Hiện nay, HP và Dell đã có những câu trả lời đầu tiên sau một thời gian khá dài Windows 10 có mặt trên thị trường. Hai hãng công nghệ chuyên sản xuất và lắp ráp phần cứng cho hệ điều hành này có vẻ như thực sự không hào hứng mà trái lại họ đang đáp trả một cách kịch liệt, ít nhất là khi bạn nhờ hỗ trợ qua điện thoại hoặc email. Điều này có vẻ như là trái ngược với xu thế này nay khi người người nhà nhà đang ráo riết cài đặt và săn đón phiên bản mới nhất của hệ điều hành mới trong tháng 7 vừa rồi.
Vấn đề bắt đầu xảy ra khi trang tin công nghệ laptopmag thực hiện nhiều cuộc gọi đến những hãng sản xuất nhờ trợ giúp về một số vướng mắc khi sử dụng Windows10, đa phần câu trả lời mang tính chất hết sức tiêu cực, không những không giải quyết được vấn đề mà một vài nhân viên còn đề nghị người dùng hạ cấp xuống phiên bản cũ hơn như Windows 8.1. Cụ thể, khi bắt đầu nói chuyện với nhân viên Dell về cách đổi hướng cuộn chuột trên touchpad của máy Inspirion 15 5000 đã được nâng cấp lên Windows 10, Jarvin (hỗ trợ kĩ thuật qua điện thoại của Dell) trở lời rằng công ty này đang nhận được hàng tấn cuộc gọi nhờ hỗ trợ Windows 10. Anh nhân viên này khuyên nên chuyển về Windows 8.1 trước khi hỗ trợ các bước tiếp theo. Trớ trêu thay, tất cả điều chúng ta cần làm là click chuột phải vào ở khay hệ thống phía bên phải và thay đổi các thiết lập trong phần mềm điều khiển của Dell. Cách này cũng thực hiện tương tự với Windows 7 và 8.
Điều này đặt câu hỏi ra với người viết rằng liệu các nhân viên gọi hỗ trợ qua điện thoại có thực sự am hiểu về Windows 10 không? Cũng có thể nhưng có vẻ như nguồn gốc đến từ sự chỉ đạo của các hãng công nghệ. Như trong một cuộc gọi đến HP nhờ cách bật chức năng CoolSense để theo dõi nhiệt độ của máy tính trên laptop Pavilion x360 đã nâng cấp lên Windows 10. Mặc dù vị nhân viên đã cung cấp cách tải phần mềm trong trang hỗ trợ download của hãng nhưng nó không làm việc. Trong 57 phút làm việc tiếp theo, Kate cũng cố sửa chữa trên máy tính qua phương thức điều khiển chiếc x360 nhưng cũng không giúp ích được gì nhiều, thậm chí là còn cố đưa máy về Windows 8.1 nhưng cũng không thành công và đề nghị laptopmag mua một USB key giá 40$ để đưa máy về phiên bản Windows 8.1 cũ hơn.
Đại diện của HP về mảng trải nghiệm người dùng, Mike Nass cũng chia sẻ qua email rằng mục tiêu của hãng là hỗ trợ tối đa Windows 10 cho hầu hết các sản phẩm sản xuát trong 2015 đến nay. Tuy nhiên, đội hỗ trợ của HP nhắm đến niềm vui của người dùng nhiều hơn và nếu như một nhân viên nhận ra rằng việc quá trình sử dụng của người dùng có vấn đề thì họ sẽ giúp máy của khách hàng quay trở lại một phiên bản cũ hơn. Đại diện của Dell cũng nhận được hàng tá cuộc điện thoại mỗi ngày và khuyên rằng nên giữ nguyên các phiên bản cũ đang sử dụng và cũng nên quay lại Windows 7 hoặc 8.1 nếu như không tìm thấy điều bản thân cần có trên Windows 10.
Nặng nề hơn, với Lenovo, khi được nhờ hỗ trợ cách bật Cortana sang chế độ luôn luôn làm việc khi người dùng nói “Hey, Cortana”. Laptopmag mất đến 32 phút để diễn đạt lại sự việc nhưng câu trả lời của vị nhân viên mang tên Cherlynn khá thiếu chuyên nghiệp khi nói giọng tiếng Anh không chuẩn và hỏi rằng “sao laptopmang không bật microphone luôn luôn mở”. Đây cũng là một câu trả lời không chính xác. Hơn thế, khi hỏi cách bật microphone thì câu trả lời của Lenovo cũng hết sức bất ngờ “laptopmag phải đăng ký gói dịch vụ hỗ trợ có giá 19,99$ mỗi tháng”.
Tuy nhiên, khi nhờ hỗ trợ qua e-mail hay webchat thì mọi việc diễn ra hết sức nhanh gọn. Có lẽ, nhiều nhân viên trả lời điện thoại chưa thực sự được các hãng đào tạo bài bản cách hỗ trợ Windows 10 hoặc họ chưa có nhiều thời gian trải nghiệm hệ điều hành mới mẻ này. Do đó mà có khá nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra. Người viết khuyên rằng, nếu muốn được hỗ trợ, có khá nhiều cách như nhờ bạn bè, người thân am hiểu công nghệ hoặc tra cứu google nếu có thời gian. Trường hợp gọi điện nhờ hỗ trợ có thể đưa vào giải pháp cuối cùng khi bạn cần gấp và không có ai có thẻ nhờ vả mà thôi. Windows 10 cũng thực sự không quá khó để sử dụng, nhưng nếu cần một thứ ổn định thì Windows 7 là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Hiện tại, Windows 10 đang có 70 triệu lượt cài đặt và tiếp tục sẽ tung ra bản RTM 10586 tương đương Win10_TH2 trong cuối năm nay với nhiều cải tiến và sửa lỗi đáng giá.

Vấn đề bắt đầu xảy ra khi trang tin công nghệ laptopmag thực hiện nhiều cuộc gọi đến những hãng sản xuất nhờ trợ giúp về một số vướng mắc khi sử dụng Windows10, đa phần câu trả lời mang tính chất hết sức tiêu cực, không những không giải quyết được vấn đề mà một vài nhân viên còn đề nghị người dùng hạ cấp xuống phiên bản cũ hơn như Windows 8.1. Cụ thể, khi bắt đầu nói chuyện với nhân viên Dell về cách đổi hướng cuộn chuột trên touchpad của máy Inspirion 15 5000 đã được nâng cấp lên Windows 10, Jarvin (hỗ trợ kĩ thuật qua điện thoại của Dell) trở lời rằng công ty này đang nhận được hàng tấn cuộc gọi nhờ hỗ trợ Windows 10. Anh nhân viên này khuyên nên chuyển về Windows 8.1 trước khi hỗ trợ các bước tiếp theo. Trớ trêu thay, tất cả điều chúng ta cần làm là click chuột phải vào ở khay hệ thống phía bên phải và thay đổi các thiết lập trong phần mềm điều khiển của Dell. Cách này cũng thực hiện tương tự với Windows 7 và 8.
Điều này đặt câu hỏi ra với người viết rằng liệu các nhân viên gọi hỗ trợ qua điện thoại có thực sự am hiểu về Windows 10 không? Cũng có thể nhưng có vẻ như nguồn gốc đến từ sự chỉ đạo của các hãng công nghệ. Như trong một cuộc gọi đến HP nhờ cách bật chức năng CoolSense để theo dõi nhiệt độ của máy tính trên laptop Pavilion x360 đã nâng cấp lên Windows 10. Mặc dù vị nhân viên đã cung cấp cách tải phần mềm trong trang hỗ trợ download của hãng nhưng nó không làm việc. Trong 57 phút làm việc tiếp theo, Kate cũng cố sửa chữa trên máy tính qua phương thức điều khiển chiếc x360 nhưng cũng không giúp ích được gì nhiều, thậm chí là còn cố đưa máy về Windows 8.1 nhưng cũng không thành công và đề nghị laptopmag mua một USB key giá 40$ để đưa máy về phiên bản Windows 8.1 cũ hơn.
Đại diện của HP về mảng trải nghiệm người dùng, Mike Nass cũng chia sẻ qua email rằng mục tiêu của hãng là hỗ trợ tối đa Windows 10 cho hầu hết các sản phẩm sản xuát trong 2015 đến nay. Tuy nhiên, đội hỗ trợ của HP nhắm đến niềm vui của người dùng nhiều hơn và nếu như một nhân viên nhận ra rằng việc quá trình sử dụng của người dùng có vấn đề thì họ sẽ giúp máy của khách hàng quay trở lại một phiên bản cũ hơn. Đại diện của Dell cũng nhận được hàng tá cuộc điện thoại mỗi ngày và khuyên rằng nên giữ nguyên các phiên bản cũ đang sử dụng và cũng nên quay lại Windows 7 hoặc 8.1 nếu như không tìm thấy điều bản thân cần có trên Windows 10.
Nặng nề hơn, với Lenovo, khi được nhờ hỗ trợ cách bật Cortana sang chế độ luôn luôn làm việc khi người dùng nói “Hey, Cortana”. Laptopmag mất đến 32 phút để diễn đạt lại sự việc nhưng câu trả lời của vị nhân viên mang tên Cherlynn khá thiếu chuyên nghiệp khi nói giọng tiếng Anh không chuẩn và hỏi rằng “sao laptopmang không bật microphone luôn luôn mở”. Đây cũng là một câu trả lời không chính xác. Hơn thế, khi hỏi cách bật microphone thì câu trả lời của Lenovo cũng hết sức bất ngờ “laptopmag phải đăng ký gói dịch vụ hỗ trợ có giá 19,99$ mỗi tháng”.
Tuy nhiên, khi nhờ hỗ trợ qua e-mail hay webchat thì mọi việc diễn ra hết sức nhanh gọn. Có lẽ, nhiều nhân viên trả lời điện thoại chưa thực sự được các hãng đào tạo bài bản cách hỗ trợ Windows 10 hoặc họ chưa có nhiều thời gian trải nghiệm hệ điều hành mới mẻ này. Do đó mà có khá nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra. Người viết khuyên rằng, nếu muốn được hỗ trợ, có khá nhiều cách như nhờ bạn bè, người thân am hiểu công nghệ hoặc tra cứu google nếu có thời gian. Trường hợp gọi điện nhờ hỗ trợ có thể đưa vào giải pháp cuối cùng khi bạn cần gấp và không có ai có thẻ nhờ vả mà thôi. Windows 10 cũng thực sự không quá khó để sử dụng, nhưng nếu cần một thứ ổn định thì Windows 7 là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Hiện tại, Windows 10 đang có 70 triệu lượt cài đặt và tiếp tục sẽ tung ra bản RTM 10586 tương đương Win10_TH2 trong cuối năm nay với nhiều cải tiến và sửa lỗi đáng giá.
Nguồn: laptopmag