kỷ lục, và từ kỷ lục đó lại lôi kéo thêm được nhiều khán giả khác.
Thế nhưng khuyết điểm của phim digital hiện tại nằm ở độ phân giải của nó. Cho đến nay, độ phân giải của phim digital chiếu rạp chỉ vừa nhỉnh hơn phim Bluray một ít. Tất nhiên chất lượng hình ảnh ở cùng độ phân giải còn phụ thuộc vào tỷ lệ nén dữ liệu. Nếu như một đĩa Bluray dual-layer có dung lượng tối đa 50 GB, thì một bộ phim digital cinema 2K có dung lượng vào khoảng gấp đôi đến gấp ba so với một phim Bluray gia đình. Tuy nhiên độ phân giải vẫn là rào cản khi cần phải tăng kích thước hình ảnh trên màn chiếu. Đây có thể là lý do các rạp IMAX digital chỉ có kích thước màn chiếu lớn hơn chừng 20% so với các màn ảnh thông thường.
Có một số blogger nổi tiếng đã lên tiếng phản đối sự lập lờ của IMAX, ví dụ như Aziz Ansari và Roger Ebert.
Ảnh: so sánh kích thước của rạp IMAX và Imax digital
Tất nhiên IMAX cũng đã cố gắng đem lại sự khác biệt ở chất lượng và cấu tạo màn chiếu, ở công suất và cách bố trí hệ thống âm thanh. Đặc biệt họ dùng không chỉ một mà là hai máy chiếu Christie loại 2K chiếu chồng lên nhau, với mong muốn tăng cường độ sáng cho phim. Để so sánh thì một số thương hiệu khác họ sử dụng chỉ một máy chiếu Sony 4K và các phản hồi cho thấy 2 giải pháp này đều có vẻ như không có nhiều khác biệt so với nhau.
Trong khi các rạp chiếu IMAX digital liên tục được phổ biến cùng với công nghệ digital cinemas, thì ngược lại các rạp chiếu IMAX truyền thống gặp khó khăn về nguồn phim. Do phí tổn cao hơn so với phim 35mm thông thường, không nhiều các phim thực sự được quay trên định dạng phim nhựa 15/70 của IMAX. Vì không thể giữ nguyên chất lượng của phim digital khi phóng lên một màn chiếu lớn gấp 10 lần, lịch phim phát hành ở các rạp IMAX truyền thống ngày càng tỏ ra bị hạn chế.
Phần 3 – Hãy là một người xem tỉnh táo
Dù phải trung thực nhìn nhận rằng, giá vé ở các rạp IMAX không chênh lệch quá nhiều so với các rạp thông thường, tuy nhiên bản chất của vấn đề nằm ở chỗ, IMAX cố tình lập lờ giữa hai loại rạp của họ, giữa rạp IMAX màn ảnh đại vĩ tuyến và rạp Imax digital. Giá vé ở hai loại rạp này tương đương nhau. Trên trang chủ của IMAX toàn cầu hoàn toàn không hề có bất cứ thông tin nào về kích thước các rạp IMAX của họ.
Cho dù thương hiệu IMAX, triết lý IMAX, trước tiên và trên hết, căn cứ vào kích thước của màn chiếu. Mọi công nghệ của IMAX từ khi sáng lập đều chú tâm giải quyết các trở ngại kỹ thuật để có thể đem lại kết quả sau cùng là một màn chiếu ngoại cỡ. Thế nhưng giờ đây các thông tin quảng bá của IMAX chỉ chú trọng đến công suất âm thanh, đến chất lượng hình ảnh crystal clear (ưu điểm hàng đầu của digital), đến thiết kế ghế ngồi và những thứ linh tinh khác.
Dù phải thừa nhận chất lượng xem phim tại rạp Imax digital vẫn là tốt nhất so với các rạp khác. Nhưng Imax digital đã không còn là IMAX như thương hiệu và danh tiếng của nó. Vậy nên ngày nay khi bạn xem một phim digital ở Imax, bạn biết rằng đó là nơi tốt nhất có thể, nhưng đừng kỳ vọng nó là IMAX. Chúng ta chỉ có thể hy vọng đây chỉ là những bước chập chững đầu tiên của công nghệ digital cinemas, và khi cái thời của định dạng 8k trở nên phổ biến, đó là lúc IMAX sẽ trở lại.
Cảm ơn bác Poly đã điểm tin, và bác Congthai đã cung cấp thông tin về định dạng digital ở đây và ở đây làm cơ sở cho Daniel tìm hiểu lại vấn đề này.
Bổ sung: hình ảnh hai loại rạp phim Imax digital và IMAX tại Indonesia, bài thực tế của bạn Cara.
Chỉnh sửa lần cuối: